Trong phần trước, chúng ta đã được tìm hiểu qua những nhân vật trợ thủ (sidekick) hữu dụng và đáng mến nhất trong làng game. Ở phần này, vẫn là những sidekick, nhưng là ở một phương diện hoàn toàn trái ngược: 7. Lydia trong Skyrim
Nhiều người nghĩ rằng Lydia thật hấp dẫn, đáng yêu và hữu dụng trong vai trò một người phụ tá, số khác thì chỉ muốn đập đầu mình vào tường vì không hiểu sao lại chiêu mộ cô nàng. Là một trong những trợ thủ đầu tiên sẽ đi theo bạn trong quá trình chơi, Lydia có khả năng chiến đấu không tồi và luôn có mặt kịp thời trong mọi trận chiến. Tuy nhiên, cô nàng lại quá đỏng đảnh và thường xuyên than phiền vì phải mang đồ giúp bạn, thậm chí là từ chối đi tiếp khi cảm thấy quá nặng. Nhưng mà, bạn biết đấy, một khi đã bước lên chuyến hành trình của Skyrim, bạn sẽ luôn cảm thấy số lượng đồ mà mình mang theo được là quá ít, chứ chẳng bao giờ cảm thấy thừa cả. Bởi vậy, khả năng “mang vác” của Lydia thực sự là một “nỗi đau” cho bất kỳ ai lỡ chiêu mộ cô nàng. 8. Donald và Goofy trong Kingdom Hearts
Donald và Goofy là 2 nhân vật hoạt hình tuyệt vời mà rất nhiều người trong số chúng ta đều lớn lên với chúng, nhưng mọi thứ sẽ không tuyệt vời như vậy nữa, khi bạn đang đóng vai Sora trong Kingdom Hearts. Được sát cánh cùng Donald và Goofy trên mọi bước đường nghe thì có vẻ thú vị đấy, nhưng sự thực thì sao? Cả hai đều quá yếu ớt, dễ dàng bị chết sau vài hit, không biết cách bảo vệ bản thân, và gần như không thể dựa vào khi trận chiến chuyển sang tình thế xấu. Chưa hết, cả hai đều có những đoạn hội thoại mà họ sẽ lặp đi lặp lại hàng trăm ngàn lần suốt các trận đấu, và điều đó hoàn toàn có thể khiến bạn phát điên. Không tin? Hãy bấm vào nút repeat của đoạn video trên vài lần thử xem! 9. Ashley trong Resident Evil 4
Bất cứ ai từng chơi qua Resident Evil 4 đều sẽ trải qua 2 cung bậc cảm xúc: Thích thú khi biết mình sẽ được “cặp kè” với một cô nàng xinh tươi suốt cả tựa game, và muốn “đập bàn đập ghế” khi phải chứng kiến sự vô dụng của cô nàng hết lần này tới lần khác!!! Chúng ta giải cứu Ashley Graham khỏi tay của một lũ cuồng tín, và bị buộc phải làm “bảo mẫu” cho cô nàng trong suốt chuyến hành trình. Điều đó, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải nghe Ashley “rú” lên sau mỗi 5 giây, để rồi lại phải lật đật quay lại để giải cứu hay xử đẹp bất cứ gã quái quỉ nào muốn động tới cô nàng. Ashley không có khả năng tự vệ? Tốt thôi! Nhưng ít nhất cô nàng cũng nên học cách tránh xa khỏi nguy hiểm, hoặc chỉ đơn giản là nhanh cái chân lên một chút. À, ngoài ra thì tính tình trẻ con và hay than vãn của Ashley hiển nhiên cũng là một “điểm cộng” khiến mọi fan hâm mộ đều phải nghĩ lại vài lần trước khi động tay vào Resident Evil 4 một lần nữa. 10. Tất cả đồng đội trong Call of Duty
Hãy thử làm điều này một lần trong Call of Duty: Giữa trận chiến ác liệt, hãy tìm và nấp vào một chỗ kín đáo nào đó trong khoảng 5 phút, lắng nghe các đồng đội AI của bạn bắn nhau ác liệt với kẻ thù, rồi thò đầu lên. Bạn nhìn thấy gì? Một số lượng địch nhân y hệt như trước khi bạn trốn đi. Nguyên nhân? Là bởi vì đồng đội AI của bạn được thiết kế để chỉ tỏ vẻ là đang trợ giúp mà thôi, chứ thực ra họ chỉ bắn lên trời hay đi đâu đó mà không ai biết được. Bạn sẽ phải làm hết tất cả mọi việc, một mình. Tốt thôi, vì đó là điều mà game đã được lập trình. Nhưng nói gì đi chăng nữa, thì sự vô dụng của “đám đồng đội” ấy cũng chẳng thể nào thay đổi. 11. Sticky trong Fallout 3
Vô dụng chưa phải mức độ tồi tệ nhất mà bạn sẽ gặp phải ở các nhân vật trợ thủ. Ở một mức độ cao hơn, bạn sẽ chỉ ước mình có thể gặp và đấm vào mặt kẻ đó, hay cái thằng cha nào đã thiết kế ra nhân vật này. Sticky của Fallout 3 là một điển hình. Đó là một thằng nhóc 16 tuổi sẽ gia nhập vào party của bạn sau khi bạn tìm thấy nó ở Little Lamplight, và sẽ không rời khỏi cho đến khi bạn hộ tống nó tới Big Town – nơi mà mọi đứa trẻ từ Little Lamplight sẽ tới khi đến tuổi. Trong suốt quá trình đi theo bạn, thằng nhóc sẽ luôn càm ràm: “Sao chuyến đi lại mất thời gian thế này?” hay “Chúng ta đã tới nơi chưa?”. Không những không đóng góp gì cho nhóm, Sticky còn bắt đầu kể lể một câu chuyện ngu ngốc nếu bắt đầu cảm thấy buồn chán vì bạn tốn quá nhiều thời gian để đưa nó tới nơi phải đến. Dạy cho thằng nhãi này một trận nên thân? Đúng vậy, đó là ước mong của bất cứ game thủ nào từng chơi qua Fallout 3. 12. Natalya trong GoldenEye 007
Natalya, không còn nghi ngờ gì nữa, là bài kiểm tra lớn nhất về sự kiên nhẫn mà một game thủ phải chịu đựng trong suốt cuộc đời. Cô nàng có tài năng trong việc bị kẹt ở phía sau, trở nên vô dụng, hay đơn giản chỉ là dạo chơi giữa làn đạn của kẻ thù mà hoàn toàn không có khả năng sống sót. Sự tồn tại của Natalya phải được bảo đảm nếu bạn muốn game tiếp tục, và cô nàng sẽ liên tục hành động như thể muốn biến điều ấy thành một thử thách với bạn. Điều tốt nhất về Natalya mà bạn có thể nghĩ đến? Đó là việc dù có chết trăm ngàn lần đi nữa bởi việc đi vào làn đạn của kẻ thù, thì ít nhất cô nàng cũng…đi đúng hướng…