Cốt truyện Mafia III – Chuyện về những kẻ thống trị thế giới ngầm New Bordeaux - PC/Console

Ngoài Lincoln Clay, tại thành phố New Bordeaux thơ mộng còn những tay thủ lĩnh mafia với chuyện đời không khác gì truyện kiếm hiệp kỳ tình.

Tại New Bordeaux, Lincoln Clay là nhân vật chính trong câu chuyện thế nên khi trải nghiệm trò chơi, game thủ sẽ không tự chủ mà đắm chìm trong thế giới nội tâm đầy thù hận với Sal Marcano của anh ta. Tuy nhiên khi đã hoàn tất hành trình báo oán, dù lựa chọn con đường trở thành thủ lĩnh mới của thế giới ngầm hay mai danh ẩn tích để sống cuộc đời bình phàm, có một thứ người ta không thể không quan tâm. Đó là kết cục của những tay thuộc hạ dưới quyền Lincoln gồm Cassandra, Thomas Burke và Vito Scaletta. Bọn họ đều là những con người có quá khứ phức tạp, hỗn loạn và rất khó để nhận định rằng những gã mafia đang điều hành công việc tội phạm dưới trướng Lincoln Clay có thật sự đáng chết hay không. Dù sao đi nữa ác giả ác báo vẫn là quy luật muôn đời và kết cục của những thuộc hạ dưới trướng Lincoln đều không quá tốt đẹp.

Cassandra

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Thiên hạ gọi người phụ nữ truyền kỳ của New Bordeaux với nhiều biệt hiệu khác nhau nhưng ấn tượng nhất trong số đó hẳn là “Nữ hoàng Voodoo” bởi những phi vụ xuất quỷ nhập thần của Cassandra. Lần gặp gỡ đầu tiên của Lincoln với cô ả là khi hắn thanh toán Baka, thủ lĩnh đương nhiệm của băng xã hội đen Haiti. Sau khi Baka bị tiêu diệt, Cass nghiễm nhiên trở thành kẻ dẫn dắt mới của băng đảng. Tất nhiên làm boss cũng khó như bán hàng cấp, quận Delray Hollow trước đây vốn là điểm nóng tranh giành giữa hai băng đảng gồm nhóm gốc Phi của Sammy Robinson và nhóm Haiti do Baka điều hành. Sau khi sát hại gia đình Robinson, Sal Marcano muốn giao quyền kiểm soát khu vực này cho băng Dixie thế là Cass lại phải dẫn đám đàn em ra liều chết với bọn ngoại bang xâm lấn. Đúng lúc hai bên còn đang giằng co thì Lincoln hồi phục sau vụ ám toán, trở lại và cung cấp một đề nghị hợp tác khó có thể từ chối.

Ngoài những yêu cầu về phân chia địa bàn, quyền lợi cũng như trách nhiệm, Cassandra còn yêu cầu Lincoln phải khử được Ritchie Doucet mới thật tâm quy thuận. Tất nhiên đây cũng không tính là một yêu cầu vì Doucet đã đâm chết em trai của gã cựu chiến binh nên không sớm thì muộn hai đứa cũng phải xử nhau mà thôi. Trở thành tướng lĩnh đắc lực dưới trướng của Lincoln, Cassandra càng được thế giới ngầm tại New Bordeaux nể sợ vì phong cách làm việc quyết đoán cùng quy tắc bất di bất dịch đó là nghiêm cấm mọi hoạt động buôn bán nhân khẩu. Khi gã cựu chiến binh buộc phải lựa chọn con đường phía trước, tương lai của Cass cũng đi theo hai ngã rẽ khác nhau. Nếu Lincoln chọn ở lại và lòng trung thành của Cass không quá thấp, sẽ chẳng có chuyện gì đặc biệt xảy ra, ngược lại cô ta sẽ phản bội và bị Lincoln trừ khử.

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Ở kết thúc khi Lincoln mai danh ẩn tích, cuộc sống của Cass trở nên đặc sắc hơn rất nhiều. Khi thủ lĩnh bỏ đi, cô ta nghiễm nhiên trở thành bà trùm mới tại New Bordeaux. Đáng tiếc cả The Commission, đám Colombia và bọn lưu vong Cuba, không đứa nào muốn có một phụ nữ đứng ngang hàng với mình thế là chiến tranh băng đảng nổ ra. Nhưng rất nhanh chóng bọn họ sẽ biết vì sao người ta gọi cô là Voodoo Queen. Johnny Galante, kẻ đại diện cho The Commission bị cắt cổ khi đang xem một show thoát y vũ tại nhà thổ. Severo Garcia bị chôn sống trên bãi biển sau đó chết đuối lúc thủy triều lên. Anton Bagrov bị đánh đập tới chết bằng xà beng phía sau một bãi đậu xe của quán ăn nhanh Briar Patch.

Những hành động thanh trừng đối thủ đầy tàn bạo của Cassandra khiến thống đốc New Bordeaux cảm thấy nóng mắt nên ban bố thiết quân luật đồng thời gửi lực lượng vệ binh quốc gia đến trấn áp các băng đảng tội phạm đang hoạt động dưới quyền của ả. Để đáp trả nữ hoàng Voodoo đã tiêu diệt kẻ dám thách thức mình bằng phát súng vào đầu khi ông ta vừa đến văn phòng làm việc. Dù thống trị thành phố bằng nhiều thủ đoạn khác nhau nhưng cuối cùng bà trùm vẫn phải cúi đầu trước sự bao vây và trừng phạt về kinh tế của chính phủ. Đúng lúc này một cơn siêu bão khổng lồ ập tới New Bordeaux, lũ lụt phá hủy một nửa thành phố, khiến nhiều cư dân phải sơ tán đi nơi khác. Từ đó nó trở thành một thị trấn ma và không ai còn nghe tin tức gì về Cassandra huyền thoại nữa.

Cốt truyện Mafia III: Trả thù nhà Marcano và con đường Lincoln chọn lựa – P.Cuối
Cốt truyện Mafia III: Hủy diệt đế chế Marcano và lựa chọn của Lincoln – P.Cuối
Khác với kết cục bi thảm không thể thay đổi ở những phần trước Mafia III cho phép Lincoln lựa chọn sống cuộc đời bình dị sau khi việc trả thù hoàn tất.

Thomas Burke

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Thomas Burke từng có thời phong quang vô hạn khi được giao trông coi các phi vụ làm ăn có liên quan tới xe cộ tại quận Pointe Verdun cho nhà Marcano tuy nhiên điều đó kết thúc vào năm 1966 khi hắn làm mất một lô hàng có giá trị. Sal Marcano đưa Roman ‘The Butcher’ Barbieri lên thế chỗ Burke và ông trùm mới đã nhanh chóng thể hiện sức mạnh khi đập què chân người tiền nhiệm của mình. Hai năm sau, khi nghe phong thành Sal Marcano muốn thực hiện vụ đột nhập vào ngân khố của Cục dự trữ Liên Bang, Burke nhanh chóng phái con trai của mình tới góp sức với hy vọng sẽ xoa dịu mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai bên. Người tính kiểu gì cũng không bằng trời tính, Daniel Burke bị sát hại trong vụ lật kèo của cha con nhà Marcano sau khi vụ cướp thành công. Thế là Thomas Burke coi như mất cả chì lẫn chài và suốt ngày chìm trong men rượu tại Duffy Irish Pub vì ông ta biết mình không có bất cứ cơ hội nào để bật lại trước thế lực của cha con kẻ khốn nạn kia.

Một tuần trước khi gã cựu chiến binh tỉnh lại, Burke còn thảm hại tới mức khi đối mặt với Barbieri tại Duffy Irish Pub, hắn đã xả hết chín phát trong băng đạn và không một viên nào trúng đích. Có lẽ Barbieri cũng khinh thường Burke nên chỉ ra lệnh cho đàn em đánh lão một trận rồi vứt vào khu bỏ rác phía sau quán rượu. Việc này đã trở thành trò cười cho đám xã hội đen tại New Bordeaux trong một thời gian dài sau đó. Trong lúc hắn cùng cực nhất thì Lincoln xuất hiện, cho lão nát rượu gốc Ái Nhĩ Lan một cơ hội hay nói chính xác là cho ông ta niềm tin rằng mình rất có khả năng sẽ báo được mối thù cho con trai. Khi đã chuẩn bị đầy đủ để đối mặt với kẻ thù và lấy lại những gì đã mất, Thomas với sự giúp đỡ của Lincoln và con gái của mình là Nicki Burke đã giết được Barbieri để giành lại địa bàn Pointe Verdun.

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Về sau nếu Lincoln quyết định ở lại cai trị New Bordeaux và Burke không phản bội sẽ chẳng có chuyện gì đặc biệt xảy ra mặc dù ông ta có thể chết sớm vì từng được chuẩn đoán chỉ còn sống được sáu tháng bởi mắc bệnh ung thư gan thời kỳ cuối. Nếu Lincoln bỏ đi, cuộc sống của Burke còn đặc sắc hơn Cassandra rất nhiều. Đầu tiên thằng cha này sẽ đến chợ đen tại Mexico để ghép gan mới nhờ vào số tiền khổng lồ mà Lincoln để lại. Kế đó hắn nhanh chóng thống trị thị trường chợ đen của nước này và khiến nó tràn ngập với rượu lẫn ma túy được trung chuyển từ New Bordeaux. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi Burke nghiễm nhiên trở thành một trong những người giàu nhất miền Nam Hoa Kỳ. Phú quý sinh lễ nghĩa, hắn bắt đầu dấn thân vào trò chơi chính trị bằng cách mua một ghế trong hội đồng thành phố New Bordeaux, thậm chí còn đổi tên nó thành Bourbon một cách hợp pháp.

Tất nhiên phi vụ làm giàu dễ dàng từ cocaine của Burke khiến lũ tội phạm từ nơi khác đánh hơi mò tới cũng nhanh như cách nó giúp ông ta kiếm tiền vậy. Thomas đã đánh bại nhiều kẻ thách thức nhưng băng đảng đến từ Cuba có vẻ mạnh hơn ông ta tưởng. Từng đàn em thân tín gục ngã, thậm chí cô con gái Nicki cũng không may mắn thoát khỏi. Cuối cùng Burke chỉ còn biết dựa vào bản thân với khẩu M-60 cùng rất nhiều lựu đạn quấn quanh người. Ông ta chiến đấu anh dũng, hạ được 8 tên trước khi bị bắn gục vào năm 1984, sống thêm 16 năm so với giả định Lincoln lựa chọn ở lại thành phố. Sau cái chết của Burke không băng đảng nào có thể nắm quyền điều hành New Bordeaux quá một tháng và đến tận bây giờ nó vẫn là thiên đường của lũ tội phạm và những ai mộng mơ được đổi đời sau một đêm.

Vito Scaletta

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Những ai chơi Mafia II hẳn là biết quá khứ hết sức “lừng lẫy” của Vito Scaletta. Chỉ có điều từ khi đến New Bordeaux tránh nạn cuộc sống của ông trùm không thoải mái cho lắm. Dù được Sal Marcano thu nạp thậm chí giao địa bàn cho quản lý nhưng hắn vẫn bị cấp trên nghi kỵ. Lý do đơn giản vì Sal đã bất phục The Commission từ lâu nên nhận Vito về dưới trướng chỉ là việc cực chẳng đã ngoài ra hắn còn sợ kẻ mới đến là tai mắt của hội đồng thế nên đã ghét lại càng không ưa. Đến năm 1968, Sal bắt đầu xây dựng sòng bạc ngầm để chiêu binh mãi mã tích lũy lương thảo hòng vạch rõ giới hạn cùng The Commission. Theo thông lệ The Commission mặc kệ việc Sal Marcano muốn làm bất cứ điều gì tại New Bordeaux từ sòng bạc, cá cược, trộm cướp cho đến thu tiền bảo kê, mại dâm hay thậm chí là giết mướn và buôn ma túy. Tổ chức thống lĩnh toàn bộ các băng đảng mafia trên toàn cõi Hoa Kỳ sẽ không can thiệp vào bất cứ chuyện gì miễn là Sal cống nạp đều đặn 20% lợi nhuận từ những hoạt động phi pháp.

Dĩ nhiên thỉnh thoảng The Commission sẽ đưa ra yêu cầu và nhiệm vụ của Sal là hết sức vui vẻ phối hợp, điển hình như vụ chuyển hộ khẩu cho Vito Scaletta sau khi hắn ta bị trục xuất khỏi Empire Bay. Ban đầu Sal hài lòng với chuyện đó nhưng dần dần ông trùm bắt đầu cảm thấy bành trướng cũng như không phục khi có kẻ dám đè đầu cưỡi cổ mình. Tuy nhiên muốn phản kháng thì phải có nhân lực cùng vật lực, người thì Sal có nhưng tiền khó lòng mà qua mắt được đám kia nên hắn muốn âm thầm xây dựng một sòng bạc chui để né khoản 20% hụi chết. Đó là một kế hoạch nguy hiểm và Sal sợ Vito sẽ báo cáo âm mưu tạo phản này tới tai hội đồng nên quyết định tiên hạ thủ vi cường ra tay diệt khẩu. Đáng tiếc là nhân vật chính xuất hiện kịp thời nên chẳng những kế hoạch thất bại mà bản thân cháu trai của hắn là Michael Grecco cũng phải góp thêm cái mạng vào đó.

Cốt truyện Mafia III – Chuyện về cuộc đời của những tay trùm tại New Bordeaux

Cũng như Cassandra và Thomas Burke, số phận của Vito Scaletta không có gì đặc sắc, thậm chí có thể hình dung bằng là vô cùng lặng lẽ nếu Lincoln quyết định ở lại để tự mình thống trị New Bordeaux. Khi ông trùm lựa chọn ra đi và để lại địa bàn cho các chiến tướng của mình, Vito quyết định sỉ nhục Sal Marcano bằng cách tự tay hoàn thành công trình xây dựng sòng bạc Paradiso Hotel & Casino mà lão đã bỏ mạng trước khi nhìn thấy nó thành hình. Hai năm sau đó, tình hình làm ăn của Vito ngày càng phát đạt khi xây dựng hết sòng bài này đến khách sạn khác. Khác với Cassandra luôn thích đứng trên đầu sóng ngọn gió với những cuộc xung đột đẫm máu hay Thomas Burke muốn làm giàu nhanh nhờ cocaine, nguyên tắc của Vito là phát triển bền vững nên ông ta ngày càng giàu có. Ngày nay, ai cũng biết New Bordeaux được mệnh danh là Las Vegas mới của miền Nam. Bản thân Vito vẫn sống trong căn penthouse trên đỉnh cao ốc Paradiso, nơi có thể quan sát toàn bộ thành phố mà ông ta sở hữu.