Hitman 3 (hay còn gọi là Hitman III) là một game sát nói về hành trình sinh tồn của gã thủ chuyên nghiệp với bí danh Agent 47, được phát triển bởi IO Interactive và ra mắt vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.
Đây là phần thứ 8 của thương hiệu game Hitman và cũng là phần cuối trong bộ trilogy World of Assassination. Kể từ khi ra mắt, tựa game này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình với số điểm tổng hợp là 87 trên Metacritic.
Trong phần cuối của bộ trilogy sát thủ, chúng ta sẽ tiếp tục theo chân Đặc vụ 47 và các đồng minh của anh trong cuộc truy lùng các thủ lĩnh của Hội Providence, một tổ chức bí mật muốn nắm quyền kiểm soát toàn thế giới.
Phụ lục
Lối chơi đặc trưng từ các phiên bản trước
Giống như những tựa game tiền nhiệm, Hitman 3 là một game sử dụng góc nhìn thứ ba và thiên về lối chơi lén lút và thực hiện nhiệm vụ, ám sát mục tiêu.
Cơ chế cải trang còn là điểm nhấn chính của cả series Hitman và Hitman 3 cũng không phải là ngoại lệ. Cải trang, giả dạng kẻ địch sẽ giúp cho Đặc vụ 47 dễ dàng đi vào những khu vực cấm và giải quyết mục tiêu hơn.
Chưa dừng lại ở đó, tính năng ‘Instinct Vision’ không chỉ giúp cho người chơi dễ dàng nhận dạng được mục tiêu của mình đang ở đâu, mà còn đánh dấu những đồ vật và các yếu tố của môi trường mà anh trọc có thể tương tác được.
Nhìn chung, thương hiệu Hitman đã rất nổi tiếng vì độ khó và sự phức tạp trong các nhiệm vụ lẫn màn chơi. Đây là một trong những game đòi hỏi từ sự kiên nhẫn và khả năng quan sát, cho đến cách chúng ta nhận định và xử lý những tình huống mà mình sẽ gặp phải trong quá trình chơi.
Ví dụ như để tiếp cận được một mục tiêu, thì chúng ta cần làm gì? Chúng nằm ở những vị trí nào? Có nhiều yếu tố cản trở hay không? Và có hết thảy bao nhiêu hướng giải quyết và xử lý?
Cốt truyện nối tiếp Hitman 2
Tiếp tục từ những sự kiện còn đang dang dở ở Hitman 2, Đặc vụ 47 và Lucas Grey bắt đầu cuộc truy lùng các thủ lĩnh của Hội Providence: Arthur Edwards và ba thành viên của The Partners gồm Carl Ingram, Marcus Stuyvesant và Alexa Carlisle.
Bộ đôi bắt đầu xâm nhập vào Burj Al-Ghazali, toà nhà cao nhất thế giới ở Dubai để thực hiện kế hoạch ám sát cả ba thành viên của The Partner. Nhưng sau khi nghe tin Arthur đã bỏ trốn cùng với một số tiền khổng lồ của Providence, Alexa đã rời khỏi toà nhà trước khi 47 có cơ hội giết ả.
Sau khi Carl và Marcus đã bị 47 thủ tiêu, bằng một cách nào đó, Arthur đã liên lạc với Diana Burnwood. Hắn cho cô biết tất cả những sự việc đã và đang diễn ra, đều được chính tay hắn dàn dựng.
Nhiệm vụ tiếp theo xảy ra tại trang viên Thornbridge ở Dartmoor thuộc Anh Quốc. Đây cũng chính là nơi Carl Ingram, Marcus Stuyvesant và Alexa Carlisle cùng nhau lập nên Hội kín Providence.
Đặc vụ 47 đã ám sát thành công Alexa và phát hiện được bộ hồ sơ bí mật về The Constant hiện tại mà ả ta đang nắm giữ. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, 47 tiếp tục đến Berlin để gặp Olivia Hall (cánh tay phải đắc lực của Lucas) nhằm mục đích khai thác thêm nhiều thông tin hơn cho quá trình truy đuổi của mình.
Anh nhận ra rằng cách duy nhất để giữ sự an toàn cho Diana chính là xóa đi tất cả những dấu vết chứng minh cho sự tồn tại của cô. Để làm được việc đó, anh cần đến thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc và xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của ICA.
Sau khi đã truy cập được hệ thống lữu trữ, anh bắt đầu thực hiện giao thức xóa sạch tất cả những dữ liệu liên quan đến Diana và công khai tất cả những bí mật mà ICA đang nắm giữ trước công chúng, trước khi tiếp tục cuộc truy sát Arthur để giải quyết món nợ cuối cùng.
Một năm trôi qua, sau khi mọi chuyện đã lắng xuống, Đặc vụ 47 lúc này mới bắt đầu liên lạc lại với Diana. Anh quyết định sẽ tự nguyên quay lại với cuộc sống sát thủ, vì nghĩa vụ của anh là phải liên tục kiểm soát sự bành trướng của giới tài phiệt và bè lũ tội phạm, không cho chúng sản sinh ra thêm một hội kín nào nữa.
Hiệu ứng đồ hoạ và chất lượng âm thanh
Về mảng đồ hoạ, thoạt nhìn thì có vẻ không có gì khác biệt ở hai phần trước nhưng thật ra NSX đã nâng cấp bộ công cụ làm game Glacier Engine 2 và cải thiện rất nhiều cho chất lượng đồ họa, lẫn hiệu ứng ánh sáng.
Thật vậy, khi so sánh từng khung hình của Hitman 3 với những bản trước, ta có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt đối về chất lượng hình ảnh. Để có thể nhận thấy những sự thay đổi này, chúng ta cứ việc chạy đi chạy lại phần hướng dẫn chơi của ba tựa game là được. Tuy nhiên, cho dù hình ảnh có đẹp đến mấy thì Đặc vụ 47 vẫn mãi… ‘không chịu’ mọc tóc.
Nghiêm túc mà nói, có lẽ đây là một trong những tựa game đẹp nhất mà Mọt từng chơi. Tất cả mọi yếu tố liên quan đến hình ảnh đều được đầu tư một cách vô cùng tỉ mỉ và công phu.
Sẵn đây, Mọt cũng muốn nói sơ về mảng phần cứng, đây có vẻ là một trong những điểm cộng dành riêng cho Hitman 3. Cấu hình tối thiểu của tựa game này chỉ yêu cầu các dòng CPU Intel core i5 thế hệ 2 và các dòng card đồ họa có thể nói là khá cũ như Nvidia GTX 660 đổ lên.
Nói một cách dễ hiểu, yêu cầu phần cứng tối thiểu của Hitman 3 không đòi hỏi quá cao và hầu hết mọi người đều có thể chơi và trải nghiệm được. Điều này cũng phần nào giúp cho game thủ đỡ phải lo lắng về vấn đề “liệu chiếc PC cà tàng của mình có thể chạy được Hitman 3 không? Hay lại phải tốn vài triệu, thậm chí là vài chục triệu nâng cấp phần cứng chỉ để chơi một tựa game mà ngay cả nhân vật chính còn không có tóc?”
Về mảng âm thanh, tuy không được giới phê bình đánh giá cao nhưng theo Mọt nghĩ thì ít nhất Hitman 3 cũng khá thành công trong việc tự tạo cho mình ‘chất riêng’ và mang đến cho game thủ những trải nghiệm âm thanh vô cùng thú vị.
Lấy ví dụ như độ lớn hiệu ứng tiếng động của môi trường được thiết kế vừa phải, không át đi tiếng nói của nhân vật quan trọng, lẫn các nhân vật phụ khi họ bắt chuyện với nhau.
Cũng có thể nói đây là một tính năng vô cùng hữu ích, gián tiếp mang đến cho game thủ nhiều thông tin hơn, giúp họ dễ dàng lên một hoặc nhiều kế hoạch để tiếp cận mục tiêu hơn.
Những điều cần cải thiện
Đầu tiên là về phần âm thanh và đây có lẽ cũng là điểm yếu nhất của Hitman 3 nói riêng và cả series Hitman nói chung. Tuy nghe tiếng súng, tiếng môi trường cảm giác ‘thích tai’ thật nhưng Mọt nghĩ mảng âm thanh cần được chăm chút nhiều hơn.
Đương nhiên chúng ta không thể nào đòi hỏi tiếng súng trong Hitman 3 trở nên đanh thép như tiếng súng trong Black Ops Cold War được. Nhưng ít ra NSX cũng nên đầu tư thêm một chút vào chất lượng âm thanh.
Cuối cùng là về hệ thống AI, hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo. Trong trường hợp này là trí khôn và khả năng nhận thức của kẻ địch như lính canh, bảo vệ, v.v… Cụ thể hơn, khi đối phó với AI trong Hitman 3 nói riêng hay trilogy World of Assassination nói chung, Mọt có cảm giác ‘dễ thở’ hơn rất nhiều so với AI trong các bản cũ như Hitman: Blood Money chẳng hạn.
Điều này khiến cho Mọt cảm thấy các phiên bản mới có sự cải tiến rõ rệt về phần nghe nhìn nhưng lối chơi không còn mang đến nhiều sự thử thách như ngày xưa nữa hoặc cũng có thể ngày đó Mọt chơi game còn “gà” cũng không chừng (?).
Tổng kết
Ưu điểm:
- Hiệu ứng đồ hoạ, chi tiết hình ảnh và cảnh quan môi trường đẹp mắt.
- Âm thanh được thiết kế vừa đủ cho phần trải nghiệm, có ‘chất riêng’.
- Cho phép game thủ quay trở lại các địa điểm từ hai phần Hitman trước.
- Hỗ trợ tính năng thực tế ảo dù không thật sự quá nổi bật.
Nhược điểm:
- Âm thanh chỉ ở mức tương đối ổn nhưng không phải là điểm mạnh.
- Hệ thống đối phó với AI tương đối dễ tiếp cận (nên khó hơn một tí).
Hitman 3 có thực sự đáng chơi?
Đối với một fan cuồng của thương hiệu Hitman như Mọt, đã chơi từ phần đầu tiên cho đến phần cuối cùng, thì Mọt đánh giá Hitman 3 là một game rất đáng để chúng ta trải nghiệm. Chưa kể đến việc nếu sở hữu cả ba bản trilogy World of Assassination, tổng dung lượng của cả ba chỉ còn khoảng 100GB mà thôi.
Đến hơn hai tỷ,
Trâu vàng về tay,
Chờ chi đến Tết."
Chơi ngay nào!
Chương trình diễn ra xuyên tết: từ ngày 11.01 - 21.02.2021
Thông tin chi tiết chương trình: https://lixi.smartpayvn.com