Tính đến thời điểm hiện tại, những gì cộng đồng game thủ biết về Resident Evil 9 đều chỉ dừng lại ở mức tin đồn, vốn là điều dễ hiểu cho những phần tiếp theo với thời gian chờ đợi kéo dài. Một trong những chủ đề được thảo luận phổ biến nhất là tin đồn Resident Evil 9 sẽ đi theo hướng thế giới mở. Lý do khiến cho tiềm năng này trở nên hấp dẫn là vì hai thể loại game thể giới mở và kinh dị sinh tồn không thường được pha trộn với nhau.
Mặc dù cũng có những game sinh tồn với các yếu tố kinh dị như The Forest hay Subnautica, nhưng các game kinh dị sinh tồn hàng đầu lại hiếm khi lựa chọn lối thiết kế thế giới mở. Điều này hoàn toàn có lý, khi mà những yếu tố kinh dị trong các game như Resident Evil thường cần có sự kiểm soát nhịp độ và các sắc thái khó đạt được nếu thiết kế theo hướng môi trường mở. Tuy vậy, vẫn có một cái tên đã làm khá tốt về việc dung hòa này, đó là The Evil Within 2.
Thế giới mở trong The Evil Within 2 bổ sung cho sự kinh dị
The Evil Within sở hữu cho mình tông điệu, lối chơi và cốt truyện hấp dẫn không kém gì những seri như Resident Evil hay Dead Space, nhưng lại ít được thảo luận quá nhiều. Có một số yếu tố đã giúp cho cả hai trò chơi The Evil Within thành công, với phần game thứ hai mang đến sự cải tiến đáng kể. Nó không chỉ được đánh bóng hơn và có tham vọng lớn hơn phiên bản tiền nhiệm, mà nó còn đưa ra những sự lựa chọn thiết kế đầy sáng tạo với không gian thế giới mở vô cùng chất lượng.
The Evil Within đã chứng minh rằng việc tự do khám phá và các màn hù dọa hoàn toàn có thể bổ trợ cho nhau. Thị trấn Union kể từ khi xuất hiện đã luôn được xem là một trong những phần đáng sợ và hấp dẫn nhất của The Evil Within. Cách thiết kế màn chơi, bối cảnh cốt truyện và bầu không khí căng thẳng đều có những vai trò then chốt. Hơn hết, cảm giác phải băng qua một thị trấn bí ẩn thuộc về thế giới khác mà không có ý thức về phương hướng cũng làm tăng thêm nỗi sợ cho người chơi.
Resident Evil 9 có thể lấy cảm hứng từ The Evil Within 2
Giống như bao trò chơi kinh dị sinh tồn khác, quản lý tài nguyên và những nâng cấp tùy chọn có vai trò quan trọng cho lối chơi vòng lặp cốt lõi của The Evil Within 2. Quyết định khi nào nên bắn, khi nào nên chạy và khi nào cần chấp nhận rủi ro để có phần thưởng xứng đáng đều là các quyết định chờ đợi người chơi trong game.
Thông qua cấu trúc thế giới mở, The Evil Within 2 đã khiến cho những lựa chọn đó trở nên đa dạng và khó đoán hơn. Lối thiết kế môi trường, quản lý tài nguyên, giải quyết các câu đố và hệ thống trang bị của Resident Evil có thể được điều chỉnh xoay quanh cấu trúc thế giới mở, tạo nên sự khác biệt dành cho Resident Evil 9 nếu so với The Evil Within 2.
Điều này sẽ càng đúng hơn nữa trong trường hợp RE9 hoàn toàn là thế giới mở, thay vì chỉ có vài màn chơi mở hơn trong những chương cụ thể. Đồng thời, The Evil Within 2 có thể trở thành nguồn cảm hứng, khi lối thiết kế thế giới mở của game cực kì chặt chẽ, thông minh và không loại bỏ đi các nguyên tắc thường thấy của thể loại kinh dị sinh tồn.