Đánh giá Autonauts: Đừng để bọn robot ngu ngốc đánh lừa, tương lai Skynet là đây chứ ở đâu - PC/Console

Đừng bị đánh lừa bởi thế giới đầy màu sắc và âm thanh vui nhộn của Autonauts đánh lừa, đằng sau là một câu chuyện nhân văn rất chi là khó hiểu.

Đừng bị đánh lừa bởi thế giới đầy màu sắc và âm thanh vui nhộn của Autonauts đánh lừa, đằng sau là một câu chuyện nhân văn rất chi là khó hiểu.

Mặc dù được nhồi nhét đến mức tràn đầy những hình ảnh đáng yêu, các sắc màu tươi tắn cùng những bài nhạc OST hết sức vui nhộn thế nhưng cốt lõi của Autonauts chắc chắn không đơn giản. Tất nhiên rồi, làm quái gì có trò chơi nào liên quan đến việc xâm chiếm, khai hoang và mở rộng lãnh thổ là đơn giản? Chỉ với những rắc rối về kinh tế vi mô hay quản lý dân sinh cũng đủ cho người ta ngồi trằn trọc đến nửa đêm mỗi khi trải nghiệm mấy game kiểu này rồi.

Đánh giá Autonauts: Đừng để bọn robot ngu ngốc đánh lừa, tương lai Skynet là đây chứ đâu

May mắn thay Autonauts không phải là cuốn bách khoa toàn thư đầy giáo điều về xây dựng và quản lý kiểu như Civilization hay At The Gate thế nên người ta vẫn có thể cảm nhận được khá nhiều sự thư giãn khi xây dựng thuộc địa tại tân thế giới. Nói một cách đơn giản, game không phức tạp và hầu hết mọi thứ đều rất trực quan. Muốn xây dựng thì hãy đi kiếm gỗ, để có gỗ thì phải nhặt đá và mấy cái que để chế rìu. Ban đầu có thể đó là một trải nghiệm vui thú khi người chơi phải động tay vào hầu hết công việc để quá trình khai hóa văn minh không bị đình trệ. Nhưng rất nhanh chóng và bất ngờ, Autonauts sẽ tặng bạn một cái tát và nói rằng việc của chú mày là tạo ra đám robot để lao động chân tay sau đó ngồi vắt chân lên mà quản lý bọn nó cũng như nghĩ cách mở rộng lãnh thổ.

Có thể nói giai đoạn đầu Autonauts giống như bao game quản lý nông trại khác khi người ta cứ ngày qua ngày đi trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng và phá rừng kiểu tự cấp tự túc. Thế nhưng khi đã có một lãnh địa tương đối, ý thức hệ của trò chơi bỗng dưng chuyển dời trọng tâm sang câu hỏi làm thế nào để tự động hóa cũng như hiện đại hóa một cách nhanh chóng nhất. Lúc này đám robot sẽ xuất hiện và công việc của người chơi từ một lâm tặc, thợ thủ công, nông dân… sẽ chuyển hình thành một khoa học gia kiêm lãnh chúa. Khi phát triển đội quân của mình đến một trình độ nào đó mà bản thân lãnh thổ không thể gánh vác được nguồn tài nguyên tự túc tự cấp Autonauts sẽ bắt đầu giai đoạn thú vị nhất khi chuyển hình sang tiết mục khám phá và mở rộng lãnh thổ.

Autonauts, nông trại vui vẻ với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc
Autonauts, quản lý nông trại với nỗi lo về sự trỗi dậy của đế chế máy móc
Nếu đã từng xem tác phẩm Ngày Tận Thế (Terminator 2: Judgment Day) có bao giờ người ta thắc mắc nếu cái ngày khủng khiếp ấy thật sự xảy ra, nó sẽ xảy ra như thế nào?

Khác với những game chiến thuật 4K, khai phá bờ cõi luôn đi liền với những cuộc chiến tranh dù bản thân người lãnh đạo có muốn hay không. 100% những vùng chưa khai phá trong Autonauts là đất vô chủ vì lẽ đó người có thể mở rộng tùy thích mà không cần bận tâm đến chiến tranh, chết chóc hay bạo lực. Thêm vào đó sự cân đối giữa hai yếu tố làm nông và chiến thuật hòa hợp đến mức đáng kinh ngạc giúp người ta có động lực để ngồi mày mò nhiều giờ đồng hồ cùng lũ máy móc và những vùng đất còn chưa được khám phá.

Nói một cách đơn giản Autonauts không có nhiều các lý tưởng cao đẹp hay một cốt truyện sâu sắc khiến người ta thổn thức. Vấn đề mà trò chơi đặt ra rất đơn giản, mở rộng lãnh thổ, khám phá tự nhiên, xây dựng nền văn minh và làm mọi cách để cuộc sống trở nên dễ chịu hơn. Thế là cuộc hành trình của nhân vật chính trong trò chơi cũng sẽ giống như bao cuộc hành trình khác ở các game village-style builder khác. Khởi đầu sẽ là chặt một cái cây, sau đó sẽ là chặt nhiều cái cây và cuối cùng là chặt hết cả một rừng cây. Khởi đầu từ những vật liệu ban sơ lúc đầu như gỗ, đá, dần dần bạn sẽ chế được một cỗ máy kỳ lạ cho phép biến mọi thứ đang ở thời sơ khai bỗng tăng tốc tiến vào kỷ nguyên công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi robot được tạo ra.

Đánh giá Autonauts: Đừng để bọn robot ngu ngốc đánh lừa, tương lai Skynet là đây chứ đâu

Kể từ đó việc của người chơi là nghiên cứu, phát minh và sáng tạo trong khi việc của đám người máy là làm hết mọi thứ còn lại. Các yếu tố để phát triển nền văn minh trong Autonauts rất chi là thực tế. Bạn không thể nhấn nút và chờ đợi sự tiến hóa xảy ra kiểu mấy game ba xu rẻ tiền được, bạn phải đối mặt với những khó khăn cực kỳ logic như ngoài đời thật vậy. Ngoài cuộc sống, sự phát triển rõ rệt nhất của chiếc máy tính thể hiện không gì khác tốt hơn dung lượng của bộ nhớ của nó. Khởi đầu với những tập tin chỉ vài byte, rất nhanh chóng sau đó, dung lượng đã nâng lên vài kilobyte, megabyte thậm chí sau này sẽ là cái gì đó byte cũng không ai biết chắc được.

Trong Autonauts, các robot thuở sơ khai chỉ có một bộ nhớ khá eo hẹp vừa đủ để ghi lại những thao tác cơ bản như chặt cây, đào đất, đập đá… quá trình nghiên cứu khoa học của nhân vật chính sẽ giúp gia tăng bộ nhớ lưu trữ của đám người máy và lúc đó chúng ta có thể lập trình cho chúng một kịch bản phức tạp với những tác vụ cao siêu hơn. Tóm lại Autonauts là một tựa game phức tạp ẩn bên dưới sự đơn giản của đồ họa đầy màu sắc cùng những âm thanh vui nhộn. Tất nhiên nó không quá phức tạp nếu so với những tựa game 4K đúng chuẩn đây chỉ là món hòa trộn giữa hai thể loại chiến thuật và làm ruộng nhưng cũng đủ thử thách để khiến người ta cảm thấy hào hứng.