Sau một phiên bản làm lại khá ổn định, Dead Space có lẽ gần như chính thức được đưa vào viện bảo tàng. EA Motive giờ đây sẽ chuyển sang tập trung phát triển các dự án Battlefield và Iron Man, đồng thời cũng không có bất kì thông tin nào về Dead Space 4. Điều này chắc chắn sẽ khiến những người hâm mộ thương hiệu game kinh dị sinh tồn bối cảnh ngoài không gian này cảm thấy thất vọng.
Đã từng có những hi vọng về sự kế thừa tinh thần của Dead Space khi dự án The Callisto Protocol được công bố, đặc biệt là khi mọi người biết rằng nó được chỉ đạo thực hiện bởi Glen Schofield, cha đẻ của thương hiệu Dead Space. Do đó, khi trò chơi ra mắt và không được đón nhận như kì vọng, tương lai của dòng game kinh dị sinh tồn kết hợp với khoa học viễn tưởng dường như đang trở nên bế tắc hơn bao giờ hết.
Tiềm năng của game kinh dị Khoa học viễn tưởng
Trong khi những thương hiệu kinh dị sinh tồn như Resident Evil có thể có yếu tố khoa học viễn tưởng, nó không phải mối quan tâm chính trong cốt truyện. Điều này trái ngược với những game như Signalis hay Soma, khi chúng sử dụng lý thuyết về công nghệ và khoa học để đào sâu hơn vào tâm lý học và triết học. Nhìn theo hướng này, chúng mang lại cảm giác tương tự như Dead Space, tận dụng các quy tắc về khoa học viễn tưởng ngoài không gian để gây nỗi sợ hãi vũ trụ
Game kinh dị khoa học viễn tưởng không chỉ là Dead Space
Cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh đậm chất khoa học viễn tưởng cùng lối chơi thỏa mãn của Dead Space khiến nó trở thành kinh điển trong thể loại này. Nhưng dĩ nhiên nó chưa thể trở thành đỉnh cao của kinh dị khoa học viễn tưởng. Dead Space có thể đóng vai trò là nguồn cảm hứng cho cách xử lý kịch bản khoa học viễn tưởng trong một câu chuyện kinh dị, để các trò chơi sau này học hỏi từ thế mạnh của nó mà không phải cố gắng trở thành một truyền nhân tinh thần.
Trò chơi điện tử rất thích hợp với cách kể chuyện khoa học viễn tưởng, vì người chơi có thể khám phá những chủ đề và khái niệm thông qua khả năng tương tác. Điển hình như cốt truyện game Soma đặt ra nghi vấn về những niềm tin phổ biến đối với ý thức và danh tính, từ đó đạt được nhiều thành tựu vượt qua khỏi một trò chơi điện tử thông qua cách kết nối giữa người chơi và nhân vật chính.
Nói một cách đơn giản, trò chơi điện tử có thể khai thác cốt truyện theo cách mà những hình thức giải trí khác không thể. Tính tương tác, yếu tố then chốt phân biệt trò chơi điện tử với những phương tiện giải trí khác, đặc biệt trở nên quan trọng hơn trong thể loại kinh dị và khoa học viễn tưởng, khi chúng khai thác yếu tố tâm lý, triết lý nhiều hơn những thể loại khác. Do đó, những trò chơi có thể pha trộn giữa khoa học giả tưởng và kinh dị hoàn toàn xứng đáng được tiếp tục khai thác, kể cả khi Dead Space trở thành quá khứ.