DualSense Edge VS Xbox Elite 2 mèo nào cắn mỉu nào?

Giữa Xbox Elite 2 Vs DualSense Edge đâu mới là mẫu tay cầm chơi game chuyên nghiệp tốt nhất trên thị trường hiện tại?

Mặc dù mẫu tay cầm DualSense Edge được Sony ra mắt để phục vụ các fan của dòng máy PS5 là chính, nhưng với thiết kế dành cho những game thủ Pro đã khiến nhiều người không thể cầm lòng mà đem mẫu tay cầm này ra so sánh với Xbox Elite 2, kẻ đang nắm vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng những mẫu tay cầm đáng mua. Vậy kết quả của cuộc so sánh này ra sao?

Xbox Elite 2 Vs DualSense Edge

Long tranh hổ đấu

Các cò phụ (paddles) 1:1

Cả hai mẫu tay cầm này đều được thiết kế để có thể gắng thêm các phần cò phụ ở đằng sau. Về số lượng thì phía Xbox Elite 2 nhỉnh hơn khi được trang bị tới 4 cò, còn về phía DualSense Edge chỉ có 2 cò mà thôi. Thế nhưng theo cảm nhận cá nhân của tôi thì khi sử dụng mẫu Xbox Elite 2 do phần cò sau khá chiếm diện tích lại có độ nhạy cao dẫn tới việc tôi thường xuyên chỉ dùng 2 hoặc bỏ hết các cò ra để thoải mái điều khiển. Còn với DualSense Edge do chỉ có 2 cò với độ nghiên cao hơn khiến cho việc bấm nhầm khó xảy ra hơn. Đó là chưa kể đến việc DualSense Edge lại có thêm các cò phụ được gọi là half dome có hình dạng nửa mái vòm, thiết kế này giúp việc tao tác vừa  dễ dàng lại không tốn nhiều diện tích. Thế nên mặt này tôi sẽ cho cả hai bên hòa điểm nhau.

Phần Thumbstick (Analog Cap) 0:1

Cả hai mẫu tay cầm đều cung cấp cho người chơi 4 Thumbstick hay còn được gọi là Analog Cap dự phòng. Thế nhưng nếu phía Sony chơi theo kiểu an toàn khi 4 cần chỉ khác nhau ở độ cao còn phần bề mặt phía trên có phần nào gợi nhớ tới những mẫu DualShock 1-2-3. Xbox Elite 2 lại khác hoàn toàn 4 cần dự phòng của mẫu tay cầm này khác nhau khá lớn từ độ cao đến phần bề mặt mỗi mẫu lại một kiểu đủ sức để người dùng tùy biến sao cho phù hợp với từng loại game khác nhau. Về phần này Xbox Elite đã ghi điểm nhiều hơn.

Phần D-pad 0:1

Nếu như Xbox Elite 2 vừa có D-pad kiểu bát giác quen thuộc lại cung cấp thêm lựa chọn thay thế cụm này thế nên dù cho bạn là người yêu thích thể loại song đấu (cần vuốt nút nhiều) cảm thấy hài lòng khi không chơi nhiều không bị đau tay, hay một fan FPS hay game thể thao cần bấm chính xác cũng khó có thể chê được. Đối với DualSense Edge bạn sẽ không thể nào thay thế được cụm này vì thế khiến cho mẫu tay cầm này phần nào bị mất điểm.

Khả năng thay thế cần Analog (1:0)

Vậy DualSense Edge có gì mà Elite 2 không có không? Thật sự là có và tính năng này giúp khắc phục một yếu điểm rất lớn của các mẫu tay cầm hiện tại đó là trôi cần Analog. DualSense Edge cho phép người chơi thay thế cả cụm analog chỉ với vài thao tác đơn giản cùng thời gian thực hiện chỉ tầm 2-3 phút mà thôi. Trên cụm Analog này còn được trang bị thêm nút Fn thứ mà chúng ta có thể sử dụng thay thế cho nút cò phía sau lưng. Thế nhưng vị trí đặt nút này thật sự không dễ với tới khi đang chơi game tí nào cả. Nhưng dù sao đây cũng là một nổ lực đáng ghi điểm của Sony.

Hair Triggers (0:1)

Hair Triggers cho phép người dùng thay đổi độ nông sâu của hai cò, đây là một tính năng vô cùng hữu ít với các game hành cần thao tác, hành động nhanh như FPS hoặc những game cần giữ nút cò lâu như Fifa. Dù cho cả hai đều có nút tùy chỉnh ngang nhau nhưng cách bố trí của cần gạt ở phía sau lại xuất hiện vấn đề. Ở Xbox Elite 2 phần Switch ở vị trí thấp hơn gần các ngón tay giữ tay cầm nhiều hơn dẫn tới việc thay đổi độ nông, sâu khi đang ở giữa game trở nên dễ dàng,  nhanh chóng và tiện lợi hơn thì phía DualSense Edge lại có vị trí khá cao nên việc thao tác khó khăn hơn rất nhiều. ở điểm này Xbox lại dành phần thắng.

Xbox Elite 2 Vs DualSense Edge

DualSense Edge vẫn chưa so bì được với Xbox Elite 2 về nhiều mặt dù cho có rất nhiều công nghệ bên trong

Gán nút (Button Remaping)

Cả hai mẫu tay cầm đều cho phép người dùng gán, thay đổi công dụng các nút và lưu chúng theo các profile ở phần này tôi tạm thời không chấm điểm để tránh thiên vị cho Xbox Elite 2 do tính tương thích quá tốt của tay với PC còn DualSense Edge hiện vẫn chưa được Sony chính thức hỗ trợ và còn phải dùng phần mềm thứ 3 nên tùy chỉnh, thay đổi nút có phần phức tạp hơn.

Bao đựng tay cầm (0:1)

Khi mua một trong hai mẫu tay cầm trên các bạn đều có được một case đựng tay cầm với thiết kế sang trọng lại chứa đủ hết phụ kiện kèm theo. Tuy nhiên dộ hoàn thiện của cả hai mẫu case này thì bên Xbox có phần nhỉnh, thậm chí chắc chắn hơn so với Case của DualSense đặt biệt là phần gáy của case khi thiết kế của Sony sử dụng miếng gai dính vải thứ rất dễ xuống cấp sau thời gian dài sử dụng, đó là chưa kể tông màu trắng của case sẽ khiến chúng mau chóng bị ố vàng thậm chí trầy sướt. Vì thế phần này Xbox lại nhỉnh hơn.

Về công nghệ (1:0)

Nếu bỏ qua việc có quá ít những game hiện tại trên PC hỗ trợ các công nghệ cao cấp trong DualSense như Haptic Feedback, Adaptive Trigger hay Micro cùng phần touchpad cao cấp thì khó có thể tìm đâu ra một mẫu tay cầm mang trong mình nhiều tính năng tiên tiến tới vậy. Thật sự sau khi tôi sử dụng phần mềm DSX để giả lập tay cũng như lên thiết lập đầy đủ thì tôi đã có một trải nghiệm hoàn toàn khác ngay cả khi chơi lại những tựa game cũ ngày xưa.

Kết luận

Với tình hình cộng thêm mức giá hiện tại rất khó để thuyết phục đại đa số người dùng trong trường hợp họ không sử dụng PS5 bỏ DualSense Edge mà chọn Elite 2 do tay cầm này vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm, thế nhưng nếu Sony chịu lắng nghe game thủ thì trong những phiên bản sau chúng ta có thể thấy được một tương lai sáng hơn cho dòng tay cầm mới này.