Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh - PC/Console

Động thái để Horizon: Zero Dawn được lên PC không có nghĩa Sony sẽ đưa các trò chơi độc quyền của PlayStation đi theo hướng đó. Tất cả có lẽ mới chỉ là bước thử nghiệm thị trường của Sony mà thôi.

Có lẽ hiện giờ, cộng đồng game thủ đang rất vui mừng trước thông tin Horizon: Zero Dawn, một trò chơi vốn độc quyền cho PlayStation 4, sẽ đặt chân lên Steam vào mùa hè năm 2020. Tại sao thông tin này lại khiến các game thủ vui mừng? Bởi lẽ đây là một trong số những lần hiếm hoi, Sony quyết định đưa trò chơi của một nhà phát triển dưới trướng của mình, lên nền tảng khác. PlayStation có không ít game độc quyền một thời gian, sau khi hợp đồng giữa Sony và nhà phát triển hết nên trò chơi đó được phép đưa sang bất cứ nền tảng nào khác.

Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh

Từ trước tới nay, người hâm mộ đều hiểu rằng để một trò chơi thuộc nhà phát triển in-house của Sony lên PC gần như là điều không thể. Chẳng phải bao nhiêu năm qua, game thủ PC (không sở hữu PlayStation console) luôn hi vọng vào một ngày Uncharted hay The Last of Us, God of War sẽ có mặt trên Steam hay sao?

Mới đây thôi, bộ ba trò chơi của Quantic Dream là Heavy Rain, Beyond: Two Souls và Detroit: Become Human cũng đã được đưa lên PC thông qua Epic Games Store trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ. Còn lần này, Horizon: Zero Dawn dường như đã tiếp thêm hi vọng cho game thủ vào một ngày mà toàn bộ các siêu phẩm độc quyền của PlayStation sẽ có mặt trên Steam.

Tuy nhiên, tôi sẽ không vui mừng sớm tới vậy. Horizon: Zero Dawn rất có thể vẫn chỉ là bước thăm dò thị trường game PC của Sony. Và họ không hề có ý định chiều chuộng cộng đồng người dùng máy tính bằng cách đưa toàn bộ game độc quyền của mình lên, ít nhất là trong thời điểm này và tương lai gần.

Thị trường PC cần phải được thăm dò kỹ lưỡng

Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh

Tôi có thể hiểu được động thái thăm dò này của Sony. Nhìn chung, game PC vẫn là một thị trường hái ra tiền được các ông lớn quan tâm. Dĩ nhiên chẳng ai muốn bỏ qua một nơi kiếm tiền béo bở như vậy cả. Nhưng xét kỹ, nền tảng PC chứa rất nhiều vấn đề có thể khiến Sony phá hỏng thương hiệu các trò chơi mà họ đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Có lẽ bạn đọc cũng phải thừa nhận với tôi rằng một trong số những vấn đề đó chính là nạn crack. Không phải hãng game nào cũng ủng hộ người dùng chơi game crack để quảng bá như This War of Mine của hãng phát triển 11 Bit Studios. Danh tiếng là thứ mà các trò chơi của Sony đã có thừa, cái Sony cần hiện giờ là tiền và khả năng mở rộng thị trường cho sản phẩm tiếp theo của mình. Thị trường game PC thực sự rất tiềm năng, người dùng nền tảng này cũng đang rất mong ngóng các trò chơi độc quyền trên PlayStation, tuy nhiên, chính nạn crack đã khiến cho họ phải suy nghĩ và thăm dò thêm.

Dịch Covid-19 bùng phát: Liệu Xbox Series X và PlayStation 5 có bị trì hoãn?
Với sự bùng phát rất khó đoán của dịch Covid-19 hiện nay, có lẽ chúng ta phải tính tới một kịch bản xấu: Xbox Series X và PlayStation 5 sẽ bị dời ngày ra mắt.

Đó còn chưa kể nạn mod “biến thái” có thể phá hỏng hình tượng các nhân vật game của Sony. Mod game là một trong những thứ mà game thủ PC thấy tự hào nhất, nhưng không phải ai cũng có ý thức giữ gìn hình ảnh các nhân vật. Chắc chắn Sony sẽ không muốn thấy nhân vật biểu tượng của mình nude hoặc có những hình ảnh phản cảm hoặc… biến thành ông chú cục súc như Kratos.

Nhìn chung, PC là một thị trường tiềm năng mà chắc chắn Sony không thể làm ngơ. Tuy nhiên, có lẽ họ vẫn cần phải có thời gian để tính toán, phân tích kỹ nếu muốn đưa các game biểu tượng của mình sang.

Sony cũng cần phải phát triển dịch vụ stream game

Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh

God of War, Uncharted hay The Last of Us là 3 thương hiệu game mang tính biểu tượng của PlayStation, góp phần đưa máy chơi game nhà Sony vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh. Sẽ thật khó để Sony ra quyết định port sang nền tảng khác, bởi ngay cả khi kết thúc, Sony vẫn có cách để khai thác tiềm năng của những thương hiệu nổi tiếng này. Điển hình nhất chính là việc phát triển dịch vụ stream game PS Now.

Sony muốn dùng các game độc quyền của mình để vừa tăng được doanh số console, mở rộng thị phần, lại vừa có thể lôi kéo được người dùng sử dụng dịch vụ PS Now của mình. Đây là cách dễ nhất để người dùng PC có thể trải nghiệm được các trò chơi của riêng Sony. Nếu họ quyết định đưa chúng lên PC thì liệu dịch vụ PS Now có còn đủ sức hấp dẫn với game thủ nữa hay không? Tôi đoán là không.

Sony vẫn đang từng ngày cải thiện chất lượng của PS Now, đem lại sự mượt mà và ổn định hơn. Một ngày nào đó, khi dịch vụ Stream game trở thành hướng phát triển chính của ngành công nghiệp game, Sony vẫn sẽ đủ sức và thị phần để cạnh tranh với dịch vụ của đối thủ. Do đó, các thương hiệu game độc quyền mang tính biểu tượng với PlayStation chính là lý do để họ thu hút người dùng tới với dịch vụ PS Now.

Vậy có hi vọng nào cho việc Sony đưa các game độc quyền còn lại lên PC không?

Game độc quyền Playstation lên PC: Vẫn chỉ là hi vọng mong manh

Rất khó để chúng ta có thể dự đoán được liệu Sony có kế hoạch đưa các game khủng của mình lên PC hay không. Chủ tịch của PlayStation Worldwide, ông Hermen Hulst, đã chia sẻ rằng Sony quyết định đưa Horizon: Zero Dawn lên PC vì đơn giản là họ thấy trò chơi đó phù hợp với nền tảng PC. Điều đó cũng không có nghĩa rằng các trò chơi độc quyền của họ cũng sẽ được lên PC theo.

Đây là một câu trả lời tương đối phũ, nhưng nó cũng phần nào cho người hâm mộ biết rằng tốt nhất là không nên hi vọng vào một ngày God of War, Uncharted hay The Last of Us lên PC. Có những trò chơi được coi là biểu tượng, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển của PlayStation nên chắc chắn Sony không thể không cẩn thận khi đề cập tới việc đưa lên nền tảng khác.

Cá nhân tôi cho rằng bạn đọc không cần thiết phải hi vọng làm gì. Horizon: Zero Dawn lên PC thật đấy, bộ ba game của Quantic Dream cũng lên PC, nhưng với các thương hiệu nổi tiếng hơn của PlayStation là một câu chuyện khác. Tỷ lệ phần trăm hi vọng cho việc toàn bộ game PlayStation lên PC là rất nhỏ, và kể cả trong tương lai gần chúng ta cũng chưa chắc nhìn thấy điều đó xảy ra. Vậy nên hiện giờ, nếu muốn chơi game độc quyền của Sony, bạn có thể mua một chiếc console cho nhanh, hoặc tìm cách đăng ký sử dụng dịch vụ PS Now, dù cách đăng ký tương đối lằng nhằng, nhất là ở Việt Nam.

Nhân dịp Sinh Nhật Lazada, Logitech tung chương trình khuyến mãi với các phần quà hấp dẫn khi mua các combo:
  • Combo1: G103 + G213 + A10 sẽ nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ
  • Combo 2: G402 + G512 + G Pro Gen 2 sẽ được discount lên tới 15% và nhận được 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ kèm túi đựng bàn phím. Ngoài ra với combo này bạn sẽ có thể được hoàn trả lên đến 200.000vnđ khi làm theo những bước sau:
    1. Mua cả combo trong 1 lần bằng link Lazada ở cuối bài
    2. Chụp ảnh sản nhận nhận được từ Lazada kèm hóa đơn
    3. Gửi hình ảnh cho Kênh Tin Game qua fanpage kèm Mã đơn hàng
    4. Chỉ áp dụng cho khách mua hàng bằng link cuối bài và cho 10 Khách Hàng đầu tiên.
  • Combo 3: Khi mua sản phẩm Pro Gen 1 sẽ được tặng sản phẩm chuột Pro Hero, 1 thẻ Starbucks trị giá 100.000vnđ và 1 áo Logitech (số lượng có hạn)

Nhanh chân mua sắm thôi nào các bạn ơi, vì số lượng quà tặng chỉ có hạn: Nhấn vào đây để chuyển đến shop Logitech nhanh nhất nhé.