California kiện Activision Blizzard vì vấn đề phân biệt giới tính

23/07/2021 Pokemon Unite là cái tên được nhiều người tìm nhiều nhất trên hệ thống eShop tối hôm qua, tựa game này có gì mà hot đến vậy?

Vào ngày 20 tháng 7, Bang California đã đệ đơn kiện Activision Blizzard sau cuộc điều tra kéo dài hai năm về hành vi phân biệt đối xử đối với nhân viên nữ tại công ty.

Activision Blizzard

Đơn kiện liệt kê cụ thể sự đối xử bất bình đẳng liên quan đến lương thưởng, thăng chức, phân công và thôi việc, đồng thời cáo buộc rằng ban lãnh đạo tại Activision Blizzard đã không thực hiện các bước cần thiết để hạn chế và ngăn chặn phân biệt đối xử đồng thời quấy rối tình dục tại nơi làm việc hoặc trả đũa cho các khiếu nại về tệ nạn đó.

Phụ nữ chiếm khoảng 20% nhân viên tại Activision Blizzard và được cho là phải tuân theo văn hóa “anh em kết nghĩa” nhất quán và phổ biến. Một trong những hành vi bị cáo buộc trong đơn khiếu nại do California DFEH đệ trình bao gồm việc nhân viên nam chơi game trong ngày làm việc trong khi giao việc cho nhân viên nữ. Các nhân viên nam cũng say xỉn tại nơi làm việc và sau đó làm trò, di chuyển từ buồng này sang buồng khác và cư xử không đúng mực đối với phụ nữ trong văn phòng.

Đơn kiện cũng nói rằng các nhân viên nam thường công khai nói đùa về tình dục và đùa cợt về việc cưỡng hiếp. Cụ thể, các nữ công nhân trong nhóm World of Warcraft tại Activision Blizzard đã tuyên bố rằng cả nam nhân viên bình thường và giám sát viên sẽ đánh họ, đưa ra nhận xét về hành vi hiếp dâm đồng thời tham gia vào các hành vi đồi bại khác.

Activision Blizzard

Vụ kiện DFEH cũng trích dẫn ví dụ về một nữ nhân viên đã tự kết liễu đời mình trong chuyến đi công tác với một nam giám sát viên, sau khi bị quấy rối tình dục dữ dội tại nơi làm việc, bao gồm cả việc tung ảnh khỏa thân của cô ấy trong một bữa tiệc của công ty. Ngoài ra, các nhân viên nữ bị cáo buộc đã bị từ chối thăng chức do có khả năng mang thai. Họ đã bị chỉ trích vì nghỉ việc để đón con từ nhà trẻ và đuổi ra khỏi các phòng cho con bú được chỉ định để không gian có thể được sử dụng cho các cuộc họp.

Vụ kiện nhằm tìm kiếm các khoản bồi thường và trừng phạt các khoản bồi thường thiệt hại, tiền lương chưa được thanh toán, lệnh cấm vận, giảm nhẹ do tuyên bố, giảm nhẹ công bằng, tiền lãi trước khi phán quyết và phí luật sư. Người phát ngôn của Activision Blizzard đã gửi một tuyên bố tới cây bút Jason Schreier của Bloomberg, khẳng định rằng những cáo buộc về hành vi sai trái của California DFEH là xuyên tạc và trong nhiều trường hợp là sai sự thật. Người phát ngôn cho biết, công ty đã hợp tác trong suốt cuộc điều tra, cung cấp tài liệu và dữ liệu theo yêu cầu.

Theo Activision Blizzard, vụ kiện là kết quả của “hành vi vô trách nhiệm” từ các quan chức nhà nước đã không điều tra đầy đủ và thảo luận về những phát hiện của họ với Activision Blizzard trước khi kiện tụng. Điều này đã ngăn công ty tìm hiểu về các phát hiện của DFEH về hành vi sai trái và hành động để giải quyết mọi vấn đề. Việc nữ nhân viên tự tử, tiếp tục tuyên bố, không liên quan gì đến vụ án và việc đưa nó lên là “đáng hổ thẹn và thiếu chuyên nghiệp”.