Thành công của Demon’s Souls và Dark Souls đã thay đổi ngành công nghiệp game khi khiến họ hiểu rằng không phải lúc nào người chơi cũng thích được cầm tay dẫn đi trên mọi nẻo đường. Thế nhưng rất nhiều nhà làm game đã hiểu sai giá trị cốt lõi của hai tựa game trên, những thứ làm nên trải nghiệm độc nhất vô nhị.
Các tựa game Soulslikes ra đời sau Dark Souls thường được định nghĩa là những tựa game hành động góc nhìn người thứ 3 yêu cầu người chơi phải tận dụng / quản lý một thanh Stamina trong các trận đấu, người chơi cũng sẽ bị hạn chế việc hồi máu, các điểm checkpoints thì vừa ít lại có thể làm hồi sinh đám quái trên đường đi, kẻ thù thì mạnh mẽ đủ sức khiến cho các trận đấu trở nên vô cùng kịch tính và cuối cùng mọi thứ diễn ra trong một thế giới bị lãng quên. Chính vì định nghĩa sai lầm này mà nhiều nhà làm game đã thất bại khi đưa ra một sản phẩm vừa khó tiếp cận mà lại chẳng cuốn hút một chút nào.
1. Sai lầm đầu tiên không hiểu về độ khó trong Dark Souls.
Sẽ ra sao nếu tôi nói với các bạn các tựa game Dark Souls về bản chất chúng không hề khó? Có thể nhiều bạn sẽ thốt lên rằng ông này có chơi Dark Souls bao giờ chưa mà thốt lên câu đó? Có một điều tôi có thể chắc chắn với các bạn rằng các tựa game Dark Souls đúng là tràn đầy sự thách thức nhưng về bản chất chúng không hề khó, bản thân Dark Souls là một tựa game nhập vai nên game cung cấp cho các bạn vô số sự lựa chọn về vũ khí, lối chơi, cách tiếp cận những trận đánh trong game từ những phương thức bình thường cho với OP nhất tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng các phương thức try and error để tìm ra hướng đi phù hợp với mình nhất, thậm chí tới những con boss khó nhằn bạn vẫn có thể vượt qua nếu chịu khó quan sát cộng thêm một chút kiên nhẫn. Vậy do đâu mà Dark Souls luôn bị hiểu lầm là khó? Đó là do các tựa game này không có một chút khoan nhượng nào với các lỗi sai của người chơi. Tôi dám chắc đã không ít lần khi các bạn chơi Dark Souls chỉ vì cái tình huống “chỉ cần một đòn nữa thôi là có thể kết thúc trận đấu” mà các bạn ngó lơ việc phòng thủ dẫn tới hậu quả là chúng ta phải đương đầu lại cả trận đấu từ đầu. Hay việc đi vô một căn phòng lạ có một cái rương trong góc, thay vì cẩn thận xem nó có bẫy gì không thì các bạn lại lao mở rương ngay dẫn tới việc bị một con mimic nhai đầu. Nếu ở các game khác chúng ta hoàn toàn có thêm cơ hội để sửa sai thì trong Dark Souls việc được cho thêm cơ hội để sửa chữa lỗi lầm là một thứ gì đó rất xa xỉ, đa phần bạn sẽ bắt đầu lại từ đầu với một bài học đắt giá. Vì hiểu sai vấn đề này mà nhiều tựa game Soulslikes chỉ biết tập trung làm khó người chơi dẫn tới việc họ có những trải nghiệm khá là tệ.
2. Dark Soul mong muốn người chơi dành chiến thắng
Lại thêm một lần nữa các bạn phải bất ngờ đúng không nào? Trái với các tưởng tượng ban đầu của người rằng trò chơi sẽ làm khó các game thủ hoặc làm mọi cách để họ không thể hoàn thành game nhưng sự thật lại hoàn toàn khác. Hơn ai hết đội ngũ làm nên thành công của dòng game Souls và cả ngài Hidetaka Miyazaki đều mong muốn người chơi có thể giành chiến thắng trong trò chơi (bằng các cách đường hoàng nhất nhé) để họ có thể tận hưởng được cảm giác vượt qua thử thách, vượt qua chính bản thân mình cũng như khám phá những bí ẩn mà họ cài cấm trong tựa game này. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó bằng cách thấy From luôn cho phép các bạn đi cày cuốc để trở nên khỏe hơn, gọi người lên phụ trong trường hợp thấy mọi thứ vô vọng. Bạn nghĩ nếu họ thật sự muốn bạn thất bại thì họ có làm nhiều thứ đến vậy không? Thậm chí trong game BloodBorne ngay cả khi họ đã bỏ đi chiếc khiên, thứ bảo hộ cho rất nhiều người đam mê dòng game Souls họ cũng thêm vào rất nhiều thứ khác để giúp các bạn có thể yên tâm mà diệt boss. Trái với các làm của From thì không ít những nhà làm game lại đẩy độ khó lên một cách vô lý thậm chí để bạn không thể vượt qua được nếu không chịu khó cày cuốc hoặc tệ hơn họ bán những thứ làm tăng sức mạnh cho nhân vật trong các tựa game offline.
Có thể nói việc From cho ra đời hai siêu phẩm Demon’s Souls và Dark Souls đã giúp các nhà phát hành game hiểu hơn về cách các game thủ thời nay tận hưởng tựa game của mình, thế nhưng lại không ít những người hiểu sai về những gì mà From Software muốn truyền tải từ đó xem Soulslikes là một mỏ vàng là nơi để họ vừa có thể hành người chơi vừa bán thêm vật phẩm. Nhưng dù sao đi chăng nữa giờ đây các game thủ đã không còn như ngày xưa chỉ biết mua game về rồi chịu trận họ hoàn toàn có thể lên tiếng hoặc tẩy chay game và Game4V cũng mong các bạn sẽ làm điều đó, đừng để một con sâu làm rầu nồi canh để cho chúng ta sẽ luôn có những tựa game hấp dẫn để chơi.