Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2)

Khi Bloodborne ra mắt, nó được xem là một làn gió mới thay đổi những gì mà Dark Souls đã thành công. Và khi Sekiro ra mắt, From Software một lần nữa viết lại một trang sử mới.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 1)

Khả năng Shinobi của Wolf cũng có thể được phát triển bằng cách dành dụm điểm kinh nghiệm thu được từ việc tiêu diệt kẻ thù và trùm. Không giống như các tựa game From Software trước đây, game không xây dựng những dòng vũ khí đặc biêt. Chỉ có Katana là vũ khí chính của bạn xuyên suốt tựa game, nhưng nghệ thuật chiến đấu mới đã bổ sung thêm cho cách mà thanh kiếm được sử dungh và có một vai trò tích cực trong các giao tranh như Whirlwind Slash (kiểm soát không gian) hay Ichimonji (đánh gục Tư thế).

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 1.

Tuy nhiên, chỉ một trong số chúng được trang bị tại một thời điểm nhất định. Điều này buộc bạn phải suy nghĩ về những gì bạn mang vào trận chiến và nắm phương pháp khai thác chúng. Trong khi đó, Shinobi Art cho phép bạn truy cập vào những kĩ năng như né đòn trên không, vòng qua đâm sau lưng kẻ thù,… Nhưng nâng cấp này tuy chưa thực sự đa dạng để hỗ trợ đáng kể cho các phong cách chơi khác nhau, nhưng ít ra nó cho phép bạn lựa chọn và tận dụng những hiệu quả của nó.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 2.

Wolf cũng có một bộ Năng lực Bẩm sinh riêng của mình nhưng chỉ một vài trong số đó sẽ được thể hiện ngoài việc chiến đấu. Chính ở đây, Sekiro thực sự khác biệt với các tựa game trước của hãng khi cho người chơi thấy bản thân nó là một tựa game hành động lén lúc, kế thừa tinh thần cho dòng game Tenchu. Tại bất kì những nơi có sự hiện diện của kè thù mạnh, nếu gây chiến bất cẩn, bạn sẽ bị chú ý ngay lập tức. Do vậy, bạn nên lựa chọn kẻ địch cần thủ tiêu và sắp xếp trình tự một cách có hệ thống.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 3.

Trước đây, bạn gần như phải dùng các đòn đánh tầm xa để dụ địch vào vùng an toàn để tiêu diệt. Tuy nhiên, Sekiro có cơ chế hỗ trợ người chơi lén lút hơn. Bạn có thể sử dùng móc để leo lên mái nhà, trinh sát một địa điểm, và nắm rõ cách bạn chúng di chuyển. Bạn có thể lướt qua các tòa nhà rồi áp mặt để nhìn và nghe trộm xung quanh các góc, hoặc có thể chạy trên những bức tường rồi nhảy bổ từ trên xuống, hoặc lùm xùm trong đám có. Một số khả năng bẩm sinh cho phép các bước chân lặng lẽ hơn và bạn được chu cấp các vật phẩm bằng gốm để đánh lạc hướng kẻ địch. Nhờ phương pháp tàng hình này mà bạn có thể né tránh những xung đột bình thường. Thế nhưng kẻ địch nay sẽ có chút thông minh hơn. Đôi khi chúng sẽ nhìn chằm chằm vào bạn, hay thậm chí có siêu năng lực để phát hiện ra bạn trong bụi cỏ, sau tường hoặc trốn trên mái nhà. Game sẽ không có những chỉ thị về tiếng động mà phải phụ thuộc vào các giác quan nhạy bén của mình để xem xét kỹ lương hơn về môi trường xung quanh và bạn sẽ nhân thấy chúng được xây dựng chu đáo như thế nào.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 4.

Một điều khác phải kể đến, chính là thế giới trong các tựa game của From Software luôn nhận được những lời khen ngợi trong việc tạo tác một thế giới mở rộng lớn cũng như kết nối những khu vực trong thế giới mở đó.. From Software tiếp tục sử dụng thế mạnh này vào Sekiro và còn làm người chơi bất ngờ hơn nữa trước những gì hiện diện ở Sekiro. Các tòa được đặt sát nhau phục vụ cho việc thám hiểm hoặc theo dõi. Các mái nhà gần như chạm vào nhau cho phép bạn có thể nhảy qua chúng ở mọi góc độ. Thêm vào đó các tòa nhà được thiết kế sao cho phù hợp với tay móc của Wolf để đu lên. Các con đường trong thế giới mở được tách ra rất rộng rãi và mỗi hướng dẫn bạn đến một cuộc hành trình thú vị mang đến cảm giác thỏa mãn khi khám phá. Những sự vật như từ lá cây ngọn cỏ đều được chăm chút cực kì kỹ lưỡng nhằm tối đa hóa giác quan của người chơi.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 5.

Sekiro được xây dựng và dựa trên khuôn mẫu của vùng đất Ashina, nơi vẫn còn giữ được những cảnh quan hùng vĩ và đáng nhớ. Được bao quanh bởi một dãy núi tuyết có thể nhìn thấy được, Ashina được xây dưng từ những ngôi đến đổ nát nằm rải rác xung quanh, với những chiến binh tay sai cùng những nhà sư lạc lối lẩn khuất giữa những kẻ thù nguy hiểm khác. Con đường mà chúng ta đi hòa tan vào những thung lũng nguy hiểm, nơi các sườn núi được thu nhỏ để dẫn lối đến những khu rừng rộng lớn bao phủ bởi những sinh vật săn mồi theo đàn. Nhiều lâu đài cổ kính bị bỏ hoang rồi lại bị chiếm giữ, và cả những bức tượng trang tí cũng được khắc họa rất sinh động. Có thể nói, Sekiro đã tận dung cơ hội để khai thác triệt để những gì mà nên văn hóa Nhật Bản mang lại.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 6.

Sự kết hợp giữa thực tế và ảo mộng được lặp lại xuyên suốt câu chuyện của Sekiro. Bề ngoài, nó chỉ là câu chuyện về một shinobi và hành trình giải cứu chủ nhân bị bắt cóc để giữ trọn lời thề của mình. Nhưng ẩn dưới đó là sự sụp đổ của vương quốc Ashina, nơi mà người dân như bị đè nén bởi một sự trì trệ bí ẩn và bạn có quyền quyết định số phần của mình – một motip quen thuộc của From Software. Tuy nhiên, câu chuyện nhanh chóng chuyển từ vương quốc của các lãnh chúa đầy tham vọng trở thành nơi ngự trị của những dòng máu thần thoại, quái vật quỷ dữ và các linh hồn ở thế giới khác. Mặc dù so với hai người tiền nhiệm, cốt truyện có xu hướng đi thẳng vào vấn đề hơn, song sẽ có rất nhiều sắc thái để khám phá, những bí ẩn cần tìm hiểu và những câu chuyện vặt vãnh trong cái xã hội của Sekiro. Những xì xào của người dân là gợi ý về những hỗn loạn của thành phố này trong khoảng thời gian dài. Và khi nói đến những vùng đất xa xôi xung quanh Ashina, bạn sẽ luôn mơ hồ và đặt câu hỏi về những thế lực vô hình nào có liên quan đến những sự kiện đang diễn ra.

Đánh giá Sekiro: Shadow Die Twice – Ngọn lửa sáng của làng game 2019 (Phần 2) - Ảnh 7.

Tóm lại, Sekiro tiếp tục là một đứa con tinh thần đáng tự hào của From Software bởi nó không chỉ kế thừa những gì mà đàn anh Soulsborne để lại, mà nó còn viết lên một trang sử mới, một bước đi mới nhằm thoát ra khỏi cái bóng của đàn anh và tìm đến cho mình một chân trời thành công khác. Dù độ khó của game vẫn là điều khiến biết bao anh em “ngán ngẩm”, song với sự kiên trì, nỗ lực và một đầu óc đầy tính toán, chúng ta có thể phá đảo và tận hưởng một vinh quang ngọt ngào của một shinobi – sói một tay.