Google Stadia, màn chào sân mắt tệ hại không có nghĩa đây là một nền tảng tệ hại

Hãy để thời gian chứng minh tất cả.

Sự thật là Google đã có một màn chào sân không mấy suôn sẻ. Dịch vụ stream game mới này đã ra mắt được một tuần và điều duy nhất có thể nhận xét là nó “chạy được”. Stadia còn quá sơ sài, thiếu nhiều tính năng mà các fan hâm mộ rất mong chờ cùng với đó là tính năng cho Stadia vào ngày ra mắt. Chưa kể đến việc chậm code cho những người đã pre-order trước nhiều tháng. 

Nhưng không thể kết luận Stadia là nền tảng tồi dựa trên những điều đó. Trước đây cũng đã có những sự kiện như thế, từ các công ty game đến cả Google, cũng đã từng khốn đốn trong ngày ra mắt rồi sau đó vươn lên thành các thế lực mạnh mẽ. Điều quan trọng là cách họ phản ứng với điều đó, lắng nghe ý kiến của người hâm mộ, thay đổi để thích nghi với thị trường hay đơn giản là hiệu chỉnh vài điểm cơ bản. Cùng điểm qua một vài cái tên “khổ trước sướng sau” nhé.

Xbox One

Microsoft ra mắt Xbox One trong kỳ E3 năm 2013 và phản ứng của mọi người cũng không được tốt lắm. Xbox One cần có kết nối Internet cực kì ổn định, giá thành lại cao chót vót và hàng đống vấn đề khác. 

Sáu tháng sau, Microsoft bắt đầu “lật kèo”, giảm giá XB1 xuống còn 400$. Đầu năm 2015, con số tiếp tục giảm xuống chỉ còn 349$ cùng với đó là đợt sale cực mạnh các con game đỉnh cao như Ori, Blind Forest và Halo 5.
Đến nay, Xbox One vẫn làm rất tốt vai trò của nó, giá thành giảm, Xbox One Pass cũng không tồi và Xbox One X thì đem đến trải nghiệm game 4K tuyệt hảo.

Steam

Xem xét trên một khía cạnh nào đó thì phần mềm quản lý bản quyền game “quốc dân” này cũng không được chào đón gì lúc mới ra mắt vào 2003. Game thủ không thích Steam vì nó cần kết nối mạng quá tốt trong thời điểm mà mạng internet chưa có độ phủ sóng như bây giờ. Các sự cố khác như quá tải server hay tốc độ download chậm. 

Ngày nay, Steam gần như gắn liền với PC-gaming. Các tính năng mới được update liên tục, từ những thứ cơ bản như danh sách bạn bè đến những thứ phức tạp hơn như lưu trữ đám mây, chia sẻ trong gia đình và nguồn mod cho các game như Steam Workshop. Giờ đây, Steam trở thành tiêu chuẩn vàng cho những dịch vụ mới khác như Epic Game Store hay Uplay,...

Những phân tích ở trên chỉ để chỉ ra rằng Stadia đang có một khởi đầu không tốt nhưng không có nghĩa là sau này cũng thế. Một vài khó khăn ban đầu không đồng nghĩa với những thất bại định sẵn ở trong tương lai. Thời gian sẽ trả lời câu hỏi liệu Stadia sẽ là bước ngoặt lịch sử hay chỉ là quả bom xịt như nhiều nền tảng khác.