Các nhà khoa học đã chế tạo thành công CPU bằng các phân tử DNA

Thời của CPU được làm bằng các phân tử DNA không còn quá xa vời nữa các bạn ạ.

CPU dựa trên các phân tử DNA là một trong những hứa hẹn về tương lai của mảng tính toán. Theo trang The Register, một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Incheon National University (Hàn Quốc) đã phát triển được một vi xử lý khá là căn bản và nó được làm từ các phân tử DNA. Họ hy vọng đây sẽ là giải pháp cho những con chip truyền thống trong tương lai.

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công CPU bằng các phân tử DNA - Ảnh 1.

Việc dùng phân tử DNA thường được nhắc đến nhiều trong mảng lưu trữ. Các nhà khoa học đã thử tìm cách lưu hàng terabyte dữ liệu vào trong các phân tử DNA để tạo thành giải pháp lưu trữ. Tuy nhiên, nó có một vấn đề nhỏ là việc đọc/ghi dữ liệu sẽ tốn kha khá thời gian chứ không nhanh như những giải pháp lưu trữ truyền thống.

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công CPU bằng các phân tử DNA - Ảnh 2.

Lý do chính là vì ổ lưu trữ bằng phân tử DNA hoạt động theo cách thức khác và cần có một giải pháp mới để làm việc với dữ liệu. Thế nên một trong những giải pháp hiển nhiên là tạo ra một vi xử lý cũng dựa trên phân tử DNA để làm việc với ổ cứng đó. Các nhà khoa học tại Đại học Incheon National University gọi đây chính xác là Microfluidic Processing Unit (MPU). Nó kết hợp các phần tử xử lý DNA để thực hiện một vài thao tác cổng logic cơ bản của máy tính. Phiên bản MPU mẫu (prototype) đầu tiên có thể thực hiện các lệnh cơ bản như AND, OR, XOR, NOT.

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công CPU bằng các phân tử DNA - Ảnh 3.

Trước đây, để thực hiện những thao tác cơ bản này, các nhà khoa học phải thiết lập các thông số cấu hình theo cách thủ công, khá là rườm rà, bất cập và rất tốn thời gian. Còn với MPU này thì mọi thứ đều được làm một cách tự động, và nó được tạo ra bằng máy in 3D. Điều này giúp giảm mức độ phức tạp, tạo tiền đề để xây dựng chip DNA có thể ứng dụng một cách rộng rãi.

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công CPU bằng các phân tử DNA - Ảnh 4.

Con chip MPU được điều khiển bằng PC, thậm chí xài smartphone điều khiển nó luôn cũng được. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là nó cần thêm thiết bị bên ngoài can thiệp thì mới hoạt động được. Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết với bằng chứng là con chip MPU thì thời đại vi xử lý DNA có thể đang đến rất gần với chúng ta.

Nguồn tom’s HARDWARE biên dịch GVN360