Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới

Nhìn chung, Stadia vẫn nổi lên như là một vấn đề mà Google cần phải xem xét trong việc tối ưu hóa cũng như bổ sung các tính năng cốt lõi cho nó.

Với những người đã đặt trước Stadia và trải nghiệm thiết bị này, đa số họ đều coi nó như một "phép lạ nhỏ, tương lai lớn" của ngành game, điều mà Sony và Microsoft đều không muốn chút nào. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến việc "xếp kho" các bộ console đắt tiền, hãy nhớ rằng đây mới chỉ là khởi đầu của Stadia và Google phải thực sự có một kế hoạch và tầm nhìn dài hạn hơn để đưa nó trở thành "tương lai" của ngành công nghiệp giải trí này.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 1.

Vỡ mộng kết nối

Ngay từ đầu, Google đã khuyến cáo người chơi rằng nếu muốn sử dụng dịch vụ Stadia, họ phải đảm bảo một đường truyền tốc độ cao và ổn định. Những tưởng người dùng có thể thoải mái chơi game ở nhưng nơi có hạ tầng mạng tốt như café hay công sở, nhưng thực tế là không phải vậy. Đa số người chơi đều khẳng định rằng họ không thể kết nối với Stadia dù nơi họ đang đứng có tốc độ Internet rất cao. Google lý giải rằng các kết nối đến Stadia vẫn đang gặp phải nhiều xung đột với các dịch vụ Internet công cộng khác. Không chỉ vậy, Stadia cũng không hoạt động trên các mạng di động và thậm chí là các kết nối 5G cũng như giới hạn dữ liệu sử dụng hoàn toàn không được công khai.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 2.

Hiện tại, người chơi chỉ có thể trải nghiệm Stadia ổn định nhất tại căn hộ của mình. Phải thừa nhận rằng, những trải nghiệm này không tệ cho lắm khi Stadia vẫn mang đến nhiều tựa game AAA đỉnh cao với chất lượng tương đối ổn định mọi lúc mọi nơi trong căn nhà của mình. Nhiều người chơi xem Stadia như là một giải pháp thay thế hoàn hảo khi bộ console muốn cập nhật hay khi Switch hết pin, bởi họ có thể tiếp tục tựa game trên Stadia chỉ trong tíc tắc và tốc độ tải của game cũng rất đáng kinh ngạc. Chính khả năng tiếp cận nhanh chóng này của Stadia khiến nó nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người dùng mong muốn một trải nghiệm game không đứt quãng.

Bên trong những kết nối

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 3.

Với một mức giá phải chăng cùng với yêu cầu chất lượng đường truyền vừa phải, một bộ phận lớn người dùng lựa chọn mức 1080p/60fps với hệ âm thanh 5.1 và hiệu ứng HDR. Trước đây người chơi có thể tận hưởng game ở độ phân giải 4K với mức phí cao hơn trên các bộ consoe, nhưng thực sự thì việc Stadia ra mắt có thể được xem là một sự bù trừ xứng đáng trên nhiều khía cạnh, mặc dù kết quả của nó vẫn rất bấp bênh.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 4.

Với lợi thế là chơi được trên bất kì các thiết bị kết nối mạng, nhiều người đã làm một vài thử nghiệm với Macbook – một chiếc laptop nói không với game, và phản ứng của nó thực sự khó lường. Một số tựa game khi khởi chạy đều nhanh chóng bị đơ và ảnh hưởng đến hiệu năng của Macbook, trong khi số ít tựa game như Red Dead 2 vẫn có thể hoạt động trơn tru trên trình duyệt Chrome. Thỉnh thoảng, game không được mượt mà lắm, nhưng việc không phải tải xuống một lượng dữ liệu đến 99GB khiến người chơi thở phào nhẹ nhõm.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 5.

Nhiều người chơi đồng ý rằng, việc không còn tải xuống một lượng lớn dữ liệu game, dù chỉ là một cải tiến nhỏ nhưng lại mang đến một lợi ích không thể phủ nhận. Với những game như Destiny 2, việc chơi nó trên Stadia sẽ giúp người chơi thỏa mãn hơn nhiều so với việc sắm một bộ Xbox và chờ tải xuống hơn 100GB dữ liệu. Dẫu vậy, để giữ cho chất lượng hình ảnh ở mức tốt nhất, người chơi phải tiêu tốn một lượng dữ liệu lên đến 20GB mỗi giờ hoặc 4.5GB mỗi giờ cho mức 720p. Quả thật nếu bạn sử dụng dịch vụ 5G hay mạng di động, nó sẽ không phải là một sự đánh đổi được hoan nghênh trong thời gian dài.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 6.

Một vấn đề khác cũng được nhiều người đề cập chính là ở tính ổn định trong các game hành động FPS có yếu tố đa người chơi. Kể cả khi được đồng bộ hóa với Chromecast Ultra, các hiện tượng độ trễ cao, giảm tốc độ khung hình đột ngột và mất kết nối vẫn luôn diễn ra. Một số tựa game dù duy trì tốc độ khung hình ở mức 60fps, nhưng độ trễ trong việc điều khiển nhân vật và âm thanh trong game cũng làm người chơi cảm thấy "mất hứng", kể cả khi tốc độ đường truyền đều vượt xa mức tối thiểu được đề xuất. Một điều nữa được người chơi khám phá ra rằng, nếu họ sử dụng mạng dây để kết nối với bộ truyền phát, đồng nghĩa với việc chỉ có thể chơi game ở một không gian cố định như phòng khách chẳng hạn, sẽ giảm thiểu các sự cố về kết nối và đường truyền nếu sử dụng Wifi. Tuy nhiên, nếu chơi game kiểu như vậy, một bộ Xbox One X hay PS4 đều có thể làm tốt hơn rất nhiều.

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 7.

Một điều nữa mà Stadia cần sớm khắc phục chính là ở việc thiếu các tựa game độc quyền và lợi ích mà người chơi nhận được khi chuyển sang nền tảng này. Điều này là bởi nhiều tựa game trên Stadia hầu như có mặt trên các nền tảng mà người chơi đã có sẵn từ trước như PC và console. Các bản cập nhật tính năng dành riêng cho Stadia của một số tựa game đều vẫn còn đang hoàn thiện và sẽ mất một thời gian nữa mới có thể ra mắt. Ngoài ra, dù được hứa hẹn rất nhiều về gói dịch vụ cao cấp Stadia Pro, vẫn rất khó để tạo ra động lực để người chơi có thể mua chúng, nhất là khi họ đã lựa chọn dịch vụ của các nền tảng đối thủ khác.

Tổng quan

Đánh giá Google Stadia – Bước ngoặt lịch sử cho ngành game thế giới - Ảnh 8.

Đồng thời, Google cũng phải cho người dùng thấy Stadia có thể được sử dụng rộng rãi, nhất là khi đang phải cạnh tranh với những ông trùm console và PC truyền thống. Thế nhưng, vẫn có thể coi Stadia là một điểm sáng và nếu luôn được cải thiện trong thời gian tới, Stadia sẽ có theher được xem là tương lai sáng lạn của ngành công nghiệp game thế giới.