Stray biến người chơi thành một chú mèo màu cam và đưa họ đến một thành phố dưới lòng đất chứa đầy vi khuẩn, máy móc và robot. Dưới sự giúp đỡ của người bạn đồng hành là một máy bay không người lái, chú mèo cần phải cố gắng tránh sự truy lùng của lũ bọ Zurk và các Sentinel.
Annapurna Animation được dẫn dắt bởi Robert Baird và Andrew Millstein, cả hai đều là cựu giám đốc điều hành của Disney Animation. Khi trả lời phỏng vấn với tờ Entertainment Weekly, ông Baird đã so sánh trò chơi này với một bộ phim hài về tình bạn giữa chú mèo và robot. Ông Baird nhận xét: “Bộ phim sẽ có yếu tố hài hước và không hề có bóng dáng của con người (giống như trong trò chơi). Tôi nghĩ đó là một trong những lý do khiến trò chơi này cực kỳ nổi tiếng bởi vì bạn đang nhìn thế giới qua góc nhìn của một chú mèo đáng yêu. Vậy làm cách nào chúng tôi có thể thực hiện điều đó trong phim? Chúng tôi sẽ làm được, mặc dù đôi khi cảm thấy điều này là không thể, nhưng chúng tôi biết đó là bản chất của trò chơi và là chìa khóa để kể câu chuyện.
Stray cũng có "một thứ gì đó khiến người ta rất cảm động" và các nhà sáng tạo đang cố gắng nắm bắt điều này khi chuyển thể trò chơi thành phim. Ông Millstein chia sẻ thêm Stray là trò chơi mà hãng hoạt hình chọn chuyển thể đầu tiên một phần vì nó thu hút rất nhiều người chơi. Stray được phát hành vào năm 2022 trên PC và PlayStation. Tựa game được đề cử sáu giải thưởng tại The Game Awards 2022, bao gồm Trò chơi của năm và Chỉ đạo trò chơi hay nhất. Stray đã giành giải Trò chơi độc lập hay nhất và Trò chơi độc lập ra mắt hay nhất, đồng thời nhận được đề cử cho ba giải DICE và một số giải BAFTA.