Đánh giá FOCUS on YOU: Xách máy ảnh lên mà đi tán gái - PC/Console

FOCUS on YOU là minh chứng rõ ràng nhất cho mệnh đề nếu muốn kiếm bạn gái nên học một cái tài lẻ gì đó, ở đây thì nhiếp ảnh là sự lựa chọn hàng đầu.

FOCUS on YOU là minh chứng rõ ràng nhất cho mệnh đề nếu muốn kiếm bạn gái nên học một cái tài lẻ gì đó, ở đây thì nhiếp ảnh là sự lựa chọn hàng đầu.

Là một game hẹn hò thực tế ảo với lối chơi đặc sệt mùi kiếm bạn gái cho những thanh niên FA lâu năm, nhưng FOCUS on YOU mang sắc thái tình cảm sến súa theo phong cách Drama Hàn Quốc nhiều hơn. Nếu bạn không biết thì hãng sản xuất của nó là Smilegate Entertainment (nơi làm ra Đột Kích), một điều khá lạ, nhất là khi xét tới việc thể loại game bạn gái ảo này là nơi mà các Studio Nhật thống lĩnh tuyệt đối.

Thường thì mấy game kiểu bạn gái ảo sẽ tống người chơi thẳng vào phần tán tỉnh và hẹn hò luôn, nhưng FOCUS on YOU thì khác vì nó có vẻ chịu khó xây dựng cốt truyện. Người chơi sẽ vào vai một học sinh năm cuối cấp 3 (dĩ nhiên là đang FA) có một niềm đam mê với nhiếp ảnh, trong một ngày chán đời như bao lần bạn mò ra công viên để chụp dạo thì bất ngờ bắt gặp một em gái cute phô mai que, trong bộ đồ cosplay Alice đang chơi với thú cưng.

Vấn đề ở đây là nhân vật chính của chúng ta vẫn còn có một chút tư cách, khi anh ta chỉ chụp lén em gái này thôi chứ không bám đuôi về tận nhà. Nhưng trời chắc chiều thằng ngu (và FA) nên ngay ngày hôm sau em gái này đã mò tới tận cửa chỗ làm, tự giới thiệu mình tên là Han Yua, tình cờ thế méo nào lại học cùng trường với nhân vật chính và ngỏ lời nhờ anh ta chụp ảnh cho mình để đem đi dự thi. Nếu bạn thấy tình tiết này có vẻ hơi rắm chó thì cũng không cần ngạc nhiên đâu, vì ít nhất nhân vật chính của chúng ta còn biết chụp ảnh và đây là điểm mấu chốt đó.

Khác với các tựa game hẹn hò ảo cùng loại như Summer Lesson, FOCUS on YOU không bắt bạn chết dí trong một căn phòng ngày này qua ngày khác, mà nó đi theo câu chuyện tình yêu giữa người chơi và Yua ở quán café, đi du lịch cùng nhau và làm các thứ abcxyz khác. Nhìn chung đây đúng nghĩa là kiểu câu chuyện tình trong sáng giữa 2 thanh niên trung học chim chuột nhau, chứ không phải dạng thầy – trò hay chủ – tớ mà mọi người rất thích.

Đánh giá FOCUS on YOU: Xách máy ảnh lên mà đi tán gái

Nói cho đúng thì FOCUS on YOU giống một game VR dạng Visual Novel hơn là tương tác hẹn hò ảo, vì bạn gần như chẳng phải làm gì mà chỉ nói chuyện với Yua theo các câu thoại có sẵn và nhìn ngắm em nó là chính. Yua được xây dựng theo hình tượng các em gái nhà bên ngây thơ thuần khiết, đặc biệt giọng của em nó vô cùng ngọt (nếu bạn để tiếng Nhật), rất chi là gợi lên xúc cảm cho bọn dê cụ.

Tất nhiên là một game dạng All age được phát hành chính thống, nên FOCUS on YOU sẽ không có các trò tới nóc như một số thứ khác đâu. Bù lại bạn có thể soi đùi của Yua vì nó cực kỳ nuột, hơn nữa em nó rất thích mặc quần ngắn để khoe hết cặp chân phẳng lỳ thon dài của mình. Câu chuyện tình của FOCUS on YOU khá là hay ho, khi biểu cảm của Yua cực kỳ thực tế ở khoản ngại ngùng xấu hổ mỗi khi chỉ có hai người với nhau.

FOCUS on YOU

Tới giữa game, chúng ta sẽ chuyển địa điểm thác loạn sang bờ biển riêng chỉ có 2 người. Mà đã nhắc tới biển thì hẳn sẽ là đồ tắm, về khoản này thì FOCUS on YOU làm rất tốt vì Yua mặc một bộ đồ cực kỳ dễ thương nhưng vẫn đủ để khoe ra phần trên hơi nảy nở. Đáng tiếc là không hiểu vì một cái lý do chết tiệt gì đó, mà cái game khốn nạn này không được chụp ảnh lúc Yua mặc bikini để đem về thẩm… ý tôi là để nghiên cứu từ từ (hình minh họa ở dưới là do Playstation 4 tự lưu lại khi có trophy nên nó khá mờ).

Game phiêu lưu ngắm cảnh – khi bạn nằm mơ trong thế giới game
Game phiêu lưu ngắm cảnh là một thể loại đặc biệt khi chẳng thể gọi là đang chơi game, mà chủ yếu để ngắm nhìn cảnh đẹp và tận hưởng nó mà thôi.

Một điểm tích cực khác của FOCUS on YOU là nó làm phần ngoại cảnh rất đẹp, nhất là cảnh biển và lúc lặn xuống bên dưới có các chi tiết như san hô, các đàn cá nhỏ lượn lờ giữa dòng nước. Đây có thể là một điểm cộng so với những tựa game khác cùng thể loại, vì với cốt truyện yêu đương cộng thêm được chuyển ngoại cảnh liên tục thì chúng ta có cảm giác là mình đang hẹn hò thật, chứ không phải chăm chăm đi soi zú các em gái mãi được.

FOCUS on YOU

Cuối cùng chúng ta cần nhớ là FOCUS on YOU được làm ra bởi một hãng game đến từ Hàn Quốc, mặc dù trong quá trình chơi người viết vẫn thấy nó mang đậm đặc phong cách Nhật Bản, kể cả giọng lồng tiếng Nhật vẫn hay hơn tiếng Hàn. Nhưng sau khi chơi tới gần cuối game, bạn sẽ nhận thấy hình như mình đang chuẩn bị đi vào lối mòn của mấy Drama Hàn Xẻng, khi mà em gái Yua bắt đầu bóng gió vấn đề gì đó có liên quan tới việc họ không còn gặp được nhau nữa.

Tất nhiên tôi sẽ không spoil ra phần tiếp theo, nhưng bà con hãy đoán xem lý do mà Yua khóc lóc như vậy đến từ đâu, kết quả sẽ có sau khi bạn chơi xong cái game này:

– Ưng thư.

– Tai nạn giao thông.

– Khác (mất trí, anh em thất lạc hoặc cái nồi gì đó tương tự).

Đánh giá FOCUS on YOU: Xách máy ảnh lên mà đi tán gái

Nhìn chung FOCUS on YOU là một game khá hay cho những ai thích thể loại bạn gái ảo, cũng như muốn trải nghiệm một tình yêu đậm chất drama nó là như thế nào, đáng tiếc là phần chơi của nó hơi ngắn nên có cảm giác vẫn chưa được trọn vẹn cho lắm.

Cấu hình FOCUS on YOU:

  • OS: Windows 7 – 64 bit
  • CPU: Intel i5-4590 equivalent or greater
  • RAM: 8 GB RAM
  • VGA: NVIDIA GTX 970 / AMD equivalent or greater
  • DirectX: Version 11
  • HDD: 7 GB available space
  • VR Headset