Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020 - PC/Console

Trong khi Microsoft và Sony đang hoạt động mạnh mẽ với nhiều kế hoạch cũng như hoạt động quảng bá sản phẩm mới, Nintendo lại đang im lặng một cách khó hiểu.

Trong năm 2020, tính tới thời điểm hiện tại, Nintendo đã có được những thành công đáng kinh ngạc. Nintendo Switch vẫn giữ vững được mức độ tăng trưởng ổn định cùng tốc độ bán hàng kỷ lục, tựa game mới Animal Crossing New Horizons cũng bán rất chạy và trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Thậm chí khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Switch còn bán chạy hơn, tạo ra sức hấp dẫn vượt xa một chiếc máy chơi game thông thường.

Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020

Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ dừng lại ở đó. Thành công là vậy nhưng Nintendo đến nay vẫn đang im lặng tới khó chịu, trong khi Microsoft cùng Sony đã và đang khẩn trương với rất nhiều dự định cho nền tảng mới của họ. Tuy thành công nhưng Switch thường xuyên xảy ra tình trạng hết hàng trên toàn thế giới, điều này dường như cho thấy Nintendo đang chưa thể đáp ứng nhu cầu của cộng đồng game thủ hiện tại. Cộng đồng người hâm mộ cũng chưa hề thấy động thái tích cực nào của Nintendo nhằm cải thiện sự bất cập hay bất cứ một dự định, thông báo nào thú vị cho tương lai.

Nintendo đang âm mưu gì khi im hơi lặng tiếng suốt 10 tháng?Nintendo đang âm mưu gì khi im hơi lặng tiếng suốt 10 tháng?
Nintendo đang âm mưu gì khi im hơi lặng tiếng suốt 10 tháng?
Nintendo đang khiến cho người hâm mộ hoang mang khi 10 tháng đã trôi qua mà ông lớn này vẫn chưa đả động gì về kế hoạch ra mắt những game mới.

Tôi biết Nintendo luôn là một công ty bí ẩn. Họ chỉ có thói quen công bố các trò chơi gần với ngày phát hành nhất. Nhưng vấn đề hiện tại là công ty đã để người hâm mộ phải chờ quá lâu rồi. Tính đến tháng 8/2020, các trò chơi bên thứ nhất của Nintendo có ngày phát hành mới chỉ là Tokyo Mirage Sessions #FE Recore và Animal Crossing New Horizons. Từ đầu năm, người hâm mộ cũng không được chứng kiến Nintendo Direct với những tiết lộ cho các trò chơi mới, thay vào đó là một sự kiện Nintendo Direct Mini quy mô nhỏ hơn chỉ xác nhận ngày phát hành cho 2 tựa game kể trên cùng một vài thông báo nhỏ lẻ mà người dùng không mấy để tâm.

Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020

Tới tháng 5, Nintendo bất ngờ công bố Paper Mario The Origami King, được phát hành 2 tháng sau đó. Tức là danh sách các trò chơi của Nintendo cũng chỉ tới đầu tháng 7 năm nay là đã kết thúc. Hãng vẫn chưa có bất cứ động thái nào công bố các trò chơi tiếp theo cả.

Tôi không phủ nhận việc Switch sở hữu một thư viện game nhiều và đa dạng hơn hẳn các thế hệ trước. Người dùng có lẽ không thiếu bất cứ trò gì để chơi cả. Tuy nhiên nếu bạn là một fan của Nintendo ngay từ những ngày đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ luôn muốn thấy hãng ra mắt các sản phẩm dàn trải đều trong suốt năm. Còn năm 2020 này, thời điểm cuối năm dường như đang rất trống rỗng với người dùng Nintendo Switch. Công ty cũng đang cho thấy một sự im ắng đến đáng sợ.

Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020

Vậy vấn đề ở đây là gì? Chắc chắn đó là vì đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở khắp các quốc gia trên thế giới. Khi đại dịch bùng phát, mọi người bắt buộc phải làm việc tại nhà, mọi thứ đều bị ngưng trệ, dẫn đến sự gián đoạn trong chu kỳ phát triển của Nintendo. Do đó, sẽ không có bất cứ công bố nào trừ khi họ hoàn toàn chắc chắn 100% mọi thứ phải thật trơn tru cho tới ngày phát hành chính thức. Vậy nên nếu dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, chúng ta sẽ còn phải chịu đựng sự im lặng của Nintendo trong một thời gian dài nữa.

Cá nhân tôi cho rằng Nintendo im lặng không phải vì họ không làm gì hay không có kế hoạch. Nintendo vẫn đang làm việc chăm chỉ, có rất nhiều định hướng cho các sản phẩm mới, nhưng họ vẫn chưa chắc chắn để công bố khi đại dịch đang gây ra nhiều tổn thất, khiến giai đoạn phát triển bị ảnh hưởng. Vậy nên họ đã chọn cách im lặng. Rõ ràng người hâm mộ không hề thích sự im lặng này.

Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020

Nintendo cần phải bớt “sợ hãi” về việc trì hoãn ngày phát hành của một trò chơi, bởi cộng đồng game thủ đã quá quen với và đủ sự cảm thông cho việc đó rồi. Rất nhiều trò chơi trong năm nay cũng phải đối mặt với việc “delay” như The Last of Us Part II, Ghost of Tsushima hay cả Cyberpunk 2077 cũng đã phải trì hoãn lịch nhiều lần. Ví dụ Nintendo có công bố Super Mario 3D World Deluxe vào tháng 9, nhưng sau đó phải đẩy lịch lên vài tuần, thậm chí cả vài tháng, do điều kiện làm việc gặp phải tình huống bất ngờ thì sẽ chẳng ai thất vọng với Nintendo cả.

Tất cả người hâm mộ đều hiểu tình trạng dịch bệnh hiện giờ gây ra ảnh hưởng như thế nào. Dĩ nhiên, một phần nào đó trong lòng các game thủ sẽ thấy đôi chút hụt hẫng với các thông báo trì hoãn, nhưng vẫn còn dễ chịu hơn khi Nintendo quyết định im lặng và không có bất cứ thông báo nào. Game thủ họ sẽ thấy thất vọng hơn nhiều khi nhà phát hành game không đưa ra cho họ một điều gì đó để hy vọng, để chờ đợi.

Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020Nintendo và sự im lặng đến khó hiểu trong suốt năm 2020

Nintendo Switch hiện đang có khoảng 60 triệu người dùng vào thời điểm này. Và tôi nghĩ Nintendo sẽ không muốn để mặc họ chờ đợi trong vô vọng quá lâu, rồi cuối cùng quyết định chuyển sang sản phẩm của Microsoft hay Sony. Bởi lẽ, ít nhất 2 đối thủ của Nintendo đang đưa ra rất nhiều thứ đáng để chờ đợi, đáng để đầu tư vào. Người hâm mộ biết họ cần gì ở Microsoft, biết họ chờ những trò chơi độc quyền nào của Sony.

Tôi mong rằng Nintendo sẽ sớm kết thúc màn im lặng tới mức khó chịu này, thay vào đó là những thông báo về dự định và các trò chơi mới của mình trong nửa cuối năm nay, thậm chí là cả sang năm 2021.