Football Manager 2022: Đã có thể thay thầy Park huấn luyện tuyển Việt Nam chưa?

Football Manager 2022 đã chính thức ra mắt và khát vọng của game thủ không gì khác là thay thế thầy Park đưa tuyển Việt Nam đến World Cup.

Từ xưa đến nay bóng đá luôn là môn thể thao vua thế nên không nói quá khi trừ vai trò trọng tài và khán giả, hầu hết các vị trí trên sân đều được các trò chơi điện tử mô phỏng cho bằng hết. Trong số đó không gì nổi tiếng hơn việc diễn tả lại hai khía cạnh quan trọng nhất của mỗi cuộc chơi bao gồm cầu thủ với PES và FIFA cùng với huấn luyện viên với Football Manager 2022.

Khởi đầu là Championship Manager và cho đến nay bất cứ game thủ mê bóng đá nào cũng biết đến cái tên Football Manager.

Với những người chơi thích hòa mình vào trận đấu thông qua các cầu thủ, trong hàng chục năm qua chính là sự lựa chọn giữa hai đại gia Konami và EA với hai sản phẩm không có đối thủ là Pro Evolution Soccer hay PES và FIFA. Số còn lại muốn tiếp cận trận đấu dưới tư cách huấn luyện viên nhưng không có nhiều sự lựa chọn bởi sự thống trị tuyệt đối của thương hiệu Football Manager của Sports Interactive. Nhìn chung câu chuyện về cái tên của trò chơi này cũng khá nhiêu khê. Khởi đầu vào năm 1992 dưới tên gọi Championship Manager, trò chơi quản lý đội bóng do Sports Interactive thực hiện nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng game thủ mê bóng đá nhưng thích trải nghiệm chiến thuật thông qua chỉ số và khả năng tính toán hơn là biểu diễn kỹ năng của các cầu thủ. Tuy nhiên sau khi chia tay Eidos vào đầu năm 2004, họ đã không thể giữ lại tên gọi cũ mà bắt buộc phải sử dụng tên gọi Football Manager cho đến ngày hôm nay.

Vụ chia tay ly kỳ này đến nay vẫn khiến người ta cảm thấy tiếc nuối nhưng theo Miles Jacobson và Ian Livingstone, người điều hành kỳ cựu tại Sports Interactive, cho biết thì đây là quá trình tất yếu. Theo lời của họ thì Eidos muốn kiểm soát mọi thứ trong công ty nhiều hơn, trong khi đội ngũ quản lý của SI cũng không hài lòng với ăn mức ăn chia hoa hồng vào thời điểm đó và muốn nhận được nhiều hơn. Để trả đũa Eidos đã tạo ra Beautiful Game Studios với ý định biến studio này thành cái tên dự phòng nhằm tiếp quản thương hiệu Championship Manager nếu SI có ý định rời đi. Ngày nay thì câu chuyện đó có hơi kỳ lạ nhưng vào thời điểm đó, có một suy nghĩ khá phổ biến rằng studio không đóng vai trò quan trọng và bất cứ ai cũng có thể bị thay thế dễ dàng. Nói chung với tất cả những hành động thiếu tôn trọng ném vào mặt nhau theo cách rất phũ phàng, cuối cùng thì Eidos và SI đã đường ai nấy đi vào đầu năm 2004.

Cuộc chia tay này đã phân rõ giới hạn, theo đó Eidos nắm bản quyền thương hiệu Championship Manager, còn Sports Interactive được giữ lại toàn bộ mã nguồn, thiết kế và cơ sở dữ liệu của trò chơi. Ra đi mà không còn nhà phát hành đỡ đầu cho dòng game quản lý bóng đá của mình, Sports Interactive ban đầu gặp chút khó khăn nhưng đã giải quyết được rắc rối sau khi SEGA nhanh chóng nhảy vào thế chỗ của Eidos. Đến giữa năm 2006, họ đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên dưới tên gọi mới là Football Manager 2005. Được biết đến rộng rãi với tên gọi ngắn gọn FM 2005, trò chơi đã vượt mặt Championship Manager 5 do Beautiful Game Studios thực hiện hiện về mọi mặt và khiến mọi nỗ lực trước đó của Eidos chẳng khác gì một trò đùa. Có thể nói FM 2005 đã được cải tiến về mọi mặt, không rõ SI có dồn hết sức nhằm mục đích trả đũa đơn vị cũ của mình hay không nhưng chắc chắn so với nó thì CM5 dù vẫn ổn nhưng tỏ ra thua kém về nhiều thứ.

Vì sao vẫn có người thích vui đùa cùng những chỉ số khô khan hơn là tung hoành sân cỏ với kỹ năng làm xiếc cùng trái bóng và các bàn thắng ngoạn mục?

Có lẽ hết 99% dân xem bóng đá bao gồm những người đã, đang và sẽ chơi Football Manager 2022 đều thích thú xem pha xoay người chạm bóng “thần thánh” của Dennis Bergkamp và sau đó là cú sút làm tung lưới thủ môn Shay Given. Trong cú pirouette đỉnh cao ấy, cả hậu vệ Nikos Dabizas lẫn thủ môn Newcastle đều biến thành những kẻ thất bại vĩ đại nhất để làm nền cho vua Dennis tỏa sáng. Hãy cùng xem lại những gì đã xảy ra vào ngày 2/3/2002, tiền đạo người Hà Lan nhận đường chuyền không quá thuận lợi từ người đồng đội Robert Pires và bên cạnh anh là hậu vệ Dabizas đang theo kèm rất sát. Lúc đó ai cũng nghĩ Bergkamp sẽ trả về cho một đồng đội gần đó để chờ cơ hội tốt hơn nhưng anh dùng chân trái chạm nhẹ làm bóng thay đổi quỹ đạo bay vòng ra phía sau lưng Dabizas, trước khi xoay người đẩy bóng rồi dứt điểm vào góc xa. Đó là sự kết hợp của nhiều thứ từ góc nhìn nhạy bén, xử lý tinh tế, dứt điểm hoàn hảo và thêm một chút vận may phù hộ nữa bởi chính tác giả bàn thắng cũng thừa nhận anh không thể tái hiện bàn thắng này thêm lần nào trong đời.

Đó cũng là khoảnh khắc đại diện cho sự hào hoa, thứ bóng đá đẹp với phong cách tấn công cống hiến của thời kỳ Arsene – Arsenal đầu thiên niên kỷ mới. Tuy nhiên nhiên không nhiều người quan tâm vì sao Bergkamp lại có cơ hội để thực hiện bàn thắng để đời ấy bởi vì đó là tập hợp của nhiều chỉ số phức tạp mà chỉ nghe tên viết tắt thôi thì người ta đã muốn xỉu vì chẳng nó nói về cái gì cả. Đầu tiên xG hay xGoals là viết tắt của Expected Goals hay bàn thắng kỳ vọng hoặc chờ đợi từ cầu thủ. Ví dụ, mỗi khi Messi ghi bàn, khi truyền hình đưa tên cầu thủ ghi bàn thì bên cạnh cũng thường xuất hiện chỉ số này. Đây sẽ được hiểu là khả năng chúng ta mong đợi Messi ghi một bàn thắng cao đến mức độ nào trong các trận đấu. Dĩ nhiên xG càng cao thì cầu thủ nói riêng hay tập thể đội bóng đó sẽ càng nguy hiểm và khiến các đối thủ lẫn… nhà cái phải cẩn trọng.

Tương tự xG người ta cũng thống kê các chỉ số khác như xGa, xP hay PSxG. Trong đó xGa là chỉ số đại diện cho bàn thua của đối phương, còn xP là chỉ số về việc người ta có thể chờ đợi ở một đội bóng cuối mùa họ có thể có bao nhiêu điểm cũng như sẽ đứng ở vị trí nào trên bảng xếp hạng. Hay PSxG là khả năng bóng sẽ vào lưới cao đến đâu sau khi cú sút được tung ra. Nếu vị trí sút bóng thuận lợi, cầu thủ sút căng chỉ số này cao. Nếu bóng chỉ lăn vào lưới hoặc đã chạm chân ai đó chỉ số này thấp. Những cú sút không trúng đích không được tính. Chỉ số này đặc biệt quan trọng khi người ta muốn đánh giá về khả năng cản phá của thủ môn. Những người có đam mê với các chỉ số này nếu chơi game sẽ chọn dòng Football Manager để thỏa sức đùa vui cùng các con số và nhắm đến thắng lợi sau cả mùa bóng hơn là chăm chú vào việc phô diễn kỹ năng của cầu thủ để dành vài trận thắng lẻ tẻ.

football-manager-2022-thumb

Nói như như vậy không có nghĩa là chê bai PES hay FIFA quá bình dân không cùng đẳng cấp đầy học thuật với FM mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng mỗi người đều có một sở thích riêng trong sở thích chung và bóng đá cũng như vậy. Thế nên mới có chuyện dòng FM vẫn có rất nhiều tín đồ, hàng ngày lũ lượt lên mang cùng nhau thảo luận nhằm cải tiến các chiến thuật như thế nào để tận hưởng cảm giác giác thành công. Từng có huấn luyện viên bóng đá nào đó từng nói, mỗi khán giả là một huấn luyện viên online nhằm chỉ trích những người thích xem kết quả trận đấu và hay chê bai đội nhà mà không quan tâm gì đến hiệu quả chiến thuật. Điều này ngoài đời thì hơi bị tiêu cực nhưng trong thế giới game lại hợp lý, khi nó diễn tả vô cùng chính xác cách mà trò chơi này trở nên hấp dẫn và thu hút nhiều người tham gia. Có thể nói về cơ bản, game kiểu gì cũng dễ hơn đời thật nên mấy thứ khó nhằn mà các HLV thực thụ từng nếm mùi đã được tinh giản và chỉ để lại những yếu tố quản lý chiến lược đầy hấp dẫn để bà con ai cũng trải nghiệm được.

Có gì trong Football Manager 2022 và các HLV online đã có thể thay thế thầy Park dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến World Cup hay chưa?

Trả lời cho vấn đề sau thì đáp án chính là có và không. Có bởi vì từ trước đến nay bạn có thể thay thế bất kỳ HLV của đội tuyển hay CLB nào mình ưa thích và không là vì rõ ràng với trình độ hiện tại của các cầu thủ Việt trong game thì vô địch giải bóng đá AFC Asian Cup đã là thành tích tuyệt vời lắm rồi. Trừ khi bạn chơi cheat để chỉnh lại chỉ số của các cầu thủ, còn bằng không thì rất khó để thực hiện tham vọng vọng này theo con đường chính đạo. Trở lại vấn đề chính thì Football Manager 2022 có gì để thu hút người chơi sau khi bản 2021 được nhận xét là vẫn rất tốt nhưng các tính năng mới chưa thật sự đột phá trong khi các tính năng cũ đang có dấu hiệu lặp lại. Tất nhiên đây là điều không thể tránh khỏi vì một game mô phỏng bóng đá kiểu gì thì chỉ có từng ấy tính năng mà thôi. Đó là còn chưa kể bản 2021 từng khiến trò chơi trở nên ngày càng sát với thực tế hơn khi đưa vào tính năng xG vô cùng hữu dụng. Chúng ta có gì trong Football Manager 2022?

football-manager-2022-thumb

Đầu tiên chính là sự phản ánh tuyệt vời của tựa game do Sports Interactive sản xuất về cách thức hoạt động của bóng đá hiện đại. Từ những thứ thuần túy là số liệu phân tích, những cuộc họp với các thành viên trong ban huấn luyện, biểu đồ phát triển của những cầu thủ cho đến những đường cong mê hoặc của chỉ số xG được thống kê sau mỗi trận đấu. Nhưng quan trọng hơn hết thảy là cách mà đội bóng thể hiện ý đồ của HLV, cũng chính là bạn đấy, như thế nào trên sân cỏ. Vẫn như phần game trước, điểm mạnh nhất của phiên bản lần này là mô phỏng các trận đấu rất tốt. Trải nghiệm trận đấu đã được nâng cấp cả về tính trực quan và mức độ chi tiết. Không có thông tin hiển thị nào là vu vơ mà tất cả đều cần cho việc phân tích, xử lý sau đó đưa ra những điều chỉnh khi cần thiết. Hỗ trợ cho các HLV ảo chính là giao diện người dùng hết sức rõ ràng giúp theo dõi mọi hành động của cầu thủ trên sân đồng thời theo dõi thông số của hai đội thay đổi như thế nào theo thời gian. Ngoài ra, nhiều thông tin hơn được giới thiệu thông qua phần bình luận bên dưới.

Nếu từng trải nghiệm qua các phiên bản Football Manager trước đây, có lẽ bạn cũng biết Football Manager 2022 là một trò chơi có phần phức tạp vì trong game hầu hết các giao diện người dùng đều chỉ toàn là số liệu thống kê. Tuy nhiên trong vài phiên bản gần đây, Sports Interactive đã có những động thái cải tiến giúp trò chơi dễ hiểu hơn ngay cả khi đây là lần đầu người ta tiếp xúc với nó. Có thể nói đây là điểm tích cực vì giao diện của game đã đỡ rối hơn xưa rất nhiều. Tất nhiên cũng đừng trông chờ mọi thứ sẽ dễ như ăn kẹo vì cơ bản đây vẫn một tựa game quản lý bóng đá nên mọi thứ trong trò chơi cuối cùng đều thiên về tổng hợp và phân tích số liệu để đưa ra những quyết định cụ thể. Dù Sports Interactive có vẻ cũng đã cố gắng lược bỏ đi những thông tin gây rối trí nhưng không mang tác dụng gì nhiều cho người chơi nhưng chung quy muốn tiếp cận Football Manager 2022 thì ít nhất game thủ phải có vốn tiếng Anh đủ xài để hiểu các trợ lý đang báo cáo điều gì với mình trong các email hằng ngày.

football-manager-2022-thumb

Lại nói về vấn đề email thì FM tuyệt đối là dòng game không dành cho người sợ đọc nhiều chữ. Đừng nghĩ rằng mọi thứ đều chỉ giải quyết trên sân cỏ trong các trận đấu cuối tuần mà đó là công việc hàng ngày, hàng giờ khi hàng loại bức thư điện tử được gửi đến đều đặn. Đầu tiên có thể là thông báo về tình hình tập luyện của đội tuyển, cầu thủ nào hoàn thành tốt, cầu thủ nào tỏ ra lười biếng và cần có những lời nhắc nhở phù hợp để tạo động lực. Kế tiếp có thể là thông báo từ các tuyển trạch viên tại những khu vực khác nhau trên thế giới, cho biết họ đã phát hiện nhiều viên ngọc thô và gợi ý nên chiêu mộ về học viện trẻ để đào tạo. Tất nhiên nếu quản lý một CLB lớn hay đội tuyển quốc gia, công việc tuyển trạch sẽ phức tạp hơn khi đó còn là lời chào mời hay phàn nàn của những tay cò môi giới cầu thủ. Chào mời bạn xem qua CV của thân chủ mà mình đang đại diện hoặc phàn nàn vì sao thân chủ của mình không được ra sân thường xuyên. Đó là những bức email mà HLV của một đội bóng có thể phải xử lý.

Chưa hết rồi đến email nhắc lịch họp báo, những lời “kêu ca” về việc sử dụng chi phí chuyển nhượng chưa hợp lý từ hội đồng quản trị, tài chính của CLB cần phải được cân đối trong mùa kế tiếp, đám cầu thủ càu nhàu vì không được thi đấu ở vị trí ưa thích hay thậm chí một gã cò môi giới nào đó cả gan đe dọa rời đi trong kỳ chuyển nhượng sắp tới vì bạn cả gan dám để thân chủ của hắn, một siêu sao cấp thế giới, ngồi dự bị hai trận liên tiếp. Ôi thôi thì đủ các thông tin thượng vàng hạ cám cần xử lý mỗi ngày trong các phiên bản trước đây. Tuy nhiên từ 2021, việc đó có thể đẩy bớt cho trợ lý và trong FM 2022 thì đây đã trở nghệ thuật giao việc đỉnh cao nếu người chơi biết tận dụng hoàn hảo các trợ lý của mình. Công việc thì vẫn ngập đầu nhưng vị HLV đáng kính là bạn, có thể ủy quyền hoặc thiết lập tự động hóa nếu việc đó quá tốn thời gian hoặc gây khó chịu. Cả trước và sau một trận đấu, đều có thể truy cập vào rất nhiều thông tin để có thể có nhiều chỉnh sửa về chiến thuật hoặc thậm chí là toàn bộ đội hình.

football-manager-2022-thumb

Phần đồ họa của Football Manager 2022 vẫn hệt như phiên bản trước nhưng tạm gọi là đủ để có thể chấp nhận với một game dành cho người thích đọc chữ và xem biểu đồ thống kê hơn là quan sát chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên thứ đáng để quan tâm nhất trong bất kỳ tựa game FM nào đó chính là cơ sở dữ liệu của cầu thủ và các HLV thì vẫn ngon lành như mọi năm. Để kiểm tra về độ phủ sóng chi tiết của trò chơi hãy thử vào chọn dẫn dắt tuyển Việt Nam, bạn sẽ thấy ngay các gương mặt quen thuộc của đội tuyển nhưng đáng tiếc HLV Park Hang-Seo đã phải rời cương vị sang huấn luyện đội bóng khác. Điều này cũng dễ hiểu vì chọn đội nào khi khởi đầu, mặc nhiên bạn đã giúp HLV của đội đó được… sa thải trước khi hợp đồng kết thúc. Có thể nói đội tuyển nước nhà đã được cập nhật khá ổn nhưng cái giá phải trả dành cho những ai thích có nhiều đội tuyển hay giải đấu quen thuộc xuất hiện chính là cơ sở dữ liệu của Football Manager 2022 sẽ phình to và chiếm dung lượng hơn bình thường rất nhiều. Tất nhiên nếu máy tính của bạn đủ khỏe để xử lý thì đây chẳng phải vấn đề gì to tát cho lắm.

Tóm lại Football Manager 2022 vẫn làm tốt phần việc của mình và để quản lý bao quát hầu hết các khía cạnh của một câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia lớn, bạn có thể phải mất khá nhiều thời gian cho nhiều công việc khác nhau. Nhưng chung quy cái gì cũng có sự thú vị riêng của nó và phiên bản mới nhất của trò chơi dĩ nhiên là tuyệt vời hơn khi cung cấp những tùy chọn đa dạng hơn trước đây. Đồng thời mang đến những trận bóng được mô phỏng chính xác đến mức đáng kinh ngạc khiến cuộc đời của một người làm công việc quản lý bóng đá được tái hiện hết sức chi tiết.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?