Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order - Lâu lắm rồi Thần Lực mới mạnh mẽ đến như vậy

Star Wars Jedi: Fallen Order đã vượt qua mọi sự nghi ngờ để trở thành một trong tựa game Star Wars đáng chơi nhất từ trước đến nay

Không giống như điện ảnh và truyền hình, vị thế của thương hiệu Star Wars trong thế giới game vẫn còn tương đối khiêm tốn, đặc biệt là sau 2 phiên bản Battlefronts vốn gây nhiều tranh cãi . Tuy nhiên, Star Wars Jedi: Fallen Order ra mắt đã kịp thời lấy lại niềm tin của các game thủ nói riêng và fan Star Wars nói chung, thổi một luồng sinh khí mới vào tiềm năng của thương hiệu giải trí này trong thế giới game rộng lớn những cũng đầy thách thức.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Trong tựa game, bạn sẽ vào vai Cal Kestis, một cựu thành viên của hội kỵ sỹ Jedi đang phải sống cuộc đời trốn tránh trong khoảng thời gian giữa 2 phần phim Revenge of the Sith và A New Hope. Một ngày nọ, thân phận Jedi và mối liên hệ với Thần lực (The Force) của Cal bị phát hiện, anh không còn cách nào khác phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của Đế chế. Trên chuyến hành trình của mình, anh sẽ gặp những đồng minh mới, phải phục hồi lại hoàn chỉnh sự kết nối của mình với thần lực, trở thành một kỵ sỹ Jedi đúng nghĩa và tìm kiếm những cổ vật bị thất lạc đã lâu, vốn liên quan mật thiết tới sự tồn vong của cả hiệp hội Jedi lẫn toàn bộ Thiên hà

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Khía cạnh du hành khám phá là điểm nhấn của Star Wars Jedi: Fallen Order. Bạn sẽ du hành qua nhiều hành tinh khác nhau, nhận thêm những sức mạnh và khả năng mới cho việc chiến đấu lẫn di chuyển. Giống như tựa game Metroid, bạn sẽ luôn gặp phải những nơi ban đầu không thể tiến vào, chỉ sau khi mở khóa được những khả năng phù hợp bạn mới có thể “mở khóa” để khám phá những khu vực đó. Tính năng quay trở lại khám phá (backtracking) này đã thực sự tạo ra hứng thú mạnh mẽ, kích thích game thủ dành hàng giờ du hành qua những vùng đất bí ẩn, trong một thiên hà đầy những sinh vật to lớn kỳ dị, những con tàu trôi nổi và những robot đậm chất Star Wars.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Môi trường trong game được chăm sóc một cách tỉ mỉ với độ chi tiết cao. Mỗi hành tinh gần như là một thế giới mở thu nhỏ, với những con đường đi định sẵn và nhiều bí ẩn câu đó chờ bạn khám phá. Phần lớn thời lượng game, bạn sẽ du hành các vùng đất, mở khóa các năng lực rồi quay lại khám phá những “ngõ cụt” – cùng với đó là những màn chiến đấu và đuổi bắt mãn nhãn với thanh gươm ánh sáng và thần lực chống lại những sinh vật ngoài hành tinh, robot, tàu bay. Chất du hành khám phá của game có khá nhiều điểm giống vơi series Tomb Raider, nhưng tập trung nhiều hơn vào bản thân nhân vật hơn là tương tác với môi trường xung quanh.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Nhà sản xuất Respawn hẳn đã giành rất nhiều công sức để tạo ra thế giới trong game, và kết quả có được là mỗi hành tinh đều tạo nên sự khác biệt và hấp dẫn của riêng chúng, có màu sắc và hệ sinh thái khác nhau. Các màn chơi không gây cảm giác nhàm chán lặp lại, và chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự thỏa mãn tột độ khi mở khóa những lối đi bí mật kết nối những khu vực bạn đã qua trước đó.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Phần combat trong game chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ fan gạo cội nào của vũ trụ Star Wars, bạn sẽ cảm nhận được cao trào và kịch tính trong từng pha đấu tay đôi với thanh kiếm ánh sáng lightsaber – theo cái cách chưa từng có tựa game Star Wars nào trước đây làm được. Cả nhân vật chính lẫn các kẻ địch đều sẽ có một thanh thể lực (stamina bar). Đừng nghĩ đến chuyện cứ nhào vô chém loạn xạ như kiểu series Dynasty Warriors, đánh càng hăng thì bạn sẽ chết càng nhanh.  Mỗi đòn đánh đều tiêu tốn thanh stamina và bạn buộc phải để ý đến điều này nếu không muốn nhanh chóng bị kiệt sức. Chống đỡ đòn tấn công của kẻ địch, hay bị kẻ địch đỡ đòn cũng tiêu tốn thanh stamina nên bạn luôn cần căng mắt để ý lúc nào thì có thể đỡ, lúc nào thì phải lộn vòng tránh, và kẻ địch càng đông thì điều này sẽ càng khó khăn hơn.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Để không mất quá nhiều stamina, bạn cần phải luyện kỹ năng counter (phản đòn) bằng cách ấn nút đỡ ngay trước thời điểm kẻ thù tấn công – nếu hiệu quả sẽ chẳng những không tốn stamina mà còn phá luôn thế thủ của kẻ địch, mở ra cơ hội tấn công vũ bão và đánh bại chúng. Dĩ nhiên, khi kẻ địch đã phá được thế thủ của bạn thì lúc đó bạn sẽ trở thành cái bị bông cho chúng tập đấm, và ở độ khó càng cao thì đỡ đòn hay phản đòn đều khó hơn cả, và stamina cũng bị tụt nhanh hơn.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Thần lực là một phần không thể thiếu của mỗi kỵ sỹ Jedi, và Star Wars Jedi: Fallen Order sẽ cho bạn sử dụng 3 chiêu Thần lực bao gồm kéo, đẩy, làm chậm nhằm mục đích hỗ trợ chiến đấu hay tìm đường vượt qua các chướng ngại vật. Nghe thì tưởng đơn giản, song mỗi con quái hay trùm trong game đều có hành vi và kiểu tấn công riêng biệt, bạn cần theo dõi và lên kế sách riêng biệt để đối phó hiệu quả nhất.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Bất cứ game thủ nào đã từng kinh qua các tựa game hành động siêu khó của From Software như Dark Souls, Bloodborne hay mới đây nhất là Sekiro: Shadow Die Twice đều sẽ dễ dàng nhận ra sự tương đồng về combat với Star Wars Jedi: Fallen Order. Và quả thật thì chính nhà sản xuất Respwarn đã tiết lộ rằng họ đã được khơi gợi rất nhiều cảm hứng từ những gì mà các đồng nghiệp From Software đã làm được. Điều may mắn là độ khó của game dễ thở hơn những tên tuổi trên nhiều: chỉ cần một cú phản đòn thành công là phá được thế thủ của kẻ địch. Bất cứ kẻ địch nhỏ lẻ nào cũng đều có khả năng gây nguy hiểm cho bạn, nhưng đối phó với chúng không đến mức gây ức chế khủng khiếp như Sekiro đã làm.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Cốt truyện của game tập trung chủ yếu vào những cảm xúc và diễn biến hành vi của anh chàng Cal trên chuyến hành trình sinh tồn, trong một thế giới tưởng chừng như không còn hy vọng. Cal, cũng như người thầy của anh đều phải chịu đựng sự đau khổ mất mát do sự tan rã của hiệp hội Jedi, sức ép khủng khiếp từ tàn bạo của Đế chế, và phần lớn thời lượng game sẽ là quãng  thời gian họ đứng lên chấp nhận thực tại và chống lại số phận đó. Cere – được mô phỏng chuyển động bởi nữ diễn viên Debra Wilson – là điển hình cho những anh hùng sa cơ lỡ vận đang cố tìm lại hào quang xưa kia. Đây là một giáo viên vô cùng nghiêm khắc – luôn yêu cầu Cal phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để đối mặt với tình thế hiểm nghèo. Không giống như những bộ phim Star Wars luôn xoay quanh chuyện thắng thua, Star Wars Jedi: Fallen Order tập trung nhiều hơn vào khía cạnh sinh tồn và phát triển năng lực bản thân, để có thể tiếp tục chiến đấu trong tương lai.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Tuy vậy, việc xây dựng nhân vật cũng không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Cal Kestis có tiềm năng để được khai thác nội dung theo nhiều hướng khác nhau, nhưng lại không rõ ràng về hướng nào. Một kỵ sỹ Jedi trong thời kỳ Hiệp hội Jedi bị truy đuổi và đối xử tàn bạo, nỗi sợ hãi và đau khổ bao trùm và hiện hữu sẽ luôn là chất liệu tuyệt vời để xây dựng nên mẫu nhân vật có chiều sâu và cá tính rõ nét. Đáng tiếc Cal lại được lại được xây dựng tương đối nhạt nhòa và buồn tẻ, với cá tính yếu đuối và dường như không có mấy tầm ảnh hưởng đối với các sự kiện trong game. Đôi khi anh chàng cũng có những quyết định gây bất ngờ, nhưng tựu chung thì những gì đọng lại từ cốt truyện trong game sẽ đến từ những nhân vật xung quanh Cal, chứ chẳng phải từ anh chàng này.

Đánh giá Star Wars Jedi: Fallen Order

Tựu chung, Star Wars Jedi: Fallen Order chính là một điểm sáng của EA và nhà phát triển Respawn trong năm nay, nó tuyệt hơn rất nhiều so với những gì xuất hiện ở E3 và xứng đáng là một trong những tựa game Star Wars chất lượng tốt nhất từ trước đến giờ. Sau những lùm xùm không đáng có từ 2 bản Battlefront, có vẻ như EA đã thực sự tâm huyết vào thương hiệu Star Wars khi dám đầu tư vào tựa game thuần singleplayer với phần hành động được trau chuốt tỉ mỉ - một động thái mà rất ít ai nghĩ họ sẽ làm khi cách đây vài năm còn tuyên bố rằng thời của các game singleplayer đã qua. Vẫn có một vài điểm trừ và thiếu sót nhỏ trong nội dung, song Star Wars Jedi: Fallen Order hoàn toàn là sản phẩm xứng đáng với thời gian và túi tiền của những con dân Thần lực.