So sánh tiền mua máy và tiền đi net: Tiền net của bạn đã đủ mua bao nhiêu bộ PC rồi?

Chắc chắn nếu bạn thường đi net thì sẽ có những lần bạn tự hỏi: "Liệu số tiền trước giờ mình bỏ ra để đi chơi net đã đủ để sắm một cái máy tính chơi game như ở tiệm net chứ nhỉ?"

Tính cái này thật ra cũng như tính tiền điện PC dùng hàng tháng vậy, thường thì nó chỉ thoáng qua trong đầu và cũng không đáng để so sánh chi li. Sẵn tiện hôm nay mình tự nhiên nhớ lại câu hỏi này, sẵn tiện cũng đang rảnh rỗi nên làm một bài toán đơn giản vui vui cho anh em xem chơi nhé. Nó chỉ đơn giản là đổi số giờ chơi thành tiền rồi so sánh với tiền mua PC thôi.

*Để có dữ kiện của bài toán này, chúng ta phải có được cấu hình của một dàn máy phòng net phổ thông hiện nay và số tiền bạn dùng để chơi ở phòng net đó. Đầu tiên là tiền chơi net trước đi.

Tiền chơi net và cấu hình cơ bản của phòng net

Đã qua lâu rồi cái thời mà đi net 3k, 5k một tiếng. Hiện tại thì tiệm net "cỏ" 5k/ tiếng cũng đã gần như không còn xuất hiện rồi, bèo bèo cũng phải 7K mới may ra vừa đủ để chơi được PUBG, Apex Legend.

So sánh tiền mua máy và tiền đi net: Tiền net của bạn đã đủ mua bao nhiêu bộ PC rồi? - Ảnh 1.

Nhưng mà 7k một tiếng thì bạn chỉ vừa đủ chơi thôi, đồ họa sẽ rất chán và FPS cũng không cao. Mình không lấy cái đó làm mốc đâu, bây giờ net cỏ cũng ít người chơi rồi, mình sẽ lấy giá của máy bình thường trong các hệ thống cung cấp dịch vụ internet lớn, đâu đó tầm khoảng 12k/ máy/ giờ.

Với mức giá này thì anh em có quyền đòi hỏi một cấu hình vừa đủ để la liếm được hầu hết các tựa game eSport ở mức cấu hình từ medium đến max setting, game offline AAA mới cũng phải hít được đa số tầm medium.

Lúc này người ta sẽ cũng cấp cho anh em một cấu hình tương tự như sau (có thể khác linh kiện một chút nhưng không khác nhiều về hiệu năng):

- CPU Core i3-9100F (2,2 triệu) 

- GPU GTX 1650 Super (5 triệu) 

- RAM 8GB (1 triệu) 

- Màn hình: Full HD 144Hz 32inch cong, của các hãng lớn như là Asus, Acer… (8 triệu) 

 Giá build một dàn PC như cấu hình phòng net

Giờ mà mua một dàn PC có những linh kiện như của phòng net 12k, cộng thêm một số thứ linh tinh để làm thành một cái case hoàn chỉnh thì anh em sẽ tốn đâu đó tầm triệu 10 triệu đồng cho riêng cái thùng PC. Với dàn case này thì đã đủ để bạn chơi game không cần nhìn cấu hình rồi. Max setting thì không dám nói chứ medium, high mấy game offline đang hot hiện tại thì cũng rất ổn nhé.

Tính thêm một con màn 144Hz 32 inch cong xịn sò nữa thì bạn sẽ mất thêm tầm 8 triệu. Thêm một bộ gaming gear bình dân của Rapoo, hoặc Dare U hay Fuhlen nữa thì bạn sẽ cần thêm 1,5 triệu nữa,

Tổng thiệt hại sẽ vào khoảng 19.5 triệu đồng để đạt mức cấu hình mạnh như phòng net và phê như phòng net nếu toàn bộ linh kiện là mua mới. (Thật ra là card khỏe hơn phòng net một chút nhé, vì mình đã thế hàng mới vào rồi)

Chơi bao nhiêu giờ thì bằng tiền build một dàn PC?

So sánh tiền mua máy và tiền đi net: Tiền net của bạn đã đủ mua bao nhiêu bộ PC rồi? - Ảnh 2.

Vì nhiều cấu hình khác nhau sẽ có nhiều mức giá và chi phí khác nhau nên mình chỉ làm một bài mẫu thôi nhé, nếu anh em chơi khác thì có thể dựa theo để tính chính xác cho trường hợp của mình.


Dưới đây là bài mẫu

Đã có sẵn số hết rồi, bạn chỉ cần nhập vào máy tính là ra thôi. Chúng ta sẽ lấy số tiền build PC rồi chia cho giá tiền chơi net trong 1 giờ là ra thôi.

19.500.000 / 12.000 = 1625 giờ chơi

Nếu muốn quy đổi ra chơi được bao nhiêu ngày với cùng chi phí build máy thì bạn sẽ cần lấy số giờ chơi bằng với số tiền build máy chia cho số giờ bạn chơi trong ngày.

Số giờ chơi bằng tiền mua PC / số giờ chơi mỗi ngày

Ví dụ mình chơi 4 tiếng một ngày đi, vậy thì kết quả là với 20 triệu tiền build máy, mình sẽ chơi được số ngày là:

1625 / 4 = 406 ngày


Mình sẽ tính sẵn cho anh em với các mốc giờ chơi khác luôn:

Chơi 2 giờ 1 ngày: Chơi được 821 ngày Chơi 3 giờ 1 ngày: Chơi được 541 ngày Chơi 4 giờ 1 ngày: Chơi được 406 ngày Chơi 5 giờ 1 ngày: Chơi được 325 ngày Chơi 6 giờ 1 ngày: Chơi được 270 ngày Nãy giờ chúng ta đang tính cấu hình bình thường, còn những cấu hình cao cấp hơn thì sao?

Tương tự như trên, mình cũng đã đi tham khảo cấu hình của các chuỗi dịch vụ internet gaming lớn và có được bảng giá chung như sau:

Cấu hình số 1: Đây chính là cấu hình mà mình đang nói đến nãy giờ

Cấu hình số 2: Đủ để bạn chơi hầu hết các tựa game hiện nay trên độ phân full HD ở mức thiết lập cao nhất – 14k/h

CPU: Core i3 9100F (2.2 triệu) GPU: GTX 1660 (6 triệu) RAM: 16GB (2 triệu) Màn Hình Full HD 32 inch 144Hz Cong (8 triệu)

Cấu hình số 3: Cân được mức thiết lập cao nhất mọi game hiện tại ở độ phân giải Full HD – 17k/h

CPU: Core i5 9400F (4 triệu) GPU: GTX 1660 Super (7 triệu) RAM: 16GB (2 triệu) Màn Hình Full HD 32 inch 144Hz Cong (8 triệu)

Cấu hình thi đấu: Khỏe hơn cấu hình số 3 một chút, màn hình 240Hz – 25k/h

CPU: Core i5 9400F (4 triệu) GPU: RTX 2060 (10,5 triệu) RAM: 16GB (2 triệu) Màn Hình: Full HD 240Hz 27 inch (trung bình khoảng 9 triệu)

Từ đó có thể suy ra bạn chơi bao nhiêu giờ thì bằng tiền mua PC

Cấu hình Số 1 Số 2 Số 3 Thi đấu
Giá giờ chơi 12k/giờ 14k/giờ 17k/giờ 25k/giờ
Chi phí cấu hình 19.5 triệu 21.5 triệu 24 triệu 28.5 triệu
Tương đương số giờ chơi 1625 giờ 1535 giờ 1411 giờ 1140 giờ

Với cái bảng này và áp dụng cách tính của mình, anh em đã có thể suy ra với cùng số tiền build PC, chúng ta có thể đi chơi net được bao nhiêu ngày rồi nhé!


Trên đây là một cách tính đơn giản để anh em có thể so sánh chi phí đi chơi net và chi phí build máy. Hy vọng anh em thấy hữu ích và thú vị!

Theo Gearvn