Đã tìm ra danh tính người phụ nữ Việt Nam đầu tiên đi làm game

Gần 40 năm sau khi rời khỏi ngành công nghiệp game, bà Van Mai – người phụ nữ gốc Việt tiên phong đưa nữ giới vào game, bất ngờ được tìm ra.

Mới đây Hiệp hội Lịch sử ngành game vừa cho biết rằng nỗ lực tìm kiếm một nhân viên phát triển game có nickname “Ban Tran” trong nhiều năm qua cuối cùng cũng đã có kết quả. Đây là một cựu nhân viên của nhà phát triển Apollo trước khi công ty này tuyên bố phá sản vào năm 1982. Lý do mà người phụ nữ này được tìm kiếm bởi bà là tác giả của Wabbit, tựa game trên console đầu tiên trong lịch sử có nhân vật chính là nữ giới. Trò chơi này ra mắt trên hệ máy Atari 2600 vào năm 1982 và người chơi vào vai Billie Sue, một cô gái phải bảo vệ cánh đồng cà rốt của mình khỏi lũ thỏ quậy phá và trộm cắp.

Cuộc tìm kiếm này đã kéo dài suốt nhiều năm qua mà không đi đến bất kỳ kết quả nào. Lý do đơn giản bởi vì những người tìm kiếm đã… nhớ nhầm họ tên của tác giả là “Ban Tran”. Chỉ đến khi một thành viên trong nhóm quá mệt mỏi và gợi ý vì sao không xem lại các ghi chép về vụ phá sản của nhà phát triển Apollo. Khi theo dõi các danh sách các nhân viên, họ mới nhận ra rằng mình đã tìm nhầm và chuyển sang tìm kiếm cái tên Van Tran, tên thời con gái của nhà thiết kế này. Khi gặp đúng người cần tìm họ mới biết sau khi lấy chồng, bà đổi tên theo họ chồng và trở thành Van Mai.

Khi được phỏng vấn bà Van Mai cho biết mình sinh ra ở Việt Nam nhưng theo gia đình rời khỏi đất nước khi chiến tranh kết thúc. Lúc này cô bé Van Mai vẫn chưa suy nghĩ nhiều về ngành game mà chỉ nghĩ rằng lập trình là một môn học khá thú vị nên đã đăng ký theo ngành này. Khi tốt nghiệp, bà được nhận vào làm tại Apollo sau một cuộc tuyển dụng. Về trò chơi, bà Van Mai cho biết ý tưởng về game Wabbit đã gây được ấn tượng mạnh với lãnh đạo công ty khi nhắm đến đối tượng game thủ nữ, vốn không có nhiều trò chơi riêng cho riêng họ.

Sau 6 tháng phát triển, Wabbit đã ra mắt trên hệ máy Atari 2600 vào năm 1982 và trở thành tựa game trên console đầu tiên trong lịch sử có một nhân vật chính là nữ. Đáng tiếc chỉ một thời gian sau đó, Apollo kinh doanh không hiệu quả nên phải nộp đơn xin phá sản. Về phần bà Van Mai, sau khi rời Apollo cũng từng có ý định quay trở lại nghề cũ nhưng không tìm thấy cơ hội thích hợp nên đành chuyển hướng làm nhân viên IT cho một công ty của Pháp trước khi gắn bó sự nghiệp với ngành ngân hàng cho đến nay.

“Tôi không chắc làm game có phải nghề tuyệt nhất hay không nhưng nó khá là thú vị. Ngày qua ngày, tôi cứ lên văn phòng, chơi game, tìm ý tưởng, trao đổi với đồng nghiệp rồi bắt tay vào công việc. Nó thật sự rất là vui luôn á!” – bà Van Mai chia sẻ.

Bạn thấy bài viết này thế nào:
3/5 - (2 bình chọn)
    UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

    Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

    Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?