Hơn… 1 triệu tay chơi hack/cheat đã bị hệ thống VAC khóa nick chỉ trong tháng 1

Ngay tháng đầu năm mới, hệ thống Valve Anti-Cheat (VAC) đã làm việc rất chăm chỉ nhằm đối phó với tình trạng gian lận ngày càng trở nên phổ biến. Trên thực tế, dịch vụ do AI điều khiển đã tiến hành xóa sổ hơn một triệu tài khoản ra khỏi nền tảng này.

Thông tin đó đến từ SteamDB, công ty chuyên theo dõi số lượng lệnh cấm trên nền tảng trong suốt nhiều năm (tổng số hiện đang nằm ở đâu đó khoảng 26 triệu). Trong khi các lệnh cấm – được ban hành bởi Valve thay mặt cho nhà phát triển bên thứ ba – luôn khá cao kể từ lần tăng đột biến vào cuối năm 2017 (theo làn sóng PUBG), số lượng lượt BAN VAC lại thấp hơn nhiều và chỉ bùng phát dữ dội ở những tháng gần đây.

Hơn... 1 triệu tay chơi hack/cheat đã bị hệ thống VAC khóa nick trong tháng 1

Tính đến tháng 11 năm 2018, số lượt cấm VAC cao nhất trong một tháng là 192.000. Nhưng sang tháng 12, con số đó đã tăng gấp ba lần và “đạt đỉnh” 600.000. Chưa dừng lại ở đó, nó tiếp tục tăng vào tháng trước để phá vỡ mức trần với 1,03 triệu lượt BAN.

Sự tăng đột biến về lượng lệnh cấm VAC chỉ xảy ra khi Valve quyết định biến CSGO thành tựa game cho chơi miễn phí vào cuối năm ngoái. Dòng người chơi mới đổ vào game khá ấn tượng, nhưng cũng đồng nghĩa với việc làn sóng gian lận trở nên phổ biến hơn rất nhiều.

CSGO

Hệ thống VAC có mặt trong hơn 300 trò chơi, nhưng CS: GO là một trong những tựa game hàng đầu của dịch vụ AI này. Một số tin đồn cho rằng quyết định chuyển tựa game FPS sang hình thức chơi miễn phí của Valve thực chất nhằm giúp cải tiến các thuật toán học máy của VAC. Vì hệ thống không đưa ra các lệnh BAN thẳng vào phần cứng.

Theo PCGamesN