Devil May Cry 5 cho phép game thủ nạp tiền để tăng sức mạnh nhân vật, nên hay không nên?

Việc cho phép nạp tiền vào game để nâng cấp nhân vật đã khiến Capcom nhận nhiều ý kiến trái chiều. Thậm chí cả cộng đồng game thủ DMC 5 cũng bất đồng với nhau về hệ thống “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” này.
Devil May Cry 5 cho phép game thủ nạp tiền để tăng sức mạnh nhân vật, nên hay không nên? - Ảnh 1.

Chúng tôi đã từng đưa tin về việc Devil May Cry 5 sẽ cho phép game thủ dùng tiền thật để mua Red Orb, vật phẩm chủ yếu dùng để nâng cấp nhân vật trong game. Tuy chính Capcom đã lên tiếng khẳng định, game sẽ không vì nạp tiền mà mất đi sự cân bằng tổng thể và đây chỉ là “một lựa chọn khác dành cho người chơi”. Tuy nhiên, chính hệ thống thu phí này sẽ tác động lên cái chất của cả một series, vì vậy cộng đồng DMC thế giới đã và đang tranh luận về DMC 5

Một cuộc khẩu chiến thật sự đã diễn ra trên các diễn đàn lớn. Các fan của DMC được chia thành hai phe rõ rệt, một bên lên tiếng tẩy chay hệ thống nạp tiền, tẩy chay cả DMC 5, bên còn lại là các fan trung thành và quyết tâm bảo vệ tựa game mình yêu thích.

Chỉ cần vài câu bình luận vu vơ trên Reddit thì cuộc chiến bùng nổ ngay. Nhiều game thủ phản đối đã đưa ra những dẫn chứng sâu sắc về việc hệ thống thu phí sẽ ảnh hưởng nặng nề thế nào đến việc săn tìm Red Orb, hệ thống độ khó từng làm nên tên tuổi cho DMC và cả vị thế của các game thủ cũng bị phân cấp rõ rệt.

Devil May Cry 5 cho phép game thủ nạp tiền để tăng sức mạnh nhân vật, nên hay không nên? - Ảnh 2.

Trong các phiên bản trước đây, nếu bạn chết giữa màn chơi hay khi đang đấu Boss, bạn buộc phải chơi lại từ đầu. Nếu muốn hồi sinh ngay bạn phải có Gold Orb ( hay Yellow Orbs, tùy cách gọi ). Nhưng trong DMC 5 bạn chỉ cần Red Orbs để hồi sinh, và Red Orb có thể mua được dễ dàng bằng cách nạp tiền. Rõ ràng sự cân bằng của game đã bị Capcom phá vỡ.

Một nick mang tên LoyalLedger lại có ý kiến trái chiều: “ Dùng Red Orbs để hồi sinh thật ra không phải vấn đề chủ yếu là cách bạn chơi game. Nếu bạn chết trong chế độ Easy thì không sao, nhưng chết trong chế độ Hard là một cơn ác mộng. Red Orbs sẽ giúp bạn bớt căng thẳng. Vài người chơi cho rằng họ đủ mạnh để vượt qua game mà không cần hồi sinh, thì cứ việc kệ họ.”

Và ý kiến của LoyalLedger, nhanh chóng bị một nick khác mang tên homer_3 phản biện. Theo anh chàng homer thì “chính việc tìm kiếm Gold Orb mới khiến game thú vị, nó khiến game thủ trân trọng và phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định hồi sinh, còn việc thay bằng Red Orb, tất nhiên game vẫn không mất độ hay nhưng đó là bước đi khá cơm gạo và khiến game thủ mất hứng.”

Devil May Cry 5 cho phép game thủ nạp tiền để tăng sức mạnh nhân vật, nên hay không nên? - Ảnh 3.

Người chơi khác có nick endneo thì cho rằng đây là một dạng kinh doanh độc quyền béo bở. Anh ta bình luận: “ Họ chỉ cần bán những quả cầu Red Orb màu đỏ, không bảo hành, không chịu trách nhiệm như sản phẩm chăm sóc da hay mỹ phẩm, vì thế Capcom không xứng đáng để được trả tiền. Thực tế đây là kinh doanh độc quyền và Capcom có thể tự do điều chỉnh giá cả theo ý mình. Nói gì đi nữa, tôi vẫn chống lại hệ thống thu phí đến cùng.”

Xét về khía cạnh nào đó, cuộc xung đột của cộng đồng DMC vẫn rất đáng để quan tâm, cho dù bạn không hề có ý định mua DMC 5. Các thảo luận trong cuộc xung đột đã đem vấn đề thu phí ra bốc tách và đưa những nhận định khá sát về việc chúng ảnh hưởng trực tiếp lên game. Và mọi ý kiến đưa ra đều có giá trị, xứng đáng nhận được sự trân trọng.