Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.2 - PC/Console

Đa phần các bí ẩn trong game chỉ là trò đùa nho nhỏ của những lập trình viên với mục đích giả khuây cho thiên hạ nhưng có lúc người tạo ra bí ẩn cũng bí ẩn không kém gì bản thân của nó.

Khác với những nhiệm vụ chính tuyến không có ai buộc một game thủ phải giải đáp hết thảy mọi bí ẩn để hoàn thành trò chơi, đặc biệt là khi điều bị chôn giấu đó dường như không được tạo ra một cách có chủ đích. Quỷ Satan trong Harvest Moon, W.D Gaster trong Undetale hay gã sát nhân bí ẩn của GTA V là những thứ đại khái như vậy và thực tế là có nhiều bí ẩn trong game đã khiến thiên hạ nhức đầu trong nhiều năm với hàng loạt giả thuyết khác nhau.

Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm - P.1
Mọi người đều ưa thích sự bí ẩn, đặc biệt là những bí ẩn lâu năm vẫn chưa có lời giải đáp. Trong thế giới game cũng vậy khi có những sẵn lòng dành cả đời để khám phá mớ trứng phục sinh được NSX cài vào trò chơi.

Mysterious Stranger chính xác là thứ gì trong Fallout?

Mysterious Stranger là một nhân vật bí ẩn có thể được mở khóa khi đạt được một số điều kiện nhất định trong loạt game Fallout. Thoạt nhìn gã đàn ông này giống như vừa đi lạc từ một bộ phim do Humphrey Bogart thủ vai chính với ba-đờ-xuy sẫm màu cùng chiếc mũ phớt rất thịnh hành ở những năm 50 của thế kỷ trước. Bỏ qua lối ăn mặc tuy không kỳ quái nhưng lại cực kỳ ngứa mắt nếu xét trên phương diện một xã hội đang suy tàn vì chiến tranh hạt nhân của Fallout thì Mysterious Stranger vẫn là một trợ thủ tương đối đắc lực. Tuy nhiên mọi sự trở nên bí ẩn và rắc rối hơn trong Fallout 4 khi Mysterious Stranger bị một người bạn đồng hành của người xác định là kẻ ác.

Theo lời của tay thám tử người máy Nick Valentine, Mysterious Stranger là một thực thể vô cùng tà ác mà anh đã săn lùng từ rất lâu. Có thể nhìn thấy phản ứng hết hồn của Nick mỗi khi Mysterious Stranger xuất hiện giúp người chơi chiến đấu. Không biết thì không có vấn đề gì cả nhưng bây giờ những bí ẩn liên quan đến Mysterious Stranger sẽ khiến người ta khó lòng mà yên tâm khi gã này xuất hiện, dù hắn xuất hiện với ý đồ giúp đỡ đi chăng nữa. Đến giờ Bethesda vẫn chưa có ý định công khai thân phận thật sự cùng những bí ẩn xoay quanh Mysterious Stranger.

Đám sinh vật bí ẩn Hell Valley của Super Mario Galaxy 2

Peach là một công chúa nhưng công việc thường nhật của cô là nằm dài ra để chờ một con rùa tên Bowser đến bắt cóc. Trong khi đó dù có bằng cấp sửa ống nước nhưng Mario lại hiếm khi sử dụng chuyên môn của mình để kiếm sống mà suốt ngày cứ cắn nấm, chơi cỏ và cứu công chúa. Trong Super Mario Galaxy 2, công việc sẽ khó khăn hơn khi gã râu kẽm phải du hành xuyên qua các thiên hà để thu thập những vật phẩm mang tên Power Stars, thứ duy nhất giúp hắn tiếp cận Bowser trong trò chơi. Tuy được xây dựng dựa trên yếu tố hài hước nhưng thực tế vẫn có khá nhiều thứ đáng sợ trong Mario, lần này là những bóng đen thường đứng xa xa theo dõi hai huynh đệ trong một số màn chơi tại các thiên hà như Shiverburn và Grandmaster.

Những game thủ có máu tò mò dĩ nhiên không chấp nhận cảnh phớt lờ các sinh vật bí ẩn đó cho qua chuyện. Họ đã đào sâu vào bộ mã nguồn của game và kết quả nhận được còn bí ẩn hơn bởi file texture của đám sinh vật đó được mang tên HellValleySkyTree. Có lẽ những người kém tiếng Anh nhất cũng hiểu Hell ít khi đi cùng với ý nghĩa tốt lành. Bản thân thiên hà Shiverburn cũng có một màn chơi mang tên Beyond Hell Valley làm xuất hiện một giả thuyết rằng có thể đám sinh vật ma quái này vốn sẽ xuất hiện trong game nhưng vì lý do bí ẩn nào đó cuối cùng lại bị bỏ đi. Nghe cũng có lý nhưng không ai chắc chắn về điều đó cả.

Quý cô 2D khoác áo gió xanh lá đang làm trò gì ở RE4

Trong chương 5-4 sau cái chết của Mike nếu sử dụng ống ngắm của khẩu bazooka, game thủ có thể thấy một người phụ nữ trung niên mặc quần jean, khoác áo gió xanh lá cây đi kèm với khăn quàng cổ sẫm màu. Dù chỉ là hình ảnh 2D thế nhưng người phụ nữ này hoàn toàn có thể được trông thấy mà không cần sử dụng bất cứ glitch hay mánh lới gì, thậm chí ngay trong tình trạng có sương mù. Với dáng đứng giơ hai tay sợ hãi kiểu như khi thấy một ai đó đang cầm vũ khí đây chính là điều gây ra sự buồn cười lẫn hoài nghi cho những ai đã trải nghiệm RE4. Quý cô bí ẩn này là ai? Cô ta nghĩ bản thân đang làm cái gì khi xuất hiện ở một nơi như vậy?

Với bộ trang phục kỳ quái đó hiển nhiên cô ta không phải là một chiến binh, dân địa phương hay nhân viên của trung tâm nghiên cứu bí ẩn nào đó thế nên theo cốt truyện hẳn người phụ nữ xấu số ấy sẽ không sống quá lâu ở làng Pueblo. Dù sao đến giờ vẫn không có ai tìm hiểu được chính xác lý do vì sao quý cô áo xanh lá cây ấy lại xuất hiện trong game, bản thân Capcom cũng chưa bao giờ xác nhận đó có phải là trò đùa dai của họ hay không. Nhưng ít nhất sau khi đã chán chê với lũ Las Plagas của bọn Los Illuminados, người phụ nữ này cũng giúp game thủ có được chút giải trí hài hước giữa chiến trường căng thẳng.

The Strange Man là Thần Chết hay sinh vật ngoài hành tinh

Tương tự Fallout, một người đàn ông lạ lùng tiếp tục là bí ẩn khó giải trong Red Dead Redemption bất chấp việc cái thương hiệu này đã sở hữu hàng tá bí ẩn khác nhau. Ở một thế giới còn tương đối dân dã và hoang sơ như Red Dead việc thằng cha The Strange Man có những quyền lực hơi siêu nhiên này cũng bí ẩn chẳng kém việc UFO có thật sự ghé qua vùng 51 của Huê Kỳ hay chưa. Trong Red Dead Redemption chúng ta không gặp tên nhà giàu lúc nào cũng diện áo đuôi tôm đen thường xuyên nhưng lần nào gặp chắc chắn hắn cũng giao cho những nhiệm vụ hết sức khó làm. Khó không phải vì nhiệm vụ khó thực hiện hiện bao nhiêu mà khó để lựa chọn như thế nào cho đúng bởi chúng khiến ta cảm thấy vô cùng hoài nghi bản thân về mặt đạo đức.

Trong lần gặp gỡ cuối cùng, John Marston đã hết chịu nổi và nổ súng tấn công The Strange Man thế nhưng các viên đạn chỉ đơn giản là đi xuyên qua mà không để lại bất cứ hiệu quả gì. Tay The Strange Man cũng hay gọi điểm gặp gỡ giữa hắn và John là “fine spot”, nơi sau này trở thành mộ của chính gã cựu thảo khấu. Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào được xác thực về The Strange Man nhưng ít nhất Red Dead Redemption 2 đã cung cấp một vài manh mối có thể tham khảo. Vài NPC quả quyết rằng The Strange Man hiện thân cho thần chết, kẻ đứng sau căn bệnh dịch tả từng khiến cả khu vực điêu đứng nhiều năm trước. Thậm chí phần chơi của John Marston ở phần tiền truyện cũng thoáng thấy ông ta vài lần trong những hoàn cảnh không xác định thời gian. Rốt cục ông ta có phải là nhân loại hay không?

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những bí mật vô tình bị phát hiện trong game
  1. Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.1
  2. Chơi game để giải trí vô tình phát hiện những bí ẩn khiến người ta nhức đầu trong nhiều năm – P.2