Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không? - PC/Console

Tôi khá là đau não với cái teaser của bộ phim Monster Hunter, nơi mà đám nhân vật chính dùng súng bắn Diablos và nó thật là vô cùng hãm tài và vớ vẩn nhỉ.

Thường thì tôi không trông chờ vào mấy bộ phim được làm từ game cho lắm, vì hầu hết chúng không gặp vấn đề thì cũng đi quá xa nguyên tác, ngay cả khi Monster Hunter được thông báo lên phim nhưng với diễn viên chính là Milla Jovovich thì cũng chả có mấy hi vọng. Cơ mà khi teaser của cái phim này ra mắt thì thực sự là đau não, khi các đại hiệp đạo diễn Hoa Kì quyết định dùng súng để bắn Diablos… thật luôn đấy.

Góc hư cấu: Genshin Impact và chuyện tình NTR trong cơn giãy chết
Tôi không thích các game có hình ảnh anime đặc biệt là lại còn online như Genshin Impact, vì nó không tạo cho mình cảm giác sở hữu nhân vật.

Đầu tiên tôi phải nói là trong cái phạm trù bài viết này chúng ta sẽ không phân tích các loại vũ khí trong Monster Hunter, vì làm như vậy thì tôi sẽ phải viện tới một đống thông tin chuyên sâu và chắc chắn là nó quá phiền phức tốn thời gian. Cái tôi muốn nói ở đây là liệu chúng ta có thể dùng súng ống hiện đại săn quái vật như trong phim không, cũng như xét theo nhãn quan của một người bình thường thì cái nào lợi hơn – để dễ so sánh thì tất cả thông tin sẽ xét theo tựa game mới nhất trong seri là Monster Hunter World nhé.

Giờ thì cái quan trọng nhất mà các bạn cần biết, đó là thế giới của Monster Hunter khác hẳn với thế giới bình thường hoặc ít nhất là con người tại đó không giống người thường chúng ta. Ngoại hình thì cũng chẳng có gì đặc biệt đâu, nhưng sức mạnh, phản xạ và khả năng chịu đựng thì chắc phải gấp mấy chục lần ấy. Hãy nói đơn giản thế này, trong một cái thế giới mà bạn cầm vũ khí đi săn mấy con quái vật “nhỏ” thì bằng xe tải chở hàng, còn “to” thì tương đương với nhà mặt tiền thì cái quan trọng nhất ở đây chính là trọng lượng.

Hiểu đơn giản thì nó có thể giống như hạng cân quyền anh vậy, một tuyển thủ hạng siêu nhẹ đem ra đấu với hạng siêu nặng thì chẳng khác gì đem châu chấu đá voi (đó là lý do tại sao trong phim Diệp Vấn đạo diễn cũng chỉ dám cho Diệp sư phụ võ công thượng thừa đánh “hòa” với Mike Tyson thôi đấy). Các thợ săn trong Monster Hunter cũng vậy, bạn phải làm sao đó tạo ra một đòn đánh đủ mạnh để gây sát thương tới đám quái vật, thế nên trọng lượng là thứ quan trọng nhất.

Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?

Các vũ khí dạng siêu nặng Greatsword, Hammer hay Charge Blade là ví dụ rõ ràng nhất cho việc này, vì khi gồng đủ thời gian và đập xuống chúng tạo ra một sóng chấn động siêu lớn, đủ mạnh tới mức làm choáng bất kì quái vật nào dù lớn tới đây. Một bài học vật lý đơn giản đây đó là khối lượng + quán tính sẽ tạo ra sát thương, đồng nghĩa là cái món vũ khí mà các Hunter trong game đang cầm chúng phải cực kỳ nặng, tới mức là chỉ cần giơ lên xong đập xuống kiểu để rơi tự do thôi là đã đủ chết người rồi.

Bất kể bạn có khỏe tới cách mấy nhưng nếu cái vũ khí đang dùng không có đủ khối lượng, thì sát thương tạo ra cũng là vô nghĩa – giống như bảo The Rock cầm cây tăm đi đập nhau vậy. Thế nên từ đây chúng ta có mệnh đề là để đi săn được, thì sức mạnh hay kĩ thuật của các Hunter chỉ chiếm 50% thôi, 50% còn lại đến từ vũ khí và chắc chắn chúng phải thật nặng. Bất kể đòn đánh của bạn là đâm, chém, bổ, chặt, hay gì gì chăng nữa… vũ khí không đủ trọng lượng sẽ không gây đủ sát thương vào đám quái được đâu.

Tất nhiên vũ khí kiểu đó thì chỉ có các thợ săn trong thế giới Monster Hunter mới sử dụng nổi, vì chúng nặng bèo bèo cũng phải tính bằng tạ đổ lại, người thường cầm lên được đã là chuyện không tưởng chứ đừng nói tới chuyện múa may quay cuồng kiểu đó. Từ đây bạn sẽ nghĩ vậy nếu dùng vũ khí nóng thì sao, vì trong game chúng ta cũng có các loại súng và cung tầm xa cơ mà?

Chỗ này cần phân biệt rõ là cung và súng (Bow Gun) trong Monster Hunter hoàn toàn khác nhau, vì một cái là sử dụng sức người còn một cái là máy móc. Cung về cơ bản vẫn là loại vũ khí dựa vào lực tay của thợ săn, tức là lực kéo cung đủ khỏe với tên chuyên dụng thì đòn đánh bay ra cũng chẳng khác quái gì bạn ném nguyên một tảng đá nặng cả tạ vào mặt mấy con quái cả. Nhưng Bow Gun thì khác vì chúng là súng thực, các thợ săn bắn như bình thường chứ không dùng tới sức mạnh cơ thể tạo động năng cho viên đạn.

Bow Gun cũng dùng đạn và đây mới là thứ quan trọng này, các loại đạn này KHÔNG phải làm từ nguyên liệu lấy từ quái vật. Nó tạo sự khác biệt ở chỗ trong một cái thế giới mà công nghệ luyện kim phát triển, đủ để tạo ra áo giáp cùng đạn được nhưng các thợ rèn vẫn ưu tiên nguyên liệu từ quái vật, đủ để chứng minh vảy, sừng cùng móng vuốt của bọn chúng còn cứng hơn cả các kim loại cứng nhất.

Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?

Đạn của Bow Gun là đồ thông thường, tất nhiên một số loại đạn nguyên tố hoặc hiệu ứng đặc biệt cũng khá kinh nhưng cơ bản thì công nghệ hiện đại cũng có thể làm được. Lưu ý chúng ta chỉ chơi súng đạn cá nhân thôi, chứ còn mấy thể loại đại bác hay tên lửa, xe tăng gì gì đó thì không tính nhé (con người không cầm xe tăng như Thor cầm búa lên đập quái vật đâu). Giờ thì xét lý thuyết thì bạn có thể cầm AK47 hoặc khẩu Gatling giống như trong Teaser, với kích thước của đám quái vật như vậy thì tầm bắn hiệu quả để gây sát thương sẽ vào khoảng 200 mét đổ lại.

Nhưng có một vấn đề là như thế này, đó là đám quái vật là mục tiêu di chuyển liên tục, thí dụ như con Diablos trong teaser là ví dụ, nó không chạy trên mặt đất mà sẽ độn thổ từ dưới ủi lên với một tốc độ kinh hoàng. Tức là với một con người nhỏ bé như đám lính trong teaser, một cú độn thổ và hất tung của Diablos sẽ tiễn con mồi lên bảng ngay lập tức – thực tế thì trong game cũng vậy, ở cấp cao bạn bị con Black Diablos hất một phát cũng gần dặt dẹo rồi.

Góc hư cấu: Among Us và một nhà tù nơi cái chết là sự giải thoát
Thực tế trong Among Us không có chia phe giữa Crewmate hay Impostor gì cả, tất cả là một vòng quay xem ai phải là kẻ sống sót cuối cùng để chịu khổ.

Vậy vấn đề quan trọng, đó là bạn có đủ khả năng để bắn tan xác mục tiêu trước khi nó chạm vào mình không, vì đừng có nói chuyện chạy vòng vòng xong nhả đạn làm gì cho mệt vì mấy con quái này chỉ cần đạp 3 bước là chúng sẽ đuổi tới nơi thôi. Nhưng thực tế thì chuyện đó không xảy ra được, vì chúng ta sẽ không có sát thương.

Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?

Tại sao các thợ săn phải dùng vũ khí rèn từ quái vật, đơn giản là chỉ có độ cứng của chúng mới đủ khả năng để xuyên qua lớp giáp giày còn hơn cả thép của mục tiêu. Quái vật càng mạnh thì nguyên liệu càng mạnh và đồ cũng tương ứng, đó là lý do tại sao trong Monster Hunter World không có việc lên cấp hay chỉ số nhân vật, mà độ mạnh yếu sẽ được quyết định bằng việc ai có vũ khí mạnh hơn là xong, Hunter Rank có là 1 đi chăng nữa mặc đồ Master Rank (nếu được cho phép) thì vẫn bá như thường. Một điều nữa là các loại Bow Gun cấp cao cũng được rèn nguyên liệu những quái vật cấp cao, nếu như các khẩu súng chỉ là máy móc, cộng thêm đạn là như nhau thì lý thuyết là làm từ cái nào chẳng được, tại sao phải cố gắng kiếm nguyên liệu quái vật để làm gì cho mệt?

Bí mật ở đây nằm ở cấu tạo của các bộ phận bên trong, chúng ta đều biết để đạn có thể bay ra khỏi nòng thì ngoài bộ phận kích nổ ra thì nó còn các rãnh xoắn phần đầu, các rãnh này sẽ quyết định tốc độ tác xạ cũng như độ chính xác của đạn. Bow Gun trong Monster Hunter cũng tương tự, với những khẩu súng xịn thì cấu tạo bên trong của nó sẽ khác đám thấp cấp hơn, từ đó tạo ra sát thương mạnh hơn mặc dù đạn sử dụng là giống nhau.

Từ đây ta suy ra với các khẩu súng bình thường ở thế giới thật, thì nó cũng tương tự như mấy khẩu Bow Gun cấp thấp, tức là bạn vẫn lấy AK47 bắn được bình thường nhưng sát thương sẽ vào khoảng đâu đó… 10 – 15 sát thương một viên. Xét một con Savage Deviljho sẽ có khoảng 23k máu, thì bạn sẽ cần trên dưới 2 ngàn viên đạn để giết được nó, nghe khá là no hope nhỉ.

Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?Góc hư cấu: Bạn có thể lấy súng máy săn thú trong Monster Hunter được không?

Kể cả có vác cả một trung đội đứng xếp hàng mà nã đạn, thì sát thương trong khoảnh khắc vẫn là không đủ để tiêu diệt bất kì con quái nào trong Monster Hunter, chưa kể đạn đâu ra mà lắm thế. Với những thể loại như Black Diablos thì thôi một cú ủi của nó chắc bay sạch cả tảng, tức là xét bất kì lý thuyết nào thì bạn cũng không thể lấy súng thường ra mà săn quái như trong teaser phim Monster Hunter, chuyện đó là hoàn toàn ngu ngục và tự hủy vô điều kiện.

Cho nên tôi rất là không hài lòng khi thấy cô nàng Milla Jovovich chỉ đạo lính mình vác súng ra đòi chơi tay bo với Diablos, vì đấy chính xác là em nó đang hướng dẫn cả party lên bàn thờ. Mong là mọi thứ nó theo logic trong game một chút, chứ đừng có mà kiểu đầu Monster Hunter mà đuôi là phong cách Michael Bay thì thôi nghỉ khỏe cho rồi.