Đừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây là nồi lẩu thập cẩm nhiều vị - PC/Console

Genshin Impact bị ghét vì đem tinh túy của những tựa game khác và biến tấu thành một nồi lẩu thập cẩm nhưng buồn cười là nồi lẩu này lại hợp vị nhiều người.

Mặc dù chỉ vừa ra mắt nhưng cùng với thành công vượt trội và lối chơi đa nền tảng hấp dẫn của mình, Genshin Impact đang liên tục ghi điểm với cộng đồng game thủ Việt Nam. Nhưng có khen thì cũng có chê, có người thích lối chơi kết hợp nguyên tố, thám hiểm cũng có game thủ ghét ra mặt khi cho rằng Genshin Impact là sản phẩm đạo nhái rẻ tiền khi ôm hết những tinh túy của The Legend of Zelda: Breath of the wild hay lịch sự hơn thì gọi Genshin Impact là game giả lập Assassin’s Creed. Với tư cách là một game thủ từng trải nghiệm tất cả các tựa game kể trên thì cách nói “game nhái” của cộng đồng vốn không đúng, chính xác hơn thì nên gọi Genshin Impact là một nồi lẩu thập cẩm hợp vị game thủ Việt Nam.

Tại sao Genshin Impact là “nồi lẩu thập cẩm”?

Mọt Lang Thang tui đã từng chơi khá nhiều tựa game nhập vai và nhận thấy khá nhiều nét tương đồng với Genshin Impact nhưng để dễ hình dung game thủ hãy tưởng tượng Genshin Impact như một nồi lẩu thập cẩm mà bạn có thể gọi ngay khi vào nhà hàng. Một nồi lẩu thập cẩm sẽ có đầy đủ các món từ hải sản đến thịt bò, nấm, rau củ quả có khác chăng là so với những loại lẩu khác thì nó không đủ độ cay để sánh với lẩu Thái hay không đủ đậm đà như lầu bò, lẩu gà lá é… Genshin Impact cũng tương tự như vậy nếu so về độ cay khi đánh trùm chắc chắn nó không thể so sánh được với Dark Soul, Sekiro, nếu so về độ chua cày nguyên liệu nó càng không thể so với Ark, về độ ngọt thì nó lại khó so sánh được với Final Fantasy…

Đừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩmĐừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩm

Lối chơi bắn cung khá giống với The Legend of Zelda

Nhưng quan trọng nhất là một nồi lẩu thập cẩm cũng như Genshin Impact đều là sự kết hợp hòa quyện giữa món ăn trong nồi và hương liệu để hợp khẩu vị của thực khách cũng như game thủ Việt Nam. Do đó thay vì chê bai game nhái game thủ nên có cái nhìn thoáng hơn với Genshin Impact cũng như ẩm thực.

Thích ăn lẩu thập cẩm thì có gì sai?

Sẽ có nhiều bạn bảo so sánh Genshin Impact với một món ăn là không chính xác cho lắm nhưng sau một thời gian chinh chiến trong game, Mọt nhận ra tình cảm của game thủ dành cho Genshin Impact nó cũng giống như việc bạn tìm ra một món ăn khoái khẩu. Vậy thích ăn một nồi lẩu thập cẩm với nhiều loại gia vị có đáng bị những thực khách ăn lẩu thuần chỉ có thịt hoặc hải sản chỉ trích hay không? Nhất là khi người ngoài nhìn vào cũng dễ dàng nhận ra công thức từ những đầu bếp khai sáng nên món lẩu thì việc game thủ chỉ trích món khoái khẩu của người khác liệu có đúng hay không?

Đừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩmĐừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩm

Tương tự như vậy Genshin Impact có thể giống với The Legend of Zelda: Breath of the wild hay bất kỳ tựa game nào đó nhưng bản chất chung của nó vẫn là game vẫn phục vụ nhu cầu giải trí của đại đa số game thủ và quan trọng nhất là tính tới thời điểm hiện tại Genshin Impact vẫn không vi phạm pháp luật cũng như bị những nhà phát triển game khác gọi là “nhái”. Vậy thì việc chê trách một tựa game dựa vào việc game đó được xây dựng dựa trên nguồn cảm hứng từ những tựa game khác và thêm thắt cải tiến những chi tiết mà game gốc không làm được là đáng bị chê trách hay sao?


Genshin Impact thành công cũng như bài học cho NSX khác

Cùng với việc học hỏi và đem những nét thú vị vào game, Genshin Impact không chỉ gặt hái được thành công cho Mihoyo mà đây cũng đồng thời là hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà phát triển game. Tại sao chỉ bằng việc sao chép và học hỏi mà Mihoyo lại có thể thu về thành công cho Genshin Impact? Tại sao những nhà phát triển game khác không làm được? Phải chăng họ đã ngủ quên trên chiến thắng và quên mất cộng đồng?

Đừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩmĐừng gọi Genshin Impact là game nhái vì đây chỉ là nồi lẩu thập cẩm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thành công của Mihoyo nhưng điều mà Mọt Lang Thang cảm thấy xứng đáng và thích nồi lẩu thập cẩm Genshin Impact nhất chính là họ trung thành với tín niệm của mình, họ kiên trì học đúng những gì cần học để làm ra một tựa game đúng chất Nhật Bản chứ không phải học cách bán DLC như một nhà phát triển game Mỹ nào đó. Genshin Impact vẫn là game gacha nhưng quan trọng nhất là nó hoàn toàn miễn phí và game cho bạn đầy đủ những công cụ cần thiết để khám phá thế giới mở rộng lớn, thậm chí để giúp game thủ dễ tiếp cận cốt truyện nhà phát triển hỗ trợ dịch thuật cả 12 thứ tiếng (trong đó có tiếng Việt). Đây cũng là điều mà hiếm có tựa game nào làm được trừ khi nhà phát triển đó làm về game Việt Nam như Hiker Games với 7554.

Lời kết

Tạm không bàn về vấn đề “nhái” vì những ông lớn bị nhái vẫn hoàn toàn im lặng và học hỏi thành quả của Genshin Impact do đó thay vì nhìn thoáng qua cái “nhái” của game, game thủ nên tận tình trải nghiệm để hiểu rõ nồi lẩu thập cẩm nhái này đã được chế biến ngon và vừa miệng ra sao nhé. Hiện tại sau khởi đầu thuận lợi, Genshin Impact đã thu về quả ngọt với doanh thu hơn 60 triệu USD trong tuần đầu tiên (chỉ tính trên App Store và Google Play) đây là con số ấn tượng vượt mặt siêu phẩm sinh tồn PUBG Mobile trong tuần đầu ra mắt và liệu cuộc phiêu lưu của nồi lẩu thập cẩm này sẽ đi đến đâu, thật sự thì Mọt cũng muốn biết với câu khẩu hiệu “Công nghệ Otaku giải cứu thế giới” họ sẽ còn phát triển ra sao?