Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn

Những siêu phẩm làng game không nhất tiền phải đầu tư tiền tỷ...

Xuất phát điểm không nói lên việc chúng ta đi được bao xa, cũng như nhiều tựa game tuy không được đầu tư nhiều vẫn thành công và đem về những khoản tiền kếch xù cho nhà phát triển. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 cái tên nổi bật trong số những tựa game tuy kinh phí khiêm tốn nhưng mang về doanh thu không kém gì game bom tấn.

Kỳ tích được tạo nên bởi những tựa game này quá phá cách với phần còn lại của thế giới. Hy vọng có thể mang đến cho các bạn những giờ giải trí thú vị.

Outlast - Chi phí phát triển 1.14 triệu USD, doanh thu 64 triệu USD

Nếu nói về những tựa game bom tấn được đầu tư chi phí thấp nhưng thu về bộn tiền thì không thể không nhắc đến Outlast - một tựa game kinh dị có thể gây ám ảnh cho những con tim yếu đuối. Dựa theo website gameindustry.biz thì Outlast trong khi chỉ tốn khoảng 1.36 triệu CAD (đơn vị tiền tệ của Canada) tương đương 1.14 triệu USD, mà lại thu về hơn 64 triệu USD. Con số này không chỉ chứng tỏ rằng đây là một tựa game hay mà còn đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của nhà phát triển kiêm phát hành Red Barrels.

Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 1.

Lối chơi đơn giản, yếu tố kinh dị phối hợp với góc nhìn thứ nhất đã tạo nên sự thành công ngoài mong đợi cho một tựa game được đầu tư ngân sách thấp. Nếu bạn nào đã từng chơi qua tựa game này rồi thì có thể khẳng định rằng mức đầu tư thấp của game trái ngược hoàn toàn với mức độ đầu tư về gameplay và trải nghiệm.

Minecraft – Doanh thu 415 triệu USD (tính đến năm 2020)

Dành cho những bạn nào chưa biết thì bản Minecraft đầu tiên vốn chỉ được phát triển bởi đúng một người duy nhất có tên là Markus "Notch" Persson. Một tựa game indie với lối chơi và đồ họa cực kỳ đơn giản, do đó không ai có thể ngờ rằng một tựa game như vậy lại có thể thành công, được gọi là bom tấn và trở thành một biểu tượng trong lịch sử ngành game.

Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 2.

Minecraft có mức doanh thu khủng khi con số bán ra vượt hơn 200 triệu bản vào năm 2020 với doanh thu 415 triệu USD. Vào tháng 9 năm 2014, Microsoft đã quyết định mua lại Minecraft lẫn nhà phát triển Mojang với mức giá khủng lên tới 2,5 tỷ đô la. Quả thật, Minecraft chính là một ví dụ hùng hồn cho những tựa game được đầu tư ít nhưng lại hái tiền khủng. Do Minecraft ban đầu được phát triển bởi một người nên mình không rõ số tiền đầu tư phát triển ban đầu là bao nhiêu.

Starbound – Doanh số 2,5 triệu bản sau 6 tháng ra mắt chính thức

Starbound là một tựa game indie đặt người chơi vào bối cảnh ở một hành tinh xa lạ với nhiệm vụ sửa chữa lại tàu và khám phá vũ trụ. Nghe qua thì có vẻ đơn giản và nhàm chán, tuy nhiên đây lại là một trong những tựa game bom tấn mang lại số tiền khủng cho nhà phát triển. Và nó cũng là một tựa game phải chơi dành cho những game thủ nào đam mê thể loại game phiêu lưu hành động 2D.

Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 3.

Ban đầu thì nhà phát triển Chucklefish huy động vốn từ cộng đồng, sau đó thì Starbound bị kẹt trong giai đoạn Early Access một thời gian dài. Cho đến cuối cùng thì công sức đầu tư của nhà phát triển đã không bị đổ sông đổ bể khi Starbound bán hơn 2,5 triệu bản chỉ sau 6 tháng tựa game này ra mắt chính thức, số liệu dựa theo trang gameindustry.biz.

Từ đó doanh thu bán hàng của họ lên hàng chục triệu đô la, cụ thể là hơn 22 triệu USD (tính trên Steam) dựa theo trang Games-Stats.com.

Tetris – Doanh số hơn 500 triệu bản với nhiều biến thể khác nhau trên nhiều nền tảng
Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 4.

Được phát triển bởi một kỹ sư phần mềm có tên là Alexey Leonidovich Pajitnov vào năm 1984, tuy nhiên mãi cho đến khi Tetris được phát hành trên Nintendo Gameboy vào năm 1989 thì tựa game này mới trở nên thật sự phổ biến. Kể từ đó, Tetris phát triển rộng rãi và trở thành một trong những tựa game bom tấn bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 500 triệu bản được bán ra.

Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 5.

Tetris có lối chơi đơn giản nhưng lại cực kỳ khó vì nó được tạo ra để kiểm tra kỹ năng giải đố của người chơi trong môi trường có nhịp độ nhanh, đòi hỏi tốc độ xử lý tình huống cao. Cũng bởi vì yếu tố thú vị này đã khiến cho tựa game có sức gây nghiện lớn và giúp tăng doanh số bán hàng. Mặc dù tổng doanh số bán hàng cụ thể không có sẵn (hay nói đúng hơn là gần như không thể tính được do game có nhiều biến thể và xuất hiện trên nhiều nền tảng), Henk Rogers – giám đốc điều hành của Công ty Tetris cho biết rằng Tetris có 425 triệu lượt tải xuống cho phiên bản di động. Và khoảng 70 triệu phiên bản vật lý của game được bán ra. Đương nhiên, đây đều là những con số từ năm 2014 nên hiện giờ Tetris dễ dàng vượt qua con số 500 triệu bản cũng là điều dễ hiểu.

Castle Crashers – Doanh thu 18 triệu USD (tính trên Steam)

Những tựa game được phát hành trên Xbox Live Arcade thường có mức đầu tư rất thấp, và Castle Crasher là một trong số đó. Dù đây chỉ là một tựa game 2D nhưng lại có tính gây nghiện rất cao, đó là còn chưa kể game có hỗ trợ tối đa 4 người chơi để các bạn có thể rủ bạn bè vào chung vui. Nếu như bạn thích các game thuộc thể loại "beat ‘em up" như Super Smash Bros. thì khả năng cao là bạn cũng sẽ chết mê chết mệt với tựa game này.

Top 10 tựa game chi phí phát triển không bao nhiêu nhưng gom tiền nhiều như bom tấn - Ảnh 6.

Dành cho những bạn nào chưa biết thì tựa game bán chạy nhất mọi thời đại trên Xbox Live Arcade không ai khác chính là Castle Crashers. Theo như trang Venturebeat.com thì game đã đạt được hơn 2,6 triệu lượt tải xuống. Do sở hữu những thành tích khủng này mà Castle Crasher đã trở thành một tựa game bom tấn được nhiều hệ máy console săn đón như Nintendo Switch, PlayStation 4, và Xbox One. Vào ngày 16/8/2012, Castle Crasher có một phiên bành dành cho Microsoft Windows phát hành độc quyền trên Steam. Phiên bản này để giúp cho game thu về được một số tiền khủng là 18 triệu USD chỉ tính trên Steam.

Nguồn gamerant biên dịch GVN360