FAITH: The Unholy Trinity – Cha xứ trừ tà và đức tin đã mất

FAITH: The Unholy Trinity là câu chuyện về một mục sư với những sự kiện ma ám bí ẩn ở thị trấn Sterling thuộc Hoa Kỳ

Faith là tựa game kinh dị sinh tồn do Airdorf phát triển được ra mắt lần đầu vào năm 2017 và nhận được nhiều đánh giá tích cực trên Steam. Trò chơi nói về một mục sư được mời đến thực hiện nghi lễ trừ tà nhằm trục xuất con quỷ đang ám căn nhà. Dĩ nhiên đó chỉ lần phần nổi của tảng băng, hành trình của vị mục sư sẽ vén lên bức màn bí ẩn về những gì đã xảy ra trong quá khứ và sự đồi bại của một tà giáo.

Với đồ họa đậm chất cổ điển cùng những âm thanh như đang vang vọng từ địa ngục, Faith có thể khiến nhiều người phải suy ngẫm vì nội dung của nó.  Nếu đã đủ tò mò thì xin chào, tôi là Kênh Tin Game, cảm ơn bạn đã xem video này.

À xin lưu ý là trò chơi khá trừu tượng nên dòng thời gian trong cốt truyện này được kể dựa trên sự hiểu biết của tôi cũng như tham khảo thêm từ các giả thuyết khác của cộng đồng. Nó có thể đúng hoặc chưa chính xác nên nếu có bất kỳ thông tin nào khác mà bạn cảm thấy hợp lý hơn thì hãy để lại bình luận bên dưới cho tôi biết với nha.

Khởi nguồn của bi kịch

Nhà thờ Snake Meadow Hill ở thị trấn Sterling bang Connecticut miền đông Hoa Kỳ là khởi nguồn cho toàn bộ câu chuyện trong Faith: The Unholy Trinity. Nhà thờ Snake tồn tại ở thị trấn từ khá lâu, với chức năng sinh hoạt tôn giáo và thu nhận những đứa trẻ mồ côi trong vùng. Bao quanh nhà thờ là cánh đồng ngô, người lớn thường dặn đám trẻ không được đến gần cánh đồng vì một con quỷ đang cư ngụ ở đó.

Như thường lệ đám trẻ nghĩ đó chỉ là lời hù dọa  của người lớn nên vào một ngày đầu những năm 1950, đám trẻ gồm 6 đứa đã rủ nhau vào cánh đồng thử thách lòng can đảm. Vài ngày sau đó, người dân kinh hoàng phát hiện cả 6 đứa trẻ đã tắt thở với cơ thể không còn nguyên vẹn, chúng đã bị con quỷ tại cánh đồng ngô trừng phạt vì sự tò mò của mình.

Sau vụ án thương tâm đó, nhà thờ buộc phải đóng cửa nhưng giáo hội k hông muốn lan truyền câu chuyện này nên chỉ vài năm trôi qua, người dân Sterling đã quên đi nhiều thứ. Nhà thờ Snake được mở cửa trở lại với dàn nhân viên cũ cùng một nữ tu sĩ mới chuyển đến là sơ Miriam Bell. Những đứa trẻ mồ côi cũng lần lượt được nhận nuôi và một tháng sau đã có 6 đứa nhóc xuất hiện tại nhà thờ.

Sơ Miriam có vẻ là một người tốt bụng và nhiệt tình với công việc, nhưng dần dà mọi người thấy cô có gì đó rất kỳ quặc. Sơ thường bắt bọn trẻ nắm tay thành vòng tròn và nhảy múa gần cánh đồng ngô. Một cảm giác bất an khiến cư dân Sterling lo lắng về vụ án trong quá khứ. Không phải đợi quá lâu, sơ Miriam cùng 4 trong số 6 đứa trẻ đột ngột mất tích. Lần này người ta cũng tìm thấy một nữ tu lớn tuổi đã mất mạng trong nhà thờ.

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ án nên cảnh sát địa phương nhanh chóng vào cuộc và tay thám tử vô danh được cử đến nhà thờ điều tra. Khi nói chuyện với cha xứ Clarke và hai đứa song sinh may mắn thoát nạn, tay thám tử nghe được tin Miriam vẫn còn ở trong nhà thờ nhưng lũ trẻ lại không chịu tiết lộ vị trí của cô ta. Manh mối không có nhưng chuyện huyền bí thì xuất hiện rất nhiều. Từ 4 con búp bê được ai đó đặt quanh nhà thờ đến giấc mơ về những hình bóng màu đỏ cứ nhìn chằm chằm từ cánh đồng.

Một đêm nọ, thám tử và cha Clarke tỉnh dậy lúc 2 giờ sáng vì nghe thấy tiếng phụ nữ cười khúc khích trong phòng cặp song sinh. Đến kiểm tra, họ kinh hoàng phát hiện bức tranh đức mẹ Maria đang phát ra tiếng cười rùng rợn đó. Chưa biết xử lý thế nào thì có tiếng ồn phát ra từ nhà nguyện, cả hai đến đó thì thấy cảnh nữ tu Miriam vốn đang mất tích đang cố gắng kéo cặp song sinh xuống tầng hầm.

Vị thám tử muốn nổ súng ngăn cản nhưng cha Clarke nói đây không phải là sơ Miriam, có lẽ một con quỷ đang ám cô ấy nên ông sẽ xuống dưới đó để thanh tẩy nó. Về sau, ta mới biết sơ Miriam bị một con quỷ tên Unspeakable ám. Thậm chí nó còn là đối tượng thờ cúng của một tà giáo trong game, nhưng đó là câu chuyện sẽ được kể trong phần sau. Còn đêm đó cả tay thám tử lẫn cha Clark đều bỏ mạng và nhà thờ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Bi kịch của gia đình Martin

Tạm gác lại câu chuyện huyền bí tại nhà thờ Snake, ta sẽ đến với cha Garcia, người xuất hiện trong hai chương còn lại đóng vai trò đồng minh hỗ trợ cho nhân vật chính. Trong khoảng thời gian xảy ra các sự kiện tại Snake Meadow Hill, cha Garcia được nhờ chăm sóc một cậu bé tên Michael Davies. Nhận thấy Michael có dấu hiệu bị quỷ ám nên ông nhốt nó dưới hầm để trừ tà mặc cho sự can ngăn của người khác.

Đáng tiếc lễ trừ tà thất bại, Michael đã biến thành con quỷ Chupacabra và trốn thoát khỏi sự giam cầm. Trên đường bỏ chạy, Michael ngấu nghiến cơ thể một kẻ xấu số và lẩn trốn trong khu rừng gần nơi ở của gia đình Martin và nhà thờ Snake. Gia đình Martin gồm hai vợ chồng ông Robert Bob Kimball Martin và bà Cindy Marie Martin. Dựa vào bức ảnh chụp trong nhà ta biết họ có một cô con gái tên Amy nhưng thật ra còn một cặp sinh đôi là Nate và Jason Martin.

Cặp sinh đôi này chưa từng chào đời vì bà Cindy bị sảy thai nhưng do không chịu nổi cú sốc đó, bà ảo tưởng hai đứa con vẫn sống và tổ chức sinh nhật cho chúng như bình thường. Việc này được thực hiện kỹ lưỡng đến mức toàn bộ cư dân tại thị trấn cũng bị lừa nghĩ Nate và Jason còn sống. Đến  năm 1986, Bob Martin tham gia mặt trận Trung Đông, để vợ và con gái ở quê nhà.

Amy lúc này đã 17 tuổi nên đi làm tình nguyện viên tại một phòng khám thai sản ở địa phương. Tại đây, cô gặp và làm quen với Gary, một người đàn ông 53 tuổi, con của nữ tu Miriam Bell năm xưa. Ngoài phòng khám, Gary còn sở hữu một tòa chung cư và cầm đầu giáo phái The Order of the Second Death tôn thờ con quỷ Unspeakable từng nhập vào mẹ mình. Sau thời gian tiếp xúc, Gary lôi kéo được Amy cùng một cô gái khác là Tiffany gia nhập giáo phái.

Lúc này ông Martin cũng trở về từ chiến trường, hai vợ chồng cảm thấy con gái bắt đầu có những thay đổi kì lạ nên nghĩ cô bị quỷ ám và quyết định mời cha xứ đến trừ tà cho cô bé. Vào ngày 21 tháng 9 năm 1986, cha Allred và mục sư John Ward đến nhà Martin để thực hiện lễ trừ tà theo lời mời của ông bà Martin. Buổi lễ diễn ra không suôn sẻ khiến cha Allred và John đều kiệt quệ về cả tinh thần và thể xác. Trong buổi trừ tà Amy còn chế nhạo John với câu “Meredith thì sao? Bà ta có khỏe không?”.

Meredith là mẹ của John, trong quá khứ bà ta bị bệnh rất nặng nhưng thay vì chữa trị bằng y học, người ta lại đặt niềm tin của mình vào tôn giáo nên cuối cùng Meredith không qua khỏi còn có thể đã John bị gửi vào trại trẻ mồ côi tại nhà thờ Snake. Đây cũng là một trong những đứa trẻ sống sót rời khỏi Snake sau khi nơi này bị đóng cửa. Có lẽ lúc đó John còn quá nhỏ nên khi lớn lên anh ta vẫn đặt niềm tin vào Chúa trời, thậm chí còn trở thành mục sư. 

Trở lại với nghi lễ trừ tà, khi đến lúc cao trào, Allred nói John hãy đưa ông bà Martin lên lầu, một mình ông ta sẽ chiến đấu với con quỷ. Tuy nhiên khi trở lại thì cha Allred đã bị Amy sát hại, còn cô ta thì biến mất. Vợ chồng Martin sau đó cũng bị Amy xử lý còn John vì quá sợ hãi nên đã bỏ chạy khỏi căn nhà. Chuyện này đã khiến vị mục sư sốc tới nỗi phải điều trị tâm lý tại viện tâm thần Yale và được bác sĩ Spinel chẩn đoán là mắc chứng hoang tưởng.

Sau một tháng điều trị, tức ngày 30 tháng 10 năm 1986, John yêu cầu được xuất viện vì cảm thấy mình không cần điều trị nữa. Một năm sau ngày trừ tà, John quyết định quay lại căn nhà của gia đình Martin để tìm Amy và hoàn tất công việc còn dang dở. Đây chính là những gì đã xảy ra trong chương 1 của trò chơi. Về cơ bản đó là hành trình của John nhằm chống lại Amy và con quỷ trong chính căn nhà của cô ta.

Cả hai sau đó sẽ có một cuộc đối đầu trên gác mái và Amy trốn đi bằng đường cửa sổ. John sẽ tìm thấy một khẩu súng trường ở dưới nhà, tùy vào lựa chọn sử dụng khẩu súng thế nào, ta sẽ có 5 kết thúc khác nhau. Chẳng hạn John bị phán tội giết người nếu bắn Amy, bị đám người của giáo phái Gary cầm đầu chặn đường hay bị Michael đã hóa quỷ Chupacabra lẩn trốn trong khu rừng gần đó xử lý.

Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ nhắc đến kết thúc mà tôi nghĩ là hợp để câu chuyện có thể tiếp tục. Kết thúc này xảy ra khi John dùng súng bắn Michael khi hắn đột ngột lao ra tấn công. Michael sau khi trúng đạn thì loạng choạng bỏ chạy và bị một chiếc xe bán tải đâm trúng. John sau đó an toàn rời khỏi nơi quỷ ám kia. Còn thị trấn Sterling thì hoảng loạn một thời gian khi nhìn thấy những gì còn lại của con quỷ Michael.

Kết thúc của một tà giáo

Nối tiếp câu chuyện là những gì đã xảy ra trong chương 2. Theo mô tả của trò chơi cũng như chia sẻ từ nhà sản xuất Airdorf, ta có thể hiểu phần lớn câu chuyện trong chương 2 chỉ là cơn ác mộng của John sau những điều khủng khiếp mà anh ta từng trải qua. Vì không xảy ra ngoài hiện thực nên phần lớn các sự kiện trong chương 2 của trò chơi không được tính vào dòng thời gian chính. Vì vậy tôi sẽ chỉ tóm tắt những diễn biến quan trọng thôi.

Sau khi sự kiện trừ tà ở nhà Martin kết thúc, giáo phái của Gary biết Amy bị thương nặng do nhảy từ gác mái xuống. Họ đã thực hiện một nghi lễ hiến tế khác để mang lại sự sống cho Amy vì dù sao cô ta cũng là vật chứa của con quỷ mà họ thờ cúng. Nghi lễ không thành công khiến Gary tức giận và bắt đầu điều tra xem kẻ nào cả gan phá hoại nghi thức này, mọi nghi vấn đều đổ dồn vào mục sư John.

Để trả thù đồng thời chuẩn bị cho một nghi thức hiến tế khác, Gary và giáo phái của hắn đã thực hiện nhiều vụ án mạng ở thị trấn Sterling. Những vụ án và thông báo mất tích liên tục được đăng trên báo thu hút sự chú ý của John. Với kinh nghiệm trừ tà từ chương 1, anh nhận ra tất cả đều liên quan đến mình. Điều này khiến tinh thần của anh suy sụp và góp phần tạo thành những cơn ác mộng ám ảnh John trong chương 2.

Tương tự như chương đầu tiên, phần game này cũng có 3 kết thúc khác nhau khi John bị giáo phái thao túng và trở thành vật chứa mới cho con quỷ. Cha Gracia đột nhiên xuất hiện trong giấc mơ của John và cố giúp anh ta thoát khỏi nó nhưng lại bị giết chết. Hoặc cái kết đơn giản nhất để cốt truyện trở nên dễ hiểu chính là ông đã thành công giúp John thoát khỏi ác mộng. Sau khi tỉnh lại, John nhận được lá thư của cha Garcia gửi đến.

Lá thư nói rằng tà giáo The Order of the Second Death đang nhắm đến cặp sinh đôi của gia đình Martin để thực hiện nghi lễ triệu hồi ác quỷ khác vào ngày Profane Sabbath. Theo công giáo, Sabbath là ngày Chúa cho phép chúng ta nghỉ ngơi nhưng Profane Sabbath lại là một kiểu đức tin của quỷ dữ nhằm xúc phạm ngày Sabbath. Thế nên đây là thời điểm thích hợp nhất để đám phản Chúa hành động cũng như triệu hồi tà thần của chúng.

Cha Garcia cũng nhắc nhở John phải ngăn chặn đám Gary tìm thấy cặp sinh đôi để tránh thảm họa triệu hồi quỷ dữ xảy ra. Để làm được điều đó anh phải đến phòng khám thai sản nơi Amy từng làm việc và đó cũng là cách mà chương 3 của trò chơi bắt đầu. Sau khi đọc xong lá thư, John ngay lập tức lái xe đến phòng khám và đụng độ với những con quỷ đang ám nơi này. Vị mục sư đã chiến thắng chúng nhưng chẳng tìm được thông tin gì về cặp sinh đôi nhà Martin cả.

Trở về nhà John lại mơ thấy cảnh trừ tà lúc trước và hôm sau nhận được hai lá thư, một của Lisa, người bạn thuở nhỏ và một của cha Garcia. Cả hai đều nhắc đến cùng một địa điểm nên John lập tức lái xe đến căn hộ chung cư Lisa đang sinh sống mà không biết nơi này thuộc quyền sở hữu của Gary. Tại đây anh bắt gặp những lá thư của Gary nói về các nghi lễ triệu hồi quỷ tại nơi này. Con quỷ mạnh nhất tại chung cư chính là s, người năm xưa từng ghen tị với Amy vì được chọn làm vật chứa. John sau đó đã thành công cứu được Lisa nhưng vẫn chưa có thu hoạch gì về cặp song sinh nhà Martin.

Chỉ còn một ngày trước khi Profane Sabbath xảy ra, John tiếp tục nhận được thư của cha Garcia yêu cầu anh hãy đến trung tâm chăm sóc trẻ em vì nghi ngờ cặp sinh đôi đang ở đó. Khi lẻn vào bên trong anh bị Gary phục kích và tiêm một thứ chất lỏng kì lạ vào người khiến John gặp ảo giác. Trong cơn mê sảng thậm chí anh còn nhìn thấy cảnh mình và Lisa khi còn nhỏ đang nắm tay thành vòng tròn và nhảy múa xung quanh sơ Miriam Bell gần cánh đồng ngô.

Không rõ vị mục sư phải chịu sự dày vò của thuốc bao lâu nhưng lúc tỉnh lại đã là ngày hôm sau và Gary thì đang đứng trước mặt. Gã hào phóng cho phép John đặt ra ba câu hỏi. Một trong số đó tiết lộ cặp song sinh nhà Martin thật ra không tồn tại. Khi các câu hỏi kết thúc, gã bắt đầu biến đổi thành một hình dáng quái dị và lao vào tấn công anh. May thay, cha Garcia đã xuất hiện để bắn chết Gary và giải cứu John.

Sau khi giải thích mọi chuyện rõ ràng, cả hai cùng nhau tiến sâu vào căn cứ của giáo phái The Order of the Second Death để chấm dứt mọi chuyện một lần và mãi mãi. Chương 3 cũng có ba kết thúc tùy thuộc vào sự lựa chọn của John. Nếu quyết định bỏ chạy, anh và cha Garcia sẽ an toàn thoát ra ngoài nhưng tà giáo cùng con quỷ Unspeakable vẫn tồn tại. Cảm thấy John chưa đủ kinh nghiệm trừ tà, cha Gracia quyết định nhận anh làm đệ tử và họ sẽ trở lại thị trấn Sterling vào một ngày không xa.

Trong một kết thúc khác, John quyết định chiến đấu với những con quỷ của giáo phái, dưới sự giúp sức của cha Garcia và Amy. Sau khi tiêu diệt bọn chúng, John xin lỗi Amy vì không giúp được gì cho cô nhưng Amy thông cảm và yêu cầu vị mục sư hãy hoàn thành nghi lễ thanh tẩy để linh hồn của cô được yên nghỉ. Sau sự kiện đó, giáo phái của Gary bị phá hủy và con quỷ Unspeakable cũng tạm thời bị phong ấn nhưng ai cũng biết nó sẽ trở lại vào một ngày khác.

Lúc này Lisa xuất hiện để khuyên John hãy từ bỏ mọi thứ để có thể tìm lại sự yên bình trong tâm hồn. Anh cần phải lựa chọn giữa việc đi theo cha Garcia để tiếp tục chiến đấu dù con đường phía trước vô cùng gian nan hoặc chấp nhận buông xuôi mọi thứ, cùng Lisa sống tạm một cuộc đời yên bình dù biết đến lúc nào đó mọi thứ sẽ trở thành ác mộng. Tùy vào lựa chọn của nhân vật chính mà chúng ta sẽ lên xe rời đi với một trong hai người.

Đó cũng là kết thúc của chuỗi ngày trừ tà ác mộng trong Faith: The Unholy Trinity. Thật sự game này khá là rắc rối và tôi không chắc những gì mình kể có thật sự chính xác hay không. Ngoài ra, có một số chi tiết tôi đã không đề cập đến như có bài báo cho rằng Amy chỉ là một cô gái bình thường nhưng bị cha mẹ cuồng tín cho là bị quỷ nhập, hoặc như việc John là một mục sư không rõ nguồn gốc vì theo ý kiến của tôi, những thông tin đó phía chức năng của thị trấn dựng lên để che giấu chuyện tâm linh và buộc tội John. Hy vọng sự hiểu biết của tôi và những thông tin gom góp từ cộng đồng là chính xác. Nếu thích video hôm nay hoặc có bất kỳ giả định nào thú vị hơn về cốt truyện game, các bạn cứ để lại bình luận bên dưới cho tôi biết nhé. Cảm ơn các bạn đã xem video, tôi là Kênh Tin Game, xin chào và hẹn gặp lại ở những video sau.

Theo dõi Kênh Tin Game để không bỏ lỡ những bài viết hay về game nhé