Remnant 2 được người chơi gọi đùa bằng cái tên Souls-like bắn súng, với nhiều điểm tương tự như dòng game Soul nổi tiếng được kết hợp cùng gameplay bắn súng góc nhìn thứ ba. Game sở hữu một cốt truyện chính tuyến khá trực quan, bên cạnh các thế giới với những câu chuyện riêng vô cùng hấp dẫn.
Cốt truyện chính tuyến Cốt truyện chính tuyến của Remnant 2 được bắt đầu nhiều năm sau khi cốt truyện của phần trước kết thúc. Chúng ta có thể tóm tắt toàn bộ những phần trước của Remnant đơn giản như sau: Một nhóm nhà khoa học tìm ra World Stone, viên đá quyền năng cho phép con người chu du qua các thế giới khác nhau. Thông qua viên đá, một thực thể tên là Clawbone đã mê hoặc người đứng đầu dự án, Tiến sĩ Haarsgard, để mở đường cho nó, hay cũng là The Root, xâm chiếm Trái Đất. Âm mưu thành công, Trái Đất bị xâm lược, và con người gần như đã bị diệt vong. Sau nhiều nỗ lực của các nhân vật chính trong series Remnant, Tiến sĩ Haarsgard, nay đã bị tha hóa và biến thành một con rồng, đã bị đánh bại và World Stone bị đóng kín, khiến thế lực The Root trên Trái Đất không nhận được hỗ trợ và yếu dần đi. Tuy vậy, nền văn minh của con người cũng đã lụi tàn và phải sống chui nhủi trong các khu tị nạn để kéo dài hơi tàn.
Trở lại với Remnant 2, trong vai một Kẻ Lữ Hành (Traveler), người chơi sẽ tình cờ chạm mặt Clementine và Bo rồi được cả 2 đưa về Ward 13, điểm trú ấn từng là một trong những nơi nghiên cứu World Stone năm xưa. Tại đây, Kẻ Lữ Hành gặp Ford, người đứng đầu Ward 13, cũng là một trong những người sống sót từ sự cố năm xưa. Theo chân Ford, Kẻ Lữ Hành đã khởi động lại World Stone và chứng kiến ông ta biến mất vào viên đá. Lúc này, Clementine xuất hiện, cô vốn không đồng ý việc Ford khởi động lại World Stone, nhưng đã đến quá muộn để ngăn cản ông. Một tia sáng bắn ra từ viên đá, hút Clementine vào trong, khiến Kẻ Lữ Hành không thể không theo sau để tìm lại cô.
Câu chuyện bắt đầu rẽ nhánh từ đây, vì gameplay của Remnant 2 sẽ cho phép người chơi bước lên hành trình giữa 3 thế giới theo một trình tự ngẫu nhiên, với mỗi thế giới là cả một cốt truyện dài sẽ được kể ở phần sau. Trong phần này, chúng ta sẽ lược qua những phần này để tập trung vào cốt truyện chính. Sau cuộc phiêu lưu ở thế giới thứ nhất, người chơi sẽ tìm thấy một Segment và được dịch chuyển tới The Labyrinth, một mê cung, một trạm trung chuyển mà từ đó có thể dịch chuyển tới các thế giới khác nhau. Mỗi thế giới (trừ Trái Đất) đều có một Guardian để bảo vệ nó khỏi những mối đe dọa bên ngoài như The Root, nhưng không ít trong số chúng đã bị The Root tiêu diệt bằng cách này hay cách khác. The Labyrinth cũng có một Guardian như vậy, và nó đã bị nhân vật chính trong Chronos: Before The Ash (tiền truyện của Remnant) tiêu diệt. Mất đi Guardian, The Labyrinth đã bị The Root xâm chiếm và sắp sụp đổ, kéo theo sự sụp đổ của tất cả các thế giới.
Trong The Labyrinth, Kẻ Lữ Hành đã gặp lại Clementine và The Keeper, thực thể đã kéo cô vào viên World Stone. Hóa ra, The Keeper là thực thể có trách nhiệm gìn giữ cho sự tồn vong của toàn bộ các thế giới, và sự tồn vong ấy giờ đây đang bị đe dọa bởi The Root. Để giữ cho The Labyrinth không bị sụp đổ, The Keeper đã nhờ đến sự trợ giúp của Clementine, nhưng điều đó là chưa đủ, vì căn bệnh The Root đã lây nhiễm cho vô số thế giới, và sự diệt vong của tất cả đang đến gần. Lúc này, Kẻ Lữ Hành lấy ra Segment, và The Keeper nhận ra nó là một failsafe, một biện pháp dự phòng để ngăn ngừa những thứ như The Root phá hủy thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn chưa hoàn thiện, và cần 2 phần tương tự nữa để hợp thành The Index, thứ có thể xóa sổ The Root.
Nhận trách nhiệm tìm 2 mảnh Segment còn lại, Kẻ Lữ Hành tiếp tục chu du qua 2 thế giới khác và thành công. Trở lại The Labyrinth, The Keeper nhận lấy 2 mảnh Segment, hợp nhất chúng làm một, và kể rằng mình đã tìm mọi cách để thanh tẩy các thế giới khỏi The Root nhưng đều thất bại. Giờ đây, với The Index, chỉ còn 2 khả năng có thể xảy ra, một trong số đó là The Root thắng, và mọi sự sống đều bị hủy diệt. The Keeper không đề cập đến khả năng thứ 2, mà mở ra một cánh cửa không gian dẫn đến cội nguồn của The Root, thứ vốn đã bị đóng kín khi thứ dịch bệnh này tràn lan ra mọi thế giới. The Index là thứ duy nhất có thể giúp The Keeper mở ra cánh cổng này.
Kẻ Lữ Hành bước qua cánh cổng, và được dịch chuyển đến một thế giới song song tương tự như Trái Đất, nhưng đã bị bao trùm hoàn toàn bởi The Root. Trải qua mọi gian nguy, Kẻ Lữ Hành đã dừng lại trước một kết giới ngăn cách hắn với cội nguồn của căn bệnh. Lúc này, Clementine xuất hiện và giúp Kẻ Lữ Hành mở kết giới ấy ra, nhưng đồng thời cũng khiến cô bị suy yếu tới mức tận cùng. Bước qua kết giới, Kẻ Lữ Hành chạm mặt với một thực thể mang tên Annihilation, và phải chiến đấu với nó trong cả 2 thế giới, thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Mặc dù Kẻ Lữ Hành đã giành được chiến thắng, nhưng Annihilation dường như không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Lúc này, The Keeper xuất hiện, nói rằng The Root đã quá mạnh mẽ để có thể bị hủy diệt. Hai khả năng mà The Keeper từng đề cập, một là The Root chiến thắng, và hai là The Keeper sẽ dùng The Index để xóa sạch toàn bộ sự sống, tẩy trắng toàn bộ vũ trụ để bắt đầu lại từ đầu.
Clementine không đồng ý với quyết định này, cô không muốn những thứ mình yêu thương, những người mình quen biết bị xóa sổ một cách đơn giản như vậy. Cô cướp lấy The Index từ tay The Keeper, rồi dùng nó để hấp thu toàn bộ sự sống, toàn bộ sinh linh, và thậm chí là toàn bộ thế giới, biến mình thành một vật chứa. Khi mọi thứ hoàn thành, chỉ còn mình The Keeper ở lại giữa bóng đêm vô ngần và một điểm sáng duy nhất, thứ mà Clementine đã biến thành. Ngay khi The Keeper định bỏ đi, điểm sáng ấy bỗng tan rã, và chậm rãi phục hồi lại mọi thứ, bao gồm Kẻ Lữ Hành. Đây cũng là cái kết của phần chơi chính trong Remnant 2.
Để giải thích về cái kết này, có thể hiểu rằng toàn bộ thế giới là một chiếc máy tính, The Root là virus còn The Index là công cụ để cài lại win. The Keeper muốn cài lại một cách hoàn toàn, tức là xóa sạch mọi thứ để bắt đầu một phiên bản mới. Trong khi đó, Clementine lại biến mình thành file backup, cũng cài lại win nhưng là từ một điểm lưu trữ chứ không cài lại hoàn toàn. Tuy nhiên, có vẻ như hành động này đã không thể xóa sạch The Root, và mọi thứ dường như hình thành một vòng lặp. Đây có lẽ cũng là để giải thích cho gameplay cho phép người chơi re-roll các thế giới trong cả 2 chế độ Campaign và Adventure. Giả thuyết Có nhiều giả thuyết về cái kết của trò chơi. Rất có thể thế giới mà người chơi du hành chỉ là thế giới ảo, là phiên bản “kỹ thuật số” của thế giới thực, được tạo ra để lưu trữ những thế giới đã bị ảnh hưởng bởi The Root do The Keeper tạo ra, nhưng chính chúng cũng bị nhiễm bệnh, và việc reset chỉ để đưa mọi thứ về lại điểm khởi đầu. Nhưng vì bản gốc vốn đã bị xâm nhiễm bởi The Root, nên dù sớm hay muộn, mọi thứ đều sẽ bị lặp lại. Thế giới Root Earth có lẽ mới là thế giới thực, và đã bị ô nhiễm tới mức tận cùng.
Một giả thuyết khác là về Guardian của Trái Đất. Trong series Remnant, mọi thế giới đều có Guardian, chỉ trừ Trái Đất, khiến nhiều người đặt ra giả thuyết rằng, phải chăng Guardian của Trái Đất chính là… The Root? Rất có thể, trong tương lai, Guardian của Trái Đất bị ô nhiễm vì lý do gì đó, rồi biến thành The Root, và thông qua dòng thời gian để ô nhiễm mọi thứ còn lại. Điểm tựa cho giả thuyết này là bởi Trái Đất là thế giới duy nhất không có Guardian, trong khi cội nguồn của The Root lại là Root Earth, và Remnant 2 vốn đề cập rất nhiều đến vòng lặp thời gian. Tất cả những giả thuyết bên trên, tất cả đều là…giả thuyết, vì những tựa game dạng Soul-like như Remnant 2 chưa bao giờ đưa ra câu trả lời chính xác, mà luôn để người chơi tự tìm hiểu và mặc sức tưởng tượng. Đây cũng chính là một trong những điểm hấp dẫn nhất của các tựa game thuộc thể loại này. Trong phần tiếp theo, KenhTinGame sẽ lần lượt giải thích cốt truyện của 3 thế giới trong Remnant 2, bao gồm Losomn (của cả phần game chính là DLC The Awakened King), Yaesha và N’Erud, mọi người đừng quên đón đọc nhé!