Đâu mới là phiên bản Far Cry hay nhất trong cả series?

Đâu là phiên bản dở nhất, đâu là phiên bản hay nhất và tại sao nó lại được nhiều người bình chọn như vậy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Đã 14 năm kể từ ngày phiên bản Far Cry đầu tiên ra mắt. Khi đó, game vẫn còn thuộc quyền sở hữu của Crytek và do Ubisoft phát triển. Nhận thấy tiềm năng, Ubisoft đã mua trọn dự án từ ngay sau phiên bản đầu tiên và tự phát triển nó theo quy chuẩn của hãng game nước Pháp này cho tới tận ngày nay.

Chính vì vậy có đôi chút khác biệt giữa phiên bản đầu tiên và các phiên bản nối tiếp về sau. Cho tới hiện nay, Far Cry vẫn là một dòng game kết hợp bởi nhiều điều kỳ lạ từ trong tới ngoài game. Hãy cùng điểm lại những thăng trầm trong loạt game đầy hấp dẫn này bằng bài điểm mặt từ phiên bản dở nhất đến hay nhất của cả series.

7. FAR CRY 3: BLOOD DRAGON (2013)

Blood Dragon chỉ là một hậu bản của phần Far Cry 3. Nó đem lại cho người chơi những cơ chế gần như đối lập với phần game gốc. Chính vì vậy, mặc dù mang màu sắc mới lạ nhưng Far Cry 3: Blood Dragon lại không được lòng người hâm mộ. Có lẽ do cái bóng của phần game gốc quá lớn nên những thay đổi chóng mặt trong Blood Dragon là không cần thiết.

Game có nền đồ họa sặc sỡ mang phong cách của những tựa game hay bộ phim hoạt hình của năm 80 - 90, nhịp game rất nhanh, âm nhạc đậm chất “Terminator” cùng cốt truyện đầy châm biếm. Nếu Ubisoft có một kế hoạch riêng rẽ cho sản phẩm này cùng với một cái tên khác thì có lẽ mọi chuyện đã khác.

6. FAR CRY PRIMAL (2016)

Cũng giống như phiên bản Blood Dragon, Far Cry Primal đã đem lại những thay đổi chóng mặt đặc biệt là về bối cảnh. Loại bỏ hoàn toàn các phương tiện cơ giới, súng ống,... game đưa người chơi quay trở lại thời kỳ nguyên thủy. Những thay đổi của game khá đáng khen, thời kỳ hoang sơ của loài người được tái hiện rất chân thực.

Nhưng đó chỉ là cảm nhận khi mới bắt đầu vào game, sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhược điểm chết người của Primal lộ rõ. Nền đồ họa thụt lùi trông thấy. Môi trường trong game dù đã cố gắng thay đổi tông màu nhưng vẫn chỉ là những khu vực được lặp đi lặp lại trong suốt quá trình chơi. Điều đó cho thấy Primal không hề đáng để đi khám phá.

Hiệu ứng lửa cháy trong game thậm chí còn thua xa phiên bản Far Cry 2 năm 2008. Bề mặt các vật thể thô kệch và rất thiếu chi tiết.

Chưa dừng lại ở đó, một game thủ đã phát hiện ra sự “lười biếng” của Ubisoft khi bản đồ của game hoàn toàn với phần Far Cry 4. Hãng đã bê nguyên bản đồ của phần game trước đó, thay đổi một vài thứ rồi bán với giá 60 USD (Khoảng 1,3 triệu đồng). Có thể nói Primal là một bước đi mới lạ nhưng chưa được sự đầu tư xứng đáng tới từ hãng làm game nước Pháp.

5. FAR CRY 5 (2018)

Ra mắt vào 27 tháng 3 vừa qua, Far Cry 5 đã đem lại rất nhiều luồng đánh giá trái chiều. Game là sự hòa trộn của phần 3 và 4, nhưng có những thay đổi rất đáng giá mà vẫn giữ được âm vị quen thuộc của series này.

Nhân vật chính sẽ không còn cây kỹ năng, và bạn sẽ không còn phải săn da thú để mở khóa như trước nữa. Bằng việc hoàn thành những yêu cầu của game là bạn đã có thể tự do mở khóa bất kỳ kỹ năng nào hay có thể đem theo thêm đạn dược để phù hợp với phong cách chơi của chính mình.

Tuy nhiên, cốt truyện trong game lại chính là điểm yếu. Các nhân vật phản diện được xây dựng rất nhạt nhòa. Chúng luôn luôn tỏ ra mình là kẻ xấu nhưng mỗi hành động hay lời nói đều không có gì đáng nhớ. Chính vì vậy, Far Cry 5 có nền đồ họa đẹp, gameplay rất hấp dẫn và chỉ dừng lại ở đó. Cốt truyện thiếu chiều sâu, xây dựng nhân vật diện quá mờ nhạt đã khiến cho tựa game không thể vượt qua được các phần cũ.

4. Far Cry 2 (2008)

Dù đã ra mắt được 10 năm nhưng Far Cry 2 vẫn còn đọng lại trong tâm trí của game thủ. Đặc biệt hơn, nếu so sánh các hiệu ứng đồ họa thì phần 2 thậm chí có phần nhỉnh hơn so với phần thứ 5 vừa ra mắt hồi cuối tháng 3 năm 2018. Như hiệu ứng cháy nổ, Far Cry 2 thể hiện rất chi tiết. Tới mức một nhành cây bị cháy rơi xuống cũng không bị bỏ qua.

Far Cry 2 đã trở thành một tượng đài của dòng game này. Cốt truyện vẫn nêu ra được sự tàn bạo phi lý của chiến tranh, những đau thương mất mát của người tị nạn châu Phi phải chịu đựng trong cuộc nội chiến.

Điểm đặc sắc của dòng game này là hệ thống vũ khí rất chân thực vào thời điểm đó. Súng của bạn hoàn toàn có thể bị kẹt đạn, bị vỡ nát và không thể sử dụng được nếu bạn quá... đen. Đó là đặc điểm mà các phiên bản sau này không thừa kế được. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc nhiều người chơi cảm thấy khó chịu về điều này nhưng nó thực sự mới tạo ra những màn chiến đấu kịch tính không lường trước được.

3. FAR CRY 3 (2012)

Far Cry 3 là một trong những phiên bản xuất sắc nhất của loạt game này. Game đưa người chơi tới hòn đảo nhiệt đới tuyệt đẹp. Nhưng ẩn sâu bên trong cái nét đẹp đó chính là băng nhóm cướp biển mà cầm đầu bọn chúng là Vaas - một tên trùm điên loạn. Nơi đây, luật rừng được áp dụng khắp mọi nơi. Bạn sẽ vào vai một chàng công tử vốn chỉ biết ăn chơi, do bị đặt vào tình thế nguy hiểm phải thay đổi bản thân trở thành người hùng để giải nguy cho chính mình và bạn bè.

Người chơi có thể thỏa sức làm mọi điều với nguồn tài nguyên vô hạn trong Far Cry 3, như đi săn, tìm kiếm dược liệu hay đơn giản chỉ là đi ngắm cảnh đẹp và tìm hiểu những bí mật được ẩn chứa trên hòn đảo thơ mộng này.

Điểm nhấn của Far Cry 3 chính là Vaas, một trong những tên phản diện đáng nhớ nhất. Vaas được khắc họa bởi tính cách điên khùng thất thường. Hắn có thể hoàn toàn giết nhân vật chính nhưng lại thả đi để quân lính săn đuổi...cho vui. Hắn có thể đang nói chuyện rất tình cảm nhẹ nhàng, nhưng quay ngoắt 180 độ chỉ sau đó 1 giây.

2. FAR CRY (2004)

14 năm trước, Far Cry ra đời, đánh dấu một luồng gió mới cho thể loại game bắn súng FPS. Dù lối chơi vẫn mang nặng tuyến tính nhưng môi trường rộng lớn cùng một chút manh nha về khái niệm thế giới mở nhưng vẫn khiến game thủ cảm thấy mới lạ. Phần đầu tiên do Crytek phát triển nên được coi là một sát thủ phần cứng, tuy vậy trò chơi vẫn chạy rất ổn trên các máy tính cấu hình thấp hơn.

Lối chơi của game khi đó đề cao tính đối kháng chứ không theo tiêu chuẩn lén lút như hiện nay. Người chơi chỉ có xông pha vào và hạ gục những tên địch mà không cần để ý tới bất cứ điều gì khác.

Dù vậy, Far Cry vẫn là một tựa game thành công, có ảnh hưởng lớn tới dòng game FPS hiện tại. Nó thành công tới mức chỉ ngay sau phiên bản đầu tiên, Ubisoft đã mua lại toàn bộ thương hiệu Far Cry và tự phát triển nó cho tới ngày nay.

1. FAR CRY 4 (2014)

Nhiều người vẫn nói Far Cry 4 chỉ là hậu bản của phần 3 vì mọi cơ chế, tính năng gameplay đều không có gì thay đổi. Nhưng với tôi, phần 4 được coi là hoàn hảo của dòng game này. Những tinh hoa của series Far Cry đều nằm trong phần 4.

Địa hình vùng núi Kyrat hiểm trở là một bối cảnh tuyệt vời. Nó giúp trò chơi sẽ có độ khó tăng dần theo từng cấp độ. Gameplay vốn đã thực sự hoàn hảo ở phần 3 thì sang phần thứ 4, Ubisoft đã nâng cấp nó để người chơi thỏa sức tung hoành. Kyrat rộng lớn, bất kỳ nơi đâu cũng đều có nét riêng nhưng liên kết với nhau rất chặt chẽ, hài hòa, tất cả khiến game thủ như mê đắm hoàn toàn vào thế giới của trò chơi. Một thế giới khi điên loạn vì chiến tranh, khi lại bình yên tới lạ thường.

Còn về nhân vật phản diện Pagan Min, một tên độc tài khó hiểu. Hắn coi mạng người như cỏ rác, coi chiến tranh chỉ như một trò chơi. Nhưng với nhân vật chính, hắn lại đối xử vô cùng tốt. Hắn có cả một câu chuyện tình phía sau với mẹ của nhân vật chính. Một tên phản diện vô cùng chung thủy trong tình yêu.

Và danh hiệu game bắn sung hay nhất năm 2014 là phẩn thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Ubisoft.