Cốt truyện The Walking Dead Season 1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời - PC/Console

Những tưởng Lee Everett sẽ phải sống một cuộc đời mòn mỏi sau song sắt nhà tù, nhưng dịch zombie nổ ra khiến cuộc đời anh rẽ sang hướng khác.

Kênh Tin Game sẽ thực hiện loạt bài viết về cốt truyện của The Walking Dead, và trong bài đầu tiên của series, mời các bạn cùng nhìn lại những sự kiện sẽ xảy ra trong những ngày cuối cùng của thầy giáo Lee Everett và những con người có số phận đi qua đời anh.

Bước ngoặt cuộc đời

Lee Everett, một thầy giáo môn lịch sử sống ở Georgia đang ở trong một bước ngoặt của cuộc đời. Anh bị kết án tù vì đã giết một nghị sĩ khi phát hiện lão ta ăn nằm với vợ mình, một bản án rất có thể sẽ kéo dài mãi đến khi anh trở thành một ông lão già khọm, nhăn nheo và lẩm cẩm. Nhưng cuộc đời có một kế hoạch khác cho Lee. Anh sẽ không trở thành một lão già lẩm cẩm trong tù, mà trải qua phần còn lại của đời mình một cách đầy ý nghĩa, như một cách để chuộc lại lỗi lầm của bản thân.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Mọi thứ khởi đầu khi chiếc xe chở anh tông phải một con zombie lang thang trên vệ đường, còn viên cảnh sát lái xe bước xuống xem xét tình hình cũng bị cắn và biến thành zombie. Lee vùng thoát khỏi hiện trường để tìm đến một khu dân cư gần đó, chỉ để phát hiện ra rằng nơi đây cũng đã hoàn toàn thay đổi. Anh chỉ tìm được cô bé Clementine ẩn náu trong một ngôi nhà trên cây và sau đó gặp gỡ Shawn Greene, con trai của một gia đình nông dân cùng vài người cũng đang trên đường bỏ chạy khỏi bầy xác sống. Cả nhóm quyết định cùng nhau đến nhà của Shawn để trú chân, nhưng rồi Shawn bị giết chết bởi đám zombie. Đau thương trước cái chết của con mình nên cha của Shawn là ông Hershel Greene tức giận đuổi Lee, Clementine và gia đình Kenny ra khỏi trang trại.

Con đường phía trước

Trở về Georgia, Lee, Clementine và gia đình Kenny gặp gỡ một nhóm người sống sót khác. Họ cùng nhau chiến đấu, lượm lặt và sinh tồn suốt 3 tháng trời trong một motel nhỏ có tên Travelier, và cũng trong khoảng thời gian này, Lee biết được bố mẹ mình đã chết đồng thời tự tay kết liễu cậu em trai đã biến thành zombie. Tuy nhiên việc sinh tồn ngày càng gian nan bởi số lượng người sống sót tăng lên trong khi tài nguyên xung quanh dần cạn kiệt. Ngoại trừ đám xác sống, họ cũng phải đối đầu cũng những người sống sống sót khác. Khi xã hội văn minh sụp đổ, đó là lúc mặt tối của con được thoải mái bộc lộ. Có những kẻ sẵn sàng đẩy đồng loại ra làm mồi nhử zombie để tranh thủ cho bản thân chút thời gian bỏ trốn, cũng có bọn bất lương tập hợp với nhau thành băng đảng đi cướp đoạt nhu yếu phẩm của người khác.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Biến thái hơn nữa là gia đình 3 người tại nông trại St.John gần đó hóa ra lại là những kẻ chuyên ăn thịt người và giữ kín hành vi tàn ác của mình bằng một hàng rào điện cao ngất. Trong một cuộc giao dịch đổi chác với những người sống tại nông trại St.John, nhóm Lee, Kenny, Lilly, Clementine khám phá ra bí mật này. Dù suýt bị biến thành thức ăn, họ may mắn phá hủy hàng rào điện của nông trại, khiến zombie tràn vào tiêu diệt lũ ác nhân. Trên đường trở về khách sạn Travelier, Lee và đồng bạn bất ngờ tìm thấy một chiếc xe hơi chứa đầy thức ăn, nước uống, pin và các loại nhu yếu phẩm khác. Dù có hơi hư cấu kiểu sống lương thiện rồi sẽ được báo đáp nhưng ít nhất chiếc xe cũng giúp cho nhóm người của Lee và Kenny tạm vượt qua cơn khốn khó (dù sau này bạn sẽ rất trăn trở vì quyết định “thó” chiếc xe).

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí, khi nông trại St.John biến mất, lũ cướp hướng sự chú ý của mình về những người sống sót trong khách sạn Travelier. Với sự giúp đỡ của tay trong, chúng tấn công khách sạn, buộc Lee và một nhóm nhỏ người sống sót phải bỏ chạy trên một chiếc xe RV, bỏ lại hầu hết vật tư của mình cho bọn cướp. Điều này làm mâu thuẫn trong nội bộ những người sống sót tăng lên, khiến Lilly bắn chết một người trong nhóm và rồi bỏ trốn một mình trên chiếc RV (các sự kiện trong game có thể thay đổi tùy theo lựa chọn của người chơi).

Trên đường cuốc bộ thì Lee và Kenny gặp người bạn đồng hành mới là Chuck. Cả nhóm tìm thấy một chiếc xe lửa vẫn có thể hoạt động nhưng bị bỏ lại chỏng chơ trên đường ray nên quyết định sửa chữa lại nó để có phương tiện đến Savannah. Họ hi vọng sẽ tìm được tàu để rời khỏi đất liền và tránh xa hiểm họa zombie, nhưng Duck bất ngờ bị zombie cắn, buộc những người sống sót phải ra tay kết liễu trước khi cậu bé biến thành quái vật. Cả nhóm tiếp tục cuộc hành trình đến Savannah, nhưng Ben cũng tiết lộ rằng mình là tay trong của bọn cướp. Đoàn người tiếp tục lên đường, và may mắn thoát khỏi một đàn zombie khổng lồ mà không có ai phải hi sinh.

Bí mật từ Valve – P3: 8 tựa game không có cơ hội thấy ánh mặt trờiBí mật từ Valve – P3: 8 tựa game không có cơ hội thấy ánh mặt trời
Bí mật từ Valve – P3: 8 tựa game không có cơ hội thấy ánh mặt trời
Dù trước Half-Life Alyx, Valve không tung ra game nào trong suốt 7 năm trời nhưng họ có gần chục tựa game được làm rồi lại bị hủy.

Đến với Savannah

Tại Savannah, Chuck bị tách khỏi nhóm khi cố gắng cứu Clementine lúc bị một đàn zombie bất ngờ tấn công sau tiếng chuông nhà thờ, còn Lee và những người còn lại tìm được một ngôi nhà an toàn để ẩn náu sau khi được một nhân vật bí ẩn cảnh báo qua radio. Kế hoạch tìm tàu ra khơi của cả nhóm tỏ ra không thuận lợi bởi tất cả tàu ở cảng đều đã bị đánh chìm hoặc tháo rời để lấy linh kiện. Họ cũng phát hiện ra kẻ rung chuông là Molly, một người sống sót cố ý rung chuông để lùa zombie ra khỏi khu vực cô đang tìm kiếm thực phẩm. Molly cũng cảnh báo Lee về Crawford, một nhóm người sống sót thi hành chính sách tàn bạo kiểu “kẻ mạnh sinh tồn, kẻ yếu phải chết” tại Savannah.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Trở về nơi trú ẩn của mình cùng hai thành viên mới là Vernon và Brie, Lee cùng Clementine phát hiện ra một con thuyền nhỏ nhưng nó cần xăng và pin để hoạt động. Lee quyết định tìm đến chỗ nhóm Crawford để tìm tiếp liệu, nhưng nơi đây đã bị zombie tấn công và Lee may mắn tìm được những thứ mình cần trong một trường học cũ. Một loạt sự kiện xảy ra và game thủ có thể quyết định số phận của Ben và Molly tại đây thông qua những lựa chọn của Lee. Cuối cùng Vernon quyết định rời đi và nếu Molly còn sống, cô sẽ đi theo Vernon.

Lee ngủ thiếp đi bên cạnh Clementine nhưng sáng hôm sau khi tỉnh dậy, anh chỉ còn thấy chiếc nón của Clementine và chiếc bộ đàm mà nhân vật bí ẩn dùng để liên hệ với cô bé. Khi nhặt chiếc bộ đàm, Lee bị một con zombie cắn trúng tay. Bất chấp bản thân đang bị thương Lee vẫn quyết tâm giải cứu Clementine, tùy theo cách hành xử và chọn lựa của người chơi từ trước mà tay giáo viên phải lên đường một mình hoặc nhận được sự giúp đỡ từ những thành viên khác. Lee cuối cùng tìm đến chỗ nhóm của Vernon nhưng phát hiện nơi đây đã “người đi nhà trống.” Qua chiếc radio, Lee nghe được giọng của Clementine và nhân vật bí ẩn, khi hắn ta tuyên bố rằng mình không “đánh cắp” Clementine, mà chỉ giải cứu cô bé khỏi tay Lee.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Không còn thời gian

Sau khi gục ngã vì vết cắn trên tay mình, Lee có thể lựa chọn chặt bỏ để làm chậm quá trình lây nhiễm nhưng khó hoạt động, hoặc giữ nguyên để tiện hành động nhưng bù lại sẽ mau xuống sức hơn. Họ trở về ngôi nhà nơi mình trú ẩn và phát hiện ra con thuyền nhỏ cũng đã bị nhóm của Vernon đánh cắp. Qua radio, Clementine cho Lee biết mình đang bị giữ tại khách sạn Marsh House. Cả nhóm buộc phải trốn khỏi căn nhà do một đàn zombie đông đảo tấn công, khiến Ben và Kenny mất mạng.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Với ba thành viên còn sót lại là Lee, Omid và Christa, họ vẫn cố gắng giải cứu Clementine, nhưng Lee bị tách rời khỏi nhóm và phải tiến đến khách sạn Marsh House một mình. Tại đây, Lee chạm trán nhân vật bí ẩn, người vốn là chủ nhân của chiếc xe chứa đầy thức ăn, nước uống mà Lee gặp được sau khi thoát khỏi nông trại St. John. Ông ta nói rằng bởi mất đi các nhu yếu phẩm trên xe, gia đình của họ phải mạo hiểm ra ngoài lùng sục để kiếm thức ăn lấp đầy bao tử. Trong một lần đi loot đồ như vậy, đứa con trai nhỏ tên Adam đã không thể quay trở về. Bà vợ của anh ta trong cơn đau buồn vì mất con và căng thẳng thần kinh bởi cái đói cứ lảng vảng đe dọa đã mang theo đứa con gái tên Elizabeth bỏ đi.

Ông ta vội đuổi theo nhưng kết quả thật thảm khốc khi hai mẹ con đều bị zombie xé xác, tất cả những gì ông ta còn giữ được chỉ là cái đầu của vợ mình. Người đàn ông bắt đầu nguyền rủa Lee là một con quái vật vì những gì anh đã làm, rằng Clementine sẽ an toàn hơn nếu Lee chết đi. Trong khi hai người đàn ông tranh cãi rồi chuyển sang đánh nhau, Clementine đã thoát khỏi căn phòng giam giữ cô bé. Kết quả cuối cùng của người đàn ông lạ mặt cũng rất thê thảm khi ông ta sẽ chết. Nguyên nhân cái chết thì tùy vào lựa chọn của người chơi có thể do đích thân Lee ra tay, phát đạn của Clementine hoặc bị chính vợ của mình cắn.

Cốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đờiCốt truyện The Walking Dead - P.1: Lee Everett và bước ngoặt cuộc đời

Để rời khỏi khách sạn Marsh House, Lee phải dùng máu lẫn nội tạng của zombie để giúp Clementine ngụy trang. Ra ngoài khách sạn, Clementine nhìn thấy cha mẹ của mình nhưng lúc này họ cũng là một thành viên trong đội quân xác sống hùng hậu. Lúc này Lee đã quá suy yếu vì vết cắn lẫn thương tích sau cuộc chiến đấu với người đàn ông lạ mặt nên đành phải nhờ Clem dìu anh vào một nhà kho gần đó để nghỉ ngơi. Tại đây Lee thú thật cho Clementine biết rằng mình đã bị cắn, do đó không thể đi tiếp và đành nói lời từ biệt với cô bé. Trước khi hoàn toàn mất đi ý thức, Lee vẫn cố gắng dùng chút sức tàn hướng dẫn Clementine cách giết một con zombie đang mắc kẹt ở gần đó và chỉ dạy những lời khuyên hữu ích để sinh tồn.

Tùy theo lựa chọn của người chơi, Clementine có thể cho Lee một phát súng ân huệ hoặc cứ bỏ đi và để mặc cho anh biến đổi. Nhưng dù có lựa chọn thế nào thì kết thúc Season 1 chúng ta sẽ thấy cô bé đi lang thang qua một vùng hoang vắng trong tình trạng quẫn trí. Lúc Clem ngồi lên một thân cây để nghỉ mệt, cô bé bỗng nhiên nhìn thấy hai bóng người có vẻ quen thuộc ở phía xa xa, đó có thể là Omid và Christa cũng có thể là hai kẻ xa lạ. Trò chơi sẽ kết thúc sau khi Clementine quyết định lên tiếng gọi nhờ giúp đỡ hoặc giữ im lặng để tránh xa hai người kia.

Sau khi xem hết cốt truyện của The Walking Dead Season 1, Mọt cảm động với những gì xảy ra trong khoảng thời gian ngắn ngủi cuối cuộc đời của Lee Everett. Vốn là một giáo viên chịu trách nhiệm “trồng người”, cơn nóng giận nhất thời đã khiến Lee phá hủy tương lai của mình. Tuy nhiên, khi đại dịch zombie nổ ra, Lee đã tìm thấy cơ hội để chuộc tội, dù thât ra anh chỉ sống đúng với lương tâm của mình. Bằng cách chăm lo cho những người xung quanh và cố gắng bảo vệ họ bằng tất cả khả năng của mình, cũng như chăm sóc cho cô bé Clementine như thể con gái ruột, Lee hẳn đã kết thúc cuộc đời một cách thanh thản, dù vẫn còn chút vướng bận về số phận của Clementine.

Còn tiếp…

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về The Walking Dead