Pokemon Unite lại một tựa game Pay-To-Win khác?

22/07/2021 Sau 16 năm gắn bó với gã khổng lồ Ubisoft, giám đốc nghệ thuật của Assassin’s Creed tuyên bố rời công ty cho ‘một bước nhảy vọt mới.’

Một trong những tựa game mà các fan của bửu bối thần kỳ mong chờ nhất trong năm nay có thể kể tới là Pokemon Unite thế nhưng sau khi ra mắt thì game khiến nhiều game thủ không khỏi thất vọng vì nhiều yếu tố Pay-To-Win bên trong tựa MOBA này.

Pokemon Unite

Tận hưởng Pokemon Unite trên Switch Lite

Được ra mắt khi mà dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp thế nên việc một trò chơi về bửu bối thần kỳ mà còn miễn phí sẽ trở nên hot thế nào. Và sự thật đúng như vậy ngay khi Pokemon Unite vừa cho phép tải về thì nhiều game thủ đã gặp không ít khó khăn khi truy cập vào trang của trò chơi, thậm chí nhiều game thủ chỉ tải được 10% game trong 3h giờ đồng hồ treo máy. Để rồi công sức của họ có được đền đáp không? Mọi thứ vẫn tốt đẹp cho tới khi bạn vào sâu bên trong trò chơi.

1. Gameplay

Ở những phút giây đầu tiên tôi nghĩ đây chỉ là một tựa game MOBA khác với những chú bửu bối thần kỳ dễ thương thay thế cho các vị tướng ngầu lòi mà thôi. Nhưng phải công nhận rằng tôi đã sai khi Pokemon Unite có nhiều yếu tố khác biệt hơn so với các tựa game cùng thể loại khác đang tồn tại rất nhiều trên thị trường. Có thể cốt lõi của trò chơi vẫn là những trận so tài giữa 5VS5 truyền thống nhưng thay vì đánh trụ, hạ nhà chính, cày tiền mua các vật phẩm,….thì game tập trung vào các màn combat giữa các chú bửu bối thần kỳ. Pokemon Unite đã loại bỏ những thứ tưởng chừng như là không thể thiếu đối với một tựa game MOBA như nhà chính, trụ, creep và cả hệ thống trang bị (đồ) mà bạn thường hay mua để nâng cấp sức mạnh cho các vị tướng. Thay vào đó là một hệ thống các rổ banh, mỗi rỗ banh sẽ có một lượng điểm nhất định mà bạn cần phải ghi để có thể tiến về rổ tiếp theo dễ dàng hơn, vì nếu như các bạn không hạ rổ trước mà tiến tới rỗ sau hoặc băng qua các rổ đó chiến đấu thì các chỉ số (ở đây rõ nhất là tốc độ) sẽ bị giảm mạnh khiến cho các bạn dễ dàng lâm vào thế bất lợi. Để kiếm điểm bỏ vào các rổ này các bạn các bạn có hai lựa chọn một là hạ các bửu bối thần kỳ hoang dã hay đánh bại các bửu bối đối thủ rồi giữ điểm đó trong người cho tới khi bỏ vào rổ. Đặc biệt ở đây nhiều bửu bối thần kỳ trong Pokemon Unite cũng giống như trong các sản phẩm khác có khả năng tiến hóa trong trận chiến tôi đã thử nhiều trận với Charizard khi các bạn sẽ khởi đầu với Charmander rồi lên Charmeleon cuối cùng mới được lên tới chú thằng lằng lửa siêu ngầu mà ta thường yêu quý. Trong và giữa các giai đoạn tiến hóa này các bạn sẽ có khả năng lên cấp bằng điểm kinh nghiệm mà các bạn kiếm được từ đó học được các kỹ năng mới. Có nhiều nhánh kỹ năng khác nhau mà bạn có thể hướng tới khi phát triển bửu bối thần kỳ của mình trong trận đấu từ đó tạo ra nhiều chiến thuật khác nhau. Chính nhờ những cải thiện như vậy mà nhiệp độ các trận game rất nhanh nhưng không bị nhàm chán (ít ra cho tới những giờ đầu tiên).

Pokemon Unite

Pokemon Unite có nhiều vật phẩm buff khác nhau mà bạn cần nạp tiền mua

2. Hình ảnh

Do được phát triển cho Switch và dựa trên loạt thương hiệu danh tiến nên Pokemon Unite sở hữu đồ họa tuy không đẹp xuất sắc nhưng vẫn rất bắt mắt với màu sắc khá tươi mô hình nhân vật như được lấy ra từ các bản game Pokemon Sword và Shield với độ chi tiết khá cao. Phần hiệu ứng của các kỹ năng được đầu tư rất kỹ đủ để chúng ta thấy được uy lực của chúng và khả năng chính của bửu bối mà chúng ta đang điều khiển (ví như Pikachu các kỹ năng của chú chuột này thiên về tốc độ và điện nên mỗi khi chú thi triển là sáng lóa cả màn hình). Tuy nhiên do là một tựa game mới nên Pokemon Unite có phần chưa được tối ưu tốt lắm ngay cả khi bị lock ở 30FPS, nhưng khi chơi trên máy Switch Lite chỉ cần có khoản 3-4 bửu bối tung chiêu là FPS chỉ còn khoản 23-25 nên gây khó chịu trong một số trường hợp.

3. Âm thanh

Pokemon Unite có phần âm thanh đủ để thỏa mãng những fan hâm mộ của thương hiệu lâu đời này do toàn bộ các phần nhạc, hiệu ứng âm thanh của game đều được lấy trực tiếp từ các ấn phẩm có liên quan tới những chú bửu bối thần kỳ, nhiều nhất có thể kể đến các loạt film Anime thế nên bạn có thể thoải mái đắm chìm trong thế giới bửu bối thần kỳ với tựa game này mà không lo lắng bất cứ điều gì.

Thế nhưng….

Buổi tối đầu tiên không thể phủ nhận tôi đã có được nhiều trận đấu rất tuyệt (thắng có, thua có) những tưởng cảm giác đó sẽ được kéo dài lâu cho tới khi tôi nhận ra được một số yếu điểm của Pokemon Unite. Đầu tiên ta nên chú ý tới hệ thống tiền tệ trong game gồm ba loại: Aeos Coins – loại tiền đầu tên mà bạn có thể kiếm được trong các trận đấu, Aeos Tickets – loại tiền kiếm được từ các event và cuối cùng là Aeos Gems – đây là đơn vị tiền mà bạn cần dùng tiền thật để mua. Mọi việc bắt đầu với Aeos Gems khi bạn có thể dùng chúng mua đủ mọi loại vật phẩm với tác dụng buff khác nhau dẫn tới tựa game rất dễ mất cân bằng nhất là khi người chơi chiệu chi tiền. Sau đó đến Aeos Coins tuy là đơn vị tiền bạn có thể kiếm được thông qua cày cuốc thông thường nhưng nhà phát hành lại giới hạn bạn chỉ được kiếm 2100 cho mỗi tuần mà thôi vì thế nếu muồn cày hơn (đặc biệt là giữa mùa dịch này thì các bạn phải thất vọng rồi). Có thể thấy rõ đây là một hình thức hút máu của nhà phát hành nhưng bạn có thể đòi hỏi gì hơn ở một game hoàn toàn miễn phí chứ? nếu hai điểm trên không quá phiến bạn thì Pokemon Unite vẫn là một tựa game hay còn nếu không bạn có thể bỏ qua nó.