Với bản cập nhật mới có tên Title Update 2.0, Ghost Recon Breakpoint nay là một tựa game khá đáng chơi bởi nó đem lại cho game thủ những điều họ muốn.
Là một fan của Ghost Recon nói chung và phiên bản thế giới mở đầu tiên trong series (Wildlands) nói riêng, Mọt tui đã rất hào hứng khi Ubisoft công bố Ghost Recon: Breakpoint, nhưng rồi chỉ nhận được một sự thất vọng não nề. Hàng binh đoàn bug (có lẽ số bug trong game còn nhiều hơn số lính địch bạn bắn hạ), sự thiếu vắng của những tính năng cần thiết như đồng đội AI hay khả năng chơi offline, sự xuất hiện của những tính năng xa lạ và nhảm nhí như sự xuất hiện của người chơi khác trong khu vực “lobby” Erewhon, chỉ số của súng ống… là những lý do khiến trò chơi thất bại.
Sự thất vọng của game thủ Breakpoint lan truyền trên các diễn đàn, trang tin, cộng đồng và bất kỳ nơi nào mà họ có thể nêu ý kiến. May mắn là Ubisoft không làm ngơ với những phản hồi tiêu cực này và thực hiện một trong những thay đổi lớn nhất trong nội bộ Ubisoft suốt 20 năm qua: bộ phận “biên tập game” được cải tổ, với mục tiêu đem lại cho các thương hiệu lớn của Ubisoft những đặc điểm tách biệt nhau thay vì cứ kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia” như hiện tại. Họ cũng lấy ý kiến của game thủ để thực hiện một bản cập nhật mới cho game được gọi là Title Update 2.0 với mục tiêu khắc phục những gì game thủ không thích ở Breakpoint, và đem những gì được yêu thích từ Wildlands trở lại. Bản cập nhật đó đã chính thức ra mắt vào ngày 24/3 vừa qua, và trong bài viết này, Mọt tui sẽ đánh giá lại Ghost Recon: Breakpoint trên nền tảng bản cập nhật mới.
Thay đổi
Thay đổi lớn nhất, toàn diện nhất của Breakpoint khi nhận được bản cập nhật Title Update 2.0 là chế độ chơi mới được gọi là Ghost Experience. Mục chơi này được tạo ra với mục tiêu đem lại cho game thủ một trải nghiệm sinh tồn thực thụ, thứ mà họ tưởng rằng mình sẽ nhận được trong phiên bản gốc của game sau khi xem, nghe và đọc những gì Ubisoft tung ra trước ngày game chính thức phát hành.
Thật vậy, Mọt tui nhận ra rằng gần như bất kỳ điều gì game thủ muốn đều có thể được tìm thấy trong bản cập nhật này. Game thủ có thể thêm bớt các yếu tố của giao diện một cách hết sức dễ dàng và từ đó thay đổi lối chơi của mình. Một ví dụ đơn giản: việc xóa minimap và các điểm chỉ đường sẽ khiến nhân vật chính Nomad phải bỏ ra thêm thời gian để hỏi thăm cư dân, ép cung kẻ địch nhằm tìm kiếm những mô tả về điểm đến kiểu “gần hải đăng phía nam hồ A, phía bắc núi B” hay đại loại thế. Điều này tạo ra một thử thách rất thú vị cho gameplay khi người chơi cần sử dụng óc phán đoán của mình để tìm ra điểm đến thay vì chỉ việc nhảy lên trực thăng bay thẳng đến mục tiêu.
Gear Score (điểm trang bị), thứ làm game thủ Breakpoint “khó ở” nhất cũng có thể được tắt đi trong Ghost Experience. Dù đây là một hệ thống rất thành công trong The Division, nó hoàn toàn không có chỗ trong Breakpoint khi phá hỏng hoàn toàn cảm giác chân thực mà game thủ muốn có. Chân thực thế nào được khi game thủ thấy một cái mũ tai bèo hay cái áo thun lại có khả năng chống đạn tốt hơn chiếc nón sắt tối tân và giáp chống đạn nặng gần chục kg? Khi “hô biến” cho Gear Score, Mọt tui có được một trải nghiệm mô phỏng quân sự – sinh tồn chân thực hơn rất nhiều và không còn cảm thấy sự phiền hà khi cứ phải liên tục thay thế vũ khí mới mỗi khi bạn nhặt được một món đồ có con số đính kèm to hơn.
Hệ thống Gunsmith để tùy biến vũ khí cũng được nâng cấp chút ít, dù chưa đạt tới mức game thủ mong muốn. Giờ đây game thủ có thể thay đổi nòng súng, loại trừ sự cần thiết phải có những biến thể súng nòng dài, nòng ngắn mà Ubisoft đặt ra trong phiên bản gốc nhằm thổi phồng kho vũ khí trong game. Điều này giúp người chơi có được sự tự do để nhập vai tay binh sĩ đặc nhiệm dày dạn, phong trần và thiện chiến theo đúng cách họ muốn, từ hoa văn ngụy trang trên quần áo giáp trụ đến loại vũ khí họ mang theo người, thay vì phải xách tiểu liên đi đọ súng với một trung đội địch chỉ vì khẩu tiểu liên có chỉ số to hơn.

Trải nghiệm sinh tồn giờ chân thực và căng thẳng hơn nhiều.
Các lều dã chiến (Bivouac) cũng có thể được tùy biến theo ý muốn của game thủ. Game thủ vẫn có thể dựng trại và “hô biến” ra một chiếc trực thăng chiến đấu hay thiết giáp nặng vài chục tấn, thay đổi toàn bộ trang bị trên người một cách dễ dàng. Căn cứ chính Erewhon cũng từng bị “ô nhiễm” bởi sự xuất hiện của hàng chục game thủ khác chạy lung tung, ăn mặc đủ kiểu từ chuẩn quân sự đến lố lăng như hề trong rạp xiếc. Với rất nhiều game thủ, cả điều này ảnh hưởng đến cảm giác đơn độc, đấu tranh của họ trong game nên Ubisoft cho phép người chơi dẹp các tính năng đó chỉ bằng một vài cú click chuột.
Tương tự như vậy, số lượng bông băng thuốc đỏ mà Nomad mang theo người hay mức thể lực anh ta / cô ta tiêu hao đều có thể được điều chỉnh. Ngay cả thao tác bấm R để nạp đạn mà chúng ta thường làm theo phản xạ mà không hề suy nghĩ cũng có thay đổi. Bạn có thể lựa chọn giữa việc giữ lại số đạn còn trong băng khi reload hoặc cho nó biến mất, dù thật ra cả hai tùy chọn đều không đủ thực tế. Có khá nhiều tựa game làm đúng việc reload khi còn đạn trong băng, chẳng hạn Insurgency Sandstorm. Ngoài đời thực, số đạn còn lại trong băng sẽ không bị vứt đi mà cũng không tự động được dồn sang băng mới bởi chiến sĩ sẽ đút băng đạn đó lại vào túi của mình chờ lần sử dụng sau.

Những nâng cấp khác
Title Update 2.0 ra mắt cùng với gói DLC thu phí có tên Deep State bổ sung thêm một loạt nhiệm vụ mới vào cốt truyện của game. Nó nói về người hùng Sam Fisher – nay đã già và vẫn cứ nhắc đến ông bạn đồng nghiệp Snake vừa nghỉ hưu – trong một điệp vụ mới chống lại một gã có tên Strategist (chiến lược gia), nhưng hiện tại Sam cũng đang kẹt trên đảo Auroa và cần đến sự giúp đỡ của nhân vật chính Nomad. Đây là một loạt nhiệm vụ khá hấp dẫn và khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được một số phần thưởng mới bao gồm chiếc kính ba tròng “thương hiệu” của Sam Fisher.
Hai lớp nhân vật mới cũng được đưa vào game: Engineer và Echelon. Nếu như Engineer là một kỹ sư chuyên dùng drone có khả năng tấn công đối thủ hoặc hỗ trợ đạn dược cho đồng đội thì Echelon là nhân vật chuyên hành động bí mật với khả năng nhìn xuyên tường và khẩu súng điện gây tê. Họ đem lại cho game thủ những lựa chọn mới khi đối mặt với lực lượng đánh thuê Sentinel và các chiến binh Wolves tinh nhuệ có số lượng áp đảo và trang bị vượt trội cộng thêm sự hỗ trợ của drone.

Bao giờ thì Sam Fisher có được một game riêng kế tiếp?
Tàn tích còn sót lại
Dĩ nhiên là vẫn có một vài chướng ngại chưa được dỡ bỏ trong Breakpoint, ngay cả khi game thủ đã cài đặt Title Update 2.0. Đầu tiên, đòi hỏi của game thủ được chơi thuần offline vẫn chưa được thực hiện, nhưng may mắn là Ubisoft đã nới lỏng đòi hỏi này khi game không còn lập tức “đá đít” game thủ ngay khi mất kết nối internet như trước (ngay cả khi chơi một mình), mà vẫn để bạn chơi và sẽ cố gắng kết nối lại với server của Ubisoft khi có thể. Ubisoft nói rằng họ chưa thể loại bỏ đòi hỏi online hoàn toàn bởi game vốn được thiết kế để buộc game thủ phải online, nhưng sẽ cố gắng xem xét những giải pháp mới trong thời gian tới.
Vấn đề thứ hai và cũng là một vấn đề quan trọng hơn: lũ drone vẫn tồn tại trong game, và chúng là chướng ngại lớn nhất với game thủ trong việc đạt được một trải nghiệm hành động bí mật thực thụ. Dù các bộ kỹ năng của nhân vật có thể giúp việc xử lý lũ drone trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn, game thủ vẫn phải đối mặt với việc tiếng ồn mà drone phát ra khi rơi xuống đất báo động cho kẻ địch, hoặc sự “xuất quỷ nhập thần” của chúng gây bất ngờ khó chịu cho game thủ.

Sự tồn tại của các loại Drone vẫn là điểm bị game thủ chê bai.
Và vấn đề thứ ba là AI của kẻ địch vẫn không được cải thiện là bao. Trong phiên bản gốc, game thủ phàn nàn rằng AI cứ lũ lượt đưa đầu ra trước nòng súng của game thủ chịu chết nên trong Title Update 2.0 của Breakpoint, Ubisoft nói rằng họ đã nâng cấp AI để tránh những trường hợp tương tự. AI giờ đây sẽ biết né tránh những “điểm chết” nếu nhìn thấy quá nhiều xác đồng đội, nhưng thật ra trường hợp này vẫn xảy ra thường xuyên và liên tục trong quá trình trải nghiệm game của Mọt tui.
Bug vẫn là một vấn nạn của Ghost Recon Breakpoint dù khá nhiều bug cũ đã được khắc phục. Đi ba bước trên vũng bùn và khẩu súng của bạn sẽ chuyển sang màu nâu vàng như thể vừa được vớt lên từ hố phân. Xe cộ, máy bay thỉnh thoảng vẫn… lộn ngược hoặc tự bay tung lên trời. NPC đôi khi trở nên cà lăm khi nói chuyện, Nomad vẫn dễ dàng trượt chân trên các triền dốc và nhiều lỗi khác vẫn tồn tại. Nói ngắn gọn, Breakpoint thời Title Update 2.0 tốt hơn nhiều so với lúc game mới phát hành, nhưng vẫn còn cách khá xa so với những gì bạn mong muốn ở một tựa game hoàn chỉnh giá 60 USD.
Lời kết
Với những gì cảm nhận được sau khoảng 20 giờ trở lại với Breakpoint sau Title Update 2.0, Mọt xin kết luận rằng trò chơi nay đã xứng đáng để được bạn “chiếu cố.” Nếu có hứng thú với Ghost Recon nói riêng hay kiểu game sinh tồn đề tài quân sự nói chung và tìm được dịp giảm giá thích hợp, Breakpoint là một lựa chọn không tệ trong giai đoạn game thủ thi nhau “tự cách ly” này.