Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019? - PC/Console

Trong năm 2019 này, Minecraft bất ngờ trở lại thành tâm điểm chú ý của game thủ thế giới. Điều gì đang xảy ra khiến tựa game đã 10 năm tuổi này "hồi sinh"?

Minecraft, tựa game “đào và chế” của Markus Persson và Mojang đã hơn 10 năm tuổi, nhưng khác hẳn với những tựa game cùng lứa cùng thời, nó hoàn toàn không có dấu hiệu thoái trào. Thật ra trong năm 2019 này, chúng ta được thấy sự trỗi dậy một cách đầy bất ngờ của Minecraft, nhắc nhở cả thế giới rằng trò chơi này chưa từng bị lãng quên.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Đây là một công trình trong Minecraft.

Trên thực tế, Minecraft chưa từng suy sụp, ngay cả trong thời đại mà những tựa Battle Royale như PUBG, Fortnite hay Apex Legends chiếm lĩnh mọi mặt báo. Không ngừng được cập nhật trong suốt hơn 10 năm qua, trò chơi luôn có một lượng game thủ cực kỳ đông đảo và trung thành. Theo các số liệu mà Mọt được biết, hồi năm 2018 cứ mỗi tháng lại có 91 triệu game thủ đăng nhập vào Minecraft trên mọi nền tảng, từ PC đến mobile. Trong khi đó, kỷ lục mà Fortnite sở hữu là 78 triệu game thủ mỗi tháng cũng trong năm 2018.

Game xây dựng và cơn ác mộng cho những kẻ “lười biếng”
Những công trình hoành tráng trong các game xây dựng thực sự rất hấp dẫn, cho đến khi bạn nhận ra mình sẽ phải tốn cả vài trăm giờ đồng hồ để tạo nên chúng.

Sự khác biệt mà Minecraft có được trong năm 2019 chỉ là việc nó giành lại trang đầu của các website, tạp chí tin tức về game. Gần như mọi YouTuber nổi tiếng đều tham gia vào việc stream tựa game này, trong đó có những nhân vật sở hữu hàng chục triệu lượt theo dõi như The Game Theorists, Jack Septic Eye, PewDiePie,… Những sự kiện live stream như Minecraft Monday của Keemstar quy tụ rất đông nhân vật nổi tiếng trong làng game đã thu hút hàng trăm ngàn người xem cùng lúc, dù một số streamer như Ninja “không chịu nổi nhiệt” và phải rage quit sau một thời gian ngắn.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Xây dựng kỳ quan? Minecraft cho bạn làm thế.

Và thế là bất thình lình, gần như tất cả những cái tên lớn trên Twitch lẫn YouTube đều chơi tựa game đầy những khối vuông của Mojang. Điều này giúp cho những game thủ không theo dõi Minecraft cũng nhận ra sự trỗi dậy của trò chơi, trong khi những server cộng đồng quy tụ nhiều YouTuber nổi tiếng vốn đã tồn tại trong suốt nhiều năm qua vẫn không ngừng phát triển với hàng ngàn lượt đăng ký mới mỗi ngày.

Tại sao Minecraft lại trỗi dậy?

Với Kênh Tin Game – đội ngũ đang sở hữu một kênh YouTube nho nhỏ và khá quen thuộc với những vấn đề rối rắm mà những thay đổi trong chính sách của nền tảng này tạo ra cho những người sáng tạo nội dung, lý do đầu tiên để người ta đến với Minecraft là bởi sự an toàn của nó. Minecraft không bạo lực, không gây tranh cãi. Trẻ em lẫn người lớn đều thích Minecraft, và các nhà quảng cáo không có lý do gì để từ chối đăng quảng cáo trong những video về Minecraft. Quảng cáo đồng nghĩa với tiền, nên chẳng có gì lạ khi game xây dựng này bùng phát trở lại trên YouTube.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Speed run Minecraft? Có luôn!

Nhân vật góp phần quan trọng vào việc đưa Minecraft trở lại tầm mắt công chúng (và có lẽ cũng được lợi ích lớn nhất từ việc chơi game này) hẳn không ai khác ngoài PewDiePie. Với một lịch sử nhiều tranh cãi với YouTube, game thủ người Thụy Điển này đã từng tạm rời YouTube để chuyển sang Twitch, nhưng rồi trở lại với YouTube trước khi khởi động một series Minecraft vào tháng 6 vừa qua. Keemstar cũng thuyết phục được PewDiePie tham gia vào sự kiện Minecraft Monday của mình, tạo ra một cơn địa chấn nhỏ trong cộng đồng game thủ. Nhờ lượng fan đông đảo, những video Minecraft của PewDiePie thu hút lượng người xem khổng lồ, vượt qua những YouTuber vốn chỉ chơi Minecraft. Video đầu tiên của YouTuber này về Minecraft đã thu hút gần 22 triệu lượt xem chỉ trong vòng 6 tuần:

336x280

Cá nhân PewDiePie nói rằng anh chơi Minecraft là vì anh cảm thấy kênh của mình không cần phải phụ thuộc vào một tựa game nào. PewDiePie chọn Minecraft không phải vì nó đang là xu thế (mà anh góp phần tạo ra xu thế đó) hay vì game dễ kiếm tiền, mà bởi vì anh muốn chơi. “Nếu Minecraft trở nên nhàm chán, tôi chỉ cần chuyển sang chơi một game khác,” game thủ này nói trong video giải thích lý do chọn Minecraft của mình. Sức hút từ những video stream game này của PewDiePie một phần đến từ việc game thủ này từng chế nhạo Minecraft trong quá khứ, và vì thế khi anh quay ngoắt 180 độ để chơi lại và thực sự thích thú với nó, các fan của cả Minecraft lẫn PewDiePie đều rất hài lòng.

Trong khi đó, Fortnite phần nào “chìm” bớt sau một thời gian dài làm mưa làm gió cũng góp phần đẩy một số game thủ Fortnite sang Minecraft, và tạo ra những meme thú vị trong cộng đồng game thủ.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Dĩ nhiên Minecraft không thể nào giữ chân người chơi hay thu hút sự chú ý của các YouTuber nếu bản thân nó không hấp dẫn. Trong suốt 10 năm qua, Mojang đã không ngừng tung ra những cập nhật lớn để bổ sung thêm tính năng và vật phẩm mới vào trò chơi, khiến game thủ không ngừng có được những phương thức mới để thưởng thức thế giới bên trong nó. Nỗ lực của Microsoft trong việc mở rộng Minecraft đến với những nền tảng mới và những đối tượng game thủ mới bằng các tựa game spin-off như Minecraft Earth hay Minecraft Dungeon cũng góp phần vào việc “giữ lửa” cho thương hiệu này.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Minecraft Earth vừa được mở cửa thử nghiệm tại 5 thành phố lớn trên toàn cầu.

Mà thật ra, việc Minecraft là một tựa game đã có tuổi là một điều có lợi, bởi bạn biết thừa game thủ chúng ta rất thích hoài cổ. Những game thủ chơi game này từ những ngày đầu đã trở thành các cô cậu tuổi teen hoặc người trưởng thành, và họ bắt đầu muốn quay lại với Minecraft. Khi trở lại trò chơi và tìm thấy vô vàn tính năng mới, họ càng thích thú bởi nó vừa lạ lại vừa quen. Game vẫn có đồ họa cục mịch đầy những khối vuông (và có thể được nâng cấp với vô vàn bản mod khác nhau), nhưng lại có rất nhiều điều mới mẻ mà những game thủ này chưa từng biết đến.

Điều gì đưa Minecraft trở lại với đỉnh cao trong năm 2019?

Và sức hút của Minecraft là không thể cưỡng lại. Ngay cả con Mọt viết bài này cũng là một nạn nhân: với tầm… nửa tá game mới đang chờ được chơi, nó lại cài game này vào máy và bắt tay vào việc xây dựng một thế giới mới.