Các “thượng đế” nhỏ tuổi ảnh hưởng như nào tới việc kinh doanh quán net?

Từ trước tới nay, video game trong mắt các bậc phụ huynh chỉ là những thứ vô bổ, tốn thời gian hay thậm chí còn có hại cho xã hội. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành kinh doanh phòng net.

Từ xưa tới nay, cộng đồng game thủ chúng ta luôn là một thứ gì đó khó chịu trong mắt các bậc phụ huynh. Các cô, chú, bác, những người của thế hệ trước luôn tâm niệm rằng video game là tệ nạn của xã hội, là thứ đáng bị lên án và cần phải loại trừ ra khỏi cuộc sống. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới những người kinh doanh phòng net chân chính.

Tất cả chúng ta đều biết, video game hiện nay đã mang tầm khác hơn rất nhiều. Ngoài yếu tố giải trí, nó còn truyền tải rất nhiều ý nghĩa, thông điệp lớn lao về con người, cuộc sống. Nó còn trở thành bộ môn thể thao được toàn thế giới công nhận.

Suy nghĩ của các gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều từ truyền thông

Một trong những yếu tố đã làm xấu video game trong mắt các bậc phụ huynh chính là truyền thông. Tôi đồng ý là có những người đã vì mê game mà có hành động không thể chấp nhận được với cha mẹ mình và xã hội. Điều này đã được các đơn vị báo đài đăng tin rất nhiều lần. Có khoảng thời gian cứ cách vài ngày tôi lại thấy thời sự hay báo chí đưa tin dạng: “Thanh niên mê game trộm cắp…”, hay “Tội phạm ABC đã từng nghiện game…”,...v...v…

Chính tác động của tin tức đã khiến cho các bậc phụ huynh hình thành nên suy nghĩ “cứ chơi game thì là kẻ xấu”. Và những phòng net đã trở thành cái gai trong mắt họ. Họ luôn nghĩ rằng con hư không phải tại mình, mà là tại phòng net.

Việc truyền thông đưa tin về những hành vi xấu do nghiện game không có gì sai, nó giúp chúng ta hiểu được mặt tối của những trò chơi, đặc biệt là game online. Nhưng tại sao truyền thông lại liên tục đưa tin về mặt tối của game? Phải chăng họ đã quên hoặc cố tình quên rằng game cũng đem lại cho rất nhiều người sự nghiệp lớn lao, cần được tuyên dương trong xã hội?

Có nhiều người rất thành công trong lĩnh vực này, hay có những bạn chơi game rất nhiều nhưng vẫn đỗ thủ khoa, và Việt Nam trở thành một trong những tuyển thủ rất mạnh trên đấu trường Thể Thao Điện Tử quốc tế,... Các tin tức về mặt tốt của ngành trò chơi thì tôi chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Thậm chí, dù việc phạm tội và chơi game không liên quan gì tới nhau nhưng truyền thông vẫn phải cố gán vào cái tiêu đề cụm từ “Nghiện Game”.

Không có cách nào để thay đổi được truyền thông vì đưa tin vẫn là nhiệm vụ của họ. Rất khó để có thể cải thiện được suy nghĩ của các bậc phụ huynh về công việc kinh doanh phòng net.

Đừng để con sâu làm rầu nồi canh

Mô hình phòng net giờ đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều, cái nhìn của xã hội về loại hình kinh doanh này cũng không còn quá tiêu cực như trước nữa. Nhưng hãy nhớ rằng ở đâu cũng còn rất nhiều loại người, cộng đồng game thủ cũng không ngoại lệ. Các phòng net có lẽ cũng nên để ý tới những người tới chơi game để tránh công việc cũng như hình ảnh quán mình bị ảnh hưởng.

Thượng đế cũng có dăm bảy loại, và một vài chục cũng không giúp bạn giàu lên được. Nếu biết để ý và phân loại khách hàng của mình. Có thể bạn sẽ tránh được rất nhiều rủi ro.

Tôi đang muốn nói tới ở đây chính là những khách hàng quá nhỏ tuôi. Tập khách hàng này thường xuyên chọn những quán net cỏ chứ ít khi lựa chọn các cyber vì giá thành rẻ. Đây là những người có khả năng bị phụ huynh tới tìm cao nhất. Không thiếu những vụ việc phụ huynh tới tìm con mình rồi xảy ra xô xát luôn với chủ quán. Thậm chí đồ đạc, tài sản của mình cũng bị phá hoại mà không có một lời xin lỗi hay đền bù thỏa đáng.

Bạn là người kinh doanh, khách hàng cần thì bạn cung cấp dịch vụ. Bạn kinh doanh chân chính nhưng vì những thượng đế nhỏ tuổi này, cuối cùng bạn lại phải chịu sự phẫn nộ tới từ phụ huynh, ảnh hưởng tới việc kinh doanh. Điều đó có đáng không?
Bài viết không khuyên bạn phải bỏ tập khách hàng này đi nhưng là người kinh doanh, bạn phải xem xét tới những yếu tố có thể ảnh hưởng tới mình. Bạn nên có một chính sách dành riêng cho lứa tuổi nhỏ hoặc còn đang phải đi học. Ví dụ như giới hạn giờ chơi hay phải có sự đồng ý của phụ huynh.

Tạm kết

Việc kinh doanh nào cũng ẩn chứa sự rủi ro trong mỗi độ tuổi khách hàng khác nhau. Mặc dù hiện tại, lối suy nghĩ tiêu cực về quán net đã được giảm bớt. Các phòng net cũng đã phát triển trong sự chuyên nghiệp của mình, tạo ra sân chơi bổ ích và đầy cạnh tranh cho những người đam mê bộ môn này.

Khách hàng nhỏ tuổi vẫn còn đang phải ăn học và chịu sự quản lý nghiêm ngặt từ gia đình. Phòng net là nơi giúp các em được thư giãn sau mỗi giờ học, hoặc cũng có thể là nơi phá tan nát tương lai của các em nếu như không được sự quan tâm và hướng dẫn của người lớn.