Vào thời điểm Sony mua lại Bungie với giá 3,6 tỷ USD vào năm 2022, hãng này liên tục tuyên bố rằng những con người từng tạo ra Halo và các tựa game đình đám khác sẽ vẫn là một “công ty con độc lập”. Thế nhưng, hiện tại, theo báo cáo mới nhất của IGN, nếu Destiny 2 không đạt được mục tiêu doanh thu, Sony có thể sẽ giải tán ban giám đốc hiện tại của Bungie và nắm toàn quyền kiểm soát studio khoảng 1.100 người.
Theo IGN, ban giám đốc hiện tại của Bungie bao gồm người đứng đầu studio PlayStation Herman Hulst, Phó chủ tịch cấp cao của Sony Eric Lempel, đồng sáng lập Bungie Jason Jones, CTO của Bungie Luis Villegas và CEO của Bungie Pete Parsons, với Parsons là người đưa ra những quyết định quan trọng. Tuy nhiên, cấu trúc này chỉ tồn tại dựa trên việc studio đáp ứng được một số mục tiêu tài chính nhất định. Trong trường hợp Bungie tiếp tục thất bại, Sony sẽ nắm toàn quyền kiểm soát hãng game lâu năm này.
Sau đợt sa thải 100 nhân viên tại Bungie vào tháng 10, Bloomberg đưa tin rằng doanh thu năm 2023 của studio đang thấp hơn 45% so với dự báo, với việc ra mắt của bản mở rộng Lightfall đáng thất vọng. Với số lượng người chơi Destiny 2 đạt mức thấp lịch sử, ít nhất là trên PC, IGN báo cáo rằng chính Parsons - không phải Sony - đã đưa ra quyết định sa thải nhân viên và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác, để lấp đầy khoảng trống do doanh thu để lại.
Theo IGN, các biện pháp cắt giảm chi phí này bao gồm ngừng tuyển dụng, hạn chế điều chỉnh chi phí sinh hoạt hàng năm đối với tiền lương và không có tiền thưởng vào ngày lễ. Trong khi tinh thần của toàn bộ công ty rõ ràng đang vô cùng suy sụp, theo báo cáo của IGN, ban lãnh đạo cấp cao dường như vẫn thể hiện “sự thờ ơ đáng ngạc nhiên hoặc thậm chí hoàn toàn thiếu nghiêm túc hoặc thù địch” về tình hình này.
Một nguồn tin nói với IGN rằng studio có thể sẽ phải sa thải nhiều nhân viên hơn nếu bản mở rộng lớn tiếp theo của Destiny 2, The Final Shape, không có sự khởi sắc. Ban đầu được ấn định ra mắt vào tháng 2 năm 2024, The Final Shape gần đây đã bị trì hoãn đến tháng 6 cùng năm để Bungie có thêm thời gian cải thiện nó, trong khi tựa game bắn súng khai thác Marathon được công bố gần đây cũng đã bị trì hoãn cho đến năm 2025.
Tất cả vẽ nên một bức tranh cực kỳ nghiệt ngã về một studio từng phát triển mạnh mẽ trong lịch sử và giờ đang phải đấu tranh để duy trì sự độc lập. Sau khi phát triển một số tựa game Halo cho Microsoft, Bungie đã độc lập phát triển phiên bản Destiny đầu tiên, hợp tác với Activision Blizzard để phát hành. Bungie sau đó đã tách mình khỏi thỏa thuận với Activision vào năm 2019, giữ lại toàn bộ bản quyền của tựa game. Với tình trạng hiện tại của công ty, nhiều người đang thắc mắc rằng liệu nó xảy ra là do những quyết định sai lầm của ban giám đốc, hay do áp lực bởi kỳ vọng quá đà từ phía Sony.