Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Cơn mưa tầm tã cuối cùng đã tạnh - PC/Console

Hãy cùng theo dõi phần cuối của cốt truyện Heavy Rain để xem ai là thủ phạm cũng như kết cục của các nhân vật sau khi dứt cơn mưa và trời nắng lại.

Cốt truyện Heavy Rain tiếp tục với thất bại của Norman khiến anh phải ra về tay trắng, trong khi đó các đầu mối khác của Madison và Scott dừng lại ở một cậu bé đã chết nhiều năm trước vốn bị thủ phạm sử dụng làm tên giả.

Câu chuyện tiếp diễn tại nhà trọ Cross Road. Madison đẩy cửa bước vào phòng 207 của Ethan thì thấy anh ta đang ngồi trong góc vẻ mặt ủ rũ. Anh đã thất bại ở thử thách giết người và giờ đây cơ hội cứu đứa con trai đang mỏng manh hơn rất nhiều. Madison an ủi rằng cô đã tìm được bằng chứng cho thấy Ethan không phải là Origami Killer. Tuy nhiên đối với Ethan việc đó không quan trọng, cái anh cần nhất và duy nhất là cứu Shaun.

Madison tự dưng cảm thấy anh chàng này đáng thương một cách cùng cực. Cô xoay mặt anh lại và hai người bắt đầu hôn nhau. Một bên là cô gái thán phục trước tình thương bao la của một người cha dành cho con, một bên là người đàn ông đang tuyệt vọng nhận được sự cảm thông giúp đỡ hết mình của một cô gái. Họ đã đến với nhau và làm cái việc mà ai cũng biết là làm gì giữa một nam đơn côi và một nữ cô độc trong một căn phòng trọ lạnh lẽo của mùa mưa.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Sau một cuộc rèn luyện thể lực, Ethan tỉnh dậy trước, sắp xếp lại quần áo và mở con origami cuối cùng để lấy địa chỉ. Anh tình cờ cầm chiếc áo khoác của Madison và từ trong túi rơi ra quyển sổ tay cùng chiếc điện thoại. Ethan phát hiện quyển sổ ghi chép lại rõ ràng diễn biến cứu con của anh và chiếc điện thoại chụp rất nhiều hình của anh.

Ethan nổi giận cho rằng Madison đã giấu nghề nghiệp thật là nhà báo của mình và tiếp cận anh chỉ để khai thác tin và viết báo. Madison tỉnh dậy nhận ra Ethan đã phát hiện sự thật, cô liền thanh minh rằng ban đầu cô định lợi dụng việc này để viết một bài báo chấn động nhưng càng theo đuổi cô càng bị chinh phục bởi quyết tâm và tình thương của Ethan dành cho Shaun. Cô muốn thú nhận nhưng lại sợ anh sẽ nổi giận nên cứ âm thầm theo giúp mà không nói gì. Ethan hiểu chuyện liền bỏ qua cho Madison.

Khi cơn khủng hoảng của 2 người dịu xuống, Madison bảo Ethan nán lại phòng để cô ra ngoài tìm cái gì ăn trước khi tính tiếp. Nhưng khi cô vừa bước xuống đến phòng quản lý nhà trọ thì gặp Blake cùng đám cảnh sát nói chuyện với gã quản lý và kéo nhau về phía các dãy phòng. Madison nhanh trí đến chỗ điện thoại nội bộ trong phòng quản lý gọi gấp lên phòng 207 bảo Ethan nhanh chóng trốn thoát, vừa lúc đó cảnh sát cũng tông cửa vào phòng.

Ethan nhanh chóng mở cửa ban công rồi trèo ra ngoài nhảy sang các ban công phòng bên cạnh để trốn thoát. Khi thoát ra được hành lang chính thì 2 phía đã bị bao vây, anh phải trèo ngược lên mái dãy nhà để thoát vòng vây. Thấy vậy, lực lượng cảnh sát dồn hết lên các hướng sân mái nhà để vây bắt trong khi Blake dẫn theo một nhóm dí theo sát phía sau.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Ethan chạy đến cuối dãy nhà thì không còn đường chạy nữa, Blake tiếp cận với vẻ mặt đắc thắng tin chắc rằng phen này mình đã tóm được Origami Killer. Ethan quyết tâm không để rơi vào tay cảnh sát vì anh biết nếu bị bắt thì cho dù có chứng minh mình vô tội đi nữa, thời gian để cứu Shaun cũng sẽ trôi qua. Ethan nhảy từ mái nhà xuống bên dưới và cố nén cơn đau bò dậy chạy thẳng ra đường.

Cả đám cảnh sát giật mình vì độ liều của Ethan và họ chợt nhận ra rằng do mải mê đuổi theo nên không để lại ai ở dưới sân đón bắt anh ta. Ethan cứ thế chạy thẳng ra đường chặn cướp một chiếc taxi và bỏ chạy. Trong túi anh vẫn còn giữ tờ giấy origami cuối cùng vì thế anh không còn cần thiết phải quay về nhà trọ đó nữa.

Trở về với Scott, ông ta bước vào văn phòng của mình và phát hiện Lauren đang ở đây, nhưng thái độ của cô rất lạ. Ngay lập tức, một khẩu súng chĩa vào ông từ cửa phòng bên cạnh và cũng từ đó, lão tỷ phú Kramer bước ra. Lão nói rằng Scott đã cố chấp điều tra tiếp phớt lờ mọi lời cảnh cáo của lão.

Scott nói rằng Gordi là kẻ giết người hàng loạt nếu dung túng hắn sẽ giết thế nhiều người khác. Lão tỷ phú thì cố ý nói tránh đi rằng con lão đã có những sai lầm nhưng dù sao lão vẫn phải bảo vệ con mình. Vệ sĩ của Kramer đánh ngất Scott, tất cả chìm vào bóng tối.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Thám tử già Scott tỉnh dậy thấy bản thân đang bị nhốt trong chiếc xe của chính mình và bên cạnh là Lauren cũng đang bất tỉnh. Chiếc xe đang bị chìm dưới nước đúng kiểu diệt khẩu của mafia. Scott cố tìm cách thoát, ông ta đập vỡ kính đồng hồ tốc độ và dùng mảnh kính cắt dây trói. Chiếc xe chìm ngày một sâu và áp suất nước ép vỡ phần sàn xe khiến nước tràn vào.

Scott cố lay tỉnh Lauren nhưng không có kết quả, ông liền tháo dây trói cho cô ta rồi đạp vỡ kính bên ghế khách rồi lôi Lauren cùng bơi lên bờ. Cả 2 thoát chết trong gang tất nhưng xe của Scott thì đã chìm dưới lòng sông. Ông ta lạnh lùng hỏi mượn xe của Lauren rồi một mình đi tính sổ với lão già hết thuốc chữa kia.

Scott lái xe phi thẳng vào sân biệt thự rồi tông xe thẳng vào một căn phòng trong nhà của Kramer. Ông ta rút súng bắn hạ tất cả vệ sĩ xuất hiện để lại một khung cảnh đầy chết chóc và giận dữ trên đường đi. Scott bước lên lầu tiếp tục bắn hạ thêm nhiều vệ sĩ rồi xông vào phòng làm việc của Kramer. Scott nắm cổ ông ta lên đánh cho một trận tơi bời.

Kramer lúc này mới thú nhận rằng Gordi không phải là kẻ giết người hàng loạt. Gã công tử này chỉ cảm thấy nhàm chán và khi nghe về tên Origami Killer hắn liền muốn làm theo để giải trí. Hắn bắt một cậu bé rồi giả làm giống như kẻ giết người nhưng khi trò đùa đi quá trớn, hắn làm cậu bé chết đuối thật. Hoảng sợ khi mình giết người, Gordi khóc lóc cầu xin cha cứu qua cơn đại nạn và lão Kramer đã dùng quyền lực của mình để ém nhẹm vụ này, gán nó vào một trong các nạn nhân của Origami Killer.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Scott tỏ ra thông cảm với nỗ lực của một người cha cứu con khỏi tội lỗi nên quay lưng bước ra cửa. Nhưng lão Kramer đã nói ra một câu cực kỳ ghê tởm: “Chả ai nhớ thằng bé đâu”, lão bảo rằng thằng bé mất mạng kia cũng chỉ là một thằng nhà nghèo rác rưởi lang thang ngoài phố, nó có chết cũng chả ai tiếc gì. Tức giận vì con lão tỷ phú ăn chơi sa đọa xem mạng người như trò chơi thì đáng quý đáng cứu còn con người ta thì lão xem như cỏ rác, Scott quay lại dằn mặt Kramer và nói rằng lão thật đáng kinh tởm.

Nhân tiện Scott hỏi thêm về mối liên hệ giữa Kramer và John Sheppard. Lão tỷ phú nói rằng công trường nơi John chết đuối là của công ty lão, lão già cảm thấy có phần lỗi với nạn nhân của vụ tai nạn nên luôn ghé qua đặt hoa trên mộ cậu bé xấu số. Điều này cho thấy ngoài việc thương con mù quáng ra, con người của Kramer vẫn còn một chút tử tế và trách nhiệm.

Scott toan bỏ đi thì Kramer lên cơn đau tim, lão đang co giật và nhờ vị thám tử lấy giúp lọ thuốc trợ tim trong ngăn tủ. Scott không ưa gì lão tỷ phú hợm hĩnh này nhưng cũng không muốn thấy lão chết nên quay lại lấy thuốc đưa vào tay Kramer cho lão tự uống rồi mới bỏ ra ngoài.

Madison sau khi giúp Ethan trốn thoát cũng bắt đầu lần theo manh mối của mình. Qua điều tra lý lịch cô biết được mẹ của John là Ann Sheppard đang nằm tại một bệnh viện với chứng Alzheimer khá nặng. Các y tá cho biết sau nhiều năm nằm viện thì Madison là khách đến thăm đầu tiên của bà.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Madison tiếp cận bà cụ Ann, dùng mọi cách để hỏi về đứa trẻ thứ 2, em trai của John tên là gì và hiện ở đâu. Do chứng bệnh mất trí nhớ nên bà Ann trả lời một cách lẩn thẩn chả đâu vào đâu. Cho đến khi cô tìm thấy quyển sách dạy xếp hình origami và các mảnh giấy ở gần giường bệnh của bà Ann.

Sau khi thấy con chó gấp bằng giấy, bà Ann nhớ lại rằng John rất thích xếp giấy và nhất là hình xếp con chó, chính bà đã dạy cậu con lớn trò origami. Nhận ra cách để hỏi thông tin từ bà cụ đãng trí này chính là tìm những thứ có thể gợi về ký ức của bà để nhẹ nhàng khơi lại trí nhớ, Madison liền đi tìm một bông hoa phong lan.

Khi cô cắm nó vào bình hoa cạnh giường bệnh, bà Ann đã nhớ lại đứa con thứ 2 và nói rằng bà thích trồng phong lan ở sau vườn nhà cũ, khi John chết bà cũng đặt hoa lên mộ của con. Bà tâm sự rằng đứa con còn lại của bà bị đưa đi cho nhà khác làm con nuôi. Ban đầu bà có ghé thăm nhưng sau khi lâm bệnh bà không còn đi được nữa, bà cho rằng thằng bé sẽ nghĩ rằng bà bỏ rơi nó. Cuối cùng, bà cụ Ann đã kề tai nói nhỏ tên thật của đứa em trai được nhận nuôi. Madison tỏ ra bất ngờ khi nghe cái tên này, cô nhanh chóng rời khỏi bệnh viện.

Lại nói về Ethan, sau khi cướp chiếc Taxi thì anh dùng nó tìm đến địa chỉ trên con origami cuối cùng. Bên trong căn nhà là một căn phòng màu trắng với nhiều tấm gương và camera chĩa vào chiếc bàn ở giữa. Trên bàn là một máy tính bảng ghi âm lời yêu cầu, một chiếc đồng hồ và một lọ thuốc nước.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Yêu cầu đưa ra là Ethan phải uống lọ thuốc độc này để lấy mảnh ghép cuối cùng, anh sẽ có 60 phút để giải cứu Shaun trước khi chất độc phát tác. Ethan không ngần ngại uống hết lọ thuốc để lấy con chip cuối cùng rồi đeo chiếc đồng hồ có cài sẵn đếm ngược 60 phút lên tay. Anh bấm nút cho nó bắt đầu đếm thời gian.

Trở lại Taxi, Ethan vò đầu bứt tóc vì tương ứng với những chữ được mở có đến 5 địa chỉ khác nhau rải đều khắp thành phố. Tất cả chỉ vì anh bỏ qua một thử thách khiến dòng địa chỉ không trọn vẹn. Anh chỉ đủ thời gian để đến 1 chỗ vì vậy phải chọn một cách chính xác nếu không mọi thứ sẽ thành công cốc. Ethan chọn địa chỉ ở khu bến cảng và khởi động xe chạy đến đó.

Về phía Norman, anh ta lạc lối trong mớ hồ sơ của mình nhưng không tìm ra bất cứ manh mối gì. Khi đang tuyệt vọng thì Blake bước vào với thái độ khinh khỉnh hỏi rằng Norman đã gói gém đồ đạc xong chưa. Trong khi chàng FBI chưa hiểu chuyện gì thì Blake nói rằng vụ án này đã xong, họ đã tìm được Origami Killer giờ chỉ cần truy bắt hắn là xong. Norman đã thất bại và không còn cần thiết ở đây nữa.

Cốt truyện Heavy Rain – P.3: Điểm lặng trước cơn bãoCốt truyện Heavy Rain – P.3: Điểm lặng trước cơn bão
Cốt truyện Heavy Rain – P.3: Điểm lặng trước cơn bão
Thời hạn để cứu Shaun đang đến gần nhưng các đầu mối vẫn còn rất mơ hồ, cốt truyện Heavy Rain dường như đang trầm xuống trước khi thực sự bùng nổ.

Norman nói rằng Blake đã hồ đồ khi khép tội Ethan vì không có bằng chứng xác thực nào để buộc tội nhưng Blake cho rằng việc Ethan có tội là chắc chắn. Và Blake sẽ là người lãnh hết công trạng tìm ra kẻ giết người còn Norman sẽ được trả về FBI trong sự thất bại.

Blake rời khỏi phòng với thái độ đắc thắng trong khi Norman rơi vào cơn đói thuốc vì căng thẳng. Anh không ngần ngại hít một hơi Triptocaine lấy bình tĩnh rồi quay về ARI hy vọng tìm được gì đó. Văng vẳng bên tai anh là lời của người bồi bàn khuyên anh không nên lạm dụng loại thuốc đó vì nó sẽ giết chết anh bất cứ lúc nào.

Khi mò mẫm trong các tư liệu, anh nhận ra chiếc kính vẫn hoạt động và ghi lại đoạn video anh đánh nhau với kẻ tình nghi trong phòng Paco. Kiểm tra đoạn video, Norman nhận ra kẻ đánh nhau với anh đeo một chiếc đồng hồ vàng giống hệt chiếc đồng hồ mà sở cảnh sát tặng cho các nhân viên.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Từ manh mối thủ phạm là một cảnh sát, Norman nhanh chóng đối chiếu hồ sơ địa lý và phát hiện trong vùng tình nghi mình khoanh sẵn trước đây chỉ có 1 người liên quan đến công việc cảnh sát. Anh đã tìm ra kẻ tình nghi của mình và hồ sơ cho biết hắn đang sở hữu một nhà kho ở bến cảng.

Norman rời khỏi phòng nhanh chóng chạy ra cảng trong khi đó Blake ngồi ở phòng ngoài nhận được tin phát hiện chiếc taxi bị Ethan cướp đang đỗ ở một nhà kho gần cảng. Blake cũng lập tức gọi lực lượng bao gồm cả trực thăng nhanh chóng đến bao vây khu vực này.

Quay lại với Scott, ông tiễn Lauren ra nhà ga và khuyên cô về với mẹ ruột một thời gian còn ông sẽ tập trung đối phó trận cuối với tên giết người này. Mặc dù Lauren nằng nặc đòi ở lại để tìm ra kẻ giết con mình nhưng cuối cùng cô cũng chấp nhận lời khuyên của Scott, hai người hôn nhau và chia tay.

Lúc này, phần quá khứ của ngày John chết lại tái hiện. John đang kẹt dưới cống nước và cậu em chạy về nhà tìm bố nhờ giúp. Ông bố say rượu ngồi gà gật lè nhè gạt phăng thằng con đi và không quan tâm đến lời báo John gặp nạn. Không tìm được ai giúp, cậu em quay lại với John và đành đứng nhìn John lịm dần đi dưới dòng nước cống. Cậu sẽ nhớ mãi câu cuối cùng của anh trai: “Đừng bao giờ quên anh, Scottie…”

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Scott Shelby ngồi lặng lẽ trong văn phòng thám tử, trên bàn là tấm ảnh 2 anh em và giọt nước mắt lăn dài trên mặt ông. Ông ta quay ra chiếc thùng rác và châm lửa bên trong thùng. Scott lấy từng vật chứng mà ông ta thu thập được trong suốt thời gian qua như chiếc hộp origami của ông chủ tiệm tạp hóa, bì thư của Lauren, chiếc điện thoại của chồng cô Bowles, sổ địa chỉ của Paco… cho hết vào thùng rác đang cháy.

Hóa ra Scott chính là kẻ giết người giấu mặt và không có thân chủ nào thuê ông ta điều tra cả. Khi các vụ án của sát thủ Origami nổi lên khiến dư luận chú ý và cảnh sát truy xét gắt gao, ông ta giả vờ điều tra để thu thập tất cả những chứng cứ còn sót lại có thể dẫn đến thân phận thật của mình và mang về tiêu hủy. Scott lặng im nhìn ngọn lửa phá tan những thứ có thể kết tội ông ta, giờ đây ông ta sẽ được an toàn.

Madison tìm đến văn phòng thám tử Scott Shelby, cô ta lặng lẽ dùng nhíp cạy khóa mở cửa vào trong. Bên trong không có ai và mọi thứ trong phòng không để lại dấu vết gì liên quan đến kẻ giết người, chỉ còn một thùng rác bị đốt vẫn còn nóng. Madison mở tủ quần áo và phát hiện có một bộ đồ cảnh sát, đây là cách Scott bắt cóc các nạn nhân. Bọn trẻ luôn được dạy rằng hãy tin tưởng cảnh sát vì vậy khi được tiếp cận và chở đi chúng đều tin rằng cảnh sát đang giúp đỡ.

Phía sau tủ áo, Madison phát hiện có chỗ trống từ đó mở được cửa bí mật giấu ở sau tấm ván tủ áo. Trong căn phòng này có trồng rất nhiều hoa phong lan, trên bàn là một camera quay trực tiếp Shaun đang bị ngập trong nước mưa bên dưới một cái hố nước xây bằng xi măng. Cô nhanh chóng tìm ra địa chỉ lắp camera này chính là khu nhà kho cạnh bến cảng.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Madison quay trở ra định đi báo tin thì lập tức đụng phải Scott chờ sẵn ở cửa tủ áo, cô cố thuyết phục ông ta rằng ông đã tìm được người xứng đáng là Ethan, giờ nên thả Shaun ra. Ông ta suy nghĩ một chốc rồi chĩa súng ép Madison quay vào trong sau đó đóng cửa nhốt lại. Rõ ràng Scott muốn thoát tội hơn lý tưởng ban đầu của ông ta.

Từ bên trong phòng, Madison nhận thấy có khói tràn vào, Scott dường như muốn đốt nhà để phi tang mọi thứ. Không thể chết ở đây, Madison dùng vật cứng đập vỡ bức tường của phòng bí mật và thoát ra căn phòng bên cạnh. Lọt được vào nhà bếp cô dọn hết đồ trong tủ lạnh rồi chui vào đó trốn vừa lúc bình gas phát nổ thổi tung cả tầng nhà.

Thoát ra an toàn, Madison gọi ngay cho Norman và cho biết địa chỉ ở bến cảng để anh đến cứu Shaun và có thể là cả Ethan. Norman cho biết anh cũng vừa tìm ra địa chỉ này và đang phóng xe đến đó. Madison cũng lập tức lên chiếc môtô của mình thẳng tiến ra bến cảng.

Ethan là người đầu tiên đến được nhà kho của bến cảng, đây là một cái kho rỗng và anh vừa đi về cuối vừa tìm Shaun. Khi đến gần cuối nhà kho nơi có một cái ô sắt dưới mặt đất khá giống nơi giam giữ Shaun thì anh bất ngờ nhận ra Scott xuất hiện sau lưng mình.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Lão thám tử già lạnh lùng giải thích rằng cuối cùng hắn đã tìm được một người cha xứng đáng, một người cha hy sinh tất cả để cứu con mình, không như người cha nghiện ngập của hắn. Scott thừa nhận rằng bao năm qua hắn đã đi tìm mãi nhưng không có một ai đạt yêu cầu và kết quả là nhiều đứa trẻ phải chết. Cuối cùng sau khi quá mệt mỏi hắn chợt nhớ lại vụ tai nạn mà hắn tận mắt chứng kiến, Ethan đã lao ra che cho con trai mình.

Từ đó, gã thám tử bắt đầu tìm hiểu về Ethan và sắp đặt cái bẫy như mọi khi với mục tiêu là Shaun. Ethan không có thời gian để nghe gã sát nhân kể lể, anh ta nói rằng mình đã hoàn tất thử thách, giờ hãy trả con lại cho anh. Scott chỉ vào cái nắp song sắt trên mặt đất ở sau lưng Ethan và nói rằng Shaun đang ở dưới đó, anh chỉ cần mở cái nắp ra là xong.

Trong khi Ethan quay lưng lại định mở nắp cửa sắt thì Scott đưa súng về hướng anh ta toan bắn nhưng Norman kịp thời lao đến vật ngã tên sát nhân. Thấy bị lộ, Scott bò dậy bỏ chạy lên cầu thang dẫn lên mái nhà kho trong khi Norman cũng bật dậy đuổi theo. Ethan nhận ra cửa sắt có ổ khóa to, anh không thể giật đứt được. Ethan liền vớ lấy thanh sắt gần đó và bật tung ổ khóa rồi mở nắp cửa kéo Shaun lên. Thằng bé bị ngạt nước và đang bất tỉnh.

Về phía Norman, sau khi đuổi lên mái nhà kho thì mất dấu Scott, trên đây là một hệ thống băng chuyền xử lý rác. Các băng chuyển tải rác đến một chiếc máy xay kim loại cỡ lớn ở bên dưới. Scott xuất hiện từ phía sau tấn công và 2 người ngã vào đường băng chuyền. Cả 2 đánh nhau kịch liệt trong khi bên dưới là đoàn xe cảnh sát đang phong tỏa hiện trường nhưng không ai thấy họ cả.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Madison chạy xe tới cửa cảng thì bị Blake cùng đoàn cảnh sát chặn lại. Ông ta không thèm nghe Madison giải thích và nhất là việc Ethan vô tội. Ông ta chỉ cần bắt được Ethan là lãnh công nên chẳng cần quan tâm anh ta có tội hay không, vì khi ra tòa với những manh mối đó vừa đủ kết luận Ethan có tội bất kể anh ta có kêu oan hay không.

Thêm nữa, cô gái đứng trước mặt hắn lại là nhà báo, thứ mà cảnh sát như Blake rất ghét. Blake cũng không cần thiết phải bắt sống Ethan nên hắn ta ra lệnh bắn tỉa có thể bắn nghi phạm thoải mái, dù sao 1 gã đã chết thì cũng khó kêu oan hơn.

Bên trong nhà kho, Ethan cố gắng hô hấp nhân tạo để giúp Shaun hồi tỉnh nhưng sau một hồi vẫn không có kết quả. Tưởng chừng như mọi thứ đã hết thì bất ngờ cậu bé tỉnh lại, hai cha con vui mừng ôm nhau. Đúng lúc này đồng hồ báo hết giờ, Ethan nhận ra mình không chết. Có lẽ Scott chỉ muốn thử thách anh về tâm lý và hắn thật sự không muốn giết một người cha tốt đẹp kiểu mẫu mà hắn tìm kiếm.

Madison thấy không thể lay chuyển tên cớm cứng đầu này nên cô cố vùng chạy khỏi người cảnh sát áp tải mình, trèo lên môtô rồi quay đầu phóng thẳng qua hàng rào cảnh sát. Cô dừng xe ngay trước cửa nhà kho rồi chạy nhanh vào đó. Blake ra lệnh không được bắn vì hắn ta thừa biết nếu một nhà báo thiệt mạng trong vụ vây ráp do hắn chỉ huy thì sẽ rắc rối đến thế nào.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Madison bước vào nhà kho gặp 2 cha con và thông báo rằng Blake muốn bắn hạ Ethan nên anh sẽ chết chắc nếu bước ra một mình. Ethan cũng nói lời xin lỗi vì đã nghi ngờ Madison lúc trước. Madison đề nghị cả 3 cùng bước ra cạnh nhau để bắn tỉa không thể ra tay.

Cùng lúc đó trên mái nhà, Norman và Scott vẫn đánh nhau trên băng chuyền. Scott bị chới với và ngã xuống chỗ máy xay rác nhưng vẫn kịp bám tay lại, hắn thỉnh cầu Norman cứu. Chàng FBI lê bước đến bên chỗ hắn đang bám nhưng chỉ đứng nhìn hắn tuột tay rơi xuống máy xay bên dưới. Vụ án kết thúc với hình ảnh Ethan bế Shaun trên tay cùng Madison bước ra ngoài.

Hôm sau, bản tin trên đài truyền hình thông báo vụ án Origami Killer đã kết thúc, cậu bé Shaun đã được cứu và công trạng lớn thuộc về người cha Ethan, người mà có lúc bị cảnh sát nghi ngờ là thủ phạm. Cảnh sát đã chính thức đưa ra lời xin lỗi vì cáo buộc nhầm Ethan.

Riêng kẻ sát nhân thật sự được xác nhận là Scott Shelby, 48 tuổi, là cựu cảnh sát và là thám tử tư tự nhận rằng được gia đình các nạn nhân thuê để điều tra vụ án. Scott bị thiệt mạng trong cuộc vây ráp của cảnh sát nhưng thông tin chi tiết không được cảnh sát công bố.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Ethan dẫn Madison và Shaun vào một căn nhà xây thô còn trống và nói rằng một người bạn đã ngỏ lời sẽ nhượng rẻ lại cho họ nếu họ thích. Madison nắm tay Ethan nói rằng họ sẽ quên những gì đã xảy ra và cùng hướng đến tương lai. Ngoài trời cơn mưa đã dứt và ánh nắng chói chang soi rọi vào căn nhà thô của một gia đình mới sắp thành hình.

Norman Jayden trở thành người có công lớn nhất trong phía cảnh sát vì anh ta là người duy nhất điều tra và tìm ra được chân tướng thực sự của kẻ giết người. Anh trở thành người hùng và được làm khách mời trong một chương trình truyền hình nổi tiếng. Norman sau đó vào nhà vệ sinh, anh vất ống Triptocaine vào bồn cầu rồi giật nước cho thấy quyết tâm cai nghiện của mình.

Với chiến công của mình, Norman thăng tiến và có một văn phòng tươm tất cho riêng mình tại trụ sở FBI. Tuy nhiên khi không dùng ARI anh vẫn thấy một số hình ảnh ảo là những chiếc xe tăng nhỏ xíu chạy quanh mặt bàn làm việc của mình. Điều này cho thấy tuy đã cai nghiện nhưng hậu quả mà Triptocaine để lại trong trí óc của Norman là những tổn hại thần kinh không thể phục hồi.

Trong nghĩa trang thành phố, Lauren đứng trước mộ Scott chất vấn về cái chết của con cô. Cô cảm thấy ghê tởm khi chính hắn ta từng ôm cô trong vòng tay, cho dù hắn có cứu mạng cô từ dưới sông nhưng cũng không thể bù đắp tội ác của mình. Lauren nói rằng cô mãi mãi khinh bỉ Scott, cô nhổ nước bọt lên bia mộ của Scott rồi bỏ đi.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Cốt truyện Heavy Rain với kết thúc tốt đẹp nhất đã diễn ra như trên. Tất nhiên vẫn còn các kết thúc khác tệ hơn mà chúng ta sẽ khám phá ở bài viết sau.

Với kết cục này, chúng ta có thể thấy Scott mặc dù là một kẻ thông minh và sắp xếp mọi việc khá chu đáo nhưng vẫn không thể là một kẻ giết người hàng loạt đúng nghĩa. Tất cả chỉ vì hắn đã xa rời mục đích vào thời điểm cuối. Hắn không còn đề cao tôn chỉ và mục đích hành động của mình nữa mà bị cuốn vào vòng xoáy thoát tội bằng mọi giá.

Nếu những kẻ giết người hàng loạt “ngầu lòi” bạn từng xem qua các phim ảnh là những kẻ sẵn sàng lộ mặt, chỉ cần đạt xong mục đích là sẽ mất tích hẳn. Trong khi Scott chỉ vì không muốn bị lộ đã lạm sát những người không liên quan, thậm chí muốn giết cả Ethan, là người mà hắn bỏ cả đời để chứng minh là có tồn tại.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Nếu từng xem “Sự im lặng của bầy cừu” bạn sẽ thấy Hannibal là một tên giết người hàng loạt chuẩn mực. Hắn thông minh, có kế hoạch và luôn đề cao luật chơi của chính hắn. Scott không hề giống như vậy, hắn rốt cục cũng chỉ là một kẻ ích kỷ thích chơi nổi nhưng khi hậu quả đến lại phá tất cả quy luật của chính mình chỉ để trốn thoát một cách thấp hèn.

Nói cách khác, Scott chỉ vì muốn thể hiện “nỗi đau” có một người cha tồi đã ra tay giết hại không biết bao trẻ em và có thể là cả những người cha của chúng trong quá trình đi tìm con. Lưu ý là chồng của Lauren và Bowles đã mất tích, có thể họ đã bỏ đi hoặc bỏ mạng trong những thử thách origami. Tất cả mục đích đê hèn được che giấu dưới cái vỏ bọc tốt đẹp là “tìm ra một người cha xứng đáng”. Thực ra hắn chỉ muốn làm người khác đau khổ để xoa dịu nỗi đau của chính hắn.

Lão Kramer lại là một điển hình của trọc phú chiều con. Với tư cách là một nhà giàu, lão coi con mình là tất cả rồi dung túng nó ăn chơi trác táng làm đủ điều xằng bậy dẫn đến hành vi giết người. Trong khi đó lão nhìn những người nghèo như cỏ rác và con lão lỡ tay giết vài đứa cũng chả có gì nghiêm trọng.

Cốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sángCốt truyện Heavy Rain – P.Cuối: Sau cơn mưa trời lại sáng

Trong khi đó, Blake và Norman là hai thái cực của ngành cảnh sát. Blake là một tên cớm kiểu cũ, chỉ cần ghép được tội cho nghi phạm với lượng chứng cứ đủ thuyết phục quan tòa là đủ, hắn không cần biết có oan sai hay không. Ngược lại, Norman là người sử dụng kỹ thuật cao và công nghệ để tìm ra sự thật, chỉ cần có dấu hiệu không khớp giữa các chứng cứ nghĩa là có gì đó cần phải được xem lại.

Việc nghiện ngập của Norman cũng mang một hàm ý là đi theo cách của anh ta rất khó khăn và áp lực, anh ta phải mượn đến chất kích thích để đủ dũng khí vượt qua thử thách nhằm đạt đến kết quả cuối cùng. Hình ảnh này cũng giống như thám tử đại tài Sherlock Holmes bị nghiện heroine và cocaine trong tác phẩm của Conan Doyle vậy.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Cốt truyện Heavy Rain