Capcom bị kiện đã 'đạo' ý tưởng cho Resident Evil

07/06/2021 Pokémon Legends: Arceus là game thế giới mở đầu tiên của series, tại sao bây giờ nó mới ra mắt?

Đơn kiện đã được đưa lên toà án vào hôm thứ sáu đã cáo buộc Capcom vi phạm bản quyền, gồm logo của Resident Evil 4 và một số game khác.

Một nhà sáng tạo nội dung đã cáo buộc trong một vụ kiện rằng các trò chơi của Capcom từ Devil May Cry đến Resident Evil 4 đã sử dụng khá nhiều các bức ảnh có bản quyền của cô ấy làm cơ sở, kết cấu và yếu tố chính của logo Resident Evil 4.

Judy A. Juracek là tác giả của bộ sưu tập các bức hình – có tên là Surfaces, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1996. Nó đi kèm với một đĩa CD-ROM thu thập các hình ảnh, nhưng việc sử dụng những hình ảnh đó cho các dự án thương mại thì phải trả phí xin giấy phép. Capcom chưa bao giờ liên hệ với Juracek để xin giấy phép. Juracek đã chỉ ra ít nhất 80 bức ảnh được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong các trò chơi Capcom trên toàn bộ tài liệu.

Capcom

Nhiều vị trí và đồ vật được đề cập rõ ràng trong vụ kiện đến từ những nơi mà Juracek được quyền tiếp cận đặc biệt hoặc hiện đã biến mất, chẳng hạn như một ô kính vỡ cụ thể từ những năm 1990 ở Ý, hoặc các dinh thự và kiến trúc khác không mở cửa cho công chúng. Các phần của vụ kiện dựa trên thông tin từ cuộc tấn công ransomware Capcom năm ngoái, làm rò rỉ một lượng lớn thông tin nội bộ. Vụ kiện cáo buộc rằng một tệp dữ liệu được tìm thấy trong vụ rò rỉ đó, thậm chí có cùng tên với nó trên CD-ROM của Juracek.

Những hình ảnh sau đây là từ chính các giấy tờ khởi kiện và cho thấy ý tưởng của các cáo buộc trông như thế nào.

Capcom

Được Polygon phát hiện và báo cáo lần đầu tiên, đơn kiện đã được nộp tại Connecticut, Hoa Kỳ, vào thứ sáu, ngày 6 tháng 6. Một đại diện của Capcom nói với Polygon rằng họ “biết về vụ kiện” nhưng không có bình luận gì thêm. Không bình luận về một vấn đề pháp lý đang diễn ra là tiêu chuẩn trong trường hợp này.

Đây không phải là lần đầu tiên điều như thế này xảy ra gần đây, vì một nhà làm phim người Hà Lan gần đây đã chỉ ra rằng một con boss của Resident Evil Village trông rất giống quái vật của chính mình.