Google từng muốn mua Epic Games để tạo ra một đế chế mới

Epic Games thực sự rất tiềm năng.

Epic Games hiện là một trong những công ty kinh doanh game thành công nhất trên thế giới, phần lớn là do sự thành công đến từ tựa game Battle Royale Fortnite. Thành công đó đi đôi với việc tập trung vào tính độc lập, khi Epic Games cố gắng tách mình khỏi các nền tảng phát hành game như Steam, App Store và Google Play. Tuy nhiên điều này đã khiến Epic Games đối mặt với nhiều vụ kiện pháp lý khác nhau giữa các nền tảng phân phối game bản quyền.

Google từng muốn mua Epic Games để tạo ra một đế chế mới - Ảnh 1.

Vào tháng 8 năm 2020, Epic Games đã khởi kiện Apple về "hoạt động độc quyền" trên App Store. Sau đó cùng ngày, công ty đã đưa ra một hành động tương tự chống lại Google . Bất chấp sự khác biệt trong các nền tảng và những gì họ cho phép, các khiếu nại về cơ bản giống hệt nhau, tuyên bố cắt giảm 30% phí phân phối — Apple và Google đang duy trì độc quyền và đàn áp một cách hiệu quả các nhà phát triển.

Đây là một vấn đề lớn, một chiến thắng của Epic gần như chắc chắn sẽ châm ngòi cho những thay đổi phân phối game, ứng dụng trên App Store và Google Play, điều này sẽ khiến Apple và Google phải trả một số tiền đáng kể. Theo một cách tự nhiên, không công ty nào muốn điều đó. Để tránh điều này xảy ra, Google thậm chí từng tính xa đến mức tính mua một số hoặc toàn bộ Epic để loại bỏ "mối đe dọa" cạnh tranh này.

Google từng muốn mua Epic Games để tạo ra một đế chế mới - Ảnh 2.

Theo báo cáo của The Verge , Google gần như đã mua Epic trong các vụ tranh chấp pháp lý năm ngoái, theo hồ sơ tòa án chưa được niêm phong gần đây . Google rõ ràng đã giữ bí mật về những kế hoạch này, với giám đốc điều hành của Epic, Tim Sweeney, nói rằng ông không biết về nó cho đến gần đây trong một bài đăng trên Twitter vào đầu tuần này. Ông cũng lưu ý rằng không rõ liệu kế hoạch của Google có liên quan đến đàm phán thân thiện với Epic hay một sự tiếp quản thù địch hay không.

Thật không may, không có bằng chứng cụ thể nào về nỗ lực của Google nhằm mua lại một số hoặc tất cả Epic có sẵn tại thời điểm này. Epic nói rằng bây giờ họ chỉ đang tìm hiểu về những nỗ lực của Google trong việc "đóng cửa" sự cạnh tranh của họ với Google Play. Do đó, sự thể hiện của Epic về vấn đề này có thể bị phóng đại hoặc quay theo cách không hoàn toàn phù hợp.