Cảnh sát bị sa thải vì mải chơi Pokémon GO mà quên... bắt cướp

Hai nhân viên Sở cảnh sát Los Angeles đã bị sa thải vì chơi Pokémon Go khi thi hành công vụ.

Tòa phúc thẩm California trong phán quyết hôm thứ sáu khẳng định, quyết định trước đó của tòa cấp dưới là sa thải hai sĩ quan của Sở Cảnh sát Los Angeles hoàn toàn chính đáng. Tòa đã bác bỏ đơn kháng cáo của các sĩ quan cảnh sát cho rằng bộ đã sử dụng không đúng cách một đoạn video trong xe hơi, ghi lại các cuộc trò chuyện riêng tư nhằm chứng minh hành vi sai trái của 2 người này. Đồng thời, bác bỏ lời khai rằng các sĩ quan này đã bị thẩm vấn không đúng cách khi không có người đại diện pháp lý hoặc lao động.

Quyết định này là quyết định mới nhất trong một vụ án lâu năm, đã thu hút sự phẫn nộ từ các quan chức cảnh sát, dẫn đến phán quyết thống nhất rằng các Sĩ quan Louis Lozano và Eric Mitchell nên bị sa thải.

Cảnh sát bị sa thải vì mải chơi Pokémon GO mà quên... bắt cướp - Ảnh 1.

Hai nhân viên Sở cảnh sát Los Angeles đã bị sa thải vì chơi Pokémon Go khi thi hành công vụ

Greg Yacoubian, một luật sư của các cảnh sát, cho biết họ "rõ ràng là thất vọng" về phán quyết và họ đang "xem xét cách tiến hành".

Vụ việc xảy ra vào tháng 4/2017, Lozano và Mitchell được giao nhiệm vụ tuần tra ở khu vực Crenshaw. "Lượng cuộc gọi đổ về quá tải so với lượng xe cảnh sát có thể đáp ứng", theo hồ sơ của tòa án.

Khi có cuộc gọi về một vụ cướp đang diễn ra với nhiều nghi phạm tại trung tâm mua sắm Crenshaw, một cảnh sát trưởng trong khu vực đã trả lời. Nhưng Lozano và Mitchell đang ở gần đó lại không. Làm dấy lên câu hỏi về việc liệu họ đã ở đâu từ người giám sát việc tuần tra - Thượng sĩ Jose Gomez.

Gomez đã liên lạc qua bộ đàm với Lozano và Mitchell để xem liệu 2 người có thể phản hồi đến trung tâm thương mại hay không, nhưng không nhận được phản hồi nào, theo hồ sơ của tòa án. Sau đó, Gomez đã hỏi Lozano và Mitchell về vụ việc, họ trả lời rằng mình đã ở trong công viên với âm nhạc lớn xung quanh và không nghe thấy bộ đàm.

Gomez "vẫn không yên tâm" về vụ việc, đã quyết định xem lại video quay trong xe của Lozano và Mitchell để kiểm tra. Từ đó, ông xác định các sĩ quan đã nghe thấy cuộc gọi vô tuyến, thảo luận về nó nhưng quyết định không trả lời. Lozano bị cáo buộc vì đã nói "mặc kệ nó". Một cuộc điều tra nội bộ sau đó cho thấy, các cảnh sát đang chơi Pokémon Go vào thời điểm đó.

Cảnh sát bị sa thải vì mải chơi Pokémon GO mà quên... bắt cướp - Ảnh 2.

Đoạn video trong xe cho thấy, 5 phút sau khi Lozano nói "kệ nó đi", Mitchell cảnh báo Lozano rằng một con Snorlax đang ở gần đó. Đoạn video sau đó cho thấy, các cảnh sát "thảo luận về Pokémon" trong 20 phút tiếp theo, "khi họ lái xe đến các địa điểm khác nhau nơi sinh vật ảo dường như xuất hiện trên điện thoại di động".

Theo hồ sơ tòa án, các sĩ quan đã đưa ra nhiều lý do bào chữa cho hành động của họ, bao gồm cả việc cảnh sát trưởng mà phản ứng với vụ cướp đã không yêu cầu hỗ trợ. Tuy nhiên, các quan chức cảnh sát vẫn buộc tội các sĩ quan này với nhiều tội danh có hành vi sai trái, bao gồm cả việc không phản ứng với một vụ cướp đang diễn ra, gây ra các tuyên bố gây hiểu lầm cho người giám sát và điều tra viên, kể cả việc đã chơi Pokémon Go khi đang tuần tra trên xe cảnh sát của họ.

Các sĩ quan đã nhận tội không trả lời cuộc điện đàm nhưng không nhận tội với các tội danh khác. Họ phủ nhận đang chơi Pokémon Go nhưng thừa nhận đã bỏ đi tuần để tìm Snorlax.

Các sĩ quan đã bị sa thải theo đề xuất. Tòa án cho rằng việc sử dụng video trong xe là chính đáng – và nói rằng "sẽ là vô lý nếu yêu cầu các sĩ quan chỉ huy và điều tra viên nội vụ bỏ qua bằng chứng về 'hành vi phạm tội hoặc hành vi sai trái nghiêm trọng' chỉ vì nó vô tình bị thu lại" trong các đoạn ghi âm như vậy.

Tòa án cũng bác bỏ tuyên bố của các sĩ quan rằng quyền của họ bị vi phạm khi người giám sát chất vấn mà không có đại diện pháp lý hoặc lao động. Khi mà họ vẫn cho rằng những câu hỏi đó được đưa ra như một phần quy trình làm việc bình thường của người giám sát, trước khi "hành vi sai trái" của các sĩ quan được biết đến hoặc cuộc điều tra nội bộ đã bắt đầu.