Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1 - PC/Console

Bối cảnh của cốt truyện Observer diễn ra ở tương lai gần, khi con người mang phần cơ thể được cải tạo và sống nhiều cuộc đời trôi nổi trong thế giới ảo.

Được phát triển bởi Bloober Team – một studio chuyên trị thể loại kinh dị tâm linh, do đó không có gì lạ khi cốt truyện Observer đi theo chiều hướng rắc rối và khó hiểu. Tựa game này nói về một tương lai giả tưởng, nơi con người bị phụ thuộc hay nói chính xác là “nghiện” chỉnh sửa cơ thể, cũng như xa lánh xã hội trong thế giới ảo.

Cốt truyện Observer lồng ghép rất nhiều yếu tố và tệ nạn thực tế của cuộc sống, như việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ, chìm đắm trên mạng xã hội và sống ảo của một bộ phận lớn nhân loại. Nó thể hiện qua rất nhiều chi tiết khác trong quá trình chơi, mà tùy cảm nhận của mỗi người sẽ có một lời giải khác nhau.

Cốt truyện System Shock 2: Hybrid – Sinh vật tội nghiệp ngoài vũ trụ
Hybrid là người trong cốt truyện System Shock 2 nhiễm kí sinh trùng, vẫn giữ được lý trí nhưng bị giam cầm trong chính cơ thể của mình mãi mãi ngoài vũ trụ.

Cuộc “Đại biến đổi” và máy móc hóa cơ thể con người

Mọi thứ trong cốt truyện Observer bắt đầu vào những năm 2034, khi một cuộc cánh mạng về khoa học và kỹ thuật xuất hiện, với sự đột phá về việc phẫu thuật hay nói chính xác hơn là thay thế các bộ phận trên cơ thể người. Thực tế thì các bộ phận nhân tạo như chi giả với sự trợ giúp của máy móc đã bắt đầu ra đời từ đầu thế kỉ 21, nhưng chúng vẫn còn rất nhiều thiếu sót cũng như thường xuyên hư hỏng trong quá trình hoạt động.

Mọi thứ thay đổi khi 2 nhà khoa học Ernest Soral và Albert Dumanski phát minh ra những chiếc máy nano siêu nhỏ, vượt trội hơn bất kì thứ gì từng xuất hiện trong lịch sử nhân loại. Khi được đưa vào cơ thể của vật chủ, những chiếc máy bán sinh học siêu vi tự động này có thể thực hiện những cuộc nội phẫu, hoàn hảo tới mức chúng gần như đủ sức tái cơ cấu lại hệ miễn dịch của con người. Cuộc cách mạng này được gọi bằng cái tên “Đại biến đổi”, nó thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thế giới mãi mãi về sau trong cốt truyện Observer.

– “Nó giúp cho cơ thể yếu ớt của chúng ta trở nên hoàn hảo, sửa lại những sai lầm của mẹ thiên nhiên, đây chính là tinh hoa của khoa học hiện đại” – Ernest Soral (tuyên ngôn cách mạng điện tử).

cốt truyện Observer

Các bộ phận nhân tạo trong cốt truyện Observer

Kỹ nghệ mới này ngay lập tức chính minh được sự vượt trội của mình trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó đầu tiên là y học. Với sự trợ giúp của các cỗ máy với kích thước chỉ bằng nano mét, mọi vấn đề khó nhằn trước đó như tổn thương nội tạng, biến chứng tim mạch và cấy ghép đều được giải quyết dễ dàng. Giờ đây việc phẫu thuật ghép chi và nội tạng trong cốt truyện Observer đã có bước tiến lớn, nhờ vào các cỗ máy để giảm thiểu tối đa việc cơ thể từ chối bộ phận cấy ghép.

Ngành công nghiệp chi giả và bộ phận cơ phận người phát triển phi mã, nó sở hữu các chức năng ngang bằng và vượt trội hơn cả các phần được thay thế, cả về tốc độ lẫn sức mạnh. Những chiếc máy nano này còn giúp giải quyết các điểm tụ máu, khối u và cắt bỏ những phần thừa không mong muốn trong cơ thể người. Chỉ trong vòng vài năm, tiến bộ y học đã giúp giảm các ca bệnh nặng nguy hiểm đến tính mạng tới mức thấp nhất, giúp cho hình ảnh của thế giới tăng lên đáng kể.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Một phòng ghép bộ nhận mới

Lĩnh vực quân sự cũng nhanh chóng được hưởng lợi từ cuộc cách mạng tự động hóa này, lần đầu tiên trong lịch sử con người có thể tự mình vượt lên các giới hạn cao nhất một cách dễ dàng. Không như y tế thì các chỉ huy quân đội không hứng thú cho lắm về việc chữa bệnh, cũng như thay thế các phần bị thương của binh lính mà họ hướng tới một thứ mới – tạo ra những siêu chiến binh bằng cách cấy ghép.

Những người lính đã tình nguyện thay thế một hoặc nhiều bộ phận cơ thể, từ đó đổi lấy sức mạnh và khả năng chiến đấu vượt xa con người. Những đội quân gồm toàn những chiến binh nhân tạo này nhanh chóng phát triển, xuất hiện trong các vị trí chiến lược khắp toàn cầu.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Các bộ phận nhân tạo trong cốt truyện Observer

Sự phát triển của công nghệ cấy ghép cũng ảnh hưởng trực tiếp tới đới sống thường ngày, từ chỗ là thứ hỗ trợ khi gặp tai nạn thì giờ đây các bộ phận mới trở thành biểu tượng cho sự giàu có, cũng như địa vị trong xã hội. Tuy vậy thành tựu quan trọng nhất trong cốt truyện Observer chính là việc các nhà khoa học phát mình ra những con chip trung hòa thông tin, thứ có thể dùng để cấy thẳng vào thùy não người, từ đó tăng đột biến khả năng ghi nhớ thông tin của vật chủ.

Con chip này cũng hỗ trợ và nối thẳng vào võng mạc, cho phép chủ nhân của nó tiếp cận bất kì hệ thống truyền tải không dây nào một cách trực tiếp. Mặc dù nhiều người còn nghi ngờ tác dụng của nó, nhưng con chip truyền dẫn này nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tới năm 2041 tính theo cốt truyện Observer, số lượng dân cư có bộ phận nhân tạo đã vượt xa những người bình thường, những ai không sở hữu chip truyền dẫn thông tin thậm chí còn gặp khó khăn trong việc giao tiếp hằng ngày.

Cốt truyện Death Stranding: Người giao hàng giữa hai thế giới - P.2
Không giống nhiều người vận chuyển trong cốt truyện Death Stranding, Sam gắn bó với BB của mình một cách bất thường, đối xử với nó như con của mình vậy.

Bệnh dịch Nanophage và cái giá của thiên đường

Tuy vậy thì một sự tiện dụng hoàn hảo như vậy cũng phải trả một cái giá cực kỳ đắt, vào năm 2047 của cốt truyện Observer một dịch bệnh kinh hoàng đã xảy ra, với nguyên nhân bắt nguồn từ những cỗ máy nano và các bộ phận cấy ghép – thứ mà con người từng cho rằng là nguồn sống của nhân loại. Dịch bệnh này có tên là Nanophage và là thứ kinh khủng nhất từng diễn ra trong thế kỉ 21, nó bắt đầu một cách chậm rãi cho tới khi bệnh nhân nhận ra mình đã không còn cách gì để cứu chữa nữa.

Nguyên nhân của Nanophage bắt nguồn từ một lỗi hệ thống của các cỗ máy nano, nó bắt đầu khi cơ thể bắt đầu tiếp nhận các bộ phận nhân tạo. Từ đây lỗi xảy ra khi các cỗ máy nano bị mất kiểm soát và hiểu lầm nội tạng của vật chủ là mối đe dọa nguy hiểm cho phần cấy ghép, dẫn tới việc nó bắt đầu tấn công và phá hủy chúng. Chính sự quá hoàn hảo của những cỗ máy siêu nhỏ này đã dẫn tới những hậu quả khủng khiếp, khi chúng hoạt động trơn tru tới mức ngay cả bệnh nhân cũng không nhận ra.

Nanophage gần như không có biểu hiện nào để nhận biết trong thời gian đầu, khi những chiếc máy nano được đưa vào cơ thể, chúng sẽ tự động nhân bản thành hàng triệu bản sao để bắt đầu làm việc. Nếu trong quá trình này chỉ cần có một cá thể bị vướng lỗi Nanophage, thì toàn bộ các bản sao còn lại cũng sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo chuỗi phản ứng dây chuyền toàn bộ.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Một cư dân ở tầng thấp trong cốt truyện Observer

Những biểu hiện ban đầu của Nanophage gần như không thể nhận ra, khi nó chỉ là những cơn cảm sốt nhẹ và đau nhức cơ thể giống như bị cảm cúm. Cách duy nhất để ngăn ngừa Nanophage là tiến hành xét nghiệm sinh học toàn bộ cơ thể, thứ quá đắt đỏ và không phổ biến với hầu hết dân chúng. Việc sản xuất hàng loạt và giá thành rẻ của các bộ phận nhân tạo trong cốt truyện Observer cũng khiến người dân ít quan tâm hơn, vì mọi thứ đều quá dễ để thay thế.

Giai đoạn hai của Nanophage sẽ rõ rệt hơn khi cơ thể người bệnh nổi lên hàng loạt đốm đỏ, biểu hiện cho những vết thương do các cỗ máy nano gây ra khi phần bộ phận cấy ghép bắt đầu dung hợp với cơ thể chính. Những cơn đau kinh khủng sẽ diễn ra ngay khi hàng triệu cỗ máy nano bắt đầu tàn phá cơ thể, các cơn sốt cao khiến bệnh nhân mê sảng liên tục. Nguy hiểm hơn là giai đoạn này Nanophage có thể truyền nhiễm, không những đụng chạm trực tiếp mà kể cả không khí cũng là tác nhân truyền bệnh.

Cuối cùng khi Nanophage vào giai đoạn cuối, khi mà toàn bộ cơ thể của người bệnh đã bị tàn phá nặng nề. Những cơn sốt không hề thuyên giảm, cũng như bệnh nhân luôn trong tình trạng mê dại gây nguy hiểm cho cả những người xung quanh. Khi toàn bộ nội tạng đã bị phá hủy, vật chủ sẽ hoàn toàn không còn cảm nhận được bất kì thứ gì, cho tới khi toàn bộ cơ thể mất đi tri giác và ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Cốt truyện The Last of Us qua Video: Cánh cửa nơi cuối đường hầm – P.Cuối
Cốt truyện The Last of Us qua Video: Cánh cửa nơi cuối đường hầm – P.Cuối
Chặng cuối của cốt truyện The Last of Us, Joel và Ellie đã đến được thành phố Salt Lake và chuẩn bị thực hiện giao kèo từ đầu với Fireflies nhưng nội tâm mỗi người đã thay đổi.

Mặc dù nguy hiểm như vậy nhưng cách để chữa Nanophage lại rất hiếm, có khá nhiều giải pháp được đưa ra như sử dụng sóng điện để vô hiệu các cỗ máy nano, tách biệt phần cơ thể khỏe mạnh và bị bệnh hay đưa các máy nano “sạch” để vào thay thế phần đã bị lỗi phần mềm. Tuy vậy đến cuối cùng thì giải pháp được các bác sĩ sử dụng là tìm cách ra lệnh cho các máy nano trở về điểm khởi đầu, tức là bộ phận nhân tạo được cấy ghép.

Liệu pháp này trong cốt truyện Observer có tên là rửa tội bằng lửa, vì nó gần như là hướng đi mù mịt trong tuyệt vọng. Chưa nói đến việc gọi hàng triệu cỗ máy nano trở về điểm cũ đã đủ gây ra các tác dụng phụ như tổn thương nội tạng, gây tê cứng các cơ mà khả năng thành công của nó cũng vô cùng thấp, khi tỉ lệ hồi phục sau đó chỉ ở mức hơn 4%.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Phản ứng của cộng đồng với dịch bệnh Nanophage trong cốt truyện Observer hầu hết là kinh hoàng và lo lắng, điều này cũng dễ hiểu vì tỉ lệ cư dân có những bộ phận nhân tạo trong người lên tới 86%. Đối với các tầng lớp cư dân nghèo, thì việc công bố dịch bệnh có thể khiến bọn họ lo lắng hoặc thậm chí là bạo loạn, vì những hành động của chính phủ trong việc “ngăn cản” vùng dịch lan rộng.

Trong trận đại dịch, những cuộc bùng phát Nanophage phổ biến tới mức chính phủ phải thiết lập các biện pháp nhằm ngăn nó lây lan diện rộng. Những khu dân cư được đánh giá nguy hiểm sẽ phải lắp đặt hệ thống phong tỏa, khi phát hiện ra một trường hợp nhiễm bệnh thì toàn bộ khu nhà đó sẽ bị cách ly khỏi thế giới sau những tấm cửa thép.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Bệnh nhân Nanophage giai đoạn 2

Toàn bộ liên lạc bao gồm cả mạng nội bộ sẽ bị cắt, sau đó các đội cứu hộ gồm bác sĩ và nhân viên an ninh sẽ được cử xuống để giải quyết. Nhưng có rất nhiều lời đồn về việc các đội này làm các thí nghiệm vô nhân tính lên các thường dân bị nhiễm bệnh, trước khi “dọn dẹp” họ sạch sẽ. Sau khi đại dịch Nanophage chấm dứt trong cốt truyện Observer, dân chúng đã trở nên cảnh giác hơn với việc cấy ghép vì họ lo sợ Nanophage sẽ lại bùng lên một lần nữa. Cộng thêm giá cả trong khâu sản xuất và lắp đặt máy nano tăng lên, cũng khiến thị trường này từ từ hạ nhiệt.

Tất nhiên phần lớn dân số vẫn sử dụng các bộ phận cấy ghép vì tính tiện dụng của nó, một số người đã từ chối thay đổi cơ thể của mình, bọn còn lập nên một giáo phái mới là Children of the Immaculate Birth trong cốt truyện Observer. Cuối cùng sau các hành động “dọn dẹp” thì dân chúng trở nên nghi ngờ về con chip truyền tải thông tin, vì họ cho rằng chính phủ có thể lợi dụng nó để thu thập thông tin cá nhân bất hợp pháp.

Cốt truyện Observer: Thế giới ảo giả tạo tuyệt vọng – P.1

Hệ thống cửa cách ly nếu như có Nanophage xảy ra

Và đó là những gì cơ bản mà các bạn cần biết trước khi đến với cốt truyện Observer, ở phần 2 chúng ta sẽ nói về nguyên nhân tại sao con người trong tựa game này lại chìm đắm trong thế giới ảo, cũng như sự ra đời của lực lượng giám sát Observer – nơi mà nhân vật chính Daniel Lazarski làm việc.

(còn tiếp…)

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e