Chóng mặt khi chơi game, vấn đề muôn thuở của game thủ

16/07/2021 Steam Deck là thiết bị chơi game cầm tay mới đầy tham vọng của Valve thế nhưng liệu nó có đủ sức hủy diệt Nintendo Switch như lời đồn?

Nhiều người có cảm giác khó chịu khi chơi một số tựa game, đó không phải là một điều gì đó quá lạ trong xã hội ngày nay. Cùng tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này.

Khi chơi một số tựa game, một số người sẽ có cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, khó chịu thậm chí là buồn nôn được gọi chung là chứng say giả lập (hay Simulator Sickness thuộc chứng Motion sickness). Tình trạng này thường xảy ra với các tựa game 3D đặc biệt là những game được thiết kế gốc nhìn thứ nhất (hoặc trong thời buổi ngày nay là các công nghệ VR). Vấn đề này gây nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game của chúng ta. Dưới bài viết này ta sẽ tìm hiểu cũng như phân tích về chứng bệnh kỳ quái này.

Nguồn gốc

Đầu thế kỷ 20, ngành hàng không đã phát kiến ra những cổ máy giả lập giúp mô phỏng trải nghiệm điều khiến, bất ngờ họ nhận ra một số lượng lớn quan sát viên (phi công) bị chóng mặt ở những mức độ khác nhau trong cuộc thí nghiệm này. Sau một loạt các nghiên cứu về triệu chứng này, tuy vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân nhưng các nhà khoa học đã đưa ra hai lý thuyết được tán thành nhiều nhất là:

  • Thứ nhất là việc xung đột nhận thức và tiền đình, mối quan hệ này giống như khi bị say tàu hoặc xem. Khi đó bạn nhận thức được bãn thân đang ở yên một chỗ so với phương tiện, tuy nhiên hệ thống tiền đình lại có cảm nhận được cảm giác chòng chành, gia tốc và quán tính. Sự xung đột này dẫn đến hiện tượng chóng mặt cũng như buồn nôn mà ta gặp phải.
  • Thứ hai cho rằng chứng say giả lập là do rối loạn thăng bằng ảnh hưởng. Cho rằng khi không quen với môi trường mới bản thân chứng ta sẽ xuất hiện hiện tượng bài xích. Như nhiều người bị say sóng có thể giải quyết qua quá trình thường xuyên lênh đênh trên biển. Dễ dàng liên tưởng đến sự khác nhau giữa thế giới thực và ảo, đặc biệt với những người lần đầu trải nghiệm chúng.

Tuy nhiên các giả thuyết trên vẫn còn nhiều hạn chế nên người đọc chỉ nên tham khảo.

khó chịu

Tác hại

Đáng buồn là bất kỳ ai cũng có khả năng gặp phải chứng say giả lập này, tuỳ vào cơ địa từng người (giới tính, tuổi tác, hiện trạng sức khoẻ,…) có thể nhẹ nhàng như mất tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi hay nặng hơn chúc nữa là khó chịu và buồn nôn, chúng có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc cùng lúc tuỳ theo tình trạng của từng cá thể. Thời gian ảnh hưởng phụ thuộc khá nhiều vào thời gian trải nghiệm với các mô phỏng đó.

Cách hạn chế

Tuy không thể dứt điểm hoàn toàn nhưng những biện pháp dưới đây cũng cải thiện được phần nào trải nghiệm chơi game của những game thủ gặp phải triệu chứng này.

khó chịu

Đặc biệt với những tựa game VR thì đây quả là một trải nghiệm nhớ đời.

  • Để mắt được thư giản: Tư thế ngồi và khoản cách từ màn hình đến mắt cũng là một phần nguyên nhân. Khi nhìn sát màn hình trải nghiệm giữa mắt và cơ thể không khớp dẫn đến rối loạn thăng bằng gây ra tình trạng “say”.
  • Hạn chế tốc độ chuột: Với những game FPS có tốc độ cao việc quay chuột liên hồi có thể đem đến một trải nghiệm cực kỳ tệ khi cặp mắt của bạn không thích ứng kịp với chúng dẫn đến tình trạng chóng mặt.
  • Ổn định tốc độ khung hình: Một trong những lý do dẫn tới việc chóng mặt khi chơi game một phần xuất phát từ tốc độ khung hình không ổn định. Hãy đảm bảo tựa game của mình đang thưởng thức ở tốc độ khung hình ổn định, ít nhất là 40 đến 50 FPS, để giảm thiểu tối đa khả năng gây ra tình trạng say giả lập cho người chơi.
  • Tắt một số hiệu ứng trong game: Nhằm nâng cao trải nghiệm cho game thủ một số tựa game đã thêm vào nhiều hiệu ứng thú vị như chế độ rung lắc, tăng độ rộng góc nhìn của nhân vật,… các hiệu ứng này khiến cho mắt ta càng thêm quá tải với một số người, vì vậy nếu bạn bắt đầu có cảm giác say thì tốt nhất nên tắt các hiệu ứng này.
  • Vượt qua bản thân: Cách cuối cùng có thể nhắc đến là vượt qua cảm giác say này, nghe có vẻ khó khăn nhưng “có công mài sắt có ngày nên kim”. Bạn say năng thì cần nhiều thời gian, nhẹ thì có thể ít hơn dần rồi cũng sẽ quen với chúng.