Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare – Những người hùng trở lại - PC/Console

Sau ba năm kể từ Infinite Warfare, những người từng làm nên Modern Warfare đình đám ngày nào đã trở lại với Call of Duty bằng một tựa Modern Warfare mới.

Sau ba năm kể từ Infinite Warfare, những người từng làm nên Modern Warfare đình đám ngày nào đã trở lại với Call of Duty bằng một tựa Modern Warfare mới.

Call of Duty là một trong những thương hiệu game lớn nhất thế giới, và mặc cho những tai tiếng mà Activision gây ra cho series bởi cách vận hành game của mình, các phiên bản mới của dòng game này vẫn được đón nhận khá nhiệt tình mỗi năm. Năm nay, Infinity Ward trở lại để tung ra một phiên bản Call of Duty mang cùng cái tên với huyền thoại Modern Warfare đã ra mắt năm 2007. Là một phiên bản nửa reboot nửa prequel của Call of Duty 4, kế thừa những nhân vật đáng nhớ và cái tên gắn liền với những ký ức đẹp trong lòng game thủ, liệu phiên bản Modern Warfare của năm 2019 có xứng đáng với cái tên này?

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Để tránh nhầm lẫn, Mọt sẽ dùng Modern Warfare để chỉ phiên bản 2019, Call of Duty 4 để chỉ phiên bản gốc.

Hình, âm xuất sắc

Hẳn các bạn đã biết được đáp án của câu hỏi trên. Sau một năm tạm nghỉ, phần chơi chiến dịch của series Call of Duty trở lại trong Call of Duty: Modern Warfare (2019) một cách vô cùng ấn tượng. Sau một năm “nhịn thèm” và một phần chơi đơn thường thường bậc trung của COD:WWII, Infinity Ward trở lại để chứng minh cho game thủ thấy họ vẫn có thể tạo ra một tựa game hấp dẫn. Call of Duty: Modern Warfare sở hữu một phần chơi chiến dịch hết sức ấn tượng, mặc dù nó hoàn toàn không có những cơ chế di chuyển màu mè kiểu wall run, double jump, không có những bộ kỹ năng gắn liền với các nhân vật kiểu hero shooter, càng không có các loại vũ khí của tương lai với vẻ ngoài góc cạnh và hào nhoáng. Modern Warfare chỉ sở hữu một nền đồ họa trông hết sức chân thực về mọi khía cạnh, từ vẻ ngoài của các loại khí tài linh kiện mà bạn sử dụng, khuôn mặt và làn da của từng nhân vật đến chiến trường khốc liệt bao quanh nhân vật của người chơi.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Thật vậy, Mọt khó mà chê được phần hình ảnh của tựa game này. Từ những sa mạc nóng cháy đến rừng rậm âm u, từ hầm ngầm chật hẹp đến các khu đô thị dày đặc đều được dựng nên một cách hết sức chi tiết và chân thực. Hiệu ứng Ray-tracing cũng xuất hiện trong game giúp phần hiệu ứng ánh sáng thêm đẹp mắt và đáng tin, đem lại độ chi tiết đáng kinh ngạc trên khuôn mặt nhân vật, trong mắt họ lẫn trên những khẩu súng họ mang theo. Dĩ nhiên bạn cũng cần trả một cái giá kha khá để thưởng thức tất cả những vẻ đẹp này: các vân bề mặt và mô hình chi tiết khiến game ngốn đến gần 110 GB trong ổ cứng (175 GB là con số cần để cài game). Infinity Ward cũng khuyến cáo game thủ nên có một CPU Core i5 2500k, 16 GB RAM và card đồ họa GTX 2060 nếu muốn bật Ray-tracing.

Modern Warfare 2019 cũng sở hữu một hệ thống vũ khí trang bị và cảm giác bắn xứng tầm với phần hình ảnh của mình. Các loại vũ khí trong game nay có tiếng súng đanh gọn, đầy sức mạnh và rõ ràng, thay thế cho những âm thanh “lẹp xẹp” thường xuyên bị chê bai là yếu đuối vô lực trong các phiên bản Call of Duty trước, bao gồm cả những bản game do Treyarch hay Sledgehammer phát triển. Chúng là những công cụ giết chóc, nhưng việc sử dụng chúng trong những màn chơi của game đem lại một trải nghiệm hết sức thú vị, đặc biệt là những khẩu súng được lắp đủ “đồ chơi.” Hơi tiếc là bạn không thể tự chọn vũ khí trong những màn chơi đơn này như Treyarch từng làm.

Tại sao các tác giả kịch bản Hollywood toàn “fail sấp mặt” khi chuyển sang làm game?
Viết kịch bản giỏi ở Hollywood chưa chắc đã "đẻ" ra được cốt truyện game hay
Các tác giả kịch bản Hollywood xem mình là "thượng đẳng" so với những người viết kịch bản game, nhưng tại sao game có họ tham gia toàn thất bại thảm hại?

Truyền thống và mới lạ

Về mặt nhân vật, các fan của Call of Duty đều biết rằng đại úy Price sẽ trở lại, thể hiện qua đoạn trailer đầu tiên với câu nói đã thành meme “Bravo Six, Going Dark.” Một số nhân vật cũ khác cũng trở lại hoặc được nhắc đến bởi đây là một prequel, bao gồm Gaz, Soap, Nikolai, Ghost, Kamarov và cả… tướng Shepherd. Họ đóng các vai trò khác nhau trong game nhưng chẳng ai là nhân vật chính, nhường chỗ cho ba nhân vật mới là mật vụ CIA Alex, chiến binh SAS Kyle Garrick, và cô nàng quân nổi dậy Farah Karim. Game thủ sẽ chuyển qua lại giữa hai nhân vật đầu tiên trong các phi vụ diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong khi các nhiệm vụ của Farah chỉ diễn ra tại quê nhà của cô là đất nước giả tưởng Urzikstan. Người đóng vai Price là Barry Sloane, diễn viên người Anh nổi tiếng với những bộ phim như Revenge, The Whispers, Longmire, và ông đóng một vai trò quan trọng hơn hẳn so với trước kia, xuất hiện trong hầu hết các nhiệm vụ của Modern Warfare 2019.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Dù không có những màn chơi tạo nên huyền thoại như All Ghillied Up hay Death from Above của Call of Duty 4, Modern Warfare 2019 vẫn đem lại cho game thủ những màn chơi hấp dẫn tuyệt vời và một số ý tưởng khá mới mẻ. Ba màn chơi mà Mọt tui đánh giá cao nhất trong Modern Warfare 2019 không gì khác ngoài The Embassy, nơi bạn bị tước đoạt sức mạnh giết chóc và chỉ có thể sử dụng… camera để bảo vệ một người dân thường, Wolf Den cho phép bạn tự do di chuyển tới các mục tiêu theo bất kỳ thứ tự nào mình thích, và Clean House nơi những pha đọ súng khốc liệt diễn ra không ngừng trong không gian hẹp. Các màn chơi này luôn buộc game thủ phải kéo căng thần kinh chờ đợi những gì sắp xảy ra và đề phòng những phát đạn bắn lén có thể đến từ nhiều phía. Đặc biệt, trong Clean House và Wolf Den, sự kết hợp giữa bóng tối dày đặc, sự quạnh quẽ của môi trường và những hình ảnh xanh lè từ chiếc kính nhìn đêm luôn khiến Mọt tui cảm thấy như mình đang ở giữa cuộc chiến.

Nhưng chỉ hai màn chơi tuyệt vời là chưa đủ để Mọt tui đánh giá phần chơi chiến dịch của Modern Warfare 2019 là hết sức ấn tượng. 12 màn chơi còn lại trong phần chiến dịch của game không đạt tới tầm “epic,” nhưng cũng chẳng kém gì mấy. Chúng là những màn chơi Call of Duty truyền thống: tập hợp của nhiều phân đoạn được lên kịch bản kỹ lưỡng, được hiện thực hóa một cách nghệ thuật nhờ bàn tay của các nhân viên dày dạn kinh nghiệm đã từng làm ra những Call of Duty 4 hay Titanfall, tất cả nhằm mục tiêu tạo ra một trải nghiệm đậm chất điện ảnh hết sức có thể.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Ngay cả nhịp độ của những màn chơi này cũng giống một bộ phim: bằng cách chen những khoảng lặng nhỏ vào giữa các trường đoạn hành động khốc liệt, Infinity Ward đã khiến phần hành động của những màn chơi đó càng trở nên nổi bật, đem lại cho game thủ một trải nghiệm nhịp nhàng kết hợp mượt mà giữa tĩnh và động. Ngoài ra, Infinity Ward cũng dùng lại khá nhiều ý tưởng từ Call of Duty 4 như một cách gợi nhớ cho game thủ về huyền thoại ngày nào, chẳng hạn cho phép bạn “lên trời” để gieo rắc cái chết tương tự Death from Above, hoặc buộc bạn và đại úy Price phải ẩn náu khỏi những toán lính địch như trong All Ghillied Up. Những ý tưởng cũ này thường chỉ xuất hiện trong một thời gian rất ngắn ngủi, không đủ để trở thành một màn chơi hoàn chỉnh nhưng cũng phù hợp để nhắc nhở game thủ rằng chúng ta đang chơi một tựa Modern Warfare.

Ở một khía cạnh nào đó, việc Black Ops 4 thiếu vắng chế độ chơi đơn càng làm cho sự trở lại của phần chơi đơn trong Modern Warfare thêm tuyệt vời. Bởi mất đi phần chiến dịch trong Black Ops 4 làm chúng ta nuối tiếc, nên khi có lại được phần chơi chiến dịch đó, niềm vui bỗng nhân đôi.

Chiến trường mạng rực lửa

Như Mọt đã nhiều lần nhắc tới trước đây, Infinity Ward cố gắng kéo chậm phần chơi mạng đối kháng (Multiplayer) của Modern Warfare 2019 bằng nhiều biện pháp khác nhau, từ bổ sung một số động tác mới như gác súng lên giá đỡ, tăng tầm quan trọng của thông tin, đưa thêm vào game  các kỹ năng do thám mới… Hệ thống Pick 10 cũ đã bị cho nghỉ hưu để thay thế bằng một hệ thống tùy biến trang bị mới chi tiết, sâu sắc và tự do hơn nhiều. Trong khi đó phần Gunsmith mới được chăm chút rất kỹ giúp game thủ dễ dàng nghịch phá từng linh kiện trên khẩu súng, cân bằng ưu nhược điểm của chúng với nhau nhằm tạo ra một khẩu súng phù hợp nhất với mình. Hơn thế nữa, bạn còn có thể thay đổi loadout lẫn linh kiện ngay giữa trận đấu, một điều chưa từng xảy ra trong Call of Duty trước đây!

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Ảnh hưởng của những thay đổi này đã thể hiện rõ rệt trong các chế độ chơi mạng đối kháng (Multiplayer) của game, khi mà một game thủ kém tài phản xạ như Mọt tui cũng có thể cảm thấy mình thực sự đóng góp cho trận đấu. Nhờ những thay đổi này mà ngay cả trong chế độ Gunfight nơi hết sức chú trọng trình độ cá nhân, Mọt thỉnh thoảng cũng có vài pha “xuất thần” cứu vãn được… một hiệp đấu. Trong các chế độ khác cả cũ lẫn mới như Team Deathmatch, Domination, Cyber Attack, Search & Destroy,… các thay đổi này cũng giúp game thủ có thể chơi một cách chậm rãi và tính toán hơn, dùng đầu óc để cứu vãn phản xạ của đôi tay (hoặc bổ sung thêm cho nó nếu bạn là một xạ thủ giỏi).

Ground War, một chế độ chơi mạng mới mà Inifnity Ward bổ sung vào game cũng là một điểm sáng đáng ghi nhận. Với lượng game thủ tối đa lên đến 64 người (32vs32), Ground War gần như là lời thách thức mà Modern Warfare dành cho đối thủ Battlefield: một chiến trường rộng lớn, hỗn loạn với sự tồn tại của các phương tiện cơ giới, nơi mà chiến cuộc không ngừng thay đổi và các pha đụng độ không ngừng diễn ra trên khắp bản đồ.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Cũng không thể không nhắc đến Crossplay. Việc nhìn thấy những biểu tượng lạ (báo hiệu game thủ đến từ hệ máy nào) trong lobby là một điều khá đặc biệt mà Mọt tui chưa thấy trước đây, và dù nó không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm của game thủ, việc cộng đồng multiplayer của Modern Warfare được thống nhất cùng nhau thay vì chia thành ba nhóm như trước kia là một điều tốt. Kết hợp cùng việc các gói bản đồ chơi mạng mới sẽ được phát hành miễn phí, Mọt tin rằng cộng đồng multiplayer của Modern Warfare sẽ có sức sống mạnh mẽ và dai dẳng hơn nhiều so với các phiên bản trước đây.

Coop không trọn vẹn

Trong khi đó, chế độ chơi mạng co-op 4 người có tên Spec Ops là phần chơi mà Mọt tui dành nhiều thời gian nhất sau khi đã hoàn tất phần chơi chiến dịch của game. Chúng cho phép từ 1 đến 4 game thủ hợp tác để thực hiện một loạt nhiều nhiệm vụ tại cùng một địa điểm, chẳng hạn tiêu diệt các nhân vật quan trọng của kẻ địch, phá hủy khí tài quân sự, đánh dấu mục tiêu… trước khi rút lui bằng trực thăng – một điều đã quá quen thuộc với những tựa game đề tài quân sự. Tuy nhiên cũng phải nói rằng bởi cày game trên PC, Mọt không thể tham gia vào chế độ Spec Ops Survival vốn đã vắng mặt từ sau Modern Warfare 3 ra mắt hồi 2011 bởi chế độ này độc quyền cho PS4 đến 1 năm và chỉ ra mắt trên PC, Xbox One vào ngày 1/10/2020. Đây là một điều khá đắng lòng cho những game thủ không chọn mua game trên PS4 và khiến Mọt rất bất mãn với Activision và Sony, ảnh hưởng đến điểm số gameplay của trò chơi một cách tiêu cực.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Khác với phần chơi chiến dịch và đối kháng, Spec Ops đem các lớp nhân vật và kỹ năng đặc biệt trở về cho game thủ. Chúng ta có bốn lớp nhân vật Medic (quân y), Heavy (giáp và vũ khí hạng nặng), Assault (tấn công), Engineer (kỹ sư), mỗi người sở hữu một số kỹ năng bị động và kích hoạt riêng có thể hỗ trợ đồng đội hoặc tiêu diệt kẻ thù, nhưng do đây là một chế độ chơi co-op, vai trò của chúng không quá quan trọng như những lớp nhân vật hay kỹ năng mà bạn thấy trong Black Ops 4. Khả năng giao tiếp cũng là một điều rất quan trọng trong mục chơi này, bởi độ khó của game khá cao khi kẻ địch luôn có các phương tiện cơ giới (tăng, trực thăng, thiết giáp) và lính hạng nặng (Juggernaut) cùng một lượng lớn binh sĩ quèn có thể đè bẹp toán đặc nhiệm của bạn dù chúng không mấy thông minh.

Ngoài ra nếu chịu khó để ý đến phần cốt truyện của Spec Ops, bạn sẽ nhận ra rằng một số tình tiết trong 4 màn chơi của nó có dính líu đến các nội dung của phần chơi đơn, một chi tiết khá thú vị có thể giúp làm đầy đặn thêm cốt truyện của trò chơi. Cuối cùng, Infinity Ward hứa rằng trong tương lai, chế độ Spec Ops sẽ nhận được những màn chơi mới ra mắt đồng loạt trên cả ba hệ máy chứ không độc quyền hay chênh lệch thời gian phát hành.

Đánh giá Call of Duty: Modern Warfare - Những người hùng trở lại

Lời kết

Nhìn về tổng thể, Call of Duty: Modern Warfare là một thành công rực rỡ của Infinity Ward. Trò chơi sở hữu một phần chơi đơn xuất sắc – có thể là hấp dẫn nhất trong lịch sử của cả series, giúp Infinity Ward “đá đít” Treyarch sau một tựa Black Ops 4 không thành công như mong đợi, đưa cha đẻ của Modern Warfare trở lại với vị trí top 1 về khả năng làm campaign trong lòng game thủ. Bên cạnh đó, các chiến trường mạng của game cũng không hề kém phần hấp dẫn bởi nó cho game thủ cơ hội được thi thố tài năng hoặc hợp tác cùng bạn bè chinh phục những thử thách đúng “chất” Call of Duty, điều mà những tựa game co-op khác không thể đem lại. Vì vậy, Mọt tui xin được kết luận rằng Call of Duty: Modern Warfare 2019 là một trong vài tựa game đáng chơi nhất của năm nay, và nó khiến Mọt hơi buồn khi biết mình sẽ phải chờ đến… 2022 để được gặp lại Soap, Ghost và cả tướng Shepherd.

Cấu hình tối thiểu cho PC:

  • Hệ điều hành: Windows® 7 64-bit (SP1) hoặc Windows® 10 64-bit
  • CPU: Intel® Core™ i3-4340 hoặc AMD FX-6300
  • VGA: NVIDIA® GeForce® GTX 670 / NVIDIA® GeForce® GTX 1650 hoặc AMD Radeon™ HD 7950
  • DirectX: 12.0
  • RAM: 8 GB
  • HDD: 175 GB còn trống

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e