Sẽ chẳng khó khăn khi một game thủ phải cất lời khen ngợi Ori and Will of Wisps kể cả khi game còn chưa bắt đầu. Mở đầu với một bài nhạc đầy ám ảnh nhưng cũng thật da diết cùng những tạo hình nghệ thuật vẫn nguyên vẹn sự thuyết phục như phiên bản Ori and The Blind Forest trước đó, Ori and Will of Wisps tiếp tục đem lại những xúc cảm mãnh liệt đến kinh ngạc dành cho một game platform.
Ori and Will of Wisps trailer
Là phần tiếp theo của Ori and The Blind Forest, bối cảnh trong game sẽ đưa người chơi đồng hành cùng Ori đến một khu rừng mới tìm kiếm người bạn mất tích và khám phá những bí ẩn xung quanh số phận bi thảm của nơi đây. Chất "bi kịch" tiếp tục nhuốm màu câu chuyện của Ori cũng như cách mà linh hồn nhỏ đã từng lạc mất nhà khiến bao trái tim game thủ phải thổn thức vào 2015 khi Ori and The Blind Forest ra mắt. Nhưng thay vì chỉ truyền tải một câu chuyện cổ tích buồn thương khiến người chơi đau buồn thì Will of the Wisps lại thực sự kể một câu chuyện thú vị đáng chú ý, khiến cho bi kịch thậm chí còn hiệu quả hơn.
Để trải nghiệm game của độc giả tốt hơn người viết xin phép giữ kín nội dung cụ thể của game
Ori and Will of Wisps sở hữu một hệ thống nhiệm vụ tuy không mới nhưng chắc chắn có độ chi tiết cao hơn nhiều so với phiên bản trước. Ngoài tuyến nhiệm vụ chính, người chơi còn có hàng tá nhiệm vụ phụ và các khu vực ẩn để khám phá. Một số nhiệm vụ chỉ đơn giản là chỉ đường đến các bộ sưu tập khác nhau của trò chơi, cho bạn manh mối về các khu vực ẩn nhưng số khác lại cung cấp cho người chơi cơ hội khám phá thêm các khu vực không nằm trên tuyến đường chính, hoặc cho phép bạn nói chuyện với một số nhân vật.
Thiết kế các khu vực trong Will of Wisps khá tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn Blind Forest. Thoạt nhìn, có vẻ như người chơi chẳng có gì ngoài những hình ảnh quen thuộc của từng lever để khám phá thậm chí có nhiều chi tiết cảnh vật nếu tinh ý người chơi sẽ nhận ra chúng đã từng được sử dụng trong Blind Forest; thế nhưng cái cách Moon Studio làm mới chúng thực sự tuyệt vời. Những vùng nước, sa mạc, băng tuyết đều được thiết kế và phối màu một cách tươi mới, bất kể là dừng chân ở đâu, người chơi cũng có thể chụp lấy cho mình một khung cảnh đầy ngoạn mục sử dụng làm hình nền cho cỗ máy chơi game của mình. Cách game chuyển từ cảnh này sang cảnh khác với những tông màu nắm bắt tâm trạng được nhiều game thủ hết sức ca ngợi và dĩ nhiên là ở mỗi ngóc ngách sâu thẳm đều có những vật phẩm sưu tầm xứng đáng dành tặng cho những nỗ lực khám phá đến từ người chơi.
Ori and the Will of the Wisps là một game sử dụng lối thiết kế Metroidvania, có nghĩa là người chơi sẽ tìm thấy rất nhiều khu vực đóng cho bạn cho đến khi mở khóa những khả năng cần thiết để vượt qua các thử thách. Một số game thuộc loại này bị mất cân bằng giữa thời gian tìm kiếm và khám phá, chúng khiến game thủ chờ quá lâu để mở khóa kỹ năng liên quan và vô tình khiến họ quên đi nơi đang muốn vượt qua thậm chí là ngay cả vị trí của nhân vật. Trên thực tế, Ori and the Will of the Wisps không có những khuyết điểm đó. Game có một nhịp độ khá ổn định giúp người chơi cân bằng thời gian mở khóa các khả năng mới và khám phá một cách gần như hoàn hảo.
Cơ chế chiến đấu trong Will of Wisps đã được cải thiện rất nhiều so với Blind Forest. Người chơi có thể tự do thử nghiệm các kết hợp khác nhau của vũ khí và nâng cấp chúng theo ý muốn. Trong khi thanh kiếm và cây cung là những vật dụng tốt, bất cứ ai cũng sẽ tìm thấy một kho vũ khí độc nhất phù hợp với lối chơi của bản thâ. Nhưng mặc dù đã được cải thiện, một số trận đấu trùm vẫn cho cảm giác hơi lạc lõng trong Will of Wisps khi chúng khá khó nhằn cũng như ngoại hình quá đỗi dữ dằn so với nhân vật chính khiến các cuộc đấu thường cần rất nhiều may mắn hơn so với khả năng điều khiển.
Nhìn chung đối với một game platform thì Ori and the Will of the Wisps tiếp tục là một đại diện xuất sắc của thể loại này với đầu tư kĩ lưỡng từ đồ họa cho đến âm thanh. Nếu có điểm gì đó có thể chê trách ở game có lẽ là tính thử thách có phần hơi thấp khi cơ chế auto save được đưa vào game nhưng cái chết hầu như chẳng để lại hậu quả gì đáng kể. Game thủ chỉ cần chết đi sống lại và đánh đến khi nào qua game thì thôi.