To the Moon - xứng danh tuyệt phẩm chỉ với đồ họa 8-bit đã khiến bao trái tim game thủ phải "thổn thức"

Ra mắt vào 2011, To the Moon từng là một biểu tượng nghệ thuật của làng game khi lấy đi nước mắt của hàng triệu game thủ trên thế giới.

Không sở hữu gameplay máu lửa hay những mảng đồ họa tân tiếng bóng bẩy, To the Moon có lối chơi cực đơn giản trên nền đồ họa 8-bit vốn dĩ đã lỗi thời. Tuy vậy, với một kịch bản xuất sắc, những câu thoại được chắt lọc và lối dẫn chuyện rất đời thường nhưng day dứt, To the Moon đã đang và sẽ mãi mãi là một biểu tượng bất tử cho môn nghệ thuật của những nút bấm.

Có khá nhiều cách diễn giải về cốt truyện của To the Moon do khả năng đọc hiểu của game thủ Việt tuy nhiên việc này chỉ diễn ra ở đầu game khi vai trò của những nhân viên đến gặp John bị hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Có người hiểu rằng những người này làm việc cho một trạm không gian, có người lại cho rằng công ty của họ cung cấp dịch vụ tìm hiểu quá khứ và thậm chí còn một số game thủ còn nói họ đã chế ra máy thời gian... Tuy nhiên vai trò của những người áo trắng không ảnh hưởng đến cốt truyện tổng thể nên hãy bỏ qua chúng và đến với nhân vật chính John.

Cốt truyện chính của To the Moon kể về John, 1 ông lão chỉ còn sống được vài tiếng. Trước khi từ giã cõi đời, John tìm tới 1 công ty về du lịch không gian và đặt niềm tin vào họ để có thể tới được mặt trăng. Những nhà khoa học ở đây không biết tại sao ông lão này lại có ý tưởng kì lạ đó, họ chỉ hỏi ông rằng tại sao ông muốn như vậy. Trong vô thức, John nói: "Tôi cũng không biết, chỉ là trong thâm tâm tôi muốn như vậy". Cốt truyện của game kéo bạn ngược về quá khứ với John, bắt đầu là 1 ông lão cho đến 1 trung niên, thiếu niên và đứa trẻ. Tới đây, mọi người mới biết được sự thật là như thế nào. John có một người anh trai là Joey đã vô tình chết trong 1 tai nạn giao thông. Quá tiếc thương trước sự ra đi của người anh, John quyết định sống cuộc đời của chính của anh mình.

Bản thân mẹ của cả 2 anh em cũng đau buồn tới mức bà luôn nhầm lẫn John với Joey vì bà thương Joey hơn người em của mình. Thời gian là thứ tàn khốc nhất khi nó biến John phải sống cuộc đời của chính anh mình tới mức quên đi những câu chuyện quá khứ lẽ ra mà ông phải nhớ đó là của mình, kể cả là câu chuyện tình thơ bé với River. River vì yêu John mà quyết định lớn lên và cưới ông, cho dù biết rằng John đã sống 1 cuộc đời với vai trò của người khác.

Một thứ tình yêu kì lạ đã kéo bà ở bên ông cho đến tận khi chết đi, thậm chí từ những ngày đầu gặp gỡ và yêu đương John chẳng thực sự nói yêu River, ông đến với cô vì cô đặc biệt và sẽ khiến ông đặc biệt vậy thôi... Để rồi mãi tới phút lâm chung, John mới nhận ra mình đã lãng phí những điều gì, đã sống nhầm cả cuộc đời và thực sự bỏ qua những kí ức hạnh phúc bên River ngày nào.

Kết game là một nỗi buồn khó thể tả với bất cứ game thủ nào từng trải qua tựa game nào. Thực sự là bi kịch và ngôn tình!