Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione - PC/Console

Một người lên đường phiêu lưu vì những người thân yêu của mình, trong khi người kia muốn tìm đến với những chân trời mới, và số phận cuốn họ vào nhau.

Trong Octopath Traveler, 8 nhân vật chính là 8 mảnh đời khác nhau, nhưng số phận đã đưa họ gặp nhau, và đến với những chuyến hành trình đầy hiểm nguy nhưng không thiếu những điều mới mẻ.

Chú ý: loạt bài viết này sẽ nói đến toàn bộ các tình tiết quan trọng trong cốt truyện của game, nên bạn đừng đọc nếu chưa hoàn thành game và không muốn bị spoil.

Ophilia Clement

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Là một cô bé mồ côi vì chiến tranh, Ophilia Clement được giám mục Josef của giáo đường Flamesgrace nhận nuôi và ông xem cô bé như con ruột của mình. Nhờ tình thương mà cha và chị nuôi Lianna dành cho mình, Ophilia đã dần trở lại với cuộc sống bình thường và lớn lên để trở thành một nữ tu sĩ của giáo đường Flamesgrace.

Câu chuyện của Ophilia khởi đầu trước cuộc hành hương của Lianna. Đây là chuyến hành trình 20 năm một lần của giáo phái Lửa thiêng (Church of the Sacred Flame), khi một tu sĩ lên đường rước ngọn lửa thiêng và mang nó đến các giáo đường khác trên lục địa Orsterra. Tuy nhiên, đêm trước cuộc hành trình, cha nuôi của Ophilia ngã bệnh. Lianna vô cùng lo lắng về sức khỏe của cha mình, và trút hết nỗi lòng với Ophilia.

Để chị gái có thể ở lại với cha nuôi trong lúc sức khỏe suy yếu, Ophilia quyết định âm thầm thay Lianna tham gia vào cuộc hành hương. Trong chương 1 của câu chuyện, Ophilia sẽ bước vào trong Hang Đá Khởi Nguyên (Cave of Origin), vượt qua thử thách của Người Bảo Vệ Lửa và mang ngọn lửa về trong chiếc Lồng đèn của Aelfric.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Sói Hróðvitnir, trùm chương 2 của Ophilia.

Rời khỏi Flamesgrace, điểm đến đầu tiên của Ophilia là thành phố Saintsbridge, một thành phố lớn nằm ở phía tây nam của Orsterra. Sau khi thành công khêu lại ngọn lửa thiêng trong giáo đường Saintsbridge, Ophilia gặp cậu bé Emil đang bị hai người bạn của mình là Derryl và Nate trách móc. Lý do của điều này là bởi mẹ Derryl vừa mất, và Emil làm mất chiếc trâm cài áo của bà. Để chuộc lỗi, Emil quyết định trở lại khu rừng Murkwood để tìm kiếm, nhưng đây là một vùng đất nguy hiểm đầy những cái cây vặn vẹo và biến dị. Vì lo lắng cho cậu bé, Ophilia cùng Derryl đuổi theo và kịp thời cứu Emil khỏi móng vuốt của con sói Hróðvitnir.

Octopath Traveler: Những địa điểm "cày level" tốt nhất trước khi gặp trùm cuối
Trong Octopath Traveler, sẽ có những thời điểm bạn muốn cày level để nâng cấp các nhân vật mới, hoặc để chuẩn bị cho một con trùm khó nhằn trước mắt.

Sau khi đánh bại Hróðvitnir và giúp Emil tìm lại trâm cài của mẹ Derryl, Ophilia cùng các đồng đội đến Goldshore và tình cờ gặp lại Mattias, thương nhân cung cấp những vật phẩm cần thiết cho chuyến hành hương ban đầu. Việc thắp lửa thiêng tại đây cũng không thuận lợi như tại Saintsbridge bởi những hành vi kỳ lạ của giám mục Donovan, điều được vị giám mục giải thích là vì thiếu chuẩn bị. Tuy nhiên, cậu bé Donovan cung cấp một manh mối bất ngờ: cô bé Lysa, con gái của Donovan đã bị một phe tà giáo bắt cóc để đòi lấy ngọn lửa thiêng. Lần theo dấu vết kẻ bắt cóc, Ophilia tìm đến một hang động nằm bên bờ biển Coastland, đánh bại hai gã pháp sư áo choàng đen bí ẩn để giải cứu Lysa.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Hai kẻ bắt cóc Lysa.

Trở lại với Goldshore, Ophilia thắp lại ngọn lửa thiêng trong giáo đường của thành phố và gặp lại Lianna, nhưng với hung tin rằng Josef đã qua đời. Vì tin lời hứa hẹn của tà giáo rằng chúng sẽ giúp hồi sinh Josef, Lianna đánh cắp Lồng đèn của Aelfric khỏi tay Ophilia và bỏ trốn khỏi Goldshore.

Trên đường đuổi theo Lianna và tìm lại chiếc lồng đèn, Ophilia đến Wispermill, một thị trấn nhỏ nằm ở rìa vùng đồng cỏ Flatlands. Cư dân nơi đây trốn tránh Ophilia và sau đó bắt giữ cô bởi họ là một phần của tà giáo do Mattias, “Kẻ Cứu Rỗi” lãnh đạo. Âm mưu của Mattias là dùng Lianna để hiến tế cho Galdera, tà thần đã bị phong ấn của Orsterra. Lianna mở khóa buồng giam của Ophilia để giải cứu em mình, nhưng vẫn muốn tham gia hiến tế vì tin rằng Josef có thể được hồi sinh.

Sau khi trốn thoát, Ophilia lén lút theo dõi tà giáo của Mattias và phá hủy buổi hiến tế của chúng tại Ebony Grotto, khiến Lianna tỉnh ngộ. Tại đây, Mattias bị tiêu diệt và tà giáo của hắn ta tan vỡ hoàn toàn.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Ophilia và Lianna trở về Flamesgrace để hoàn tất chuyến hành hương, nhưng Lianna vẫn đang đau khổ vì cái chết của cha mình. Để an ủi cô, Ophilia dẫn chị mình lên đỉnh núi trước giáo đường – nơi ưa thích của cả hai chị em – và nhắc nhở Lianna rằng cha họ vẫn sống trong tim của cả hai người.

Tressa Colzione

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Sinh ra ở ngôi làng biển Rippletide, cô bé Tressa là con một gia đình thương nhân và sẵn sàng nối nghiệp truyền thống của ông cha. Vui tươi và khôn khéo, Tressa luôn muốn khám phá những điều mới mẻ xung quanh mình. Bằng tài năng trả giá và khả năng nhìn thấy giá trị từ những thứ mình chưa từng gặp, Tressa là một trợ thủ đắc lực cho việc kinh doanh của gia đình, dù đôi khi cô bé cũng tự hỏi rằng đâu là điều mình thực sự muốn làm trong cuộc sống. Những suy nghĩ đó lẩn quẩn trong đầu cô bé, cho đến một ngày cô gặp được Leon Bastralle, một cựu hải tặc đã hoàn lương để trở thành thuyền trưởng một tàu buôn. Bị kích thích bởi những nội dung trong quyển nhật ký của một nhà thám hiểm vô danh mà Leon trao tặng, Tressa quyết định lên đường tìm hiểu những chân trời mới bên ngoài Rippletide.

Trạm đầu tiên trong cuộc hành trình của Tressa là thị trấn Quarrycrest, nơi nổi tiếng với nghề khai thác đá và cũng là địa danh cuối cùng được nhắc đến trong quyển nhật ký của Graham. Tại đây, cô bé gặp được Ali, một thương nhân khác và cả hai nhanh chóng phát triển thành… đối thủ cạnh tranh trên thương trường. Nhưng cả hai gặp một đối thủ thứ 3: Morlock, kẻ thao túng mọi hoạt động buôn bán của thị trấn. Hắn tịch thu hàng hóa của Tressa và bắt giữ Ali khi anh tố cáo Morlock đã bóc lột tiền của từ thợ mỏ. Khi đuổi theo Morlock, Tressa biết được rằng cha của Ali là thương nhân nổi tiếng Maruf cũng bị đổ oan. Morlock ra lệnh cho vệ sĩ của mình là Omar “dạy Tressa một bài học,” nhưng Tressa đánh bại cả hai và đuổi chúng khỏi Quarrycrest.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Omar, trùm chương 2 của Tressa.

Sau khi rời khỏi Quarrycrest, Tressa nghe tin về một hội chợ và sự kiện bán đấu giá sắp được tổ chức ở Grandport, cô muốn dùng tấm bản đồ kho báu mình đang có đi tìm một báu vật xứng đáng để tham gia hội chợ. Cô bé hẹn gặp Ali ở Victors Hollow, và tình cờ gặp lại Leon tại nơi này. Hóa ra báu vật mà Tressa đang hướng tới là di sản của Baltazar, một người bạn thời thơ ấu của Leon. Tressa mua tấm khiên của Edbart và trao nó cho Leon để đổi lấy quyền sở hữu báu vật này.

Tấm bản đồ kho báu dẫn Tressa đến Forgotten Grotto, nơi báu vật đang được bảo vệ bởi Venomtooth Tiger hung hãn. Tressa đánh bại con hổ và tìm thấy viên đá Eldrite quý giá, đồng thời được nghe Leon kể về người bạn quá cố của mình. Từ câu chuyện này, Tressa nhận ra rằng trong tim mỗi người chỉ có chỗ cho một báu vật quý giá nhất.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Với viên đá Eldrite trong tay, Tressa đến Grandport để tham gia vào hội chợ và gặp gỡ Noa, cô con gái tật nguyền của tỉ phú Aston Wyndham, nhà tổ chức hội chợ. Noa muốn được biết về thế giới bên ngoài, nhưng đôi chân yếu ớt không cho phép cô bé làm điều đó. Biết được điều này, Tressa quyết định bán đấu giá quyển nhật ký thay vì viên đá Eldrite, bởi cô bé tin rằng với Noa, những ghi chép của một nhà thám hiểm chắc chắn sẽ có giá trị hơn hẳn một viên đá quý.

Tuy nhiên, Esmeralda đánh cắp quyển nhật ký của Tressa trước cuộc bán đấu giá. Tressa đuổi theo Esmeralda đến những đường cống ngầm của Grandport, lấy lại được quyển nhật ký của mình và mang nó ra đấu giá.

Cốt truyện Octopath Traveler: Ophilia Clement và Tressa Colzione

Quyển nhật ký là món quà vô cùng quý giá cho Noa.

Khi rời khỏi buổi đấu giá, Tressa gặp được Ing, người đã làm ra và trao tặng quyển sổ (giấy trắng) dùng để viết nhật ký cho tác giả của nó – Graham Crossford, một nhà thám hiểm có vai trò quan trọng trong cuộc hành trình của rất nhiều nhân vật trong Octopath Traveler. Khi đã nhìn thấy thế giới xung quanh và đã tìm được báu vật quý giá nhất, Tressa quyết định cuộc hành trình của mình đã hoàn tất và lên đường trở về Rippletide.

(Còn tiếp)