Chia tay Steam: Một nước đi sai lầm của Call of Duty: Black Ops 4?

Treyarch đã thông báo Call of Duty: Black Ops 4 sẽ được phần phối thông qua Battle.net của Blizzard chứ không phải trên Steam như các phiên bản mọi năm nữa. Liệu đây có phải là bước chuyển mình đúng đắn?

Black Ops 4 vẫn đang là tâm điểm của cơn bão dư luận kể từ sau hôm Treyarch công bố những thông tin chính thức. Phần game năm nay có rất nhiều thay đổi. Thậm chí kênh phân phối cho sản phẩm lần này cũng không còn là Steam nữa, thay vào đó là Battle.net của Blizzard. Liệu quyết định táo bạo này có đem lại hiệu quả cho Treyarch và Activision?

Đầu tiên hãy nói về độ phủ sóng của Battle.net. Đây là kênh phân phối mà Blizzard tạo ra dành riêng cho các tựa game cũng như nhà phát triển nằm dưới quyền của hãng. Ngay từ ban đầu nó không nhằm mục đích phân phối rộng rãi cho toàn bộ nền công nghiệp game như Steam.

Thứ hai, hầu như tất cả các trò chơi của Blizzard trên Battle.net đều bắt buộc phải kết nối mạng internet liên tục, có nghĩa những yếu tố như ping hay việc hạn chế các khu vực server rất quan trọng. Hãng sẽ yêu cầu bạn phải chọn một cụm máy chủ (EU, NA,vv…) trước khi bắt đầu game. Nếu bạn chọn cụm máy chủ có ping không ổn định, nó sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ các hoạt động khác của bạn trên kênh.

Một điểm khác biệt nữa khi thay Steam bằng Battle.net là kênh của Blizzard sẽ chia danh sách bạn bè của người dùng riêng biệt theo từng khu vực. Việc này tạo nên rắc rối nếu người chơi muốn chuyển vùng.

Các nền tảng khác như PSN, Xbox Live, Steam,… tất cả chỉ dùng một danh sách bạn bè chung cho toàn thế giới. Bạn có thể tham gia trò chơi với họ và ngược lại một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, Battle.net có danh sách bạn bè ở các vùng riêng biệt sẽ tạo ra khó khăn cho người dùng muốn kiểm tra các đánh giá về một trò chơi. Tức là, khi Call of Duty: Black Ops 4 ra mắt, người dùng sẽ rất khó để xem được đánh giá của toàn cầu về nó, hay tham gia các diễn đàn của những người cùng chơi.

Những người chơi game trên PC sẽ sử dụng Steam như một công cụ thẩm định trước xem một tựa game có đáng mua hay không. Game thủ chỉ cần nhìn vào số lượng đang có bao nhiêu người chơi tựa game để đưa ra quyết định. Với Battle.net thì điều này khó có thể làm được.

Liệu bạn có dám đặt cược ít nhất 60 USD của mình mà không biết chắc chắn liệu có nhiều người chơi trong một khoảng thời gian dài hay không?

Vấn đề cuối cùng là về giá cả. Nếu đưa Black Ops 4 lên Battle.net, Activision hoàn toàn có thể kiểm soát được giá bán. Rất nhiều game thủ không lựa chọn mua game trực tiếp từ trên Steam mà thông qua bên thứ ba để giá cả dễ chịu hơn. Việc các trader bán game từ Steam ra với giá thành rẻ hơn không còn xa lạ, và nó hoàn toàn hợp pháp. Người dùng PC được hưởng lợi rất nhiều. Còn Battle.net thì ngược lại, hoàn toàn độc quyền về giá cả.

Những thông tin tiếp theo về Call of Duty: Black Ops 4 và lý do tại sao hãng lại chọn Battle.net phân phối thay cho Steam. Thực tế đến nay, cả Treyarch lẫn Activision đều không giải thích chi tiết lý do cho hướng đi mới này.