Game sắp ra mắt có nguy cơ thành “bom xịt” – P.1 - PC/Console

Dự đoán chưa bao giờ là công việc dễ dàng, nhất là trong những ngày mà xã hội đang bị quay cuồng bởi loạt thông tin sai lệch từ giới truyền thông.

Là tấm gương phản ánh cuộc sống thực tại, game cũng là một trong nhiều thứ khiến người ta rất khó để dự đoán. Chúng ta có thể áng chừng mức giá của một trò chơi, nhận định xem trò chơi có hợp gu với game thủ đại chúng hay không nhưng chẳng ai có thể đoán được game sẽ thành công hay thất bại cả. Trong những ngày này, khi mà cơn sốt từ sự kiện E3 2019 vừa đi qua nhưng vẫn còn để lại đâu đó chút dư âm về nhiệt độ, việc đoán xem trò chơi có thỏa mãn được nhu cầu của fan hâm mộ hay không lại càng là một câu chuyện thuần túy về hên xui may rủi chứ không liên quan tẹo nào đến chuyên môn cùng học vấn.

Elden Ring – dự án mới đầy tham vọng của From Software
Là trò chơi mới nhất đến từ đội ngũ đã làm ra Dark Souls và Sekiro, Elden Ring có gì hấp dẫn để game thủ phải chờ đợi và hào hứng về nó?

Mọi người đều dễ dàng lạc lối với những điều hoành tráng mà NSX (cố tình) mang lại, hiệu ứng marketing truyền miệng, tâm lý nôn nóng khi phải chờ đợi quá lâu, những trailer hoành tráng về mặt đồ họa cùng những lời tán dương có cánh của đội ngũ seeder. Tất cả sẽ khiến cho một tựa game được trông đợi cực kỳ ngay cả khi phải… vài năm nữa thì nó mới hoành không xuất thế. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, trailer siêu cấp đâu có nghĩa là game ra mắt chắc chắn sẽ hay. Lấn sân sang mảng điện ảnh, đâu có thiếu những bộ phim mà khi tung teaser, hé lộ trailer thì ai cũng phải hết hồn chim én vì sự hấp dẫn nhưng khi mua vé vào rạp họ mới hết hồn chim én lần hai, bởi một lý do hết sức đơn giản. Cái gì hay ho nhất thì nó nằm trong trailer hết rồi và 1 tiếng 20 phút còn lại trong rạp chẳng khác nào một sự sỉ nhục nghiêm trọng đối với trí thông minh của nhân loại.

Vậy đó, nếu tin vào những gì mà bọn họ (các NSX nhân ái, hiền hòa và dễ thương) mang đến E3 rồi trình diễn cho chúng ta xem, biết đâu sẽ có một cú flop cực đỉnh ngay trong danh sách các game AAA mà vạn dân đang cúng bái lẫn chờ đợi thì sao nhỉ? Hãy xem qua ai sẽ là cái tên có khả năng nhất trong danh sách các tựa game sau.

Gears 5

Về cơ bản Gears of War 4 không phải là một sản phẩm kém chất lượng, thứ duy nhất khiến phần thứ tư của thương hiệu bị phàn nàn chính là chính là cốt truyện khá dễ đoán cũng như không có nhiều điểm đột phá trong lối chơi. Trong nhiều bài đánh giá của game thủ lẫn giới chuyên môn, có những điểm mà bọn họ không cách nào tán thành được ý kiến của nhau nhưng riêng một điều mà tất cả có thể nhất trí đó là: Gears 4 là một phần tiếp theo an toàn. Vâng, là “an toàn”, nhận định tích cực những ẩn chứa đằng sau ít nhiều sự mỉa mai đó đã khái quát rất rõ ràng vấn đề mà trò chơi lẫn bộ phận sáng tạo của Microsoft gặp phải. An toàn tức là doanh số kinh doanh được đảm bảo, an toàn tức là không có bình luận tiêu cực về nội dung sản phẩm nhưng cuối cùng an toàn cũng đồng nghĩa với việc trò chơi hay nói chính xác hơn là đội ngũ sản xuất không thể thoát khỏi “vùng an toàn” để mạo hiểm sáng tạo ra những điều mới mẻ.

Những tựa game sắp ra mắt có thể khiến người chơi thất vọng – P.1

Vì vậy với tất cả sự tôn trọng, game thủ nghĩ rằng họ xứng đáng có được một sự tiến bộ hay ít nhất là thứ gì đó mới mẻ trong Gears 5. The Coalition cũng cảm thấy như vậy là hợp lý nên họ bắt tay vào làm ngay vài thứ có vẻ thú vị như thay nhân vật chính thành một nữ quân nhân – điều chưa từng xuất hiện trong toàn bộ thương hiệu hay thêm vào chế độ co-op mới với tên gọi Escape. Thật không may tham vọng đổi mới này đã bị giáng một đòn nghiêm trọng khi chế độ co-op mới bị đánh giá là “thiếu sáng tạo”. Điều này gây nên những cơn bất an vô hình trong cộng đồng game thủ khi nhiều tin đồn đang được rỉ tai nhau về sự sáng tạo đúng người nhưng sai cmn về thời điểm. Hy vọng Gears 5 không phải là một trò chơi theo kiểu Gears of War 4.5, nhất là sau những thứ Microsoft trình diễn tại E3 2019.

Doctor Who: The Edge of Time

Doctor Who là tên của TV series khoa học viễn tưởng của Anh, phát sóng lần đầu vào những năm 1963. Bộ phim lấy nội dung về những cuộc phiêu lưu của một chủng người ngoài hành tinh đến từ Gallifrey, kẻ này thường tự xưng bản thân là Time Lord hay còn được biết đến với tên gọi The Doctor. Doctor du hành xuyên không-thời gian và phương tiện để hắn di chuyển là tàu vũ trụ mang tên TARDIS. Điểm đặc biệt về con tàu này chính là không có động cơ hỏa tiễn, không có buồng lái của cơ trưởng lại càng không có gã thuyền phó với đôi tai nhọn. Con tàu xuất hiện dưới hình dạng của một bốt điện thoại màu đỏ, thứ cực kỳ phổ biến ở nước Anh vào những năm 1960. Du hành cùng với The Doctor là những người bạn đồng hành đáng tin cậy, đồng thời hắn cũng phải đối mặt với vô số kẻ thù để cứu vớt những nền văn minh trên khắp vũ trụ. Về sau loạt phim này từng được remake vào năm 2005 với sự góp mặt của các diễn viên như Jodie Whittaker, Peter Capaldi, Pearl Mackie. Dù không đạt được danh tiếng như phiên bản hồi thập niên 60, đây vẫn là một tác phẩm thú vị với số điểm khá cao trên IMDb hay Rotten Tomatoes.

Những tựa game sắp ra mắt có thể khiến người chơi thất vọng – P.1

Danh tiếng ở lĩnh vực phim ảnh là vậy, đáng tiếc những game thủ mê xuyên không chưa từng được trải nghiệm một phiên bản trò chơi Dr. Who nào ra hồn. Một trong những game khá nhất có thể nêu tên được phát hành năm 2010 với tên gọi Doctor Who: The Adventure Games cũng bị đánh giá là “rập khuôn”, “công thức” và “hướng người chơi theo mô-típ của một game hành động thông thường khi quan tâm đến các màn đánh tay đôi với boss hơn là tập trung vào những câu chuyện gốc thú vị, đầy sức sống trong loạt phim truyền hình”.

Vampire: The Masquerade – Bloodlines 2

Trò chơi này là một nỗ lực có phần hơi khó lý giải khi cố gắng làm sống lại những ký ức về một kiệt tác không hoàn chỉnh trong quá khứ. Những biên tập viên nổi tiếng khi có cơ hội trải nghiệm giai đoạn pre-alpha của game đã để lại một vài bình luận đại khái như “hơi lộn xộn nhưng chắc chắc chắn là một phần tiếp theo thuần túy”. Tuy nhiên tất cả đều đồng ý rằng cơ chế chiến đấu của game rõ ràng là có vấn đề và cần phải cải thiện nhiều nếu trò chơi không muốn trở thành một cú flop ấn tượng.

Những tựa game sắp ra mắt có thể khiến người chơi thất vọng – P.1

Trong những thông tin gần nhất được tiết lộ, có thể thấy nhiều điểm của Bloodlines 2 tiến bộ vượt ngoài sự mong đợi, ngoại trừ cơ chế chiến đấu. Với lịch phát hành đã gần kề (3/2020) liệu nhà sản xuất Troika Games có kịp thời tinh chỉnh những thiếu sót về cơ chế chiến đấu để trò chơi này không phải là một nỗi ô nhục với danh tiếng của hệ liệt Vampire: The Masquerade hay không? Hãy nhớ rằng tựa game Bloodlines đầu tiên đã suýt trở thành siêu phẩm nếu không mắc phải những sai lầm thoạt nhìn có vẻ vụn vặt nhưng cuối cùng lại ngăn cản trò chơi bước đến ngai vàng tối thượng và người ta thường nói không kẻ nào có thể tắm trên một dòng sông hai lần nhưng tương lai thì ai mà biết được cơ chứ!

Shenmue III

Khi ra mắt một phần tiếp theo, kiểu gì cũng sẽ có một vài sự nghi ngại về sự thành công, bất chấp việc người ta đã phải chờ ngót nghét hai chục năm kể từ phần cuối cùng của thương hiệu. Shenmue III là trường hợp như vậy khi được thông báo bắt đầu sản xuất thông qua một dự án gọi vốn trên Kickstater. Độ hot của game là không cần bàn cãi khi trò chơi không chỉ nhanh chóng cán mức gọi vốn đề ra bởi NSX kỳ cựu Yu Suzuki mà còn hốt được thêm tận 7 triệu đô khi thời gian kết thúc. Khoản tiền đó được NSX hứa hẹn dùng để thuê mướn nhân sự nhằm xây dựng Battle System Expanded: AI Battling, một hệ thống mà theo thông tin từ trang chủ của trò chơi cung cấp, sẽ hỗ trợ khá đắc lực cho những ai vốn không thật sự quen thuộc với việc chiến đấu trong trò chơi.

Những tựa game sắp ra mắt có thể khiến người chơi thất vọng – P.1

Nếu lúc nào mọi việc cũng được diễn ra đúng như kế hoạch thì chẳng ai phải đi làm chính khách nữa rồi. Theo nhận định của những tay viết được chọn thử nghiệm hai act đầu tiên của Shenmue III, phản hồi về trò chơi không được tốt cho lắm. Những người không đánh giá tiêu cực cho rằng ít nhất Shenmue III cũng tái hiện lại được những phong vị cổ xưa của hai phần đầu tiên, mặc dù đánh giá này cũng nghiễm nhiên đồng nghĩa với việc trò chơi không hề có bất cứ tiến bộ nào. Trong khi những người chỉ trích kịch liệt lại cho rằng việc lồng tiếng trong game được thực hiện quá tệ cũng như các pha hành động và chiến đấu trong game vừa đơ vừa vô hồn. Nhiều người còn độc mồm mỉa mai rằng Shenmue III đáng ra sẽ nhận được những lời khen tặng có cánh nếu trò chơi ra mắt từ… 10 năm trước. So với những trò chơi được nêu tên trong sách, khả năng “sập hầm” của Shenmue III là cực cao vì nhiều lý do như Yu Suzuki chưa có tựa game nào thành công kể từ năm 2001 với chính Shenmue II hay những tay được chơi thử game đều là những người hâm mộ kỳ cựu. Nếu những game thủ này cũng không chấp nhận được Shenmue III thì làm sao trò chơi có thể thành công nổi khi đánh vào đối tượng game thủ hoài cựu, những người vì yêu mến hai bản trước nên mới góp tiền cho Suzuki sản xuất phiên bản thứ ba của trò chơi?

Final Fantasy VII Remake

Final Fantasy VII Remake đã được chờ đợi rất lâu rồi vì thế không cần biết chất lượng game như thế nào mà chương đầu tiên đã phải tốn đến tận hai đĩa Blu-Ray để lưu trữ, đám fan hâm mộ kỳ cựu kiểu gì cũng sẽ dốc túi mua thôi. Bên cạnh đó cơ chế chiến đấu của trò chơi trông cũng cực kỳ hứa hẹn khi được quảng cáo rằng sẽ kết hợp hoàn hảo giữa cơ chế đánh theo lượt của các bản Final Fantasy cổ điển với phong cách chiến đấu thời gian thật kể từ bản FFXIII trở về sau. Thật tình không rõ hai cái đồ chơi một tĩnh một động này mà kết hợp thì sẽ xuất hiện thứ gì kinh thiên động địa nhưng thôi hãy cứ tạm để sang một bên đã.

Những tựa game sắp ra mắt có thể khiến người chơi thất vọng – P.1

Hiện tại những ai mê FFVII kiểu cổ điển hẳn là vẫn chưa hết sốc với những thay đổi về gameplay xuất hiện trong trailer mới nhất. Bên cạnh đó những người từng chửi rủa FFXV về cái phong cách chiến đấu phóng kiếm bay lung tung khắp nơi hẳn là cảm thấy thất vọng ghê gớm khi không hẹn mà gặp thứ mà họ căm ghét vô cùng lại đường hoàng xuất hiện trong tựa game làm bạn với tuổi thơ của họ. Cuối cùng chiến lược phát hành game theo chương hồi không phải lúc nào cũng là một lựa chọn hợp lý. Dẫu chúng ta biết rằng chương đầu của FFVII sẽ ra mắt vào tháng 3 năm sau nhưng chuyện gì xảy ra với chương 2,3,4 và những chương sau nữa (nếu có). Thời gian phát hành bị kéo giãn quá dài sẽ là rào cản cực lớn với những ai thích chơi game với một cốt truyện liền mạch. Hình như hơn phân nữa người chơi của thương hiệu Final Fantasy đều là những kẻ thích chơi game với cốt truyện sâu sắc và có sâu cách mấy thì khi bị chia ra thành tập để bán cũng sẽ khiến người ta cảm thấy bất mãn mà thôi Square Enix ạ. Nhất là vụ Tale Tales Games suýt bỏ dở phần cuối của series The Walking Dead lại càng khiến người ta lo ngại kiểu phát hành chương hồi đầy rủi ro này.

(Còn tiếp)