Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.1 - PC/Console

Từ một bản game làm lại để chuyển lên PlayStation 2, người hâm mộ đã phải chờ 20 năm để thực sự có trong tay một bản Final Fantasy VII Remake đúng nghĩa.

Có thể nói Final Fantasy VII Remake là một trong những siêu phẩm HànhHđược đón chờ nhất trong 2020. Sản phẩm này không chỉ đặc biệt bởi nó dựa trên 1 trong những tựa game tuyệt vời nhất hệ máy PS1 đã định nghĩa cả 1 thế hệ game thủ, mà còn bởi nó là giấc mơ mà các fan của dòng game RPG kinh điển này hằng mong đợi trong khoảng thời gian 20 năm.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực - P.1

Lần đầu Square Enix đề cập tới việc remake Final Fantasy VII bên cạnh Final Fantasy VIII và IX là từ khoảng đầu những năm 2000. Khi ấy bản remake dự kiến sẽ tận dụng triệt để công nghệ xử lí đồ họa 3D vô cùng tiên tiến của PS2, thế nhưng do những thách thức mà hệ thống phần cứng mới đặt ra, cùng với đó là việc bản remake sẽ buộc phải cắt bỏ nhiều nội dung. Theo như chỉ đạo dự án FF VII Yoshinori Kitase, lí do chính cho việc bản remake của phần 7 không thể được thực hiện sớm là do khối lượng công việc khổng lồ mà dự án sẽ đặt ra để bản remake này thực sự bắt kịp xu thế ngành game.

Square Enix hoàn toàn có thể chỉ remaster phần VII với đồ họa đẹp hơn và giữ nguyên những thứ còn lại, thế nhưng đội ngũ phát triển từ chối điều đó. Kitase cho rằng ngành game đã thay đổi nhiều, nếu bản remake được hiện thực hóa, nó phải được bắt đầu lại từ con số 0. Song song đó, đội ngũ phát triển cũng còn đang hoàn thiện phần 8 và các hậu bản của nó, phiên bản remake được dự kiến sẽ có quy mô lớn tương đương, thậm chí có thể lớn hơn các dự án cùng thời điểm nên cả thời gian và nguồn lực đều không ủng hộ cho dự án remake. Một khi loạt game theo sau Final Fantasy VIII được hoàn thành, đội ngũ phát triển được tự do theo đuổi dự án mình thích.

Đến kì E3 năm 2005 khi mà next-gen cận kề, Square Enix trình diễn 1 đoạn demo của cảnh mở đầu của Final Fantasy VII. Mục đích chính của demo là nhằm phô diễn sức mạnh đồ họa của Crystal Tools engine và của PS3 khi đó. Dù vậy đoạn demo này cũng đủ để khiến nhiều người tin rằng nó thực sự thuộc về dự án Final Fantasy VII remake. Điều này lại càng có cơ sở khi mà vào dịp kỉ niệm 10 năm ra mắt của phần 7 sẽ vào năm 2007, 2 năm sau đó, vừa đủ thời gian để phát triển và tung ra bản remake. Sau đó là liên tục nhưng tin đồn, giả thiết và dự đoán xoay quanh bản remake này. Dù vậy, Square Enix liên tục phủ nhận sự tồn tại của bản remake, mặc cho niềm tin và sự kì vọng có thể nói là lớn khủng khiếp của các fan khi đó. Lí do được đưa ra vẫn là sự tốn kém tài nguyên, công sức và thời gian phát triển, khó khăn với phần cứng, việc phải cắt bỏ nhiều nội dung cũng như hãng cần phải tập trung cho các tựa game mới.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực - P.1

Đến năm 2014, Kitase bình luận rằng 1 bản remake cho Final Fantasy VII sẽ đòi hỏi sự đầu tư rất lớn từ hãng phát hành Square Enix, lời bình luận này lại làm dấy lên nhiều tin đồn về khả năng phần 7 thực sự được remake. Một người dùng NeoGaf tên Verendus khẳng định rằng Final Fantasy VII remake là có thật, cho biết là thông báo chính thức sẽ được đưa ra trong thời gian tới, cùng với 1 loạt các bằng chứng và nguồn tin mà người này cho là đáng tin cậy. Bởi NeoGaf sẽ ban bất kì người dùng nào đưa ra thông tin không có cơ sở xác thực, điều này là càng giúp các fan tin chắc rằng Final Fantasy VII sẽ sớm được công bố.

Trải nghiệm Final Fantasy VII Remake, sau 23 năm mới gặp lại nhưng bạn vẫn đẹp mê hồn
Trải nghiệm Final Fantasy VII Remake, sau 23 năm mới gặp lại nhưng bạn vẫn đẹp mê hồn
Cách đây 23 năm dù chỉ chơi Final Fantasy VII đúng một lần vì những lý do khác nhau nhưng có thể nói ấn tượng mà trò chơi để lại cho Mọt tui là vô cùng sâu đậm.

Cuối cùng mọi lời đồn đoán cũng có thể dừng lại khi vào E3 2015, Square Enix chính thức công bố Final Fantasy VII Remake. Ngay khi được công bố, Final Fantasy VII Remake được đón nhận vô cùng nồng nhiệt bởi cộng đồng game thủ, với những fan từng mòn mỏi chờ đợi ngày này thì đây không khác nào 1 phép màu. Ngay sau đó, cổ phiếu của Square Enix tăng cao chóng mặt, cao nhất kể từ tháng 11 năm 2008. Thành công bước đầu là vậy, thế nhưng trước mắt là cả 1 quá trình phát triển cam go.

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực - P.1

Tetsuya Nomura, người thiết kế nhân vật và chỉ đạo hình ảnh các trận đánh trong Final Fantasy VII bản gốc, đồng thời là chỉ đạo dự án remake yêu cầu dự án hoặc phải tốt nhất có thể hoặc bị hủy bỏ, còn không thì bản remake này sẽ chả khác gì bản port Final Fantasy VII HD trên PS4. Phải đến khi nhóm phát triển của Kitase hoàn thành bộ 3 game Final Fantasy XIII, họ mới sẵn sàng đảm nhận 1 dự án quy mô lớn khác như Final Fantasy VII Remake một lần nữa. Theo như Nomura, tuổi tác của các nhà phát triển phần 7 gốc cũng là 1 vấn đề đáng quan tâm, Nomura cho biết:

“Trong số tất cả các thành viên từng làm việc cho bản gốc, tôi là người trẻ nhất. Giờ tôi đã 45 tuổi. Nếu chúng tôi tiếp tục làm bản Remake, Kitase và Nojima (Kazushige Nojima là đồng biên kịch) già hơn tôi… đúng vậy… Nếu chúng tôi cứ hoãn bản remake này mãi, suy nghĩ thoáng qua đầu chúng tôi đó là phải nhường lại dự án cho thế hệ trẻ hơn mà không có những thành viên cũ trong đó. Cũng không phải ý định cao siêu gì, chúng tôi chỉ muốn thực hiện bản remake với những thành viên gốc.”

Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực - P.1

Dù Yoshinori Kitase vẫn có liên kết chặt chẽ với quá trình phát triển, thế nhưng Kitase không trực tiếp chỉ đạo và chỉ đóng vai trò nhà sản xuất. Vị trí chỉ đạo dự án được Square Enix trao cho Tetsuya Nomura mà không hề cho Nomura biết. Bản thân Nomura khi đó vẫn nghĩ là Kitase sẽ trở lại chỉ đạo dự án 1 lần nữa. Nomura bắt đầu thấy khó hiểu khi liên tục được Kitase tiếp cận để đưa ra những hướng đi cho phiên bản remake khi mà dự án còn trong giai đoạn tiền sản xuất (preproduction).

“Nó bất thường thật đấy, cho đến 1 ngày tôi khi tôi xem 1 đoạn video trình chiếu nội bộ. Đến cuối video nó nói Director: Tetsuya Nomura trên đấy. Tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi gọi cho Kitase bảo: Nó nói ở đây tôi là giám đốc dự án. Và anh ấy bảo: Đương nhiên rồi. Lúc đó tôi mới nhận ra à mình là người chỉ đạo dự án nên Kitase mới liên tục nói với mình về mấy thứ đó. Kitase thì tưởng tôi biết rồi nên không cần báo.”

Như vậy, sau gần 15 năm chờ đợi mòn mỏi, các fan đã có được sự xác nhận cho bản remake mà mình hằng mơ ước. Tuy nhiên đối với các nhà phát triển kì cựu của Square Enix thì đây mới chỉ là sự bắt đầu.

Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Kênh Tin Game: http://bit.ly/2ByvA1e

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Hành trình thực hiện Final Fantasy VII Remake
  1. Final Fantasy VII Remake và giấc mơ sau 20 năm trở thành hiện thực – P.1