Bethesda Game Studios không hẳn là lâu rồi không phát hành một trò chơi mới nào nữa, thế nhưng năng suất của studio chắc chắn có cảm giác như đã chậm lại sau khi ra mắt Fallout 76 vào năm 2018. Nhiều game thủ đã hy vọng rằng việc Xbox mua lại Bethesda sẽ khiến mọi thứ trở nên nhanh chóng hơn và giúp công ty hoạt động hiệu quả hơn, nhưng với việc Bethesda đã trì hoãn hai trong số các trò chơi lớn nhất của mình cho đến năm tiếp theo đã cho thấy rằng hy vọng đó đã tan thành mây khói.
Nhiều người đã tỏ ra vô cùng bức xúc trước thông tin Bethesda trì hoãn Starfield và Redfall, và không phải ai cũng hài lòng với nhận xét của Phil Spencer về vấn đề này. Một trong số những người bất mãn là David Jaffe, người sáng tạo ra God of War, đã nói rằng chủ tịch Xbox cần phải “đi tìm nhà trị liệu tâm lý”.
Bethesda gần đây đã công bố rằng họ đang trì hoãn Starfield và Redfall sắp tới cho đến một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm 2023. Người đứng đầu Xbox là Phil Spencer đã bình luận về sự chậm trễ ngay sau đó. Anh ấy nói trong một tweet rằng “Những quyết định này gây khó khăn cho các đội ngũ thực hiện trò chơi và người hâm mộ của chúng tôi. Mặc dù tôi hoàn toàn ủng hộ việc cho các nhóm thời gian để phát hành những trò chơi tuyệt vời này khi họ sẵn sàng, nhưng chúng tôi vẫn lắng nghe ý kiến phản hồi. Mang đến chất lượng và sự nhất quán là điều được mong đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đáp ứng tốt hơn những mong đợi đó”. Tuy nhiên, David Jaffe là tác giả của God of War đã không ấn tượng với tuyên bố của Phil Spencer, cảm thấy rằng đã qua thời điểm mà chỉ một tweet duy nhất là đủ trấn an game thủ.
Jaffe đã khá gay gắt với chủ tịch Xbox trong buổi phát trực tiếp trên YouTube kéo dài ba giờ của anh ấy vào ngày hôm qua. “Ông thật tồi tệ, Phil Spencer”, “Ông cứ như tôi khi tôi còn 28 tuổi vậy”là những gì nhà phát triển trò chơi kỳ cựu nói sau khi đọc Tweet của Spencer trên buổi stream. Jaffe đã so sánh tình hình hiện tại của Spencer với thời gian anh ấy làm việc cho một dự án chưa bao giờ phát hành cho Sony. Anh ấy giải thích rằng anh ấy đã mất một thời gian để biết rằng có những ý tưởng khả thi về mặt thương mại và biết cách thiết kế một trò chơi không phải lúc nào cũng giống như việc thực sự sản xuất một trò chơi.
Jaffe lập luận rằng trong khi anh ấy nghĩ Spencer là một nhà hoạch định tài ba và có tầm nhìn xa trông rộng thực sự, thì vị chủ tịch Xbox này chỉ đơn giản là không xứng với vị trí đang ngồi hiện tại. Jaffe nói rõ rằng anh không muốn Phil Spencer bị sa thải nhưng Xbox rất cần tìm một người giỏi hơn trong việc quản lý phát triển. Jaffe thừa nhận rằng sự chậm trễ của Starfield và Redfall có thể đến từ các vấn đề nội bộ của Bethesda kéo dài từ rất lâu trước khi Microsoft mua lại nhà phát hành, tuy nhiên Spencer có trách nhiệm giải quyết những vấn đề này với tư cách là người đứng đầu Xbox. Hơn nữa, Jaffe cảm thấy rằng Spencer đã không làm đủ để đảm bảo rằng các trò chơi của Microsoft phát hành đúng thời hạn.
Mặc dù điều này có vẻ khắc nghiệt, David Jaffe cho rằng sự chậm trễ của Bethesda không phải là một sự cố cá biệt. Anh ấy đề cập đến việc đã đưa ra những lời chỉ trích tương tự sau khi Halo Infinite bị trì hoãn buộc Xbox Series X và Series S phải ra mắt mà không có một tựa game độc quyền lớn. Hơn nữa, những sự chậm trễ này để lại khoảng trống đáng kể trong lịch trình phát hành của Xbox, điều mà Jaffe cho rằng không bền vững trong ngành công nghiệp trò chơi AAA hiện đại.
Theo Jaffe, một sự chậm trễ lớn duy nhất có thể không phải là vấn đề trong thời kỳ các hệ máy PS2 / Xbox. Tuy nhiên, đó là bởi vì các nền tảng console khi đó thường có một tựa game lớn khác để dựa vào, nhưng điều này không còn đúng nữa ở hiện tại nữa. Jaffe cảm thấy rằng điều này sẽ trở thành một vấn đề lớn đối với Xbox và rằng ban lãnh đạo của Spencer thật sự là người đáng trách.